รวม 4 ระบบใน Resident Evil 3 ที่อาจต้องปรับปรุงหากนำเกมมารีเมคใหม่

    ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจครับ ที่หลังจากเกม Resident Evil 2 วางจำหน่ายไปและได้รับกระแสตอบรับไปในทางที่ดีจนแฟนๆ จำนวนไม่น้อยพากันเรียกร้องให้ Capcom หยิบ Resident Evil 3 (RE3) มารีเมคเพิ่มอีกภาค ซึ่ง RE3 เองก็เป็นอีกหนึ่งภาคที่มีอะไรต่อมิอะไรที่น่าจดจำอยู่เต็มไปหมด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ด้วยความที่ตัวเกมเวอร์ชั่นออริจินัลเคยถูกวางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 1999 หรือ 20 ปีที่แล้ว การจะนำมารีเมคใหม่เพื่อขายในอีก 20 กว่าปีให้หลังก็ต้องมีการปรับโครงสร้างของเกมขนานใหญ่ เพื่อสอดรับกับยุคสมัยและเทรนด์ของผู้เล่นในยุคปัจจุบันกันบ้าง ว่าแล้วเรามาชม 4 ระบบหลักของ RE3 ที่ควรต้องได้รับการพัฒนาใหม่หากจะมีการรีเมคกันเลยครับ

1. สปีดการเคลื่อนไหวของตัวละครหลัก
    ในเวอร์ชั่นรีเมคของ Resident Evil 2 ผู้เขียนเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนน่าจะต้องมีหงุดหงิดเรื่องสปีดการวิ่งของตัวละครแน่นอน เพราะมีอยู่บ่อยครั้งที่แม้เราจะวิ่งผ่านซอมบี้ไป แต่ก็ยังโดนมันหันมาคว้าเราทันได้อยู่ดี ซึ่งประเด็นดังกล่าวเรายังพออะลุ้มอล่วยไปได้บ้างว่าทั้งลีออนและแคลร์ต่างก็เป็นคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการเผชิญหน้ากับซอมบี้มาก่อน ทำให้ไม่มีสกิลอะไรที่ดีพอจะไปรับมือพวกมันมากนัก
    แต่สำหรับ Resident Evil 3 นี้ ด้วยความที่ตัวละครหลักอย่างจิลเคยมีประสบการณ์จากเนื้อเรื่องภาคแรกมาแล้ว อีกทั้งวายร้ายประจำภาค 3 อย่าง Nemisis ก็คอยวิ่งไล่ล่าเราด้วยความเร็วสูง ดังนั้นทีมพัฒนาจึงควรอย่างยิ่งที่จะปรับปรุงการเคลื่อนที่ของจิลให้เธอวิ่งแบบสปรินท์ได้ (วิ่งสับขาแบบนักวิ่ง) ไม่งั้นแล้วเราอาจได้เห็นผู้เล่นหัวร้อนเพราะโดน Nemesis ตามมาอัดรัวๆ จนไม่เป็นอันทำอะไรแน่นอน

2. ระบบ Live Selection
    ระบบนี้เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของเกม RE3 เวอร์ชั่นออริจินัล ที่เมื่อผู้เล่นไปเจอสถานการณ์คับขันในจุดๆ หนึ่ง ก็จะมีตัวเลือกปรากฏบนหน้าจอให้เราเลือกว่าจะดำเนินเรื่องไปในทางใด ซึ่งการเลือกชอยส์เหล่านี้ในแต่ละครั้งก็จะส่งผลต่อเส้นทางในการลุยของเรา และบางครั้งก็จะส่งผลกับฉากจบของเกมด้วย
    อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางเทรนด์ของวิดีโอเกมในยุคปัจจุบัน เราจะไม่ค่อยได้เห็นเกมที่มีตัวเลือกปรากฏบนหน้าจอมากนัก โดยเฉพาะเกมที่มีบรรยากาศชวนระทึกและต้องลุ้นตัวโก่งตลอดเวลา ลำพังจะให้มาเลือกตอบเหมือนเวอร์ชั่นออริจินัล อาจจะทำให้ไดนามิกของเกมดูไม่ลื่นไหลเอาได้ ตรงนี้ทีมพัฒนาอาจจะใช้วิธีไปปรับให้ผู้เล่นสามารถเลือกไปกดปุ่มมีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุแวดล้อมเองเลยว่าจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไร เช่น กดสำรวจหน้าต่างเพื่อกระโดดหนี Nemesis หรือกดสำรวจถังแก๊สเพื่อโยนใส่ Nemesis เป็นต้น หรืออาจจะยังคงยึดระบบตัวเลือกโผล่บนหน้าจอเหมือนเดิม แต่เพิ่มชอยส์ให้มากขึ้น เพื่อให้ผู้เล่นรู้สึกว่ามีทางเลือกหลากหลายกว่านี้หน่อย

3. การหลบหรือโต้

กลับการโจมตีของศัตรู
    หากใครยังจำกันได้ ตัวจิลในภาค 3 จะมีระบบการหลบการโจมตีของศัตรูให้ใช้ด้วย โดยถ้าผู้เล่นกดปุ่มเล็งยิงหรือกดปุ่มเล็งยิงค้างไว้ ตามด้วยปุ่มแอ็กชั่นให้ตรงจังหวะกับตอนที่ศัตรูจะเข้าถึงตัว ก็จะเป็นการเบี่ยงตัวหลบ หรือใช้ไหล่พุ่งกระแทกได้ในกรณีที่ศัตรูตัวนั้นเป็นซอมบี้ทั่วไป แต่ถ้าจะนำมาปรับปรุงใหม่ในเวอร์ชั่นรีเมค อาจต้องแก้ไขให้ระบบนี้มีอนิเมชั่นของท่วงท่าที่สมจริงยิ่งขึ้น ตลอดจนการปรับให้ผู้เล่นหน้าใหม่เข้าถึงได้ง่ายขึ้นด้วย

4. เพิ่มลูกเล่นหรือฟีเจอร์ใหม่ๆ ระหว่างหนีในเมืองแร็คคูนซิตี้
    เนื่องจากเนื้อหาของเกม RE3 เวอร์ชั่นออริจินัล จะเป็นการหนีเอาตัวรอดภายในเมืองแร็คคูนซิตี้ ที่เต็มไปด้วยแลนด์มาร์คสำคัญหลายจุด ซึ่งนอกเหนือไปจากการพัฒนางานด้านกราฟิกให้ดูทันสมัยตามยุคปัจจุบันแล้ว การเพิ่มรายละเอียดปลีกย่อยให้ผู้เล่นได้มีอะไรทำในเมืองเพิ่มเติมก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย โดยอาจจะใส่เควสต์ย่อยเข้ามา เช่น บุกไปช่วยเหลือชาวเมืองที่ยังรอดชีวิตเพื่อแลกกับรางวัลตอบแทนเป็นไอเทมพิเศษ อะไรประมาณนี้

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้