เหตุผลที่เกมเมอร์หลายคนยังรัก FINAL FANTASY 8 ไม่เสื่อมคลาย

Final Fantasy 8 วางจำหน่ายทั่วโลกในปี 1998 บนเครื่อง PS1 เป็นเกมแนว RPG ว่าด้วยเรื่องราวของกลุ่มเด็กหนุ่มสาวในสถาบันศึกษาการทหาร ที่ต้องฝึกฝนวิชาการต่อสู้และการใช้เวทมนตร์ ท่ามกลางโลกที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ล้ำยุค แต่เมื่อพูดถึงเกมไฟนอลในภาคนี้ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันมีทั้งคนรักและเกลียดในเวลาเดียวกัน

ใน Final Fantasy 8 จะเป็นเรื่องราวความรักของคนหนุ่มสาวต่างยุคต่างสมัยเป็นหลัก และยังมีประเด็นเรื่องมิตรภาพของเพื่อน คู่ปรับ โดยมีฉากหลักคือการต่อสู้กับเหล่าบรรดาแม่มดที่หวังใช้ประตูเวลากลับมาทำลายโลก แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ถูกใจเกมเมอร์ในช่วงเวลานั้นเป็นอย่างมาก มันเป็นเรื่องราวจินตนาการเพ้อฝันที่มีเครื่องจักรกลเป็นตัวเสริมอรรถรส เมื่อติดตามเรื่องราวต่อไป ตัวเกมจะพาคุณล่องลอยไปสู่ห้วงอวกาศได้อย่างน่าทึ่ง

และเสน่ห์อีกอย่างใน Final Fantasy 8 คือบทเพลง Eyes on me ที่ว่าด้วยเรื่องราวความรักที่ไม่สมหวังของทหารหนุ่ม ลากูน่า ลอร์ และนักร้องสาวที่เขาแอบรักอย่าง จูเลีย ฮาร์ททิลลี่ โดยเฉพาะลากูน่า ที่กล่าวได้ว่าเป็นตัวละครที่น่าจดจำของเกมในภาคนี้ เขามีหัวใจที่อบอุ่นอ่อนโยน มองโลกในแง่ดีเสมอ แม้จะผ่านเรื่องราวแย่ๆ มามากมายก็ตาม

ขณะเดียวกัน ตัวเอกของเกมอย่าง สควอล ลีออนฮาร์ท กลับมีมุมมองที่อยู่ตรงกันข้ามกับลากูน่า สควอลเป็นคนใจแคบ พูดน้อย และเก็บเนื้อเก็บตัว เมื่อเราเริ่มเล่นไปเรื่อยๆ เนื้อเรื่องของเกมจะบอกความรู้สึกที่สควอลรู้สึกต่อลากูน่าในแง่ลบ อย่างเช่น ‘หมอนี่ดูปัญญาอ่อนชะมัด!’ ก่อนเรื่องราวจะเฉลยภายหลังว่าทั้งคู่เป็นพ่อลูกกัน (ฮ่า…)

อย่างไรก็ตาม เกมนี้ได้สอนให้เราได้ตระหนักถึงข้อเท็จจริงบางอย่างว่า อย่าพึ่งตัดสินคนอื่นในสิ่งที่เราเห็น เพราะบางครั้ง พวกเขาอาจมีเหตุผลบางอย่างที่ต้องแสดงท่าทีแบบนั้นออกมา อย่างเช่นสควอล เขามีปมในวัยเด็ก ที่ต้องสูญเสียแม่ ส่วนพ่อ (ลากูน่า) ก็ไม่รู้ว่าหายไปไหน เขาเติบโตมาในโลกที่โดดเดี่ยวแบบนั้นในบ้านเลี้ยงเด็กกำพร้า จึงไม่น่าแปลกใจนัก เมื่อถึงช่วงวัยหนุ่ม สควอลจึงกลายเป็นสิงห์หนุ่มพูดน้อย ที่ไม่สนใจความสัมพันธ์ส่วนตัว แต่สนใจแค่เรื่องภารกิจและเป้าหมายที่ได้รับเท่านั้น ราวกับว่าเขาอยากจะเป็นเครื่องจักรสงครามอย่างสมบูรณ์แบบเลยทีเดียว

ขณะเดียวกัน ตัวละครที่ดูติ๊งต๊องอย่างลากูน่า ที่ได้พิสจน์แล้วว่าเขาสามารถทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่ไม่มีใครทำได้ง่ายๆ แม้ว่าเขาจะต้องพบกับความผิดหวังมากมาย แต่เขาก็ยังมองโลกในแง่ดี โดยเฉพาะในฉากจบสุดท้ายของเกม ที่เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกแบบหวานอมขมกลืนเสียเหลือเกิน

แน่นอนว่าเกมนี้ อาจถูกใครหลายคนมองว่าเป็น ‘แกะดำ’ ในบรรดาเกมตระกูลไฟนอล แต่หากคุณลองเปิดใจมองอีกมุมที่ต่างละก็ คุณจะพบว่าเรื่องราวของเกมนี้มันเรียลและมีมิติเหลือเกิน

แปล : Beer_Barbaro

Link ต้นฉบับ

https://www.polygon.com/
 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้