ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ Resident Evil พร้อมทิศทางต่อไปที่เราจะได้เห็น

ก่อนหน้านั้น แฟรนไชส์ Resident Evil กำลังอยู่ในสภาพย่ำแย่หลังจากที่ Capcom ทำให้ Resident Evil 6 กลายเป็นเกมที่จับต้นชนปลายไม่ถูก อันที่จริงแล้วจะบอกว่า RE6 อาจเป็นเกมแอ็คชั่นที่ดี เพียงแต่สิ่งที่ Capcom ทำในภาคนี้ ได้ทำให้แฟนๆ นับล้านคนต้องผิดหวังเพราะรับไม่ได้ที่พวกเขาต้องเห็นเกมรักกำลังเดินไปผิดทาง

ทว่าในช่วงสองถึงสามปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่า Capcom จะรับฟังความเห็นจากแฟนๆ มากขึ้น พวกเขาจึงได้ออกวางจำหน่าย Resident Evil 7 ที่กล่าวได้ว่าเป็นผู้กอบกู้สถานการณ์ และนำแฟรนไชส์เกมผีชีวะกลับมายืนในจุดที่มันควรจะยืนอีกครั้ง และตอนนี้ เราก็มี Resident Evil 2 ทั้งในฉบับดั้งเดิมและรีเมค ที่กล่าวได้ว่ายอดเยี่ยมทั้งคู่ จนทำให้ทิศทางที่ดูคลุมเครือของแฟรนไชส์ผีชีวะของ Capcom ดูสดใสขึ้น

มีความเป็นไปได้ว่าในอนาคตข้างหน้า Capcom จะไม่ใส่ความเป็นแอ็คชั่นเข้าไปในเกมของพวกเขาจนมากเกินไป อย่างที่พวกเขาเคยทำกับ Resident Evil 6 จนนำมาสู่บทเรียนครั้งสำคัญของ Capcom และด้วยมาตรฐานของ Resident Evil 7 และ Resident Evil 2 Remake มันได้สร้างบรรทัดฐานใหม่ของเกมแนวนี้ว่า นับจากนี้ไป Capcom ต้องรักษาแนวทางดั้งเดิมของ Survivor Horror Game แบบเดียวกับที่เคยสร้างชื่อให้พวกเขาเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว

สำหรับทิศทางในอนาคตของ Resident Evil 8 แน่นอนว่า Capcom จะต้องรักษาแนวทางด้วยเสียงและบรรยากาศโดยรอบของเกมที่ต้องดูน่ากลัว เช่นเดียวกับที่พวกเขาทำใน Resident Evil 7 ที่กล่าวได้ว่ามันได้ผลดีเยียม และวิธีนี้ก็ถูกนำมาใช้ใน Resident Evil 2 Remake ด้วยเช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่านี่แหละคืออะไรที่แฟนๆ ทั่วโลกต้องการ

นอกจากนี้ แฟรนไชส์ Resident Evil ยังมักนำเสนอศัตรูที่มีรูปร่างหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัว และมีขนาดใหญ่กว่าเพื่อไล่ล่าผู้เล่น แต่ใน Resident Evil 7 ทาง Capcom ได้เปลี่ยนรูปแบบผู้ไล่ล่าเป็นสมาชิกครอบครัวเบเกอร์ที่น่าหวาดกลัว ในขณะที่ Resident Evil 2 Remake ตัวละครในเกมดูมีชีวิตจิตใจและมีมิติมากขึ้นกว่าเดิม

อาจกล่าวได้ว่าแฟรนไชส์ Resident Evil ได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงมาแล้วหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนรูปแบบจากเกมแนวสยองขวัญเน้นเอาตัวรอดมาสู่เกมแนวแอ็คชั่นบู๊ล้างผลาญ หรือเปลี่ยนมุมกล้องวงจรปิดเป็นมุมกล้องแบบบุคคลที่สามมองเหนือไหล รวมถึงเปลี่ยนรูปแบบการควบคุมแบบ Tank Control มาเป็นการควบคุมที่ดูหลากหลายและลื่นไหลมากขึ้นในปัจจุบัน

ไม่ว่าสุดท้าย โปรเจ็กต์ใหม่ของ Capcom จะเป็น Resident Evil 8 หรือ Resident Evil 3 Remake เรายังคาดหวังได้ว่าจะได้เห็นการตัดสินใจที่ดีจาก Capcom แน่นอน

แปลโดย : Beer_Barbaro

Link ต้นฉบับ
https://gamingbolt.com/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้