แนะนำเกมดังแนวองครักษ์พิทักษ์ NPC … คุ้มกันไม่ดี มีหัวร้อน

    ปกติแล้วในเกมแนวแอ็กชั่นทั่วไป ผู้เล่นก็มักจะได้บังคับตัวละครที่เป็นตัวเอก แล้วบุกตะลุยกำจัดเหล่าร้ายให้สิ้นไป บ้างก็เป็นแบบโชว์เดี่ยว บ้างก็ร่วมต่อสู้ไปกับ NPC แต่ก็จะมีอยู่บางเกมที่เราจะมีภารกิจคอยคุ้มกัน NPC ไปตลอดรอดฝั่ง พร้อมทั้งต่อสู้เพื่อป้องกันตัวเองไปด้วย ลำพังแค่ห่วงตัวเราคนเดียวก็จะแย่แล้ว นี่ยังต้องมาห่วง NPC ที่เดินประกบเรา แถมต้องระวังไม่ให้ NPC ตายด้วย เลยยิ่งทวีความโหดขึ้นไปอีก รอบนี้เราเลยจะมาแนะนำเกมดังทั้งในอดีตและปัจจุบัน ที่เป็นแนวองครักษ์พิทักษ์ NPC มาให้ได้รู้จักกันครับ

1. Resident Evil 4
    ลีออน หนุ่มผู้รอดชีวิตจากเหตุวินาศกรรมในเมืองแร็คคูนซิตี้ ที่ได้ผันตัวมาเป็นเจ้าหน้าที่พิเศษของรัฐบาลสหรัฐฯ พร้อมกับฝึกปรือฝีมือการต่อสู้และการเอาตัวรอดมาอย่างช่ำชอง ก็ได้รับภารกิจสำคัญให้บุกมายังหมู่บ้านแห่งหนึ่งในประเทศสเปน เพื่อตามหา แอชลีย์ ลูกสาวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ถูกลักพาตัวไปยังที่นั่น ระหว่างเกม หลังจากที่เราพบตัวแอชลีย์แล้ว นางจะคอยวิ่งประกบติดลีออนตลอด หน้าที่ของเราคือต้องระวังไม่ให้ศัตรูมาอุ้มเธอไป และก็ต้องระวังไม่ให้ศัตรูเข้ามาทำร้ายเธอด้วย ซึ่งแอชลีย์ในเกมมีบทบาทแทบไม่ต่างอะไรกับตัวถ่วงชั้นดีเลยครับ สกิลต่อสู้ก็ไม่มี โวยวายเก่งได้โล่ บางทีก็ชอบยืนเกะกะ เสี่ยงโดนลูกหลงก็บ่อย


2. Dead Rising
    ซีรีส์ซอมบี้สายฮา ที่มีเกมเพลย์ปลีกย่อยอันเป็นเอกลักษณ์คือการออกตามหาบรรดาผู้รอดชีวิตที่กระจัดกระจายอยู่ในเมือง แล้วพาพวกเขากลับมายังห้องหลบภัย ซึ่งคนที่เราต้องออกไปช่วยนั้นมีหลายสิบคนเลยทีเดียว บางคนก็ดูปกติดี ไม่มีพิษภัย ในขณะที่บางคนก็ดูสติไม่ค่อยสมประกอบ บางคนหนักหน่อยก็ต้องไปหาของหรือไอเทมมาให้ก่อน ถึงจะยอมเดินตามเรามา ที่น่าทึ่งกว่านั้นคือ อีตา แฟรงค์ เวสต์ พระเอกของเกมก็อุตส่าห์บ้าจี้ทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้รอดชีวิตซะเหลือเกิน 


3. The Last of Us
    วันหนึ่งเมื่อโลกถูกเชื้อรามรณะเปลี่ยนมนุษย์ให้กลายเป็นอสุรกายเดินดิน สังคมและมวลมนุษยชาติก็เข้าใกล้ความสิ้นหวังเข้าไปทุกขณะ โจล พระเอกของเกมที่อยู่รอดด้วยอาชีพนัก “วิ่งของ” ก็ได้รับการไหว้วานจากสหายเก่า ที่เป็นผู้นำกลุ่มหิ่งห้อยให้นำตัวเด็กสาวอายุคราวลูก นามว่า เอลลี่ ไปส่งยังพรรคพวกของตนเองที่อยู่คนละรัฐ โจลเลยจำยอมต้องเดินทางไปพร้อมกับเอลลี่ ผ่านรัฐต่างๆ ของสหรัฐอเมริกาอยู่นานแรมปี ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็เลยก่อตัว เกิดเป็นความผูกพันขึ้นมา ท่ามกลางโลกที่ล่มสลาย คุณภาพของเนื้อเรื่องและรางวัลที่เกมนี้สามารถคว้ามาได้กว่า 100 รางวัลสามารถการันตีได้ว่า เกมนี้เคยเป็นหนึ่งในเกมจาก Naughty Dog ที่สร้างปรากฏการณ์หน้าใหม่ของวงการเกมในรอบปี 2013 อย่างไร้ข้อกังขา


4. ICO
    อิโค่ เด็กน้อยผู้มีเขาบนศีรษะตั้งแต่กำเนิด และถูกคนในหมู่บ้านมองว่าเป็นตัวอัปมงคล เลยถูกนำตัวไปขังในป้อมร้าง ซึ่งที่นั่นอิโค่ก็ได้พบกับ ยอร์ดา ลูกสาวขององค์ราชินีที่ถูกจับมาขังเช่นกัน โดยราชินีมีแผนชั่วร้ายที่จะนำร่างของยอร์ดามาต่ออายุขัยให้กับตัวเอง เพื่อให้มีชีวิตที่ยาวนาน อิโค่เลยต้องช่วยยอร์ดาและพาเธอหนีออกมาจากปราสาทให้สำเร็จ พร้อมกับต้องคุ้มกันไม่ให้ปีศาจร้ายในคราบเงามืดมาพรากเธอไปด้วย


5. Enslaved: Odyssey to the West
    เกมนี้เป็นการดัดแปลงจากวรรณกรรมเก่าแก่เรื่องไซอิ๋ว มาใส่ธีมไซไฟเข้ามาเสริมเพื่อเพิ่มอรรถรส ผู้เล่นจะได้เล่นเป็นมนุษย์ลิง (น่าจะประมาณซุนหงอคง) ซึ่งมีภารกิจหลักคือพานางเอกไปส่งที่หมู่บ้านให้ได้ โดยระหว่างทางก็จะมีวายร้ายคอยขัดขวางเป็นระยะ และเราก็ต้องต่อสู้ด้วยไม้พลองคู่กาย ในขณะที่เกมเพลย์มีความผสมผสานระหว่างแนวแอ็กชั่นกึ่งแพลตฟอร์มกับการไขปริศนาในรูปแบบต่างๆ

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้