รีวิว JUMP FORCE รวมพลังฮีโร่จั๊มป์ ศึกกู้โลกแห่งมวลมนุษยชาติ


ผู้พัฒนา – Bandai Namco Entertainment
แพลตฟอร์ม – PlayStation 4, Xbox One, PC
ระยะเวลาในการจบเกม – ประมาณ 5-8 ชั่วโมง

“เห้ย !! เอาจริงดิ” เป็น 1 ในคำพูดที่ผมหลุดปากตอนเห็นตัวอย่างของเกม JUMP FORCE กับการรวมดาวเหล่าตัวละครสุดฮิตจากนิตยสาร โชเน็นจั๊มป์ ซึ่งเป็นนิตยสารที่มีการ์ตูนชื่อดังจำนวนมากกองอยู่ในเล่มเดียวกัน เผื่อใครนึกไม่ออก ถ้าเอ่ยชื่อว่า Dragonball Naruto Onepiece Jojo Yugi ก็คงจะร้องอ๋อกันหมด ซึ่งใน JUMP FORCE เราก็จะได้เห็นตัวละครเหล่านี้โลดแล่นต่อสู้กันแบบข้ามเรื่อง ลองมาดูกันซิว่า ศึกกู้โลกครั้งนี้ จะมีดีกรีความน่าเล่นขนาดไหน ไปดูกันเลย

กราฟิกที่แปลกตาของเกมจากการ์ตูน
ปกติเกมจากการ์ตูนทั่วๆ ไป จะมีภาพกราฟิกที่ออกมาในแนว Cel shading สไตล์อนิเมะ แต่กลับกัน JUMP FORCE เองได้ถูกเนรมิตรกราฟิกแบบสมจริงขึ้นมาผ่าน Unreal Engine 4 สมจริงที่ว่านี่คือรวมไปถึงรายละเอียดต่างๆ ของทั้งเกมด้วยนะ ยกตัวอย่างเช่น เสื้อผ้าของตัวละครก็จะดูมีเนื้อผ้าที่เสมือนจริงมากขึ้น รายละเอียดฉากต่างๆ แม้แต่เอฟเฟคต์ของการปล่อยพลัง ปล่อยท่าไม้ตายกันก็จะถูกเปลี่ยนจากรูปแบบการระเบิดในการ์ตูน ให้ดูออกไปทางสมจริงมากกว่า ซึ่งตรงข้อนี้ก็จะทำให้เสียงแตกออกมาเป็น 2 ฝ่ายคือ คนที่โอเคกับภาพแบบนี้ เพราะมันก็ดูสวยดี กับคนที่ไม่โอเคกับภาพสไตล์นี้ เพราะมันดูฉีกความเป็นการ์ตูนไปเยอะ แต่!! ผมเองคิดว่าที่เขาต้องทำภาพออกมาในสไตล์นี้มันมีสาเหตุอยู่ครับนั่นก็คือ

เมื่อโลกแห่งจั๊มป์ และโลกแห่งความจริงถูกรวมกัน
ในตอนเริ่มต้นเกมนั้น จะไม่มีโหมดใดๆ ให้เลือกเล่นกันแม้แต่น้อย เพราะตัวเกมจะพาเราเข้าสู่คัทซีนที่จะเป็นมุมมองจากตัวละครหนึ่งที่มีลักษณะเหมือนกำลังวิ่งหนีอะไรซักอย่าง แล้วก็จะเจอกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็คือวายร้ายฟรีซเซอร์กำลังบุกโลกมนุษย์พร้อมกับกองกำลังที่ถูกเรียกว่า เวน่อม ระหว่างที่โกคูกำลังต่อสู้เพื่อที่จะหยุดฟรีซเซอร์ เราก็ได้โดนลูกหลงจากการยิงพลังของฟรีซเซอร์จนเกือบจะตาย แต่แล้วทรั๊งคซ์ก็ได้ปรากฏตัวพร้อมหุ่นยนต์ที่มีสัญลักษณ์ J และเราจะได้รู้ว่ามุมมองที่เราเห็นนั้นก็คือตัวเราที่กำลังจะตายแล้วนั่นเอง โดยทั้ง 2 จะทำการชุบชีวิตเราด้วยสิ่งที่เรียกว่า คอสมิคคิวบ์ และจะทำให้เราฟื้นขึ้นมาเป็นฮีโร่ที่มีพลังพิเศษ จุดเริ่มต้นแห่งการกู้โลกก็ได้เริ่มขึ้นที่ตรงนี้นั่นเอง (ตอนชุบชีวิตก็จะให้เราได้สร้างตัวละครด้วย)

ระบบการต่อสู้ที่เข้าใจได้ง่าย
สำหรับระบบการต่อสู้ของเกม JUMP FORCE จะถูกทำออกมาให้เข้าใจง่ายๆ ถ้าหากเป็นคนที่เล่นซีรี่ส์ Naruto ของ Bandai Namco อยู่แล้วก็จะเข้าใจได้เร็วขึ้น เพราะมันค่อนข้างมีความคล้ายกันอยู่พอสมควร ก็คือจะเป็นการต่อสู้แบบมองเห็นดันหลังของผู้เล่นคนหนึ่ง และอีกคนหนึ่งจะอยู่ไกลๆ ในเบื้องต้นตัวเกมสามารถกดปุ่มสี่เหลี่ยมรัวๆ เพื่อให้ต่อเป็นคอมโบสวยๆ ได้อัตโนมัติ ส่วนพวกท่าต่างๆ บางท่าก็จะมีการตัดฉากเล่นมุมกล้องให้ดูสวยงามแบบในการ์ตูนเพื่อให้ได้อารมณ์มากขึ้น บางตัวละครจะสามารถแปลงร่างต่างๆ ได้อย่างเช่น โกคู ที่สามารถแปลงได้ทั้ง ซุปเปอร์ไซย่า และ SSGSS เลยทีเดียว ดูผ่านๆ อาจจะนึกว่ามันค่อนข้างเล่นง่ายและไม่ค่อยมีอะไร แต่จริงๆ แล้วมันมีความยากอยู่ในตัวของมันก็คือการสวนกลับหรือเทเลพอร์ตหลบท่าต่างๆ ที่จะต้องมีการกดปุ่มให้พอดีกับจังหวะที่ศัตรูโจมตีมาแบบเป๊ะๆ การควบคุมเกจเคลื่อนที่ การพลิกตัวระหว่างโดนคอมโบ เป็นต้น ก็จะทำให้ระบบการต่อสู้ดูมีอะไรเพิ่มเติมขึ้นมาบ้างเหมือนกัน

ห้อง Lobby ฐานทัพอัมบรัส ที่ทำให้ดูเป็นเกมออนไลน์
สำหรับการเลือกโหมดของเกมนี้มันไม่ได้มีให้เลือกในตอนแรกครับ เพราะว่าหลังจากที่เราเลือกตัวละครที่สร้างไว้แล้ว ตัวเกมก็จะพาเข้าสู่ฐานทัพกองกำลังต่อต้านของมนุษย์ที่เรียกว่าอัมบรัส ถ้าจะให้พูดง่ายๆ มันคือห้อง Lobby นั่นเอง ซึ่งในนี้ก็จะมี NPC จำนวนมากคอยให้บริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้แบบออฟไลน์เอาไว้ฝึกหรือเล่นกันเองกับเพื่อน กับคอม การต่อสู้ออนไลน์ที่เอาไว้เล่นกับผู้เล่นอื่น การรับเควสต์ภารกิจต่างๆ ใช่แล้วครับ ตัวเกมจะเน้นการดำเนินเรื่องผ่านการรับภารกิจต่างๆ ภายในฐานอัมบรัสแห่งนี้ มีการแบ่งภารกิจเป็นแบบ ฟรีมิชชั่น ที่เป็นเหมือนเควสต์เสริม คีย์มิชชั่นก็คือภารกิจหลักเนื้อเรื่อง เป็นต้น ร้านไอเทมต่างๆ ที่จะสามารถซื้อไอเทมเครื่องแต่งตัวให้กับตัวละครเราเองได้ มีท่าไม้ตายและสกิลต่างๆ ของตัวละครขายด้วยนะ เอาไว้ติดตั้งให้ตัวละครเราเช่นกัน ผมว่าบางคนน่าจะคุ้นๆ แล้วใช่มั้ยครับ ? มันคล้ายกับ Dragonball Xenoverse เลยแหละ หรือถ้าเป็นสายเกมออนไลน์ญี่ปุ่นก็คือ Phantasy Star Online 2 ทรงๆ นั้นนั่นเอง

สรุปสุดท้ายมันคือเกมต่อสู้ที่มีตัวละครจากจั๊มป์เบื้องต้นให้เล่น 40 ตัว ระบบการต่อสู้เข้าใจพื้นฐานง่าย แต่จะให้เก่งก็ต้องใช้เวลากับมันตามสไตล์เกมต่อสู้ มีภาพออกไปทางแนวสมจริงด้วยความที่อาจจะทำให้อินกับเนื้อเรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่ายกว่า ส่วนเนื้อเรื่องเอาจริงๆ มันก็ไม่ค่อยมีอะไรนะ ง่ายๆ สไตล์โชเน็น เป็นฮีโร่ รวมพรรคพวกจากซีรี่ส์จั๊มป์ ต่อสู้กับหัวหน้าศัตรูเพื่อกู้โลก แค่นั้นเลย แต่ที่ชอบมากๆ เลยก็คือการใส่ใจเรื่องรายละเอียดเล็กน้อยของตัวละครอย่างเช่น ซันจิ จะไม่สามารถโจมตีตัวละครผู้หญิงได้ หรือการทักทายของแต่ละคนเวลาเจอกัน เป็นต้น ที่สำคัญตัวเกมทุกแพลตฟอร์ม “มีภาษาไทยในเกมด้วย ทั้งเมนู และการแปลเลยจ้า”

ข้อดี
–    ได้เล่นตัวละครจากจั๊มป์กว่า 40 ตัว
–    สวมบทบาทตามเนื้อเรื่อง กู้โลกไปกับเหล่าฮีโร่ที่ชื่นชอบ
–    ภาพสวยงามสไตล์ Unreal Engine 4
–    รายละเอียดเล็กน้อยบางอย่างก็ใส่มาให้ด้วย
–    เล่นง่าย คนไม่เล่นเกมต่อสู้ก็เล่นได้
–    ภาษาไทย!! แปลได้โอเคด้วยนะ

ข้อเสีย
–    เนื้อเรื่องธรรมดามาก
–    ตัวละครเราไม่สามารถแต่งให้แหวกแนวไปจากจั๊มป์ได้เลย
–    ระบบภารกิจที่ไม่รู้ว่าจะสู้แล้วปลดตัวมาแล้วใช้ไม่ได้ทำไม
–    ใครเล่นบน PS4 ธรรมดานี่ เฟรมตกกระจายแน่นอน

คะแนน 7/10

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้