ศึกประวัติศาสตร์! AI DeepMind เอาชนะโปรเกมเมอร์ StarCraft II ด้วยสกอร์ 10-1

     เมื่อ 2 ปีก่อน เพื่อนๆ หลายๆ คนคงเคยได้ยินข่าว AlphaGo หรือ AI ของ Deepmind ที่สามารถเล่นโกะชนะกับผู้เล่นที่เก่งที่สุดในโลกได้ และจากการชนะในครั้งนั้น ส่งผลให้ Deepmind เข้าไปสู่ความท้าทายที่มากกว่า นั่นก็คือเกม Starcraft II ที่หากใครเคยเล่นหรือดู จะรู้ดีว่าเกมนี้มีตัวแปรหลากหลายมาก โดยงานนี้ทางฝั่ง AI ต้องมาดูกับมือโปร Starcraft II ระดับโลกได้แก่ TLO และ MaNa แบ่งกันคนละ 5 เกมด้วยกัน โดยเพื่อนๆ สามารถดูได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้เลย

      หากเทียบศักยภาพของมนุษย์จริงๆ คงยากที่จะสู้กับ AI ได้ในบางมุม ทำให้ DeepMind มีการปรับปรุงให้เหมือนคนเล่นมากที่สุด โดยการมองเห็นของ AI AlphaStar นั้นจะยังถูก Fog of War บังอยู่ ทำให้จำเป็นต้อง Scout ฐานศัตรูเพื่อรู้ว่าศัตรูจะทำอะไรด้วยตนเอง เพียงแต่ข้อได้เปรียบของ AI ในส่วนนี้คือ AlphaStar จะมองเห็นภาพรวมทั้งหมดภายในเกม (เหมือนซูมกล้องไปไกลที่สุด) ต่างจากมนุษย์ที่ยังคงต้องเลื่อนจอเพื่อมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในจุดนั้นๆ 


     อีกข้อหนึ่งที่ AI จะได้เปรียบกว่ามนุษย์มากๆ นั่นก็คือเรื่องของ APM (Action Per Minute) ซึ่งมนุษย์ก็จะมีลิมิตที่สามารถทำได้อยู่ ทำให้จุดนี้ทาง DeepMind ได้มีการปรับ APM โดยรวมของ AlphaStar เพื่อให้เห็นว่าการสู้กันในครั้งนี้ ทางฝั่ง AI ได้ใช้ความคิดในการเอาชนะจริงๆ ซึ่งในการแข่งโดยรวม APM ของ AlphaStar มีค่าเฉลี่ยอยู่ประมาณ 350 เท่านั้น ในขณะนี้ผู้เล่นมือโปรของเกม StarCraft สามารถดัน APM ได้สูงเฉลี่ย 500 กว่าเลยทีเดียว


      สำหรับการแข่งทั้งหมด AlphaStar สามารถเอาชนะไปได้ถึง 10-0 แต่ก็มีเกมสุดท้ายที่เล่นกันในแบบ Live สด ซึ่งในรอบนี้ผู้เล่น MaNa สามารถเอาชนะ AlphaStar ได้สำเร็จ ด้วยการใช้ทริคเล็กน้อยในการดึงความสนใจของ AI ทำให้เขาสามารถเอาชนะมาได้ 

ความเห็นของนายอาร์มในศึก AlphaStar กับมนุษย์


     แม้ AI ในตอนนี้จะยังไม่ Perfect 100% แต่เราก็ได้เห็นแล้วว่ามันสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้เร็วขนาดไหน สำหรับใครที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ DeepMind สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ deepmind.com เพื่อศึกษาระบบการเรียนรู้ของ AI ตัวนี้ได้เลย บอกเลยว่าเจ๋งมากๆ

Source : engadget.com

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้