รู้จักกับ Poy Poy เกมขว้างปาในตำนาน ล้างผลาญมิตรภาพ

เมื่อพูดถึงเกมทำลายมิตรภาพบนเครื่อง PS1 นั้นเรียกได้ว่ามีนับไม่ถ้วนครับ ไล่มาตั้งแต่เกมแนวแข่งรถอย่าง Chocobo Racing หรือ Twisted Metal หรือเกมแนวบอร์ดเกมอย่าง Dokapon! ทว่ายังมีเกมอีกแนวนึงที่พัฒนาโดย Konami ที่เข้ามาเสนอตัวเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในยุคนั้น ที่ขายความแปลกใหม่แต่มีเกมเพลย์แบบพื้นๆ เข้าถึงง่าย คือเกม Poy Poy นั่นเอง และวันนี้ทีมงานจะขอพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับอดีต 1 ในเกมทำลายมิตรภาพยอดนิยมเกมนี้กันครับ


(ล่าง) ปกเกมเวอร์ชั่นอเมริกา

(ล่าง) ปกเกมเวอร์ชั่นญี่ปุ่น


การพัฒนาและความเป็นมา

– เกมนี้มีชื่อที่ขายในประเทศญี่ปุ่นว่า Poitters’ Point โดยเริ่มวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นก่อนในวันที่ 12 มิถุนายน 1997 ก่อนจะวางขายเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 30 กันยายนของปีเดียวกัน

– หลังจากวางจำหน่ายไปในปี 1997 เกม Poy Poy ภาคแรกก็ประสบความสำเร็จอย่างดี จนมีภาค 2 ออกตามมาในปี 1998 แต่แล้วหลังจากนั้นซีรีส์นี้ก็โดนดองยาวจนไม่มีความเคลื่อนไหวออกมาอีกเลย จนถึงตอนนี้ก็ผ่านมา 21 ปีแล้ว

– ผู้แต่งเพลงประกอบให้กับเกมนี้คือคุณอากิระ ยามาโอกะ ที่เคยมีผลงานทำเพลงประกอบให้กับเกม Silent Hill มาเกือบทุกภาค (ยกเว้นภาค Downpour) โดยคุณยามาโอกะได้ลาออกจาก Konami ไปตั้งแต่ปี 2009 และย้ายไปสังกัดค่ายเกมขนาดเล็กอยู่ระยะนึง ก่อนจะผันตนเองมาเป็นนักแต่งเพลงประกอบเกมแบบฟรีแลนซ์ในที่สุด

– แม้ว่ากระแสความนิยมเกี่ยวกับเกมนี้จะดีในระดับนึง แต่ยอดขายของเกมกลับใช่ว่าจะดีนัก ถึงกระนั้นเหล่าเกมเมอร์ในไทยก็ไม่ค่อยได้แคร์ครับ เน้นเล่นเอามันส์ตามบ้านเรือนและร้านเช่าเล่นเกมกันเกลื่อน เพราะอะไรน่ะเหรอ…ก็เพราะคนไทยยุค PS1 เขาเล่นแต่เกมเถื่อนน่ะสิ!! (อย่าเอาเป็นเยี่ยงอย่างเชียวนะครับ)


เกมเพลย์

Poy Poy นั้นเป็นเกมแนวแอ็กชั่นแบบมัลติเพลเยอร์ที่รองรับผู้เล่นได้สูงสุด 4 คน โดยจะมีโหมดเนื้อเรื่อง และโหมดสู้กันเอง ซึ่งในโหมดสู้กันเองนั้นก็สามารถเลือกได้อีกว่าจะสู้แบบ Free for All (ตัวใครตัวมัน ใครเหลือรอดเป็นคนสุดท้ายคือผู้ชนะ) หรือจะสู้แบบแบ่งทีม ฝั่งละ 2 คนก็ได้ ทั้งนี้ ภายในฉากก็จะมีวัตถุต่างๆ วางอยู่ให้ผู้เล่นหยิบมาขว้างปาใส่กัน อาทิ ก้อนหิน จรวด ท่อนซุง ฯลฯ หรือแม้แต่หยิบผู้เล่นฝั่งตรงข้ามมาทุ่มให้เสียพลังก็ได้

นอกจากนี้ ตัวละครที่มีให้เราเลือกใช้ก็จะมีความสามารถแตกต่างกันไป บางตัวสามารถแบกวัตถุขนาดใหญ่มากๆ ได้ หรือบางตัวจะสามารถวิ่งในฉากได้ไวเป็นกรด หรือบางตัวจะมีดีเลย์ในการหยิบของมาปาค่อนข้างน้อย ทำให้สามารถปาวัตถุได้ต่อเนื่องกว่าตัวละครอื่น เป็นต้น ความมันส์ของเกมนี้จึงอยู่ที่การประยุกต์ใช้ความสามารถของตัวละครผนวกกับสภาพแวดล้อมภายในฉาก ยิ่งถ้าเล่นแบบสู้กันเองแล้ว เราจะได้เห็นธาตุแท้ของเพื่อนเลยครับว่าใครเป็นที่รักในหมู่เพื่อนๆ ซึ่งมักจะโดนรุมเป็นคนแรกเสมอ (ฮา)


ความลับต่างๆ ในเกม

– นอกจากการปาวัตถุในฉากใส่กันแล้ว ผู้เล่นยังสามารถใช้ระเบิดพลีชีพเพื่อสังหารผู้เล่นอื่นให้ตายไปพร้อมกับตัวเราได้ด้วย (ถ้ากะจังหวะดีๆ) ด้วยการกดปุ่มกากบาทและวงกลมตามลำดับครับ

– แม้ว่าจะเสียพลังชีวิตจนหมดและไม่สามารถสู้ต่อไปได้ ผู้เล่นยังคงสามารถใช้ศพของตัวเองในการสร้างความเสียหายกับผู้เล่นที่เหลือรอดชีวิตอยู่ได้เช่นกัน ด้วยการกดปุ่ม L และ R ค้างไว้จนกระทั่งเกจ Gloves Magic เต็มหลอด ศพของเราก็จะระเบิดใส่ทุกอย่างที่อยู่ในรัศมีทำลายทันที

– ถ้าผู้เ่ล่นสามารถพิชิตโหมด Master Cup ได้โดยไม่เสียคอนทินิว ก็จะได้สู้กับบอสที่ชื่อว่า The King หากเอาชนะได้ก็จะได้รางวัลเป็นถุงมือที่ทรงอานุภาพที่สุดในเกม

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้