ปัญหาเกม PUBG เมื่อ Frame Rate เครื่องต่ำจะทำให้ปืนห่วยลง?

     มีเรื่องมาให้เซอไพรส์กันอีกแล้วสำหรับเกม PUBG ที่ในระดับแข่งขันได้มีการค้นพบว่าหากเครื่องคุณช้าและเล่นแบบ fps (Frame per second) ต่ำ จะทำให้รู้สึกว่าการยิงปืนแปลกไป ซึ่งงานนี้ WackyJacky101 เจ้าเดิมผู้ทดสอบเกม PUBG อย่างทะลุปรุโปร่ง ก็ได้มาทำการทดลองกันว่า หากคุณเล่นใน fps ที่ต่ำ จะมีผลกับปืนยังไงบ้าง

     สำหรับการทดสอบแรกนั้น ได้ใช้ปืน Groza นำมายิงแบบ Full-Auto เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของ fps ตั้งแต่ 180+, 60 และ 30 fps ซึ่งสิ่งที่เห็นได้ชัดคือ ใน fps ที่ต่ำลง ปืนจะดีดสูงขึ้นน้อยกว่าเดิมมากๆ โดยปัญหานี้จะเกิดขึ้นเมื่อ fps ภายในเกมต่ำเพียงอย่างเดียว ไม่เกี่ยวกับค่า Refresh rate ของจอคอมพิวเตอร์เราแต่อย่างใด


     โดยการทดสอบที่ลึกขึ้นไปอีก จะทำให้รู้ว่าไม่ใช่เฉพาะปืน Groza เท่านั้น แต่รวมไปถึงปืน M416 และ Vector ซึ่งทาง WackyJacky101 ก็ได้ค้นพบว่า ปืนที่มี Rate of Fire สูง จะเกิดผลกระทบหากคุณมี fps ที่ต่ำ แต่ถ้าเป็นปืนที่มี Rate of Fire ไม่มากเช่น AKM และ Scar-L ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้น


      แต่ถ้าหากดูเผินๆ อาจจะเหมือนว่า เครื่องที่มี fps ต่ำ อาจจะปืนที่ Rate of Fire สูงง่ายขึ้น ซึ่งก็ไม่ผิดเพราะแรงดีดที่น้อยลงก็ทำให้คุมปืนง่ายขึ้นเช่นกัน แต่สิ่งที่ทำให้แรงดีดน้อยลงนั้นก็แลกมาด้วย Fire Rate ของปืนที่ช้าลงนี่เอง ซึ่งหากนำความเร็วของปืน Groza บนเครื่องที่ fps 180+ เทียบกับ fps 30 จะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจนว่า fps ที่น้อยกว่า จะทำให้ปืนยิงช้ากว่าอย่างเห็นได้ชัด


     สาเหตุของปัญหานี้ที่เกิดขึ้นเพราะตัวเกม PUBG นั้นคำนวณกระสุนทุกนัด ซึ่งแตกต่างจากเกมที่มีการดีดของปืนเป็นแบบ fix ไว้ ซึ่งตรงจุดนี้หาก fps ของเครื่องต่ำ ก็จะทำให้การประมวลผลในจุดนี้ช้าลง ส่งผลให้ตัวเกมแสดงผลของปืนที่มี Rate of Fire สูงต่ำลงเพราะไม่สามารถคำนวณกระสุนได้ทันนี่เอง เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาหากใครมีคอมพิวเตอร์ที่ช้าจริงๆ หรือในบางกรณีที่เล่นๆ อยู่แล้ว fps ตก ก็อาจจะทำให้รู้สึกถึงความแตกต่างเวลายิงเช่นกัน ดังนั้นใครที่รู้ตัวว่า fps ของตนเองไม่ถึง 60 อาจจะพยายามหลีกเลี่ยงปืนที่มี Rate of Fire สูงไว้นะครับ

Source : WackyJacky101

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้