เคาะรั้วค่ายเกมดัง PopCap ค่ายเกมที่สรรค์สร้างความสนุก ให้แบบไม่รู้จบ

          สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว Online Station ทุกท่าน กลับมาพบกับผมนาย Pa2asIve อีกครั้งเป็นประจำทุกวันศุกร์ กับ คอลัมน์ เคาะรั้วเกมดัง เย้ เหมือนจะดีใจอยู่คนเดียว อ่ะช่างมันเต๊อะ เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนนั้น ผมได้พาเพื่อนๆ ไปเคาะรั้วค่ายเกมระดับโลกอย่าง NCSoft มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วันนี้ผมขอพาเพื่อนๆ ไปเคาะรั้วค่ายเกมดีๆ ที่สร้างเกมต่างๆ มามากมายทั้งบนเครื่อง PC และล่าสุดก็มีให้เล่นบน Facebook กันแล้ว  ค่ายเกมนี้ขอบอกว่าทำเกมดีๆ มาเยอะ เกมที่ค่ายนี้สร้างมานั้นสามารถเล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย  นั่นก็คือค่ายเกม PopCap นั่นเองจ้า เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปบุกบ้าน PopCap กันเลยดีกว่าครับ และเพื่อความเป็นมารยาทต้องเคาะประตูก่อนนะจ๊ะ ก๊อก ก๊อก ก๊อก 

          PopCap Games นั้นได้ถูกก่อตั้งขึ้นโดยบุคคล 3 บุคคลด้วยกันครับ ได้แก่ John Vechey, Brian Fiete และ Jason Kapalka ครับ ซึ่งพวกเขาทั้ง 3 ได้เริ่มก่อตั้ง PopCap Games ในปี ค.ศ. 2000 ครับ ซึ่งถือว่าเป็นค่ายเกมที่มีประวัติความเป็นมาไม่นานเท่าไหร่นัก และเมื่อเขาทั้ง 3 จะสร้างเกมแรกขึ้นมานั้นพวกเขาต้องไปศึกษาหาความรู้จากเว็บไซต์และเกมอื่นๆ ซึ่งกว่าจะมาเป็นเกมแรกของพวกเขานั้นต้องใช้เวลาอยู่พอสมควรครับ เกมที่พวกเขาสร้างขึ้นมาเป็นเกมแรกคือเกม Bejeweled ครับ และเกม Bejeweled ก็ไม่ทำให้พวกเขาผิดหวังครับ เมื่อเกม Bejeweled ได้รับรางวัล Computer Gaming World Hall of Fame ในปี 2002 ครับ 

Bejeweled

          ต่อมาในปี 2005 นั้น PopCap Games ก็ได้เริ่มขยายตัวเองโดยได้ออกไปตั้งบริษัทอีกแห่งที่ Seattle โดยมีชื่อบริษัทว่า Seattle-base casual games developer company และมีผู้บริหารงานชื่อว่า James Gwertzman และได้สร้างเกม Feeding Frenzy ขึ้นมาครับ ต่อมาเริ่มมีพนักงานมากขึ้นเรื่อยๆ และได้สร้างเกม Feeding Frenzy 2 ออกมาึซึ่งถือว่าเป็นเกมยอดฮิตในขณะนั้นเลยทีเดียวครับ และด้วยเหตุผลนี่เองทำให้ James Gwertzman ไ้ด้ก้าวขึ้นสู่บริหารฝ่ายการตลาดของ PopCap ไปโดยปริยายครับ 

Feeding Frenzy 2

          ต่อมาในวันที่ 22 สิงหาคม 2006 เว็บไซต์ Valve Software’s ได้ทำสัญญากับ PopCap Games ในการเผยแพร่เกมของ PopCap ให้สามารถเล่นได้บนโปรแกรม Steam ครับ และนับตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2006 17 เกมของค่าย PopCap นั้นสามารถเล่นได้บนโปรแกรม Steam ซึ่งผู้เล่นสามารถทดลองเล่นได้และหากถูกใจก็สามารถซื้อเกมที่ถูกใจมาเก็บไว้ได้ครับ

          และในเดือนกรกฎาคม ปี 2007 PopCap ได้เริ่มขยายตัวอีกรอบ โดยการซื้อเหล่านักพัฒนาเกมรวมถึงบริษัทที่ผลิตเกมเกมออนไลน์ต่างๆ มาไว้ในมือ และหลังจากที่กว้านซื้อเหล่านักพัฒนาเกมแล้ว PopCap ก็เริ่มที่จะผลิตต่างๆ ขึ้นมามากมาย รวมถึงเกมบนเว็บไซต์ที่เรารู้จักกันดี นั่นก็คือ Facebook นั่นเองครับ

          PopCap นั้นได้ผลิตเกมดีๆ ออกมาเยอะแยะมากมายครับและเกมเหล่านี้แหล่ะครับที่ทำให้ PopCap สามารถคว้ารางวัลต่างๆ ได้ถึง 25 รางวัลเลยทีเดียว และรางวัลที่ยอดเยี่ยมที่สุดนั้นเห็นจะไม่พ้นรางวัล Computer Gaming World Hall of Fame ที่เกม Bejeweled ไปคว้ามาไว้ในมือครับ

          ต่อไปผมจะพาเพื่อนๆ ไปดูเหล่าบรรดาเกมที่ค่าย PopCap นั้นได้สร้างสรรค์ขึ้นมาให้ได้เล่นกันครับ ซึ่งมีเยอะมากจนบางเกมนั้นผมต้องยอมรับว่าไม่เคยรู้จัก ไม่เคยได้ยินชื่อเลยด้วยซ้ำครับ

รายชื่อเกมของค่าย PopCap

Alchemy
AstroPop
Atomica
Banana Bugs
Bejeweled
Bejeweled 2
Bejeweled 3
Bejeweled Blitz
Bejeweled Twist
Big Money!
Bonnie’s Bookstore
Bookworm
Bookworm Adventures
Bookworm Adventures: Volume 2
Chuzzle
Dynomite!
Feeding Frenzy
Feeding Frenzy 2: Shipwreck Showdown
Gyromancer
Hammer Heads
Heavy Weapon
Iggle Pop!
Insaniquarium
Mummy Maze
NingPo MahJong
Noah’s Ark
Nim’s Island (developed in collaboration with Fox Interactive, Walden Media, Nim’s Island, LLC.)
Peggle
Peggle Nights
Plants vs. Zombies
Pixelus
Pizza Frenzy
Rocket Mania!
Seven Seas
Talismania
TipTop
Typer Shark!
Venice
The Wizard’s Pen
Word Harmony
Zuma
Zuma’s Revenge!

Chuzzle Puzzle

Mummy Maze Deluxe

Pizza Frenzy

Plants VS. Zombies

Zuma

          และนี่คือประวัติของค่าย PopCap ครับ ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีประวัติไม่ได้ยาวนานอย่างค่ายเกมอื่นๆ แต่ผมก็เชื่อว่าเป็นค่ายเกมค่ายนึงที่ได้ผลิตเกมดีๆ ออกมาเยอะแยะมากมาย และแต่ละเกมนั้นสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย อีกทั้งยังแฝงการฝึกฝนเอาไว้ในเกมเหล่านั้นด้วยครับ

         ในสัปดาห์นั้นผมจะพาเพื่อนๆ ไป เคาะรั้วค่ายเกมดัง ค่ายไหนนั้นก็ต้องขอให้ติดตามกันต่อไปครับ และหากเพื่อนๆ อยากรู้ประวัติค่ายเกมไหนละก็ ทิ้งความต้องการไว้บน comment ได้นะครับ และวันนี้ผมนาย Pa2asIve ก็ต้องขอตัวลาไปก่อนครับ พบกันใหม่อาทิตย์หน้ากับคอลัมน์ เคาะรั้วค่ายเกมดัง ได้ในวันศุกร์ครับผม สวัสดีครับ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

http://en.wikipedia.org/

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้