เกาะติด Atlantica Online ระบบสงครามแปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร Tactical Battle System

         แฟนๆ Atlantica Online คงจะได้พบกับแพตช์ Troy กันไปแล้ว วันนี้เรามีรายละเอียดอีกหลายๆ อย่างเพิ่มเข้ามาในแพตช์นี้หลายอย่าง ทั้งด้านอินเตอร์เฟซและเพิ่มระบบใหม่ แทบจะเทียบเท่า Atlantica ของอินเตอร์ที่อัพเดตไปเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา เรียกได้ว่าพลิกโฉม Atlantica กันอีกครั้งเหมือนเมื่อครั้งอัพเดตเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ในฉบับนี้มาดูรายละเอียดของระบบใหม่ส่งตรงจากเกาหลีใต้อย่าง TBS (Tactical Battle System) กันอีกสักครั้ง

ระบบสุดมันส์ที่ชาว AT รอคอยกัน

รายละเอียดการเล่น TBS

         – แต่ละตัวละครจะมีระยะการเดิน, การมองเห็น และการโจมตีที่แตกต่างกันออกไป สกิลจะถูกปรับสมดุลให้เหมาะสมกับโหมดนี้ ทั้งด้านระยะและผลของสกิล ไม่มีการคิดค่า AP ในหมวด TBS
         – ระหว่างต่อสู้ แต่ละตัวละครสามารถเดินได้ 1 ครั้ง แล้วเลือกการกระทำได้อีก 1 ครั้ง เมื่อกดไปแล้วไม่สามารถยกเลิกการกระทำนั้นได้ จึงควรเลือกตำแหน่งด้วยความรอบคอบ
         – พื้นที่สีเขียวจะแสดงขอบเขตการเดินของตัวละคร และสีแดงจะแสดงระยะโจมตีทางกายภาพ
         – ระหว่างเลื่อนเมาส์ไปยังชอบเขตการเดินของตัวละคร ถ้ากด Ctrl จะแสดงระยะการโจมตีหลังเดินให้ด้วย
         – กรณีคลิกที่ศัตรู จะเป็นการให้ตัวละครนั้น เดินไประยะที่สั้นที่สุด ที่สามารถโจมตีศัตรูตัวนั้นถึง แล้วโจมตีใส่เป้าหมาย

ปืนใหญ่ระยะโจมตีไกลมาก

         – ปุ่มบังคับโจมตี, ตั้งการ์ด (เฉพาะสายประชิด), ใช้สกิล และคำสั่งบางอย่าง คล้ายการเล่นตามปกติ เพิ่มระบบวางกับดัก
         – โจมตีปกติและสกิล จะไม่โดนฝ่ายเดียวกัน
         – กรณีไม่สั่งการตัวละคร 3 เทิร์น จะมีผลให้แพ้ในการต่อสู้ทันที
         – ถึงตัวหลักตาย ทหารที่เหลือยังสามารถต่อสู้ต่อได้ จนกว่าฝ่ายเราจะตายทั้งหมด ถึงจะแพ้
         – สามารถคืนชีพตัวหลัก หรือทหารฝ่ายเราได้โดยใช้สกิลฟื้นพลังชีวิต อย่าง Healing หรือ Blessing of Life ใส่คนที่หมดสภาพต่อสู้

ประเภทของ TBS

1. Skirmish

ดันเจี้ยนปกติ พอชนมอนสเตอร์ จะตัดเข้าฉากการเล่นแบบ TBS

          เหมือนพื้นที่ปกติ เพียงแต่จะใช้ระบบ TBS แทนที่การต่อสู้ทั่วไป เริ่มเข้าได้ตั้งแต่ตัวหลักเลเวล 20 ขึ้นไป ใช้ Mercenary ได้สูงสุด 8 ตัว กับตัวหลักอีก 1 ตัว ในแต่ละเทิร์นจะสั่งการได้ทั้ง 9 ตัวละคร เป้าหมาย คือ กำจัดมอนสเตอร์ทั้งหมด

         จะลุยเดี่ยวก็พอสู้มอนสเตอร์ได้ แต่แนะนำให้เล่นแบบปาร์ตี้ จะผ่านง่ายกว่า โดยเฉพาะตั้งแต่พื้นที่เลเวล 50 ขึ้นไป จะมีกำลังเสริมของมอนสเตอร์เข้ามาร่วมต่อสู้ได้ตลอดเวลา แม้จะอยู่ในเทิร์นเราก็ตาม

2. TBS Mission

         เป็นภารกิจประเภท Squad Mission (ต้องตั้ง Squad ก่อนเข้า) ใช้เงินส่วนหนึ่งและค่า TBS Point 10 หน่วย เริ่มเข้าได้ตั้งแต่ตัวหลักเลเวล 50 ขึ้นไป เงื่อนไขในการชนะจะต่างกันตามภารกิจ ฝ่ายเราแพ้ เมื่อฝ่ายเราถูกกำจัดหมด, ผ่านช้ากว่าเวลาที่กำหนด หรือฐานถูกทำลาย

         สิ่งที่ต่างจาก Skirmish อย่างมาก คือ Mercenary ที่ลงสนามได้ ต้องตรงกับคลาสตัวหลักที่เล่นเท่านั้น และส่วนใหญ่จะพา Mercenary ลงไปได้แค่ 1–2 ตัว ตามภารกิจที่กำหนด เมื่อผ่านได้ รางวัลของ TBS Mission จะถูกส่งให้หัวหน้า Squad และจะมีการบันทึกคะแนนใน Hall of Fame

         ภารกิจ Training Ground รับที่ NPC Iolaus บริเวณหน้า Sea Palace ส่วนภารกิจที่เหลือ เข้าร่วมได้ที่ NPC บริเวณ Hissarlik Hill ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมือง Istanbul

รายละเอียดอื่นๆ ที่น่ารู้

จุดเด่นของ Mercenary แต่ละแบบ

เลือกทหารให้เหมาะสม

         ใน TBS Mission จำเป็นต้องพกทหารให้ตรงกับตัวหลัก ดังนั้น สมาชิกใน Squad จึงควรมีความหลากหลายหน่อย

         1. สายโจมตีประชิด : มีความทนทานสูง, HP มาก, เดินได้ไกล และเป็นสายเดียวที่กดการ์ดเพื่อลดความเสียหายได้ เหมาะกับการเป็นกองหน้าเข้าไปชนศัตรูในระยะประชิด
         2. สายโจมตีไกล : โจมตีแรง และระยะโจมตีไกลมาก และพวกปืนกับปืนใหญ่สามารถโจมตีได้หลายเป้าหมายในคราวเดียว
         3. สายโจมตีไม้เท้า : หน่วยสนับสนุน ใช้สกิลฟื้นพลังชีวิตมีผลในการชุบชีวิตตัวละคร และสกิลพวก Seth’s Will กับ Brutal’ Will จะมีผลบัฟที่ดีมาก แล้วยังควบคุมตัวละครได้

         ยังมีความแตกต่างด้านสกิลของ Mercenary แต่ละตัวอีก ซึ่งมีระยะที่แตกต่างกันไป เช่น Witch โจมตีได้ในกลุ่มใหญ่ และมองได้ไกลมาก, Druid กับ Viking มีสกิลล็อกขา เป็นต้น

TBS Point

         ใช้สำหรับการเข้าร่วม TBS Mission โดยใช้ 10 แต้มต่อการเข้าร่วม Mission 1 ครั้ง กรณีเล่นแบบ Skirmish จะไม่เสียคะแนน สามารถหาเพิ่มได้จากการผ่านเควสต์ และร่วมแข่งขัน โดยจะได้ครั้งละ 2 แต้ม หรือรออัพเดตแต้มในเช้าของวันพฤหัสฯ เวลา 6.00 น.

Scroll

ฉุกเฉินก็ใช้ Scroll

         คล้ายกับการเก็บเลเวลปกติ คือ เมื่อกดใช้ Scroll จะมีผลทันที (ยาฟื้นพลังต้องรอ 1 เทิร์น) ขอบเขตการใช้จะขึ้นกับ Scroll แต่ละชนิด ค่อนข้างมีความจำเป็นในการต่อสู้บางครั้ง เช่น การฟื้นพลังให้ตัวละครที่บาดเจ็บ, แก้ Combo กับสตั๊นระหว่างที่สู้ หรือใช้ตอดพลังศัตรูจำนวนมากในคราวเดียว

Contribution

         คนที่ได้ค่า Contribution มาก ก็จะยิ่งได้ส่วนแบ่งค่าประสบการณ์จากปาร์ตี้หรือ Squad มากยิ่งขึ้น โดยค่านี้จะได้จากค่าความเสียหายที่โจมตีใส่ศัตรู และการฟื้นพลังให้กับฝ่ายเรา

ขนาดโซนเลเวล 100 กว่า ยังได้ EXP หลายล้าน

         หลังจากได้ลองระบบ TBS มาสักพัก รู้สึกว่ามอนสเตอร์ค่อนข้างโหดกว่าการเล่นปกติพอสมควร อย่างเลเวล 120 ใส่ของเลเวล 113 +4 ครบชุด ถ้าไม่ใช่สายประชิด อาจจะโดนมอนสเตอร์ 4–5 ตัวที่เลเวล 100 กว่าๆ รุมจนทรุดได้ในเทิร์นเดียว ต้องคอยระวังและวางแผนการเล่นไว้บ้าง

         ด้วยความยากที่มากขึ้น ก็ได้รับผลตอบแทนมากกว่าเดิมเช่นกัน ทั้งของดรอปและค่าประสบการณ์จากมอนสเตอร์ ที่สำคัญคือความท้าทายที่แตกต่างจากเดิม ถ้ามีโอกาสก็ลองมาลุยกันดูครับ

บทความโดย คุณ AIR จากนิตยาสาร Weekly Online ฉบับที่ 385

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้