บทความสุดท้ายสำหรับซีรีส์ตะลอนทัวร์เจแปนไปกับ Ubisoft ของผมมาถึงแล้วครับ แน่นอนว่ายังอยู่ที่ออฟฟิศของ Ubisoft สาขาญี่ปุ่น โดยหลังจากสัมภาษณ์ทีมพัฒนา Starlink เสร็จ ก็เข้ามานั่งรอในห้องรับรองสักพัก ก่อนที่ในอีกไม่กี่อึดใจถัดมาจะถึงคิวของผมในการเข้าสัมภาษณ์ทีม Massive Entertainment ผู้พัฒนาเกม The Division ทั้งภาค 1 และ 2 ครับ

     ห้องสัมภาษณ์ถูกเซ็ตไว้อีกห้องที่ใหญ่กว่าครับ และคราวนี้ผมเตรียมตัวมาดีกว่าตอน Starlink พอสมควร แม้จะไม่ใช่แฟนตัวยงของ The Division แต่ก็ได้ลองขอคำถามจากมิตรสหายหลายท่านไปถามทางผู้พัฒนาครับ จะเป็นอย่างไรก็มาดูลองดูแล้วกันครับ

Q: The Division ภาคแรกมันมีปัญหาไม่น้อย คุณเรียนรู้อะไรจากมันบ้างไหม
A: เราสามารถบอกได้เลยว่าการพัฒนา The Division 2 ของเราได้เริ่มขึ้นตั้งแต่วันแรกที่เกม The Division ภาคแรกวางจำหน่าย เราอยู่กับมันมาตั้งแต่วันนั้น พูดให้เข้าใจได้ง่ายๆ เลยก็คือเรามีชวงเวลา 7 ปีในการเก็บเกี่ยวและเรียนรู้เรื่องต่างๆ พร้อมๆ กับการก่อร่าง The Division 2 ขึ้นมาท่ามกลางเรื่องเหล่านั้นครับ

Q: อ่า คำถามนี้จากเพื่อนผมเอง มันเกี่ยวกับ Dark Zone เราจะได้เห็นมันในภาคนี้ไหม์?
A: เรื่องนี้เราพูดอะไรไม่ได้เลยครับ (ยิ้ม) แต่รับรองว่าเรามีอะไรเซอร์ไพรซ์แน่นอน

Q: อะไรคือส่วนที่ท้าทายที่สุดในการพัฒนา?
A: สำหรับผมมันคือการที่เราต้องเฝ้าดู The Division ภาคแรก สร้าง Live Event ขึ้นภายในเกม และหาทางต่อยอดมายัง The Division 2 คือผมเหมือนไม่ได้ทำเกม 2 ภาคน่ะครับ เหมือนสร้างเกมขึ้นมาเกมหนึ่งแล้วเราต้องคอยดูแลและพัฒนามันมาเรื่อยๆ ตลอดหลายปี เพราะงั้นความยากก็คือการที่ต้องทำให้มันสดใหม่อยู่ตลอดเวลานี่แหละ

The Division 2

Q: เช่นนั้นแล้วนัยหนึ่ง สิ่งที่คุณทำและอาจรวมถึง The Division 2 ก็คือการสนับสนุนระยะยาวของเกม The Division ภาคแรกใช่ไหมครับ?
A: ใช่ครับ ประมาณนั้นเลย

Q: ทำไมถึงเลือกใช้วอชิงตัน ดีซี เป็นโลเคชั่นหลักใน The Division 2
A: ที่จริงแล้วทางสำนักงานใหญ่ที่ฝรั่งเศสอยากให้เราใช้กรุงปารีสเป็นโลเคชั่นหลัก แต่เราคิดว่าวอชิงตันมีความน่าสนใจและน่าค้นหาบางอย่าง เราจึงจัดการโน้มน้าวพวกเขาซะ หรือคุณอยากให้เราใช้แผนที่เมืองไหนมั๊ย? 
Q: ถ้าถามตอนนี้ผมก็อยากจะเอาตัวละครใน The Division ไปวิ่งเล่นในกรีกโบราณน่ะครับ พอดีกำลังติด AC: Odyssey เลย
A: อืม... น่าสนใจแฮะ บางทีน่าจะไปขโมยข้อมูลแผนที่พวกเขามายัดไว้ในเกมของเราเลยก็น่าจะดีนะ

Q: ระหว่างพัฒนาทาง Ubisoft ซัพพอร์ตข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อพวกคุณบ้างไหม?
A: เราได้ข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาลาดและผู้บริโภคมาจากทาง Ubisoft ครับ รวมถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ ด้วย เพราะทางสำนักงานใหญ่ Ubisoft ก็มีทีมที่ช่วยซัพพอร์ตข้อมูลแก่ทีมพัฒนาอยู่

The Division 2

Q: คาดหวังอะไรจากแฟนๆ เมื่อพวกเขาได้ลองเล่น The Division 2
A: ผมว่า The Division ภาคแรกคือเกมที่ยอดเยี่ยม แต่กับการเติมเลข 2 เข้าไปหลังชื่อ เราได้ทำการพัฒนามันในทุกด้านไม่เว้นแต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เพื่อประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุด ทั้งในแง่ความเป็นชูตติ้ง และ RPG ผมก็หวังแค่ว่าทุกคนจะชอบกัน ซึ่งถ้าคุณชอบ The Division ภาคแรกคุณจะรักภาค 2 แต่ถ้าคุณไม่ได้ชอบภาคแรก บางทีภาค 2 อาจทำให้คุณเปลี่ยนใจ

Q: ถามง่ายๆ เลย อะไรบ้างที่ถูกพัฒนาขึ้นบ้าง?
A: เราพัฒนาทุกอย่างให้ดีขึ้นจากภาคแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับระบบการยิงปืน รวมถึงระบบ Living World ที่เราเน้นกับมันมาก สถานที่ที่คุณเคยมา เมื่อคุณกลับมาเยี่ยมเยือนอีกครั้ง มันอาจจะเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะสถานที่ ผู้คน แม้กระทั่งศัตรู

Q: จะมีสกินจากเกมอื่นมาให้ได้ใช้ไหม?
A: อาจจะมีแต่คงเป็นหลังเกมออกไปสักพักแล้ว คืองี้ครับเราให้ความสำคัญกับบรรยากาศในเกมมาก คือพอบรรยากาศในเกมมันเป็นโลก Post Apocalypse ธีมซีเรียส การที่เราจะใส่ชุดแฟนตาซีมาไล่ยิงกันมันก็ออกจะแปลกๆ สักหน่อย

The Division 2

Q: แล้วคอนเทนต์หลังเกมวางจำหน่ายจะเป็นอย่างไร?
A: อย่างที่เราประกาศไปในงาน E3 ที่ผ่านมาครับ คือเราจะมีตอนเทนต์อัพเดตใหญ่ๆ 3 เอพิโซดด้วยกันครับ เพราะงั้นก็มั่นใจได้เลยว่าเราจะซัพพอร์ตเกมกันยาวๆ 

Q: โอเค เรียบร้อยแล้ว ขอบคุณสำหรับวันนี้ครับ
A: ขอบคุณเช่นกันครับ

     ทันทีที่ผมเดินออกมาจากห้องสัมภาษณ์ก็เป็นอันว่าเสร็จกิจในการมา Ubiday 2018 ที่ญี่ปุ่นในครั้งนี้ครับ ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมเหมือนเดิม ยังไงก็ต้องขอขอบคุณทาง Ubisoft มากๆ ที่สนับสนุนหลายๆ อย่างในการเดินทางมาเปิดประสบการณ์ในครั้งนี้ครับ ส่วนปีหน้าจะมีเรื่องราวน่าสนใจแบบนี้มาเล่าสู่กันฟังอีกไหม ก็ต้องให้คุกกี้ทำนายกันล่ะจ้า~

แสดงความคิดเห็น

สินค้าแคสเตอร์