ไม่อยากตกเทรนด์ต้องมี ‘บ้าน’ ระบบเก่ากลับมาฮิตใหม่ใน MMORPG ดังที่ทุกเกมกำลังตาม

     แม้ว่าระบบ "บ้าน" หรือภาษาอังกฤษว่า "Housing System" นั้นมีมานานแล้วก็ตาม แต่ระบบนี้กำลังกลับมาสร้างกระแสกันใหม่อีกในยุคเกมออนไลน์ครองเมือง

หากย้อนกลับไปดูในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา มีเกม MMORPG ไม่ต่ำกว่า 3 เกม (เท่าที่เฟย์นึกออก) นำระบบบ้านมาใส่ในเกม และแน่นอนทั้ง 3 เกมนั้นเป็นเกมดังๆ ทั้งนั้น ซึ่งแสดงถึง ระบบบ้านที่ธรรมดาแสนธรรมดานี้ กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง เรามาดูกันสิว่ามีเกมอะไรบ้างครับ

Credit: บ้านคุณ jib001 เกม ECO

Credit: บ้านคุณ jib001 เกม ECO

ระบบบ้านคืออะไร?

     ระบบบ้าน ทุกคนคงรู้อยู่แล้วว่าเป็นยังไง ซึ่งในเกมออนไลน์ เรียกว่าเป็นระบบเสริมเสียมากกว่า เพราะระบบบ้านไม่ได้เป็นระบบสำคัญกับตัวเกมมากนัก โดยส่วนใหญ่ระบบบ้านใช้ในการเก็บของเป็นคลังไอเท็ม หรือไม่ก็เอาไว้เชิญเพื่อนๆ มานั่งคุยกันในที่ส่วนตัว หรือนินทาคนในกิลด์เป็นการส่วนตัว (ฮา) แต่แน่นอนที่สุดคือการแต่งบ้าน ที่บ้านใครแต่งได้สวยงาม ก็แสดงถึงความมั่งคั่งและอิทธิพลภายในเกม

Atlantica

 

 

      เกมฮิตที่เราสัมผัสได้อย่าง Atlantica เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเซิฟเกาหลีออกมาประกาศตูมๆ ว่าอัพเดตระบบใหม่ชื่อ "My Home" ซึ่งก็คือระบบบ้านนั้นแหละ แถมใน Atlantica ระบบบ้านนั้นสุดยอดมาก ไม่ว่าจะสามารถตกแต่งบ้าน ทำอาหาร ขุดแร่ ปลูกผัก หรือจัดมินิปาตี้ได้ โอ! ชั่งสมบูรณ์อะไรจะปานนี้ แม้แต่ พี่ Mamushi และ เจ้ Por_KK แห่ง OS ยังกล่าวชมว่า "นี่มัน Harvest Moon ผสม The Sim ชัดๆ !!!"

อ่านต่อ : http://beta.online-station.net/news/game/16034

Luna Plus

     เกมสร้างชื่อที่ทำให้เฟย์ผันตัวมาเขียนบทความเกาหลี (ฮา) เกมน่ารักแอ๊บแบ๊วในใจหลายๆ คน Luna Online ที่เกาหลีพึ่งออกอัพเดตตัวใหม่ชื่อ Luna Plus ระบบใหม่ๆ เอาใจแฟนๆ มากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีระบบบ้านด้วย โดยเราสามารถซื้อของ หรือแลกของมาตกแต่งบ้านได้ด้วยเช่นกัน

อ่านต่อ: http://beta.online-station.net/feature/feature/14528

 AION : The Tower of Eternity

     แม้ยังได้อัพเดตอย่างเป็นทางการก็ตาม แต่เกมออนไลน์อันดับ 1 แห่งเกาหลีอย่าง Aion ก็ได้ประกาศออกมาแล้วว่าจะอัพเดตระบบ Housing System ลงในเกมในเวอร์ชัน 3.0 เป็นที่แน่นอนแล้ว ใน Aion การต่อเติมบ้าน เราอาจต้องจ้าง NPC มาสร้าง และอาจต้องใช้อำนาจของแคลนซื้อมา

อ่านต่อ : http://beta.online-station.net/news/game/13861

ไม่ใช่ระบบใหม่ แต่กลับมาฮิตใหม่

   เกมในไทยที่เราเล่นๆ กันอยู่หลายๆ เกมก็มีระบบบ้านอยู่แล้วเช่นกันครับ ไม่ว่าจะเป็น Nostale ที่เราสามารถเก็บของ หรือเก็บสัตว์เลี้ยงของเราเอาไว้ได้, ECO บ้านไฮโซที่ต้องปีนเชือกไต่ขึ้นไปทำสวนลอยฟ้า, Rune of Magic, Flyff Online และเกมอื่นๆ อีกหลายๆ เกมก็มีเช่นกัน

หากถามว่าเป็นเพราะอะไรที่เกมดังๆ ของเกาหลีกลับนำระบบนี้กลับมาเพิ่มิีกครั้ง นักวิจารณ์จากฝั่งเกาหลีแจงว่า เพราะผู้เล่นชอบชื่นชอบระบบที่เป็น Social Network System มากขึ้นนั่นเอง แม้ระบบบ้านจะมีอยู่ในเกมหลายๆ เกมอยู่แล้ว แต่หากสามารถนำเอา Social Network หรือเครือข่ายสังคมในเกมเข้ามาร่วมด้วยแล้วละก็ จะทำให้ผู้เล่นตอบสนองกับเกม และสนุกกับเกมมากขึ้น เพราะได้ต่อต่อสื่อสารพูดคุยกัน อีกทั้งระบบบ้านยังเพิ่มความเป็นส่วนตัว เป็นเหมือนพื้นที่อิสระที่เราจะทำอะไรก็ได้ด้วย

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้