วิเคราะห์อาชีพทั้ง 8 ของ TERA ชี้ชัดจุดเด่น จุดด้อย ที่แฟนๆ ไม่ควรพลาด

        หลังจากที่เกม TERA ได้เปิดให้ทดสอบกันแล้วที่เซิร์ฟเวอร์ North America ซึ่งก็ได้มีผู้เล่นให้ความสนใจเข้าร่วมทดสอบกันเป็นจำนวนมากแล้วนั้นล่าสุดก็ได้มีการวิเคราะห์จุดเด่นจุดด้อยของแต่ละอาชีพกันออกมาแล้วว่าอาชีพไหนเก่งอาชีพไหนแพ้ทางกันซึ่งหากลองศึกษากันดีๆ ก็คิดว่าน่าจะเป็นประโยชร์สำหรับเพื่อนๆ ในอนาคตกันอย่างแน่นอน

Berserker

จุดเด่น
เป็นอาชีพที่มีจุดเด่นด้านพลังโจมตีและพลังป้องกัน โดยอาวุธที่ใช้จะเป็นอาวุธ 2มือ ขนาดใหญ่ เพื่อที่จะได้มีพลังโจมตีที่รุนแรง อีกทั้ง Berserker ยังใส่เกราะหนาได้ด้านพลังป้องกันจึงเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่ไม่ควรมองข้ามของ

 

จุดด้อย
ในส่วนของจุดด้อยของ Berserker นั้นน่าจะอยู่ที่ความคล่องตัว ซึ่งด้วยอาวุธที่มีขนาดใหญ่และชุดเกราะที่หนาจึงทำให้ Berserker เป็นอาชีพที่โจมตีช้าอีกทั้งค่าการหลบหลีกก็อยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ

 

 

Archer

จุดเด่น
อย่างที่รู้ๆ กัน Archer เป็นอาชีพที่รู้จักกันเป็นอย่างดีนั่นเพราะว่ามีอยู่ในแทบทุกเกม MMORPG จุดเด่นหลักของ Archer นั้นจะอยู่ที่มีการโจมตีระยะไกลและมีพลังการโจมตีรุนแรงเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมีความคล่องตัวที่สูงสามารถ Solo เดี่ยวทั้งการเก็บ LV และการ PK ได้แบบสบายๆ

 

จุดด้อย
ที่จริงแล้ว Archer แทบจะไม่มีจุดด้อยอยู่ในตัวเลยเพราะมีทั้งความพริ้วและการโจมตีที่รุนแรง แต่ Archer ใน TERA นั้นมีจุดด้อยอยู่นิดหน่อยก็คือในการโจมตีแต่ละครั้งจะเสียค่า MP ด้วยเล็กน้อย และหากเคลื่อนไหวจะทำให้การโจมตีเป็นไปได้ด้วยความยากลำบากซึ่งผู้เล่นที่เน้นสเต็ปดีๆ ควรพิจารณาในจุดนี้ด้วย

Warrior

จุดเด่น
สำหรับ Warrior นั้นเชื่อได้ว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งอาชีพในดวงใจของใครหลายๆ คนนั่นก้เพราะว่าอาวุธของ Warrior คือดาบคู่นั่นเอง ซึ่งดาบคู่นั้นเป็นอะไรที่เท่มากๆ ขนาดผู้เขียนเองยังชอบเลย โดยจุดเด่นของ Warrior นั้นจะอยู่ที่มีค่าความคล่องตัวที่สูงทำให้มีความเร็วในการโจมตีที่สูงมาก ในส่วนของค่าพลังโจมตีก็อยู่ในระดับที่สูง ใครที่ชอบการร่ายรำของเพลงดาบคู่ต้องห้ามพลาด Warrior

 

จุดด้อย
ในส่วนของจุดด้อยของ Warrior นั้นน่าจะอยู่ที่การมีค่าพลังป้องกันที่ต่ำ เพราะไม่สามารถใส่ชุดเกราะหนักได้ และในการใช้สกิลแต่ครั้งนั้นจะเสียค่า MP ที่สูง ในส่วนของพลังป้องกันด้านเวทย์มนต์นั้นก็อยู่ในระดับที่ต่ำ หากเจอเวทย์แรงๆ อาจจะฟุบเอาได้ง่ายๆ

 

Slayer

จุดเด่น
อีกหนึ่งอาชีพสายดาบที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี โดยส่วนมากจะเรียกอาชีพ Slayer กันว่าดาบใหญ่เหตุผลก็มาจากอาวุธที่ถืออยู่นั่นเอง Slayer ถือเป็นอาชีพที่มีความสมดุลย์ในตัวเองสูงมากๆ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นอาชีพที่มีความจำเป็นต่อปาร์ตี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะตีก็แรง ป้องกันก็สูงใช้ได้ และมีสกิล dodge ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อปาร์ตี้มากๆ เรียกได้ว่าไปไหนแบบเป็นปาร์ตี้มักจะเห็นว่ามีอาชีพ Slayer อยู่ในปาร์ตี้แทบทุกปาร์ตี้เลยทีเดียว

 

จุดด้อย
Slayer เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีจุดด้อยน้อยมาก เหตุก็เพราะว่าอาชีพนี้มีความสมดุลย์ในตัวมันเองอยู่แล้ว แต่มีหนึ่งจุดที่ควรระวังก็คือการใช้สกิลแต่ละครั้งจะมี cooldown อยู่นิดหน่อย โดยในขณะต่อสู้หากโดนโจมตีจะไม่สามารถปั้มยาได้ทันและอาจจะทำให้เสียชีวิตได้

 

 

Elementalist

จุดเด่น
เมื่อเรามี LV8 เราสามารถเปลี่ยนอาชีพเป็น Elementalist ซึ่งอาชีพนี้จะมีจุดเด่นที่การเป็นหน่วยซัพพอร์ตปาร์ตี้ โดยการซัพพอร์ตของ Elementalist นั้นอยู่ที่การรักษาผู้เล่นในปาร์ตี้ด้วย Potion ต่างๆ ซึ่งการรักษาด้วย Potion นี้จะสามาระเพิ่มค่า HP ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังไม่มีดีเลย์อีกด้วย ซึ่งจะช่วยลดภาระของ Prist ลงไปได้อีกเยอะเลย

 

จุดด้อย
ในส่วนของจุดด้อยหลักๆ ของ Elementalist จะอยู่ที่ค่าพลังป้องกันและค่าพลังโจมตีที่มีอยู่น้อย จึงทำให้โดนศัตรูโจมตีแรงและโจมตีศัตรูไม่ค่อยรุนเท่าไรทำให้อาชีพนี้จะต้องเก็บเลเวลแบบเป็นปาร์ตี้จึงจะสามารถอัพเลเวลได้อย่างรวดเร็ว

 

Lancer

จุดเด่น
สำหรับอาชีพ Lancer ถือว่าเป็นอาชีพสาย Tanker อย่างแท้จริง เพราะด้วยสกิลที่เพิ่มค่าพลังป้องกันของตัวเองให้สูงขึ้นจึงทำให้สามารถลากมอนสเตอร์และแบกรับดาเมจได้คราวละมากๆ Lancer จึงเหมาะมากสำหรับการเก็บ LV แบบเป็นปาร์ตี้ เพราะถ้าปาร์ตี้ไหนไม่มีสาย Tanker ปาร์ตี้นั้นก็จะเก็บ LV ได้อย่างยากลำบาก Lancer จึงเป็นอาชีพที่ขาดไม่ได้เลย

จุดด้อย
จุดด้อยของ Lancer จะอยู่ที่ค่าความคล่องแคล่ว ทำให้โจมตีช้า และมีพลังโจมตีที่ไม่รุนแรงมากนัก จึงทำให้อาชีพนี้หากไม่มีปาร์ตี้ประจำจะทำให้การเก็บ LV เป็นไปอย่างยากลำบาก

Priest

จุดเด่น
ขึ้นชื่อว่า Priest ก็ย่อมรู้จักกันเป็นอย่างดีว่าเป็นอาชีพที่เกิดมาเพื่อซัพพอร์ตปาร์ตี้ ด้วยสกิลรักษาและสกิลบัฟเพื่อเพิ่มความสามารถ จึงเป็นอาชีพที่ขาดไม่ได้สำหรับการเก็บ LV แบบปาร์ตี้และการ PK แบบทีมต่างๆ หากเล่นแบบสเต็ปดีๆ อาชีพ Priest จะเป็นอาชีพที่ตายยากอีกอาชีพหนึ่งเลยทีเดียว

จุดด้อย
Priest เป็นอาชีพที่มีจุดด้อยคือการ Solo เดี่ยว นั่นก็เพราะว่ามีค่าพลังโจมตีที่น้อย จึงทำให้การเก็บ LV เป็นไปได้ยากและช้า ทำให้ไม่คุ้มที่จะเก็บ LV ด้วยตัวคนเดียว อีกทั้งค่าพลังป้องกันที่ไม่สูงมากทำให้หากโดนมอนสเตอร์รุมมากๆอาจจะทำให้เสียชีวิตได้

 

Sorcerer

จุดเด่น
นักเวทย์จอมทำลายล้างน่าจำเป็นคำจำกัดความที่เหมาะที่สุดสำหรับอาชีพ Sorcerer จุดเด่นหลักๆ ของอาชีพนี้คือพลังทำลายล้างที่อยู่ในระดับสูงที่สุดภายในเกม ทั้งเวทย์โจมตีเดี่ยวและเวทย์โจมตีแบบกลุ่ม จึงทำให้ Sorcerer เป็นอาชีพที่สามารถเก็บ LV ได้ทั้งแบบ Solo เดี่ยวและแบบปาร์ตี้ อีกทั้งในการ PK อาชีพ Sorcerer คืออาชีพที่น่ากลัวที่สุดในการ PK อีกด้วย หากเผลอเมื่อไรเจอ Sorcerer ยิงเวทย์ใส่รับประกันว่าโป้งเดียวจอด

 

จุดด้อย
จุดด้อยหลักของอาชีพที่เป็นสายเวทย์มนต์ก็คือมีค่าพลังป้องกันที่ต่ำและมีค่า HP ที่ไม่สูงมากนัก จึงทำให้หากโดนศัตรูรุมมีโอกาสสูงที่จะเสียชีวิตได้ง่ายๆ อีกทั้งเอฟเฟคของสกิลต่างๆ ของ Sorcerer นั้นมีความอลังการเป็นอย่างยิ่งใครที่จะเล่นอาชีพนี้ควรดูความพร้อมของการ์ดจอและคอมพิวเตอร์ของตัวเองสักนิดว่าสามารถรองรับกราฟิกที่อลังการของ Sorcerer ได้หรือไม่

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพสวยๆ จาก MMOSITE.com

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้