เผยตัวเลขรายได้ค่ายเกมดังของเกาหลีประจำปี 2009 ค่ายไหนเฮง ค่ายไหนเจ๊ง มาดูกัน

      ผ่านพ้นไปอีกหนึ่งปีของพวกเราชาวเกมออนไลน์ สำหรับปี 2009 ก็เป็นปีที่มีอะไรหลายๆ อย่างเกิดขึ้นมากมาย ทั้งที่น่าดีใจและช็อคหัวใจปะปนกันไป แต่สำหรับค่ายเกมนั้นก็เป็นอีกหนึ่งปีที่ต้องจดจำ โดยเฉพาะเมื่อถึงเวลาตัดยอดรายได้ประจำปีมาเมื่อไหร่ ค่ายไหนฟันกำไรงามก็ยิ้มแก้มปริ แต่ค่ายไหนเกร็งหวยไม่แม่น พัฒนาเกมไม่โดนใจ ก็เจ๊งกันไปตามระเบียบ วันนี้ทีมงาน Online Station มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับตัวเลขรายได้ของบรรดาค่ายเกมดังๆ ของเกาหลีที่คัดสรรมาให้ชมกัน มาดูกันว่าในปีที่ผ่านมา ค่ายไหนจะเฮง ค่ายไหนจะเจ๊งกันบ้าง

 

เริ่มกันที่ค่ายแรกสำหรับ NHN รายได้ในส่วนของเกมนั้นทั้งหมด 640,700,000,000₩ (หกแสนสี่หมื่นเจ็ดร้อยล้านวอน) โตขึ้นกว่าปีที่แล้วกว่า 60,000,000,000₩ (หกหมื่นล้านวอน) ผลกำไรสุทธิ 2,481,000,000₩ (สองพันสี่ร้อยแปดสิบเอ็ดล้านวอน) เปรียบเทียบกับปีที่แล้วโตขึ้นกว่า 21.8% ซึ่งในปีนี้ NHN ได้รายได้ส่วนหนึ่งมาจากการเปิด Commercial เกม C9 และการขาย Contract เกม Kingdom under Fire2 และ TERA: the Exiled Realm of Arborea โดยรวมแล้วถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงค่ะ สำหรับค่ายยักษ์ใหญ่ค่ายนี้

TERA ไม้ตายของ NHN ที่จะทำให้ยอดรายได้พุ่งขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง

 

 

NEXON

สำหรับ NEXON ปิดตัวเลขรายได้อยู่ที่ 700,000,000,000₩ (เจ็ดแสนล้านวอน) คิดเป็นสัดส่วนของรายได้รวมแล้วมากกว่า 67% ซึ่งเติบโตขึ้นจากปี 2008 ถึง 30% โดยรวมแล้วตลาดในยุโรปโตขึ้น 150% ญี่ปุ่น 95% และสหรัฐอเมริกาโตขึ้น 30% ซึ่งเกมขายดีตลอดกาลของค่ายนี้ยังเป็น Dungeon & Fighter และ Maple Story นอกจากนี้ยังขาย Contract เกม Dragon Nest ได้อีก เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ยังกินบุญเก่าอยู่อย่างสบายใจ โดยที่เกมใหม่ก็ทำกำไรได้ด้วย โชคดีสองเด้งจริงๆ ค่ะ

ยังเป็นลูกรักไม่เสื่อมคลายกับ Maple Story สังเกตุจากแพตซ์อาชีพใหม่ที่ออกถี่ยิบ

 

 

NCsoft

หนึ่งในบริษัทผู้มีอิทธิพลของวงการเกมออนไลน์เกาหลีในปีที่ผ่านมามีรายได้รวมอยู่ที่ 634,700,000,000₩ (หกแสนสามหมื่นสี่พันเจ็ดร้อยล้านวอน) กำไรสุทธิ 1,854,000,000₩ (หนึ่งพันแปดร้อยห้าสิบสี่ล้านวอน) ถ้าเทียบกับปีก่อนแล้วกำไรของ NCsoft เพิ่มขึ้นถึง 623% โดยเฉพาะแค่ขายเกม AION: the Tower of Eternity ก็ได้รายได้ไปกว่า 252,060,000,000₩ (สองแสนห้าหมื่นสองพันหกสิบล้านวอน) ซึ่งถือเป็น 43% ของรายได้ทั้งหมด คว้าสถิติเกมที่มียอดขายสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัทไปครอง แต่อย่างไรก็ตามหากนับรวมยอดรายได้เก่าแล้ว ซีรี่ส์ Lineage ก็ยังเป็นเกมที่ทำรายได้รวมได้สูงที่สุดในบริษัทอยู่ดี โดยยอดรายได้ Lineage ปี 2009 อยู่ที่ 132,030,000,000 ₩ (หนึ่งแสนสามหมื่นสองพันสามสิบล้านวอน) และรายได้ Lineage2 ปี 2009 ปิดตลาดอยู่ที่ 152,750,000,000₩ (หนึ่งแสนห้าหมื่นสองพันเจ็ดร้อยห้าสิบล้านวอน)

 

 

เพราะหวยออกที่ AION เจ้าพ่อเกม MMORPG อย่าง NCsoft เลยฟันกำไรเละ

ซึ่งหากเปรียบเทียบระหว่างปี 2008 และ 2009 แล้ว กำไรสุทธิที่ NCsoft ได้มานั้นเพิ่มขึ้นถึง 1009% เลยทีเดียว และเพราะความสำเร็จของ AION ที่ท่วมท้นขนาดนี้ทำให้ NCsoft แทบจะละสายตาจากเกมซีรี่ส์อื่นเพื่อทุ่มเทพัฒนาเกม AION แต่เพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะแพตซ์ 3.0 ที่เพิ่งปล่อยทีเซอร์ออกมาเมื่อปลายปีที่แล้ว เรียกว่าปีที่แล้วนั้น NCsoft เฮงๆ รวยๆ ด้วย "หอคอยนิรันดร" ของจริงค่ะ

 

NEOWIZ

สำหรับค่าย NEOWIZ (ผู้ให้บริการเกม Special Force, FIFA Online2, S4League, SUN Online เป็นต้น) รายได้ในปี 2009 อยู่ที่ 277,200,000,000₩ (สองแสนเจ็ดหมื่นเจ็ดพันสองร้อยล้านวอน) กำไรสุทธิอยู่ที่ 44,500,000,000₩ (สี่หมื่นสี่พันห้าร้อยล้านวอน) ซึ่งถ้าเทียบกับปีก่อนแล้วถือว่ากำไรเพิ่มขึ้นถึง 112% โดยรายได้จากต่างประเทศอยู่ที่ 62,100,000,000₩ (หกหมื่นสองพันหนึ่งร้อยล้านวอน) หรือเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 526% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยเกมที่สร้างรายได้ให้กับบริษัทนั้นมีทั้ง Slugger และ A.V.A สำหรับเกมที่ซื้อลิขสิทธิ์จากต่างประเทศมาจะเป็น Age of Conan และ Battlefield Online ขณะที่เกมที่ทำรายได้จากต่างประเทศให้กับบริษัทเป็น Crossfire ที่ในประเทศจีนมียอดผู้เล่นกว่า 1.5 ล้านคนอยู่ในขณะนี้ โดยบริษัท NEOWIZ ตั้งเป้าไว้ว่าในปี 2010 จะทำรายได้อยู่ที่ 340,000,000,000₩ (สามแสนสี่หมื่นล้านวอน)

FIFA Online 2 เกมดี ทำกำไรงามที่ยังติดชาร์ต TOP 10 อยู่อย่างสม่ำเสมอ
 

 

Actoz Soft

รายได้ประจำปี 2009 ของค่าย Actoz Soft (ผู้พัฒนาซีรี่ส์ MIR, LaTale, A3, Lazeska เป็นต้น) อยู่ที่ 138,300,000,000₩ (หนึ่งแสนสามหมื่นแปดพันสามร้อยล้านวอน) กำไรจากผลประกอบการอยู่ที่ 22,900,000,000₩ (สองหมื่นสองพันเก้าร้อยล้านวอน) เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 48.2% และ 27.9% ตามลำดับ ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทมาจากซีรี่ส์เกมดัง MIR อย่าง MIR II, MIR III และ MIR X และ LaTale ทีขายไปแล้วกว่า 32 ประเทศทั่วโลก

LaTale คือความสำเร็จของเกม 2D ที่ไม่มีวันตาย (และยังขายได้)
 

 

Wemade

สำหรับค่าย Wemade (ผู้ให้บริการเกม Avalon Online, Gem Fighter, MIR II, MIR III, MIR X เป็นต้น) รายได้ประจำปี 2009 ปิดตลาดที่ 106,300,000,000₩ (หนึ่งแสนหกพันสามร้อยลานวอน) กำไรจากผลประกอบการอยู่ที่ 59,200,000,000₩ (ห้าหมื่นเก้าพันสองร้อยล้านวอน) กำไรสุทธิ 46,000,000,000₩ (สี่หมื่นหกพันล้านวอน) เมื่อเทียบกับปีที่แล้วโตขึ้น 44% 77% และ 87% ตามลำดับ โดยรายได้หลักมาจากการให้บริการเกม Fighter, MIR II, MIR III, MIR X, Chanchun และ Tataros Online  ซึ่งบริษัทตั้งเป้าไว้ว่ายอดรายได้จะเพิ่มขึ้นอีก 50% ในปี 2010

ถึงจะเป็น 2D แต่ระบบสงครามและการ PK ที่สุดยอดทำให้ MIR ยังอยู่ในใจผู้กระหายเลือดจนถึงปัจจุบัน

 

Webzen

ลูกหม้อ NHN นี้ดูท่าการเทคโอเวอรของ NHN จะเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่างของ Webzen พอดู โดยรายได้รวมของปี 2009 อยู่ที่ 27,800,000,000₩ (สองหมื่นเจ็ดพันแปดร้อยล้านวอน) กำไรจากผลประกอบการที่หายไปเมื่อเทียบกับปี 2008 มีจำนวนถึง 1,500,000,000₩ (หนึ่งพันห้าร้อยล้านวอน) กำไรสุทธิ 300,000,000₩ (สามร้อยล้านวอน) เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว รายได้ลดลง 2.3% กำไรจากผลประกอบการลดลงถึง 79% เลยทีเดียว เนื่องจากไม่มีเกมใหม่ออกมาสร้างรายได้ และเกมเก่าก็ทำได้แค่ประคองตัวไปให้รอดเท่านั้น แม้ Mu Blue จะสร้างยอดขายให้กระเตื้องขึ้นมาบ้างแต่ก็ยังไม่เพียงพอกับตัวเลขติดลบของ Webzen อยู่ดี

"Battle Territory" FPS ตัวใหม่ของค่ายที่หลายคนหวังจะมากู้หน้าให้รายได้ของ Webzen ได้กระเตื้องขึ้นบ้าง

 

CJ Internet

สำหรับรายได้ของ CJ Internet (ผู้ให้บริการเกม Sudden Attack, Prius Online, Dragonball Online, MAKUMAKU, Dynasty Warrior Online เป็นต้น) ในปี 2009 นั้น ปิดตลาดอยู่ที่ 220,500,000,000₩ (สองแสนสองหมื่นห้าร้อยล้านวอน) โตขึ้นจากปีที่แล้ว 13.9% กำไรจากผลประกอบการอยู่ที่ 47,400,000,000₩ (สี่หมื่นเจ็ดพันสี่ร้อยล้านวอน) กำไรสุทธิ 26,000,000,000₩ (สองหมื่นหกพันล้านวอน) โตขึ้น 3.5% แต่กำไรจากผลประกอบการกลับตกต่ำลง 14.5% ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากยอดผู้เล่นเกมต่างๆ ของพอร์ตเทิ่ล Net Marble มีจำนวนลดลงประกอบการการเข้าถึงยากของเกมในเครือ CJ Internet จากต่างประเทศ (เนื่องจากการบล็อคไอพี) ก็เป็นได้ แม้จะเปิดตัว Dragonball Online ที่ได้รับกระแสตอบรับท่วมท้น แต่ก็เพิ่ง Open Beta เมื่อต้นปี 2010 นี้เอง ทำให้ผลประกอบการของ CJ Internet ในส่วนของเกมออนไลน์นั้นไม่ค่อยประทับใจบอร์ดบริหารเท่าใดนัก (หากเทียบกับบริษัทอื่นๆ)

CJ Internet  หวังของพรจากลูกแก้วมังกรให้ Dragonball Online ทำรายได้ถล่มทลายให้บริษัท

 

Hanbitsoft

ยอดรายได้รวมของ Hanbitsoft เมื่อปี 2009 นั้นอยู่ที่ 61,342,000,000₩ (หกหมื่นหนึ่งพันสามร้อยสี่สิบสองล้านวอน) กำไรจากผลประกอบการ 1,022,000,000₩ (หนึ่งพันยี่สิบสองล้านวอน) กำไรสุทธิ 1,225,000,000₩ (หนึ่งพันสองร้อยยี่สิบห้าล้านวอน) เป็นครั้งแรกที่กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นหลังจากขาดทุนสะสมมาร่วม 4 ปี โดยเมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาสของปี 2008 และ 2009 แล้วยอดขายตกลง 34.5% กำไรจากผลประกอบการลดลง 86.13%  แต่กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 18.75% โดยผลกำไรที่เพิ่มขึ้นมาจากการเปิดให้บริการ AIKA, Audition English, FC Manager และ The Heaven of Tree Kingdom ซึ่งพอจะทำให้บอร์ดบริหารหน้าบานขึ้นมาได้หน่อย หลังจากหุบไปนานเลยทีเดียวค่ะ

เลี้ยงต้อยไว้สอยโจรเกมนี้ยังคงต้องฝ่าฟันในสมรภูมิรบอีกนาน หากจะเอาไปเปรียบกับมวยรุ่นบิ๊กๆ

 

Mgame

สำหรับ MGame ทำรายได้รวมอยู่ที่ 55,900,000,000₩ (ห้าหมื่นห้าพันเก้าร้อยล้านวอน) กำไรจากผลประกอบการ 8,000,000,000₩ (แปดพันล้านวอน) กำไรสุทธิ 6,900,000,000₩ (หกพันเก้าร้อยล้านวอน) ซึ่งหากเทียบกับปี 2008 แล้วรายได้ติดลบ 8.1% กำไรจากผลประกอบการลดลง 35.9% กำไรสุทธิลดลง 41.2% แต่หากเทียบระหว่างไตรมาสต่อไตรมาสแล้วกลับเพิ่มขึ้น 6.1% 26% และ 1006% ตามลำดับ

ซึ่งอาจเกิดจากการที่เกมใหม่ของค่ายอย่าง Argo และ Valiant ที่ MGame หวังจะตีตลาดเกมออนไลน์ยังอยู่ในช่วง CBT และจำนวนคนที่ลดลงของพอร์ตเทิ่ล MGame แต่ก็สามารถเก็บเกี่ยวค่า Contract จากต่างประเทศได้จากเกมใหม่ ทำให้แม้ตัวเลขจะแดงจนน่าใจหายแต่ก็ไม่ถึงขั้นกระอักเลือด หากปั้นเกมในมือดีๆ (นอกจาก Argo และ Valiant แล้วยังมี Yulgang2 ที่ถือเป็นไม้เด็ดของค่ายอีกด้วย) มีสิทธิ์ที่ปี 2010 MGame จะฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้งแน่นอนค่ะ

Yulgang 2 มาพร้อมกับระบบ Full 3D เต็มตัวด้วยภาพกราฟิกระดับไฮเอนด์ ที่ Mgame เตรียมไว้เป็นไม้เด็ด

 

      จบกันไปแล้วนะคะสำหรับรายงานผลประกอบการค่ายเกมเกาหลีประจำปี 2009 ที่ผ่านมา ยังมีอีกหลายค่ายที่ผลประกอบการน่าสนใจศึกษาแต่ไม่ยอมเผยไต๋ออกมา (หรือแมวหลับหาไม่เจอ T-T) ก็หวังว่าจะมีประโยชน์กับผู้ที่สนใจไม่มากไม่น้อยนะคะ สำหรับข้อมูลมีประโยชน์ๆ อย่างนี้ โอกาสหน้าทีมงาน Online Station จะหามาอัพเดตอีกแน่นอนค่ะ ไว้ติดตามชมกันได้นะคะ

ที่มา
-http://www.inven.co.kr/webzine/news/?news=26317
-http://www.onlifezone.com/3847156
-http://news.17173.com/content/2010-02-11/20100211105017156.shtml

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้