Facebook Fever Online Station พาชม เกมเด็ดเกมมันส์ที่คอ FB นั้นห้ามพลาด

     โย่ว โย่ว ซับแม้น วันสะเหมียน สวัสดีพี่น้อง Online Station เปลี่ยนโฉมเว็บใหม่เป็นอย่างไรกันบ้างครับ งงอ่ะดิ ฮ่าๆๆ มามูชิเองก็งง แต่ก็ทำใจให้ร่มๆ กันหน่อยนะครับ เพิ่งอัพเดตใหม่ ระบบยังไม่นิ่ง แต่เมื่อทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้วขอบอกเลยว่าแจ่มเป็ดแน่นอน ของเล่นใหม่ๆ เพียบ ^^

     มาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับพี่น้อง ช่วงนี้ก็ถือได้ว่ากระแส Facebook Fever มาแรงสุดๆ ไปไหนมาไหนก็เห็นแต่คนเล่น Facebook กันหมด จะรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ รุ่นแม่ รุ่นป้า ก็ติดกันงอมแงม บางคนติดขนาดเล่นหน้าคอมที่บ้านที่ทำงานไม่ไหว ต้องพก iPhone, BB เอาไว้เล่นกันนอกสถานที่ซะด้วย สงสัยจะกลัวโดยขโมยผัก อีกทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนหลายๆ เจ้า ก็เริ่มให้ความสนใจกับการลงทุนโฆษณาบน FaceBook แล้ว ไม่ว่าจะ Coke, Honda,  ธนาคารกสิกร หรือจะเป็น GSM เรียกได้ว่าตอนนี้ Facebook ก็ถือว่าเป็น Web Social ที่มี User เยอะมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลกเลยก็ว่าได้ ( Online Station ก็เคยซื้อโฆษณาบน FB ด้วยนะ ไม่รู้มีใครเห็นมั้ย อิอิ )  ดังนั้นการลงทุนโฆษณา หรือแปะสื่ออะไรก็ตามแต่ ก็จะช่วยให้ผู้คนพบเห็นพบเจอมากขึ้นยิ่งด้วย ซึ่งก็ถือว่าได้ FB ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางการโฆษณาที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

     หยุดพักเรื่องเงินๆ ทองๆ และธุรกิจ แล้วหันมาเข้าเรื่องเกมตามประสาคนเล่นเกมกันดีกว่า สำหรับเว็บไซต์ Online Station เอง ก็เรียกได้ว่าเป็นเว็บไซต์เกมออนไลน์อันดับ 1 ของประเทศไทย และเมื่อพูดถึงเรื่องเกมแล้ว มันจะขาดเกมออนเว็บของ FB ไปได้อย่างไร ซึ่งวันนี้ ในฐานะที่มามูชิเป็นหนุ่มหล่อนำเทรนด์แห่ง Online Station ผมก็จะพาเพื่อนๆ มาชมกันว่าเกมฮอตเกมฮิตบน FB นั้นมันมีอะไรน่าสนใจบ้าง และอะไรถึงทำให้หนุ่มสาวเอ๋ยทั้งหลายถึงติด FB กันงอมแงมกันขนาดนี้ ( บางคนไม่ติดก็งอม ฮ่าๆๆๆ )

Mafia War

     เริ่มแรกกันกับความโหดของ Mafia Wars จริงๆ เกมตระกูล Wars เนี่ย มันก็มีเยอะมากเลยนะครับ ทั้ง Dog Wars, Vampire Wars, Mob Wars โดยเนื้อหาและวิธีการเล่นหลักๆ นั้นจะคล้ายคลึงกัน คือการสะสมค่า Stamina เพื่อไปทำเควสรับภารกิจ หาเงิน ซื้อข้าวของซื้ออาวุธและอุปกรณ์ไปตบตีกับชาวบ้าน รวบรวมพรรคพวก ตั้งแก๊ง ตั้งกลุ่ม จัดตั้งกองกำลัง แล้วเอาไปตบตีกับคนอื่น บางเกมเฮฮาหน่อยก็มีบอสให้สู้ ฆ่าได้ก็เอาของแรร์แบ่งๆ กันไป เสริมความเก่งให้ตัวละคร

     โดยส่วนใหญ่แล้วเกมตระกูลนี้จะจำกัดค่า Stamina ไว้ให้มีขีดจำกัด ไม่งั้นคงมีคนตีกันทั้งวันแล้วมันก็จะมีดราม่าบังเกิด แต่ว่าเราก็สามารถที่จะเพิ่มค่า Stamina นี้ได้จากการเก็บเวลและอัพค่าสเตตัสตรงส่วนนี้ แต่เมื่อค่านี้หมด เราก็ต้องรอมันทำการรีเจนแล้วค่อยมาลุยใหม่ ซึ่งจะช่วยให้เราไม่ต้องมานั่งเฝ้านั่งปั้มกันทั้งวี่ทั้งวัน หาเวลาว่างสัก 30 นาทีถึง1 ชั่วโมงค่อยเข้ามาเล่นก็ยังได้

     และสำหรับเกมโปรดของมามูชิก็ต้องนี่เลยครับ Castle Age รูปแบบการเล่นก็คล้ายๆ กับพวก Mafia War นี่แหละ เพียงแต่เราสามารถเลือกฮีโร่ได้หลากหลายตัวและแต่ละตัวก็ยังมีความสามารถแปลกแตกต่างกันไป แถมตัวเกมยังมีบอสมหาโหดค่า HP เป็นพันๆ ล้าน ที่ต้องใช้คนนับร้อยมาให้สู้ด้วย อีกทั้งตัวเกมยังมี Achievement ที่น่าสนใจให้ปลดล๊อคกันมากมาย เรียกได้ว่าเล่นไปแล้วติดกันงอมแงมเลยละครับ

Bejeweled Blitz

 

 

     มามูชิขอเรียกสั้นๆ ว่าเกมเพชรนรกแล้วกันนะครับ บังเอิญว่าเล่นแล้วไม่เจริญเลยแอบเคือง สำหรับเจ้าเกมนี้ก็ถือว่าเป็นอีกเกมฮิตที่บรรดาสาวๆ ติดกันงอมแงมเป็นอย่างมาก อย่างบรรดาทีมงาน Programer ของ Online Station เรา พอตกเย็น เป็นต้องขนเพชรไประเบิดกันทุกคน บางคนเล่นไปได้ไง สามสี่แสน แม่เจ้ามากๆ T^T

     ส่วนรูปแบบการเล่นก็แสนง่าย แต่โคตรยาก ( บังเอิญว่านู๊บ ) เพียงแค่คุณเรียงเพชรสีเดียวกันให้ครบ 3 เม็ดขึ้นไป ในแนวตั้งและแนวนอน เพชร 3 เม็ดดังกล่าวก็จะระเบิดตู๊ม กลายเป็นโกโก้ครั้นช์ ไม่ใช่ … ก็จะกลายเป็นคะแนนให้เราไป พร้อมทั้งเพชรในแถวบนก็จะหล่นลงมา เราก็วนเวียนระเบิดเพชรไปเรื่อยๆ โดยจะมีการผสมสีเพชร ทำคอมโบ บลาๆ อีกมากมาย ใครทำคะแนนได้สูงสุด ก็หล่อกันต่อไป ซึ่งเกมนี้มามูชิขอบายดีกว่า เล่นแล้วลายตา >.<

Restaurant City

 

 

     อีกหนึ่งเกมฮอตฮิต ที่คนเล่น FB แทบทุกคนเคยสัมผัส กับเมืองแห่งสวนอาหาร Restaurant City ที่มีความน่ารักน่าหยิก ปนฮาผสมๆ กันไป ซึ่งรูปแบบการเล่นนั้น ตัวเราจะรับบทเป็นเจ้าของร้านหารแห่งหนึ่ง ซึ่งเราก็ต้องเก็บเงินจากการขายอาหารมาจัดตกแต่งขยายร้าน หรือซื้อส่วนผสมแปลกๆ มาทำเป็นเมนูใหม่ๆ เพื่อดึงดูดใจลูกค้า รวมไปถึงการเก็บเงินซื้อเสื้อผ้าตกแต่งตัวละครของเราให้สวยงาม โดยจะเริ่มจากร้านเล็กๆ เนื้อที่เท่าบ้านน้องหมา แล้วเก็บเงินซื้อโต๊ะ ซื้อเก้าอี้ ของตกแต่งแล้วค่อยๆ ขยายขนาดร้านตามระดับเลเวลของตัวละคร พร้อมสามารถจ้างลูกทีมเพิ่มขึ้นได้ อีกทั้งในทุกๆ วันจะมีกิจกรรมตอบคำถามเพื่อชิงส่วนผสมอาหารอีกด้วย

     ส่วนความฮาของเกมนี้ก็จะอยู่ที่ เมื่อเราเลเวลสูงขึ้นเราก็สามารถที่จะนำเพื่อนในลิสรายชื่อของเรามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งภายในเกมได้ โดยเราสามารถที่จะมอบหมายภาระหน้าที่ให้เพื่อนคนนั้นได้มากมาย ไม่ว่าจะพ่อครัว เด็กเซิร์ฟ หรือถ้าเหม็นขี้หน้ากันนิดหน่อยก็จับไปล้างห้องน้ำเลยก็ยังได้ รวมไปถึงระบบท้าทายผู้เล่นอย่าง Achievement ที่น่าสนใจไม่น้อย

     อีกทั้งเรายังสามารถไปช่วยเพื่อนบ้านดูแลความสะอาดร้านได้ เพราะบางทีหากเจ้าของร้านไม่อยู่ ก็อาจจะมีปัญหาขยะเกลื่อน น้ำรั่ว ส้วมตัน เกิดขึ้น ซึ่งเราก็สามารถเข้าไปช่วยทำความสะอาดให้กับคนอื่นได้ แต่ร้านใครที่โหดร้ายหน่อย ก็อาจจะเกิดไฟไหม้ หรือหมีขึ้นร้านก็ว่ากันไป

Cafe World

     เกมลูกหม้อรองมาจาก Restaurant City แต่เกมนี้จะแปลกกว่าตรงที่ไม่ต้องซื้อส่วนผสมอาหาร แต่เกมเงินแต่งร้าน แต่งตัวอย่างเดียว เพียงแต่ว่าอาหารแต่ละชิ้นจะต้องใช้เวลาทำ และเมื่อเราทำเสร็จก็ต้องมาคลิ๊กเสิร์ฟ หากปล่อยทิ้งไว้มันจะเน่า – -‘ แต่โดยรวมความสนุกก็พอๆ กับ RC แต่ลูกเล่นจะน้อยกว่าเพียงเท่านั้น ก็ถือซะว่าเป็นอีกตัวเลือกนึงละกันนะครับ ^^

Pet Society

     ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าสังคมสัตว์เลี้ยง เพราะงั้นคนๆ อย่างเราคงเข้าไปเล่นไม่ได้ ฮ่าๆ ไม่ใช่ไม่เกี่ยว สำหรับเจ้า Pet Society นี้ มามูชิเชื่อว่าบรรดาสาวๆ หลายต่อหลายคนจะต้องเคยสัมผัสกันมาแล้วเป็นแน่ โดยเนื้อหาของเกมนั้น จะให้เราสร้างสัตว์เลี้ยงตามแบบฉบับของเรา จะสร้างออกมาให้น่ารักน่าหยิก หรือจะทำหน้าตาออกแนว ยียวนกวนประสาทเท้าก็ย่อมได้ ซึ่งเมื่อเห็นตัวละครแวบแรกนั้น มามูชิว่ามันหน้าตาคล้ายๆ การ์ตูนสุดโฉดอย่าง Happy Tree Friends มากๆ เลยนะ

     ส่วนรูปแบบของเกมนั้น เราก็จะสามารถพาเจ้าสัตว์เลี้ยงของเราออกไปเที่ยวเดินเล่น หรือเข้าไปเยี่ยมเยียนบ้านคนอื่นก็ได้ หากนึกไม่ออก ก็ให้นึกถึง The Sim ซึ่งเมื่อเราไปเยี่ยมคนอื่น ตัวเกมก็จะมีคำสั่งให้เราเลือกปฎิบัติมากมาย จะเต้น หัวเราะ พูดคุยเมาส์แตก หรือกอดรัดฟัดเหวี่ยงอีกฝั่งก็ทำได้ แต่เสียดายไม่มีคำสั่งจับปล้ำ >.<

     โดยเราสามารถเก็บเงินซื้อของตกแต่งตัวสัตว์เลี้ยงของเราได้มากมาย หมวก เสื้อ กางเกง แก้วแหวนเงินทอง บิ๊กอาย หรือจะเป็นของเล่นหรืออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านก็ยังได้  ใครเงินเหลือหน่อยไม่รู้จะทำอะไรก็ส่งเป็น Gift ให้ให้ผมได้นะครับ ฮ่าๆๆ

Warstrom

     อีกหนึ่งเกมสุดแปลกแหวกแนว จะเรียกได้ว่าเป็นเกมการ์ดเกมเดียวในโลก Facebook เลยก็ย่อมได้ ซึ่ง Warstrom นี้จะเป็นเกมการ์ดแนวไสยศาสตร์ เพราะเราไม่ต้องลงการ์ดเอง ไม่ต้องวางแผนการเล่น แค่เซ็ทเด็คการ์ดให้เรียบร้อย แล้วรอลุ้นให้ระบบให้มันฉลาดหน่อย จากนั้นก็พึ่งดวงล้วนๆ ครับ ฮ่าๆ

     รูปแบบการเล่นนั้น จะคล้ายคลึงกับการเล่นการ์ดเกมทั่วไป คือจัดเด็คให้เรียบร้อย แต่ Warstrom นั้น เด็คการ์ดจะมีน้อยหน่อย โดยจะประกอบไปด้วย Hero 1 ตัว ที่เป็นตัวหลัก ซึ่งเจ้าฮีโร่นี้ก็จะเป็นตัวกำหนดว่าจะสามารถใส่การ์ดทหาร การ์ดเวทย์มนต์ การ์ดอุปกรณ์ได้อย่างละกี่ใบ รวมถึงกำหนดเผ่าพันธ์ของการ์ดทหารด้วย เช่นถ้าเราใช้ฮีโร่ออค การ์ดทหารก็ต้องเป็นสายออค ซึ่งเมื่อเราใส่การ์ดครบตามที่ตัวฮีโร่กำหนดมาเพียงแค่นี้ เราก็ได้การ์ด 1 เด็คแล้วครับ โดยมากสุดจะได้ ทหาร 6 เวทย์และอุปกรณ์ อย่างละ 2 รวมฮีโร่ เป็น 11 ใบ

     ซึ่งการ์ดแต่ละใบความสามารถก็แตกต่างกันไป โดยการ์ด 1 ใบนั้นด้านซ้ายมือล่าง จะมีตัวเลขกำหนดบอกเทิร์น ว่าการ์ดใบนี้เมื่อขึ้นมือมาแล้วต้องรอกี่เทิร์นถึงจะสามารถลงได้ ยิ่งการ์ดเก่ง ความสามารถสูงก็ต้องรอเทิร์นนานหน่อย โดบการ์ด 1 ใบก็จะประกอบด้วยค่าพลังโจมตี และค่าพลังชีวิต เมื่อพลังชีวิตหมด การ์ดใบนั้นก็จะตายไป ซึ่งระบบจะเป็นคนสุ่มการ์ดทั้งหมด ซึ่งเราก็ต้องลุ้นกันเองละครับว่าการ์ดดีๆ จะออกมาใบแรกๆ หรือไม่ ส่วนวิธีตัดสินผลแพ้ชนะนั้นคือ ค่า HP หลักหมด หรือใช้การ์ดจนหมดก็จะเป็นฝ่ายแพ้ไป ส่วนวิธีได้การ์ดใหม่ๆ มาก็คือการเล่นโหมดเนื้อเรื่อง ทำ Mission หรือเก็บเงินเปิดซองการ์ดตามแบบฉบับทั่วไป แต่น่าเสียดายที่เกมนี้ค่อนข้างเสียเวลาเล่นนิดหน่อย เพราะต้องมาคอยกดคลิ๊กเริ่มอยู่บ่อยๆ จึงไม่ค่อยเหมาะสำหรับคนที่มีเวลาน้อยสักเท่าไหร่

Brain Buddy

     มาดูเกมฝึกสมอง ประลองปัญญากันบ้าง กับเกม Brain Buddy ซึ่งเกมนี้จะแบ่งย่อยมินิเกมออกเป็น 4 แบบ โดยจะแบ่งตามเนื้อหาของรูปแบบเกม เช่น ฝึกความจำ ฝึกจิตนาการ ฝึกคำนวน หรือฝึกตรรกะการใช้เหตุผลเป็นต้น โดยแต่ละเกมนั้นก็จะฝึกทักษะความสามารถของเราจริงๆ อย่างเช่นเกมฝึกความจำก็จะเป็นการจดจำตำแหน่งของรูปภาพ ว่าอะไรอยู่ตรงไหน ซึ่งเราก็ต้องมาคลิ๊กหาตำแหน่งภาพที่ถูกต้องให้ได้ หรือจะเป็นเกมหมุนเฝือง ที่เราจะต้องใช้ทักษะการจินตนาการว่าเฝืองรูปแบบนี้ จะต้องใช้บล๊อคแบบไหนถึงจะหมุนได้ ส่วนเกมคำนวนก็จะเป็นการบวกลบเลขธรรมดา หลังหน่วยยันหลักร้อย ใครสมองดีก็ได้ประโยชน์ไป

     โดยรวมๆ แล้วเกมนี้ก็น่าสนใจไม่น้อย ฝึกสมอง ฝึกทักษะด้านต่างๆ ได้ดี ใครว่างๆ ก็ลองเล่นดูได้นะครับ ส่วนมามูชิขอบายดีกว่า ไม่เก่งใช้สมอง แต่ชอบใช้กำลัง >.<

FarmVile

     เกมปลูกผักสุด Classic ที่ผมเชื่อว่าคนเล่น FB ทุกคนเป็นต้องเคยเล่นแน่นอนสำหรับเกมนี้ โดยเนื้อหาของเกมนั้น เราจะได้รับบทเป็นเกษตรกร คอยปลูกผัก ทำฟาร์ม และขยายฟาร์มของเราให้กว้างใหญ่ขึ้น ใครที่นึกภาพไม่ออก ลองคิดถึง Harvest Moon ดูนะครับ คล้ายๆ กัน

ปล. มามูชิชอบ Country Story มากกว่าอ่ะ >.<

Word Challenge

     มาผ่อนสมองหรือใช้สมองกันบ้าง กับเกม Word Challenge ซึ่งวิธีการเล่นก็จะคล้ายๆ Cross Word แต่ไม่ใช่ โดยระบบจะสุ่มตัวอักษรภาษาอังกฤษ มา 1 ชุด 6 ตัวอักษร ซึ่งเพื่อนๆ ก็ต้องนำเจ้าตัวอักษรทั้ง 6 มาเรียงสลับกันให้เป็นคำ โดยจะมีกำหนดเวลาอยู่ที่ 2 นาที ใครทำคะแนนได้ดีที่สุดก็เทพไป สำหรับเกมนี้ก็ต้องใช้พื้นฐานภาษาอังกฤษกันสักหน่อย แต่ถ้าใคร Sense ดีๆ ก็ช่วยได้มากนะครับ ฮ่าๆ

     เอาเกมมาให้ดูเพียงเท่านี้ก่อนดีกว่า จริงๆ เกมใน FB นี่แบบว่ามีเยอะมากๆ เล่นกันไม่หวาดไม่ไหว ถึงแต่ละเกมจะออกแบบมาให้ใช้เวลาเล่นนิดๆ หน่อยๆ แล้วพอก็เถอะ แต่บางคนเล่นแบบว่า 5 เกม 10 เกมอันนี้ก็คงต้องคลิ๊กๆ กันทั้งวันน่ะครับ แถมบางเกมยังมีเรื่องระยะเวลาเข้ามาเกี่ยวข้องอีก จึงไม่แปลกเลยที่จะมีคนติด FB กันทั้งวี่วัน

     แถมใช่ว่าจะมีเกมให้เล่นเพียงอย่างเดียว ใน FB ยังมี Application อื่นๆ ที่น่าสนใจอีกเพียบ จะดูดวง หาแฟน หาเพื่อนคุย ทำควิสเจ๋งๆ ก็ยังได้ หรือจะสร้างกลุ่ม แฟนไซต์ อัพโหลดภาพหรือ VDO ก็มีหมด เรียกได้ว่าตอบสนองอารมณ์ Life Style ของวัยรุ่นได้เป็นอย่างดี

     และอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ เลยก็คือ พื้นที่สำหรับ App ต่างๆ บน FB นั้น เปิดให้ใช้งานได้ฟรี !!! ใครที่สนใจอยากลองของ อยากลองสร้าง App อะไรเจ๋งๆ ก็เข้าไปทดสอบกันได้เลยนะครับ เข้าเปิดให้ยืมพื้นที่ใช้สอยได้ฟรี สุดท้ายนี้ใครที่รู้ตัวว่าติด FB อยู่ก็เพลาๆ ลงหน่อยนะครับ ฮ่าๆๆ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้