DotA-Allstars : Quelling Blade ฟาร์มขั้นเทพ อยากเก่งต้องใช้

         ใน DotA-Allstars เมื่อเริ่มต้นเกมเราจะได้รับเงิน Gold จำนวนหนึ่ง และนั้นทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าการออกไอเทมเริ่มต้นเกม ซึ่งผู้เล่นแต่ละคนก็มีแนวคิด และมุมมองการออกไอเทมที่แตกต่างกันออกไป และหลังจากมีการอัพเดตเวอร์ชั่นใหม่ออกมา ก็มีไอเทมใหม่ที่ชื่อว่า Quelling Blade เพิ่มเข้ามา ซึ่งความสามารถของมันก็ถูกมองว่าจะเหมาะสม หรือคุ้มค่ากับการซื้อมาใช้งานจริงหรือไม่ ในครั้งนี้เราจะมีวิเคราะห์ความสามารถของมันกันครับ

Quelling Blade : เพิ่มความรุนแรงในการโจมตี 32% เมื่อใช้งานกับพวกไม่ใช่ฮีโร่ แต่จะส่งผล12% กับฮีโร่ที่โจมตีระยะไกล เพิ่มสกิล Tree Chopสามารถตัดต้นไม้ทิ้งได้ ราคา 225 Gold

เหมาะไหม ที่จะใช้ต้นเกม
          ดูจากความสามารถแล้วต้องทำความเข้าใจก่อนว่ามันเพิ่มความเสียหายเป็นเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเท่ากับว่าจะส่งผลมากหรือน้อยก็ต้องขึ้นอยู่กับพลังโจมตีเดิมของเรา ดังนั้นหากเป็นพวกโจมตีระยะประชิดแล้วจะใช้งานได้ดีมากกว่าพวกโจมตีระยะไกล แต่นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับฮีโร่ด้วย ส่วนการซื้อออกมาใช้งานในช่วงต้นเกมแล้ว เมื่อดูจากราคา 225 Gold เทียบกับความสามารถที่ได้ ต้องบอกว่าคุ้มค่ามาก มันจะมีผลช่วยให้การฆ่า Creep เก็บเงินในช่วงต้นเกม โดยเฉพาะการตีปิดเก็บเงิน และทำให้ศัตรูคำนวณความรุนแรงของเรายากมากขึ้น

ฮีโร่ลุยป่าไม่ควรพลาด
          สำหรับฮีโร่ที่ต้องการเล่นแบบเข้าลุยป่าตั้งแต่เริ่มต้นเกมทั้งหลาย ผมแนะนำให้ซื้อไอเทมนี้ติดตัวไว้ใช้เลยครับ แต่การจะทำให้มันแสดงผลดีขึ้น ก็ต้องเน้นออกไอเทมที่เพิ่ม Damage มาติดตัวเอาไว้ด้วย แต่ในข้อดีก็ย่อมมีข้อเสีย เพราะมันจะไม่มีผลอะไรเมื่อเราใช้โจมตีพวกฮีโร่ศัตรู ดังนั้นหากนำมาเทียบกับไอเทมเพิ่ม Damage ธรรมดาบางชิ้น Quelling Blade ถือว่าด้อยกว่ามาก และมันจะเป็นไอเทมที่คุณอยากจะโยนทิ้งในช่วงใดช่วงหนึ่งของเกมแน่นอน

เทคนิคการใช้สกิล Tree Chop
          ความสามารถของมันคือการตัดต้นไม้ทิ้งไปได้ หากเป็นจังหวะหลบหนีมันก็มีดีพอจะใช้ตัดต้นไม้สร้างทางใหม่ให้คุณรอดได้ไม่ยาก แต่นั้นก็ต้องคุณก็ต้องรู้มุมที่ใช้แล้วรอดด้วย เพราะสกิลนี้ติด Cooldown 15 วินาที ทำให้ใช้ติดๆ กันไม่ได้ อีกวิธีในการใช้สกิลก็คือการรับมือกับ Prophet ที่ใช้สกิล Sprout สร้างต้นไม้มาขัง ไอเทมชิ้นนี้ก็สามารถใช้ตัดหนีออกมาได้ ถ้าเจอศัตรูอย่าง Prophet พกมันติดตัวไว้ไม่ผิดหวังแน่นอน

ฮีโร่ที่เหมาะใช้งาน
          ผมมองว่าฮีโร่ตัวแรงอย่าง Rouge Knight สามารถพกมันติดตัวเอาไว้ลุยได้ดีในช่วงต้นเกม หรือรวมไปถึงพวกฟาร์มยากทั้งหลายอย่าง Faceless Void, Phantom Assassin หรือ Blood Seeker เป็นต้น เพราะฮีโร่พวกนี้จะมีพลังโจมตีแรงอยู่แล้วในช่วงต้นเกมทำให้เมื่อออก Quelling Blade ก็ใช้งานได้ดีมาก นอกจากนี้หากเป็นฮีโร่ที่ต้องการจับกลุ่มไปรุม Roshan ก็เหมาะเหมือนกัน เช่น Ursa Warrior ที่เข้าไปโจมตีสะสมความเสียหาย มองดูแล้วอาจสรุปได้ว่า Quelling Blade เหมาะกับฮีโร่สายฟาร์มทั้งหลายมาก

          ในช่วงท้ายเกมถ้าถามว่ามันน่าใช้งานหรือไม่ จริงๆ แล้วเมื่อเราเก่งขึ้นค่า Damage ที่เพิ่มจากไอเทมก็มากตามด้วย แต่อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้แล้ว ทำให้ Quelling Blade เหมาะจะใช้งานในช่วงต้นเกมไปถึงกลางเกมมากกว่า ผมเชื่อว่าถ้านำมันไปใช้ดีๆ ไอเทมชิ้นนี้จะมีผลต่อชัยชนะของคุณมากทีเดียว

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้