นักพัฒนาเกมสายเลือดไทยร่วมชิง SIPA Game Award 2009 ในงาน Big Festival หวังดันวงการเกมไทยเทียบชั้นอินเตอร์

     SIPA แถลงความคืบหน้าโครงการ SIPA Game Award 2009 ที่เหล่าคนไทยส่งผลงานร่วมประกวดกว่า 40 ชิ้น ประชันกันในทุกแพลตฟอร์ม ที่งัดเทคนิค กราฟิก และไอเดียสุดเจ๋ง ร่วมชิงชัยเพื่อค้นหาผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานด้านเกมชิงรางวัลโล่เกียรติยศจาก รมว. ไอซีที หวังปั้นนักพัฒนาเกมเลือดไทยลงสู่ตลาดเกมระดับโลก โดยจะมีการประกาศผลรางวัลในงาน BIG Festival 2009 ในวันที่ 15 ตุลาคม ศกนี้ ที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน

     ดร.รุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภาณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวรร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA เผยว่า “โครงการแข่งขัน SIPA Game Award 2009 เป็นหนึ่งในโครงการภายใต้โครงการคัดสรรผลิตภัณฑ์ดีเด่นแห่งชาติ (Thailand Excellence Software Contest & Arards : TESCA2009) โดยมีวัตุประสงค์ที่จะกระตุ้นให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงานเกมไทยที่มีคุณภาพสามารถแข่งขันกับตลาดต่างประเทศ และให้มีจำนวนเกมในแต่ละปีเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งก่อให้เกิดการตื่นตัวในอุตสาหกรรมเกมของไทยให้คึกคัก และมีการแข่งขันทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังเป็นดัชนีชี้วัดถึงจำนวนผลงานทางด้านเกมที่ผลิตขึ้นภายในปี พ.ศ. 2551-2552 ตลอดจนเป็นรางวัลเกียรติยศมอบให้แก่ผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานเกม เพื่อสร้างขวัญ และกำลังใจให้แก่ผู้ประกอบการเกมไทย ควบคู่ไปกับการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมไทยให้สามารถไปแข่งขันในตลาดโลกอีกด้วย

     ในปีนี้มีทั้งผู้ประกอบการเกมไทย และนักพัฒนาเกมอิสระส่งผลงานการสร้างสรรค์เกมใหม่ๆ เข้าประกวดกว่า 40 ชิ้น และค่อนข้างน่าจับตามองมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากคุณภาพของชิ้นงานแต่ละชิ้น ล้วนมีพัฒนาการในทุกๆ ด้านไอเดียและเทคนิคการนำเสนอ อีกทั้งยังมีการใช้เทคโนโลยีกราฟิกเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นั่นแสดงถึงขีดความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นทุกๆ ปี SIPA เชื่อมั่นว่า การให้การสนับสนุน และต่อยอดทุกๆ โครงการที่เราได้ดำเนินการไปนั้น จะส่งผลในการผลักดันให้เกิดการแข่งขันอย่างกว้างขวาง ทำให้เกิดพัฒนาอยู่อย่างเสมอเพื่อหนีคู่แข่งด้วยการเพิ่มศักยภาพของบุคลากรเทคโนโลยี และองค์ความรู้ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมเกมของชาติสามารถพัฒนาเทียบชั้นต่างประเทศได้อย่างแน่นอน”

      จากนั้นคุณกรีกรณิ์ ไพรีพินาศ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่อง Gaquare ให้รายละเอียดเพิ่มเติม “สำหรับโครงการ SIPA Game Award 2009 ในปีนี้ มีหน่วยงาน และผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดซึ่งมีความครบถ้วนของเนื้อหา กราฟิก การทำงานและควบคุมภายในตัวเกม ตลอดจนความเสถียรของตัวเกมส่งเข้าประกวดกว่า 40 ชิ้น ซึ่งทุกชิ้นล้วนมีจุดเด่นของตนเอง โดยเราจะมีการประกาศผู้ได้รับรางวัลในงานมหกรรมเกม Bangkok International Game Festival 2009 หรือ BIG Festival 2009 ในวันที่ 15 ตุลาคม ศกนี้ ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน และมีพิธีมอบโล่รางวัล พร้อมกับประกาศนียบัตรในงาน TESCA 2009 ในวันที่ 12 พฤศจิกายน ศกนี้

     สำหรับคณะกรรมการผู้ที่ร่วมตัดสินรางวัลชนะเลิศ SIPA Game Award 2009 ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิในวงการผู้ผลิตเกมของไทย อาทิ ช่องเกม Gsquare สถานีวิทยุโทรทัศน์ทรูวิชั่นส์ช่อง 26 บริษัท ฟิวเจอร์ เกมเมอร์ จำกัด, บริษัทโกลเด้นซอฟท์ 2009 (ไทยแลนด์) จำกัด และบริษัท เอ.อาร์.อินฟอร์เมชั่น แอนด์ พับลิเคชั่น จำกัด โดยผู้ชนะจากรางวัลทุกประเภทจะได้รับโล่เกียรติยศ และประกาศนียบัตรจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” คุณกรีกรณิ์ กล่าว

     สนใจสามารถติดตามเชียร์ ผลงานของนักพัฒนาเกมไทยได้ในงานประกาศผลรางวัล SIPA Game Award 2009 ในวันที่ 15 ตุลาคม 2552 ภายในงาน BIG Festival 2009 หรือติดตามความคืบหน้าของการประกาศผลรางวัล และผู้เข้ารอบได้ทางเว็บไซต์ www.sipa.or.th และ www.bigfestival.net

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้