GetampedX : Style ใหม่สุดแนว!! Doll Master หนึ่งร่างสองวิญญาณ ผู้บงการตุ๊กตาต้องสาป

"หนึ่งร่างสองวิญญาณ ผู้บงการตุ๊กตาต้องสาป"

   ในที่สุดก็มี Style ใหม่ๆที่น่าสนใจออกมาจนได้ กับ Doll Master ที่มีคอนเซ็ปต์ในการออกแบบดีมากกับความเท่ แต่อย่างที่เคยได้กล่าวไว้ในตอนก่อนๆ ว่า ของอะไรที่เท่ๆ มักจะห่วย ในตอนนี้เราเลยจับมาวิเคราะห์ให้ดูกันไปเลยว่า Style นี้จะออกมา ‘แป้ก’ หรือไม่ ลองอ่านดูได้เลยจ้า~*

Doll Master

Status :

Status ของ Doll Master มี 2 รูปแบบคือ แบบเน้น Str เพศหญิงผิวเหลือง DMASTER (Y) กับแบบเน้น Spd เพศหญิงผิวขาว DMASTER (W) จุดที่อยากให้สังเกตคือเป็นเพศหญิงทั้งคู่ (ตัวที่ไว้ผมแนวพั้งค์ ก็เป็นเพศหญิงนะจ๊ะ) โดยรูปร่างของตุ๊กตาด้านหลังจะต่างกันด้วย จุดต่างอีกจุดคือ ท่าไม้ตาย (Z+XC) จะแตกต่างกัน ดังนี้

ท่าพิเศษที่ต่างกัน

Z+XC : DMASTER (Y) ผิวเหลือง

ใช้ตุ๊กตาโจมตีใส่เป้าหมายรัวๆ โดยจะมีดีเลย์ก่อนการออกท่าเล็กน้อย รวมทั้งหมด 42 Hit ความรุนแรงจัดอยู่ในระดับที่น่าพอใจ (เสีย MP 8.4 หน่วย)

Z+XC : DMASTER(W) ผิวขาว



ใช้ตุ๊กตาหมุนออกไปโจมตีทางด้านหน้า พลังโจมตีจะมีแค่ครึ่งหนึ่งของท่าไม้ตายของแบบผิวเหลือง แต่มีความสามารถในการโจมตีเป็นกลุ่ม ออกท่าได้ไวกว่า และไม่สามารถป้องกันได้ (เสีย MP 8.4 หน่วย)

ความสามารถพิเศษประจำ Style "Marionette Hammer&Far Blow"


Z+C "Marionette Hammer" : ชาร์จจิตวิญญาณแห่งหุ่นเชิด ทุบใส่เป้าหมาย มีผลทำให้สามารถบังคับให้เป้าหมายเดินตามทิศทางที่เรากดได้เป็นเวลา 5 วินาที ไม่มีผลในด้านการโจมตี และไม่สามารถป้องกันได้ (เสีย MP 6.3 หน่วย)

Z+X "Far Blow" : สั่งให้ตุ๊กตาโจมตีด้วยหมัดคู่ไปทางด้านหน้า มีผลทำให้เป้าหมายกระเด็นหน้าไถลไปกับพื้น พลังโจมตีพอสมควร และไม่คิดค่า Str ของตัวละคร (ถือเป็นการโจมตีจากตุ๊กตา) (เสีย MP 6.3 หน่วย)

Step การเล่นพื้นฐานและ Acc พื้นฐานที่แนะนำ


Style นี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการ Combo เท่าใดนัก แต่จะเน้นการโจมตีที่รุนแรงในชุดเดียวมากกว่า ทำให้ผู้เล่นใหม่ๆ สามารถเล่นให้เก่งได้ค่อนข้างง่าย ท่าที่ได้ใช้บ่อยๆ คือท่าโจมตีปกติอย่าง X-X หรือ [D]+X และ V+X เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว ความพิเศษอีกอย่างคือ แม้ Str จะน้อย แต่จะไม่ส่งผลต่อการโจมตีของตุ๊กตาด้านหลัง ที่จะมี Str เป็นของตัวเองต่างหาก (ทุกๆ ตัวมี Str ประมาณ 7 หน่วย) และตุ๊กตา ถือเป็น NPC ที่ความสามารถของ Soul Shift ไม่ส่งผลให้โจมตีเบาลงอีกด้วย

Step แรกๆ ที่ควรจำไว้ให้ขึ้นใจคือ ท่า [D]+X นั้นมีระยะที่กว้างและไกลมาก แต่ก็ต้องแลกมาด้วยดีเลย์ก่อน และหลังการออกท่าที่ค่อนข้างนาน จึงต้องฝึกจับจังหวะในการใช้อยู่บ้าง แต่เมื่อคล่องแล้วจัดว่าเป็นท่าที่ใช้หลักๆ ได้เลยทีเดียว กับการทำให้ล้มแล้ววิ่งหลอกจังหวะเพื่อซ้ำอีกครั้ง

 

[5]

ท่า Z+XC ของ DMASTER (Y) ผิวเหลือง (ที่เป็นท่าชกเป้าหมายเดียวรัวๆ) มีการหลอกจังหวะค่อนข้างนาน และไม่มีดีเลย์อมตะก่อนการออกท่า ดังนั้นจึงมีการประยุกต์ใช้ต่อจากท่า Z+C ที่เหมือนกับการล๊อคให้เป้าหมายอยู่นิ่งๆ ก่อน แล้วจึงซ้ำด้วยท่าไม้ตายได้ หรือใช้หลอกจังหวะในกรณีที่เป้าหมายชอบกดป้องกันได้ เหมาะสำหรับการต่อสู้แบบ 1-1 มากกว่า

ส่วนท่า Z+XC ของ DMASTER (W) ผิวขาว (ที่เป็นท่าหมุนใส่เป้าหมาย) ส่วนตัวผู้เขียนแล้วคิดว่าใช้ได้ง่ายกว่ามาก แม้พลังโจมตีจะด้อยกว่าแบบแรกถึงครึ่งต่อครึ่ง แต่ถ้าคิดในแง่ของการเล่นแบบมั่วๆ แล้ว หากใช้โดน 2 เป้าหมาย ก็จะทำความเสียหายรวมได้เท่ากันอยู่ดี หรืออาจมากกว่านั้นในกรณีที่เป้าหมายอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ที่สำคัญที่สุด คือออกท่าได้เร็วและไม่สามารถป้องกันได้ เพราะเป็นการโจมตีที่ทะลุไปด้านหลังเป้าหมายด้วย

Acc พื้นฐานที่แนะนำ

ในตอนนี้จะเน้นไปที่ Acc ที่ไม่เปลี่ยนท่าโจมตีพื้นฐานของ Style ดังนี้

ด้วยความสามารถของ Doll Master ที่การโจมตีจากตุ๊กตาไม่ได้ขึ้นอยู่กับ Str ของเรา จึงควรเน้นหนักไปที่ค่า Spd หรือ Def แทน ตามลำดับ เพราะ ตัว Doll Master เองก็มี Def ที่เยอะอยู่แล้วด้วย

Heart Beam Shield
อีกชิ้นที่แนะนำคือ Heart Beam Shield (โล่หัวใจ) เพราะนอกจากจะไม่เปลี่ยนท่าโจมตีแล้ว ยังเพิ่มความสามารถในการสะท้อนการโจมตีได้อีกด้วย

Acc ประจำ Style "Chimera Doll"

เป็น Acc ที่ออกแบบมาได้น่าสนใจ เพราะเป็นการเปลี่ยนตุ๊กตาด้านหลังของตัวละครเลย แถมด้วยท่าโจมตีใหม่ๆ เข้าไปอีก โดยท่าโจมตีที่น่าสนใจมีดังนี้

C-C-(XC) : เป็นท่าโจมตีปกติ ที่ทำให้เป้าหมายจุกได้ตั้งแต่ Hit แรก พลังโจมตีไม่คิดจาก Str ตัวละคร (เพราะเป็นการโจมตีจากตุ๊กตา) หากกด XC ในจังหวะสุดท้าย จะเป็นการโจมตีทำให้ติดพิษ มีผลทำให้ HP ลดเป็นอัตราคงที่ และไม่เกิดผลซ้อนทับกัน

X-X หรือ X-XC : ท่าโจมตีหนักที่พลิกเพลงได้2รูปแบบตามวิธีการกด มีระยะโจมตีค่อนข้างกว้างและไกล และเป็นการโจมตีจากตุ๊กตาด้วย รูปแบบแรกคือการทำให้เป้าหมายไถลไปกับพื้น ส่วนแบบที่ 2 คือเสยเป้าหมายให้ลอยขึ้นไป

Z+X : หลายๆ คนยังไม่เข้าใจกับวิธีการใช้เท่าใดนัก มีหลักให้จำง่ายๆ คือ มือพิษจะออกมาจาก Equipment ที่วางอยู่ รอบๆระยะทำการประมาณ 14M เป็นรัศมีโดยมีตัวละครผู้ใช้เป็นจุดศูนย์กลาง (ดังภาพ) มีผลทำให้เป้าหมายติดพิษที่ไม่ซ้อนทับกัน และหากไม่มี Equipment จะเป็นการโจมตีด้านหน้าในระยะใกล้แทน (ใช้ MP 6.3 หน่วย)

Z+XC : เป็นท่าจับที่ไม่สามารถป้องกันได้ และโจมตีแบบไม่คิด Def ของเป้าหมาย แถมท้ายด้วยการทำให้เป้าหมายติดพิษที่ไม่ซ้อนทับกัน ข้อเสียมีเพียงอย่างเดียวคือใช้ในระยะประชิดมากเกินไปไม่ได้เท่านั้นเอง (ใช้ MP 8.4 หน่วย)

บทวิเคราะห์โดยสรุป : ตอนแรกที่เราได้ลองวิเคราะห์ Status และท่าโจมตีดู ไม่นึกว่า Style นี้จะออกแบบมาได้ดีขนาดนี้ จากที่ได้เล่นจริงดูพบว่าท่าโจมตีต่างๆ ออกแบบมาได้ค่อนข้างดีในตัวของมันเอง โดยรวมแล้วจัดว่าเป็น Style ที่เหมาะกับการเดินหน้าเข้าโจมตีเป้าหมายมากกว่าการใช้ลูกเล่นต่างๆ เพราะมีการโจมตีที่รุนแรง และพลังป้องกันที่ค่อนข้างสูง …

 


คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้