นับถอยหลังสู่ ChinaJoy 2009 อีก 1 เดือนสุดท้าย ก่อนงานเกมที่ใหญ่ที่สุดแห่งเอเชีย!

     "China Digital Entertainment Expo & Conference" มหกรรมเกมที่เป็นแหล่งชุมนุมของค่ายเกมชั้นนำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีบริษัทเข้าร่วมงานกว่า 400 บริษัทในทุกๆปี จัดขึ้นบนพื้นที่ขนาด 35,000 ตารางเมตร ของ Shanghai New International Expo Center มีบริษัทชั้นนำระดับโลกให้ความสนใจมากมาย เช่น EA , Ubisoft , Mocrosoft , AMD หรือ Nvidia

     ปีนี้นับเป็นงานครั้งที่ 7 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 26 กรกฏาคม พร้อมๆกันกับ CGBC และ CGDC โดยเรียกรวมกันว่างาน ChinaJoy

ตลาดใหญ่ที่สุดของโลก

     ตลาดเกมออนไลน์ถึงจะไม่ใช่ธุรกิจที่เพิ่งเกิด แต่ก็ยังเรียกได้ว่าสดใหม่ และมีการไหลเวียนของเงินทุนจำนวนมหาศาล ทำให้ไม่เฉพาะค่ายเกมจากเกาหลีเท่านั้นที่ถือครองตลาด แต่ก็มีอีกหลายประเทศที่กระโดดเข้ามาร่วมในวงเม็ดเงินมหาศาลนี้ ประเทศจีนเองก็ไต่เข้าสู่ตลาดเกมออนไลน์ระดับโลกอย่างเงียบๆเช่นกัน นำหน้าโดยค่ายเกมฝั่งไต้หวัน เช่น ค่าย Chinese Gamer และค่ายจากแผ่นดินใหญ่เองก็ไม่ยอมน้อยหน้า ทั้งนำเกมจากต่างประเทศมาเปิด จนกลายเป็นค่ายเกมยักษ์ใหญ่อย่าง SNDA หรือ The 9 แต่ยังมีหลายค่ายที่ส่งออกเกมของตนเองจนดังไปทั่วโลก เช่น Beijing Perfect World

     ที่เห็นได้ชัดคือการรุกคืบเข้ามาของเกมสายพันธุ์จีนในประเทศไทยในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีหลายค่ายที่นำเกมจีนเข้ามาเปิดให้บริการ เช่น อ่อนนุช 20 และ Cubinet ที่เกมเกือบทั้งหมดของค่ายเป็นเกมจากแดนมังกร

     ปริมาณบูธและผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงาน ChinaJoy ที่เพิ่มขึ้นทุกๆปีแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของขนาดตลาดจีน ในสายตาของค่ายและทีมพัฒนาต่างๆจากทั่วทุกมุมโลก ที่ไม่เพียงแค่อาศัยพื้นที่ในการโชว์เกมของตนให้กับค่ายจีน แต่ยังมาเพื่อมองหาเกมจีน คุณภาพดี ราคาเยาว์ กลับไปเปิดให้บริการในประเทศของตน

CGBC – China Game Bussiness Conference

      จัดขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในเชิงธุรกิจให้กับค่ายเกม หรือทีมพัฒนาที่เข้ามาร่วมงาน มีการจัดการบรรยายในเชิงธุรกิจเกมออนไลน์ โดยมีผู้บรรยายถึงกว่า 100 คน จากหลากหลายหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชนทั้งในและนอกประเทศ

โซนของ CGBC ประกอบไปด้วย

  • China Digital Entertainment Summit Forum
  • China Web-game Development Forum
  • China Mobile Entertainment Development Forum
  • China Digital Entertainment Investment & Development Forum
  • China SNS and Social Games Forum
  • China In-game Advertising Forum

     และมีโซน B2B Area ที่เปิดโอกาสให้ค่ายเกมกับทีมพัฒนาได้พบปะกัน และทำข้อตกลงทางธุรกิจกันได้โดยตรงภายในงาน ไม่ว่าจะเป็นชาวจีนเองหรือจากต่างประเทศ โดยม้ามืดมาแรงที่เป็นที่จับตามองในปีนี้คือ ค่ายเกมจากประเทศ "รัสเซีย"

CGDC – China Game Developer Conference

      CGDC จัดขึ้นปีนี้เป็นครั้งที่ 2 งานสัมมนาทางเทคโนโลยีด้านเกม เจาะลึกไปถึงกระบวนการในการสร้างและพัฒนาเกมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีด้านกราฟฟิค และรวมไปถึงการแชร์ความรู้ และอบรมถึงกรรมวิธีการวางรูปแบบและพัฒนาเกม ไม่ว่าจะเป็นของประเทศจีนเอง หรือของต่างประเทศก็ตาม โดยในงานจะมีนักพัฒนาเกมชั้นนำ ชื่อดังจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น Mike Morhaime เจ้าพ่อ CEO จากค่ายพายุน้ำแข็ง Blizzard , คุณ Seo Min CEO ค่าย Nexon , Kim Hyung Jun Art Director เกม Aion และคนอื่นๆอีกมากมาย

โซนประกวด & งานแข่ง
– C3 / Miss ChinaJoy / CGT / Golden Plume Award

C3 2009

ภาพจากการประกวดประจำภาค เพื่อคัดเลือกผู้ชนะไปประกวดใน C3

Cosplay Cover Coser เป็นมหกรรมการประกวดคอสเพลย์ที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของจีน พร้อมคาราวาน Cosplay Carnival ประกอบด้วยคอสเพลย์เยอร์ มากกว่า 1000 ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย

Miss ChinaJoy 2009

ภาพจากผู้เข้าประกวด Miss ChinaJoy 2008

– ประกวดสาวงามประจำงาน เพื่อหาสุดยอดหญิงงามเพียง 8 คนจากสาวงามจำนวนว่าพันคน!

CGT

ChinaJoy E-Sport 2009 งานแข่งขันกีฬา E-Sport ครั้งใหญ่ของประเทศจีน รวบรวมนักกีฬาจากทั้ง 3 โซน ใหญ่ จีน – เกาหลี – ยุโรป ประชันฝีมือกันกับเกมเด็ดจากค่าย Blizzard!

Golden Plume Award

– สุดยอดรางวัลออสการ์ประจำวงการเกมจีน แจกให้กับสุดยอดเกมที่ได้รับการโหวตมากที่สุดของทุกๆแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น PC , คอนโซล , MMO , Mobile game หรือ เกมแบบ Web-base ก็เช่นกัน

น้องใหม่มาแรง 

     งาน ChinaJoy เพิ่งจัดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 จัดเป็นงานน้องใหม่ที่นับอายุสู้รุ่นพี่แบบ G-Star ชองเกาหลี, E3 ของอเมริกา หรือแม้แต่ Tokyo game show ของญี่ปุ่นคงไม่ได้ แต่ถึงอย่างนั้น ก็คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่างาน ChinaJoy ก็มีความสำคัญต่อวงการเกม ไม่น้อยไปกว่าสามงานข้างต้นเลยแม้แต่น้อย

     ทีเด็ดในงาน ChinaJoy ปีนี้ก็เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวผู้เล่นมากขึ้นเช่น เทคโนโลยีของระบบ 3G ที่จะส่งผลให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกม MMORPG ผ่านระบบบนโทรศัพท์มือถือได้ รวมถึงการพลิกแผลงของงวงการเกมออนไลน์จีนที่มุ่งประเด็นไปยังเกมแบบ Web-Base มากขึ้น เป็นต้น

     แม้ว่าเกมผลงานจีนแท้ จะยังถูกจัดเป็นรองในสายตาเกมเมอร์ก็ตามที แต่ทั้ง "การจัดแสดงโชว์ผลงาน" , "เทคโนโลยีการพัฒนาเกม" , "งบประมาณสนับสนุน" , "การแตกยอดของความคิด" รวมไปถึงปริมาณค่ายเกมขนาดยักษ์ ในประเทศจีน ที่เริ่มจะเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น SNDA , The 9, Beijing Perfect World , Tencent, Sohu ฯลฯ ทั้งหมดต่างก็ยืนยันถึงความสามารถที่จะพัฒนาตนเองแบบก้าวกระโดดของวงการเกมออนไลน์จีนในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

ประมวลภาพงาน ChinaJoy

สีสันเด็ดของงาน ChinaJoy "กองทัพพริตตี้"

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้