บทสรุป Dead Space Mission 10 : End of Days

Mission 10: End of Days

Repairman

      ตอนนี้ Hammond ได้เสียชีวิตไปแล้ว เราได้แต่ทำใจเท่านั้น หลังออกจากรถราง Kendra จะติดต่อเข้ามาบอกตำแหน่งของกระสวย เมื่อเธอกำลังค้นหาตำแหน่งเธอกลับพบว่า Navigation Card ได้หายไป การ์ดมีทั้งหมด 3 ใบแต่ละใบกระจายกันอยู่ตามที่ต่างๆ เราต้องหามันให้พบ

      อันดับแรกเราต้องหา Crew Key ให้เจอเพื่อเข้าไปหาการ์ดใบแรก ไปทางแยกด้านซ้ายแล้วทำลายกล่องเพื่อเก็บของแล้วเดินตามทางจนเข้าห้องต่อไปที่เขียนว่า Commons เข้าไปแล้วสำรวจล็อคเกอร์และกระสุนบนพื้นและตามกล่องให้หมด มุมขวาบนของห้องนี้จะมี Store อยู่ด้วย เสร็จแล้วขึ้นลิฟท์ที่อยู่ตรงมุมห้องไปชั้นบน เก็บ Text Log ที่ตกอยู่บนพื้นแล้วเซฟเกมให้เรียบร้อย จากนั้นให้เข้าประตูที่อยู่สุดทางไป

Tip : ในโถงจะมีเครื่องอัพเกรดอยู่ ถ้ามี Node เหลือเฟืออย่าลืมอัพเกรดด้วย

      ในห้องถัดไปเราจะได้เจอ Dr. Mercer อยู่หลังกระจกบานใหญ่ ข้างเขาคือหัวหน้าวิศวกรที่เรารู้จักดีคือ Temple เขาจะถูกมัดอยู่ รอสักพักเราจะได้เห็นฉากฆาตกรรมอันน่าสยดสยอง

      เมื่อเขาเสร็จธุระกับ Temple แล้วเขาจะเดินหนีไป ให้เราเดินต่อไปตามทางด้านซ้ายแล้วเข้าประตูทางขวาที่เขียนว่า Mess Hall สำรวจในห้องนี้ให้ทั่วเพื่อเก็บของแล้วลงลิฟท์ที่อยู่ตรงมุมห้องไปชั้นล่าง เมื่อลงมาชั้นล่างแล้วเราจะได้เจอกับ Divider 2 ตัวจะเข้ามาโจมตีเรา รีบใช้ Stasis แล้วตัดขามันทั้ง 2 ตัวโดยเร็ว รีบวิ่งผ่านร่างมันไปก่อนที่ส่วนของร่างมันจะออกมาเล่นงานเรา เมื่อมีระยะห่างพอให้ตั้งตัวแล้วหันหลังกลับมายิงพวกมันให้หมด วิ่งไปจนสุดที่มุมซ้ายบนเราจะเจอล็อคเกอร์ สำรวจเราจะได้ Crew Key(ระหว่างไปเก็บ Crew Key ให้เก็บของระหว่างทางไปด้วย)

      สำรวจที่ตู้ที่กำแพงเพื่อเก็บ Node แล้วขึ้นลิฟท์กลับมาที่ชั้นบน ออกจาก Mess Hall แล้ว Kyne จะติดต่อเข้ามา เขาจะขอร้องให้เราไปหาเขาที่ Security Station หลังจากที่เราได้ Navigation Card ทั้ง 3 ใบครบแล้ว

      ออกจาก Mess Hall แล้วให้เลี้ยวขวาเข้าประตู Residential Lobby เดินไปที่มุมห้องแล้วเลี้ยวซ้าย เราจะได้เจอ Slasher เดินเข้ามาหาเรา เก็บมันซะ แล้วยิง Guardian ที่อยู่บนกำแพงให้ตาย เมื่อมันตายแล้วให้เข้าห้องน้ำทางซ้ายมือเพื่อเก็บของให้หมด

      กลับออกมาจากห้องน้ำไปเข้าประตูที่อยู่ทางด้านซ้ายที่เขียนว่า Sleep Block A ใช้ Crew Key เพื่อเปิดประตูห้องนี้ ลงลิฟท์ไปชั้นล่าง ลงมาแล้วเก็บของตามพื้นและเซฟเกมให้เรียบร้อย จากนั้นให้เข้า Bunks Room เมื่อเราเข้ามาจะมีหนวดขนาดยักษ์พุ่งออกมาจากด้านในห้องมาดึงขาเรา เราจะถูกลากเข้าไปเรื่อยๆ ใช้วิธีเหมือนที่ผ่านมาคือตั้งสติให้ดีแล้วเล็งไปที่ก้อนสีเหลืองที่อยู่ตรงกลางของหนวด อย่ายิงสาดเข้าไปเพราะจะเปลืองกระสุนมาก ให้รอจังหวะที่มันหยุดลากเราจะเล็งเป้าได้ง่ายกว่า เมื่อเราฆ่ามันได้แล้วเก็บของบนพื้นให้หมดซะก่อนค่อยเข้าห้อง Storage Room

      เข้ามาแล้วให้ใช้ Kinesis เพื่อดึงล็อค เสร็จแล้วให้ย้อนกลับไปที่ Bunks Room ระหว่างทางให้ยิง Slasher ที่จะเข้ามาเล่นงานเรา ออกจาก Bunks Room แล้วเดินข้ามห้องโถงไปยัง Sleep Block B

       ตัวควบคุมบรรยากาศของห้องนี้จะอยู่ชั้นล่าง เราจำเป็นต้องลงไปกดเพราะตอนนี้ในห้องจะไม่มีออกซิเจนและอุณหภูมิเกือบถึงจุดเยือกแข็ง ถังออกซิเจนจะทำงานเมื่อเราเข้ามาในห้องนี้ เข้ามาแล้วหันไปทางซ้ายเพื่อยิงศัตรู 2 ตัวให้ตาย ระวังลูกพวกมันที่จะออกมาด้วย จากนั้น Slasher อีกตัว (เป็นตัวสีดำ) จะวิ่งเข้ามาหาเรา ทำให้พวกมันช้าลงแล้วตัดขามันก่อนเลย เล็งที่หัวมันถ้ามันยังไม่ตายให้ยิงแขนให้ขาด

      หยุดเติมออกซิเจนที่เครื่องเติมให้เต็มแล้วรีบวิ่งเข้าห้อง Sleep Block B Bunks เข้ามาแล้วเลี้ยวซ้ายเราจะเจอศัตรูอีก ฆ่ามันแล้วเดินเข้าประตูทางขวาเข้าไปเก็บของในห้องให้หมดกลับออกมาเดินต่อไปด้านใน เลี้ยวซ้ายอีกครั้งเราจะเจอ Navigation Card หล่นอยู่ที่พื้น เก็บแล้วระวังศัตรูด้วยออกจากห้องนี้ทางประตูด้านหน้า แล้วสำรวจเก็บของในห้องที่เหลือบริเวณห้องนี้ด้วยจากนั้นออกจากห้อง

      ย้อนกลับไปที่ห้องโถง เซฟเกมแล้วเดินกลับไปทางที่จะไป Mess Hall อีกครั้ง เราจะได้เจอ Exploder 2 ตัวออกมาจากช่องลมทางขวาและศัตรูตัวเล็กอีก2ตัวทางข้างหน้า ยิงก้อนสีเหลืองที่แขนด้านซ้ายให้ระเบิดจากนั้นจัดการตัวที่เหลือ แล้วเดินต่อจนย้อนกลับไปถึงห้องโถงหลัก ลงลิฟท์ไปชั้นล่างแล้วไปทางซ้ายเข้าประตู Sleep Block C เมื่อลงมาจะเจอ Slasher สีดำฆ่ามันทางซ้ายมีล็อคเกอร์เก็บแล้วไปเข้าประตูที่เขียนว่า Zero Gravity Basketball สำรวจล็อคเกอร์ในห้องให้หมดและข้างๆล็อคเกอร์จะมี Level 5 Suit Schematic

Tip : เมื่อเราได้ Level 5 Suit Schematic แล้ว ให้ย้อนกลับไปที่ Store ที่อยู่ในห้องโถงหลักเพื่อซื้อชุดใหม่มาใส่ ก่อนที่จะเข้าไปยังห้อง Zero Gravity Basketball

      เข้ามาในห้อง Zero Gravity Basketball เราจะเห็นสนามบาส ในสนามนี้จะเป็นเขตไร้แรงดึงดูด ให้พุ่งไปยังพื้นที่เป็นไม้เพื่อเก็บ Navigation Card ที่หล่นอยู่บนพื้นแล้วเปิดฉากยิง Lurker ที่ออกมาทักทายเรา การฆ่าพวกมันทำได้ไม่ยากแต่ถ้าใครไม่ถนัดสู้กับพวกมันอย่าลืมว่าเราสามารถใช้ความได้เปรียบของเขตไร้แรงดึงดูดให้เป็นประโยชน์

Tip : ในห้องนี้จะมีมินิเกมเหมือนการซ้อมยิงปืน มันคือการยิงบอลให้ลงห่วงและแน่นอนว่ามันมีไอเทมเป็นรางวัลให้เช่นเคย เมื่อต้องการเริ่มเล่นให้กดที่หน้าจอควบคุม

      วิธีการเล่นก็ไม่ยากนักคือให้ใช้ Kinesis ย้ายลูกบอลมาแล้วคลิ๊กซ้ายเพื่อยิงลูกบอลออกไปให้เข้าห่วงทั้ง 4 ที่อยู่ตรงสุดสนาม ใน 2-3 เลเวลแรกจะเป็นห่วงเปล่าไม่มีอะไรมากัน ทำให้ง่ายต่อการทำแต้ม แต่ในเลเวลหลังๆจะมีแผ่นพลาสติกออกมากันห่วงบางห่วง มันอาจจะทำให้เราทำแต้มได้ยากขึ้น การทำแต้ให้ได้แต้มพิเศษคือให้ยิงบอลเข้าห่วงที่มีไฟรอบห่วงนั้น ถ้าไฟหายไปให้รอจนกว่าจะมีไฟขึ้นมา รางวัลที่ได้จะมีดังนี้

Level 1: กระสุน
Level 2: กระสุน
Level 3: ไอเทมเพิ่มพลังขนาดกลาง
Level 4: เงิน
Level 5: Ruby Semiconductor

      เล่นมินิเกมเสร็จแล้วออกจากห้องนี้แล้วใช้ Crew Key เพื่อปลดล็อคประตู Sleep Block C เข้ามาแล้วไปเซฟเกมที่โถงตรงกลางซะก่อน จากนั้นเดินไปที่ Block C Commons เมื่อเดินเข้ามาหน้าจอจะฉายภาพอาการของ Mercer ที่คลั่งไคล้ The Marker สุดๆ มันจะฉายซ้ำไปเรื่อยๆ เดินต่อไปด้านในแล้วยิงหนวดของศัตรูตัวเล็กๆแล้วค่อยเข้าห้อง Sleep Block C Bunks

Tip : จะมีห้องเก็บของที่ข้างในมีของให้เก็บมากมายแต่ต้องใช้ Power Node เพื่อเปิดเข้าไป

      เข้ามาแล้วเก็บของล็อคเกอร์ทางขวามือเดินไปข้างหน้าเราจะเจอตู้นอนขวางทางเราอยู่ใช้ Kinesis ย้ายตู้นอนที่อยู่ติดผนังเลื่อนออกมาทางขวาจะเห็นช่องว่างแล้วเลื่อนตู้ที่อยู่ทางซ้ายอันริมขวาสุดไปทางขวาเข้าไปในช่องข้างๆตอนนี้เราสามารถเดินเข้าไปได้แล้วเดินเข้ามาก็จะมีตู้นอนขวางเหมือนเดิมอีกชั้น ให้หันหลังเลื่อนตู้อันล่าสุดกลับมาที่เดิมแล้วเลื่อนตู้ที่อยู่ตรงผนังห้องไปทางขวาเข้าไปตรงช่องว่างแล้วเลื่อนตู้ที่ผนังอีกอันตามไปทางขวาและเลื่อนตู้ริมสุดไปทางขวาตรงช่องว่างเราก็จะสามารถผ่านเข้าไปในห้องอีกฝั่งได้แล้ว

      เดินเข้าไปตามทางจะเจอผู้หญิงกำลังจะฆ่าตัวตาย ให้เราเดินไปตรงมุมบนขวาเพื่อเก็บ Navigation Card อันสุดท้าย พอเก็บแล้วหันหลังเดินกลับมาจะเจอศัตรู Hunter หล่นมาจากเพดานจะมาโจมตีเรา รีบยิงขาและส่วนอื่นของมันให้ขาดในขณะที่มันกำลังรักษาตัวเองอยู่ให้รีบหนีออกไปทางเดิมไปตรงตู้นอนแล้วเลื่อนตู้กลับออกจากห้องไปจะเจอศัตรูอีกกลุ่มทั้ง Lurker และ Slasher รวมถึง Hunter ด้วยตอนนี้เรายังกลับออกไปจากห้องนี้ไม่ได้เพราะประตูถูกล็อคอยู่ 

      ใช้ Stasis ทำให้ Hunter มันช้าลงแล้วให้รีบจัดการศัตรูโดยเร็วมันจะออกมาเรื่อยๆอย่ายืนอยู่กับที่ และคอยระวัง Hunter ด้วย จะใช้วิธียิงมันให้ขาดเพื่อถ่วงเวลาหรือจะใช้ Stasis ช่วยด้วยก็ได้ รอจน Kendra ติดต่อมาบอกว่าสามารถปลดล็อดได้แล้วให้รีบหนีออกจากห้องนี้กลับไปที่ลิฟท์ ก่อนออกจากห้องเพื่อความปลอดภัยทำให้ Hunter มันช้าลงก่อน แล้วกลับไปห้องโถงที่มี Store

The Rising Dead

      เมื่อมาถึงจะมี Slasherและ Infecter ออกมาคืนชีพศพให้ใช้ Stasis ใส่มันแล้วรีบจัดการพยายามให้มันคืนชีพศพได้น้อยที่สุด เสร็จแล้วซื้อของที่ Store แล้วขึ้นลิฟท์ มาเซฟให้เรียบร้อยแล้วเข้าห้องที่ชื่อว่า Executive Security Hall เข้ามาแล้วเดินไปตามทางเปิดประตูเข้ามาจะเจอ Dr. Kyne อยู่อีกฝั่งของกระจก เขาเล่าเรื่องของดาวดวงที่ถูกยาน Ishimura เจาะว่ามี เอเลี่ยนขนาดใหญ่ออกมาทำลายผู้คน มันมีชื่อว่า Hive Mind

Dr. Kyne ที่อยู่หลังกระจก

      มันเป็นตัวที่อยู่เบื้องหลังในการบังคับศัตรูทุกตัวให้มาทำร้ายเราโดยการควบคุมจิต ทางเดียวที่จะหยุดมันคือเอา The Marker กลับไปวางที่พื้นผิวดาวดวงนั้นอีกครั้งเมื่อจบแล้วเดินเข้าลิฟท์ที่อยู่ทางขวาเมื่ลงไปถึงข้างล่างเดินไปเข้าประตู Executive Sleep Block เข้ามาจะเจอศัตรู4ตัวเก็บของตามห้องเล็กๆในบริเวณนี้ให้หมดจะมี Audio Log และ Ruby Semiconductor ด้วยเก็บของหมดแล้วเข้าประตูใหญ่ที่ชื่อว่า Executive Shuttle Hall

      เข้ามาจะเจอที่เซฟแล้วเข้าประตูทางขวาของที่เซฟเข้ามาแล้วเดินเก็บของในชั้นนี้ให้หมดแล้วเข้าห้อง Control Room เก็บของในห้องนี้ให้หมดออกจากห้องแล้วเข้าไปในกระสวยที่จอดอยู่กลางห้องเข้าไปแล้วใส่ Navigation Card ที่แผงวงจรในกระสวย เมื่อใส่แล้ว Dr. Kyne จะติดต่อเข้ามาบอกว่าเยี่ยมมากให้รออยู่ที่นี่เดี๋ยวเขาจะมาหา ให้เรากลับไปห้อง Control Room แล้วไปที่หน้าจอทางทางซ้ายของกระจกเพื่อทดสอบการจุดระเบิดของกระสวยกดปุ่มแล้วจะเห็นไปพุ่งออกมาทางด้านหลังกระสวยเป็นแสงสีส้มๆ แล้วดับลง มันใช้งานได้ แต่โชคไม่ดีเราไม่มีเวลาดีใจกับเรื่องนี้ ศัตรู Hunter มาเล่นงานเราทางด้านหลังให้รีบหันมายิงขามันให้ขาด

      แล้วหนีออกจากห้องนี้ ออกมาด้านนอกเราจะเจอ Twitcher วิ่งมาหาเราเรื่อยๆ ให้ตัดขาพวกมันเพื่อให้มันช้าลงแล้ววิ่งหนีไป โชคดีหน่อยที่พื้นที่รอบๆกระสวยเป็นสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ ทำให้เรามีพื้นที่มากพอที่จะวิ่งหนีศัตรูไปเรื่อยๆจนวนกลับมาที่เดิมได้ วิ่งล่อให้พวกศัตรูและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Hunter มาที่ด้านหลังของกระสวย ตัดขาพวกมันแล้วใช้ Stasis ก่อนจะรีบวิ่งเข้าไปในห้อง Control Room เพื่อสำรวจสวิทช์การจุดระเบิดของกระสวยอีกครั้ง พวกมันจะโดนไฟจากไอพ่นจนไหม้เกรียม ตรงจุดนี้อาจจะยากหน่อยเพราะ Hunter จะต้องอยู่ตรงกลางของท่อไอพ่นพอดี

      หลังจากฆ่าศัตรูทั้งหมดแล้ว ใช้สวิทช์อีกอันที่อยู่ทางขวาของกระจกเพื่อปลดตัวยึดกระสวย เมื่อเราปล่อยแล้ว Dr. Kyne จะเอากระสวยไปยัง Flight Deck ที่ที่ Marker อยู่ เขาจะขอร้องให้เราไปที่ Flight Deck เพื่อช่วยเขาโหลด Marker เข้าไปในกระสวย คุยเสร็จแล้วออกจากห้องนี้ Kendra จะติดต่อเข้ามาว่าเป็นห่วงเรื่องที่เราต้องไปช่วย Kyne ดูเธอจะไม่ค่อยเชื่อใจเขาเท่าไหร่แต่ยังไงซะเราเองก็ไม่มีทางเลือก เดินไปที่ที่ Hunter ตายเพื่อเก็บ Node แล้วออกจากท่าจอดยาน

Tip : เมื่อออกจากท่าจอดยานแล้วให้ย้อนกลับไปยัง Security Room ที่ที่เราพบ Dr. Kyne ครั้งล่าสุด ห้องนี้จะปลดล็อคและเราจะสามารถเข้าไปเก็บของด้านในได้

      ย้อนกลับไปทางเดิมจนเข้าไปในห้องสีแดงที่เจอศัตรู 4 ตัว Mercer จะติดต่อมา เขาจะพูดถึงก้าวต่อไปของมนุษยชาติโดยเขายอมเอาตัวเข้าแลกโดยให้ Infector เปลี่ยนร่างให้ เมื่อดูจบแล้วย้อนกลับต่อไปอีก ย้อนไปเรื่อยๆ จนถึง Main Commons เราจะได้เจอ Infector ฆ่ามันแล้วลงลิฟท์ไปชั้นล่าง เดินต่อไปจนถึงรถรางแล้วสำรวจสวิทช์ในรถรางก็จะจบฉากนี้

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้