บทสรุป Dead Space MISSION 4 : Obliteration Imminent

MISSION 4 : Obliteration Imminent

Reunited

       เมื่อเรามาถึงเป้าหมายต่อไปแล้ว Hammond จะติดต่อเข้ามาบอกว่า Kendra คิดถูกเพราะระบบ ADS ใช้การไม่ได้ทำให้ยาน Ishimura ไม่มีระบบป้องกันตัวเอง แม้ว่ายังมีเรื่องให้ต้องไปแก้ไขอย่างเร่งด่วนแต่ Kendra ก็ยังคงข้องใจกับเรื่อง “The Marker” ที่ลึกลับอยู่ เธอเชื่อว่า Hammond รู้เรื่องนี้ก่อนจะมาถึงยาน Ishimura แต่ Hammond จะปฏิเสธว่าไม่รู้เรื่องเลยก่อนจะรีบตัดบทด้วยการเรียกเราไปที่สะพานเดินเรือ ให้เราออกมานอกรถรางเดินไปเก็บของในห้องนั่งรอและตู้เล็กๆที่อยู่ข้างๆแล้วเดินไปตามทางด้านซ้ายจนเจอศพนอนอยู่ อย่าเพิ่งเดินเลยศพไปเพราะศัตรูชื่อ Brute จะยื่นแขนโจมตีทะลุกระจกทางด้านซ้ายเข้ามา เก็บกระสุนที่ตัวศพซะก่อน ค่อยๆเดินไปมันจะพยายามเอาปากเข้ามาทางรูนั้นอีกครั้ง เมื่อมันล้มเบิกความตั้งใจแล้วให้เราเดินต่อไปแล้วเข้าประตูที่อยู่สุดทาง

Note : จำ Store ที่อยู่สุดทางนี้ไว้ให้ดีเพราะนี่คือ Store เพียงอันเดียวที่มีในมิชชั่นนี้

      เราจะเข้ามาในห้อง Main Atrium เดินตรงไปสักพักจะมีอุกกาบาตตกลงมาใส่ตัวยาน มันจะตกลงมาห่างจากเราไปไม่ไกลนัก สำรวจในห้องนี้ให้ทั่วก่อนจะไปที่สะพานเดินเรือ ในห้องนี้จะมีกระสุนและตู้เล็กๆอยู่บริเวณเครื่องคอมและอย่าลืมเก็บ Audio Log ที่อยู่มุมขวาบนของห้องมาด้วย (ใกล้ๆกับจุดที่อุกกาบาตตกใส่ยาน) ใน Audio Log จะเป็นเสียงของผู้ชายที่กำลังเสียขวัญเพราะเอเลี่ยนได้บุกโจมตียาน Ishimura เขาจะขอความช่วยเหลือแล้วเสียงจะขาดหายไป

ด้านบนสุดของห้องนี้จะมีบันไดลงไปชั้นล่างพร้อมกับจุดเซฟที่ชั้นพัก เดินลงบันไดไปจะเจอลิฟท์ เข้าไปในลิฟท์เพื่อลงไปยังทางเข้าสะพานเดินเรือ ลงมาแล้วเก็บ Schematic Level 3 Suit ที่ตกอยู่ทางซ้ายมือแล้วเข้าประตูไป

เก็บ Level 3 Suit Schematic ที่ตกอยู่หน้าสะพานเดินเรือ

      เข้ามาแล้วให้สำรวจตู้และกล่องทั้งหมดที่อยู่ในห้องนี้ในขณะที่ Hammond ก็จะคุยกับเราว่าเขาไม่รู้เรื่อง “The Marker” อะไรนั่นเลยจริงๆ Kendra ทำท่าทางเว่อร์เกินไป แต่ปัญหาจริงๆของเราในตอนนี้คือระบบ ADS Hammond สามารถซ่อมแผงวงจร ADS ได้จากสะพานเดินเรือแต่พลังงานหลักเกิดขัดข้อง เราต้องจัดการให้พลังงานกลับมาใช้ได้อีกครั้ง ก่อนอื่นเราต้องทำให้ลิฟท์ใช้การได้เสียก่อน สุดท้ายก่อน Hammond จะเลิกคุยกับเราเขาได้เตือนเราให้ระวังอะไรบางอย่างที่ใหญ่มากๆ เขาไม่รู้ว่ามันคืออะไรแต่มันอันตรายแน่ๆ

Note : สำรวจที่ช่องทางขวามือหลังจากที่เราออกจากห้องที่คุยกับ Hammond แล้ว จะมีเรื่องตื่นเต้นให้ดูนิดหน่อย

Behemoth Battles

      ออกจากห้องแล้วขึ้นลิฟท์กลับมายัง Main Atrium ให้เราค่อยๆเดินไปที่ประตูบานใหญ่ที่อยู่อีกฝั่งของห้อง เมื่อเราเริ่มเข้าไปใกล้มันจะได้ยินเสียงดังๆมาจากในห้องนั้น เมื่อเราจะลองไปสำรวจดูใกล้เราจะเห็นประตูพังออกมาพร้อมกับ Brute มันจะพังประตูพุ่งเข้ามาหาเรา

      มันจะเคลื่อนไหวได้เร็วมากๆ ให้ใช้ Stasis ใส่มันเพื่อให้มันช้าลงแล้วอ้อมไปด้านหลัง นี่คือจุดอ่อนของมัน ใช้ Line Gun ยิงมันจากด้านหลังตอนที่มันยังโดน Stasis ของเราอยู่ เมื่อมันกลับมาเร็วเหมือนเดิมให้ใช้วิธีนี้ซ้ำอีกหรือจะยิงกระสุนแบบที่ 2 ของ Line Gun แล้วใช้ Stasis ยิงมัน ถ้ามันโดนกระสุนเรามันจะบาดเจ็บพอควรทีเดียว เมื่อเรายิงมันจนมันบาดเจ็บมันจะเอาแขนมาคลุมตัวมันไว้เพื่อป้องกันอันตรายตอนนี้ไม่ต้องยิงมันเพราะเราจะทำอะไรมันไม่ได้เลย รอจนมันเอาแขนออกแล้วเดินมาหาเราค่อยใช้วิธีเดิม เมื่อฆ่ามันได้มันจะให้เงินเยอะพอควร เก็บเงินแล้วเข้าประตูที่ Brute พังออกมา

      เมื่อเราเดินเข้ามาในห้องนี้ทีวีที่อยู่ด้านบนจะติดพร้อมกับผู้หญิงคนหนึ่งที่ดูคุ้นตา นิโคลนี่ เธอจะบอกว่า “ไอแซค กลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้งนะ” แล้วภาพก็จะดับไป เดินมาที่หน้าห้อง Storage Room ทางซ้ายมือก่อนเข้าห้องจะมี Node อยู่ในตู้เล็กๆ ที่ติดกับกำแพงส่วนทางขวาจะเป็นสวิทช์ควบคุมลิฟท์ ให้ ไปสำรวจในห้องก่อนเพื่อเก็บของในล็อคเกอร์และกล่องให้ครบแล้วออกมากดสวิทช์ควบคุมลิฟท์

Tip : ในฉากนี้เราจะต้องเจอศัตรูจำนวนมากและส่วนใหญ่จะอันตรายทั้งนั้นเช่น Brute เป็นต้น เพราะฉะนั้นถ้าใครยังมี Node เหลือละก็ควรจะอัพเกรดปืน Line Gun หรือ Plasma Cutter ได้แล้ว

      ออกจากห้องนี้แล้วเดินตรงกลับไปที่ลิฟท์ตัวที่อยู่ตรงกลางห้อง เปิดลิฟท์ออกแล้วสำรวจที่ด้านในลิฟท์จะได้ Video Log ในวีดีโอนี้จะเผยสาเหตุการตายของกัปตัน เมื่อดูจบแล้วกดลิฟท์ลงไปชั้นล่าง ออกจากลิฟท์แล้วสำรวจทางซ้ายแล้วขวาของลิฟท์เพื่อเก็บไอเท็มในตู้เล็กๆที่พื้น สำรวจในห้องนี้จะมีกล่องให้ทำลายอยู่ด้วย เก็บของหมดแล้วออกจากห้องทางด้านขวาจะเจอกับที่เซฟ เดินตรงขึ้นไปข้างหน้าจะเห็น Beam Schematic เสร็จแล้วเข้าไปในห้อง Storage ที่อยู่ตรงหน้าให้เข้าไปเก็บของและอย่าลืมเติม Stasis ก่อนจะเดินไปเก็บของให้จัดการกับศัตรูที่แกล้งตายอยู่ตรงพื้นก่อน

Contact Beam Schematic ที่ตกอยู่ก่อนถึงห้องเก็บของ

Tip : ตอนนี้ในตัวเราจะมี Schematic อยู่ถ้าเราต้องการพื้นที่ในการเก็บของเพิ่มให้เรากลับไปขึ้นลิฟท์เพื่อไปยัง Store Klosk และ Download มันลงไปก่อนที่จะมุ่งหน้าไปต่อ

      เก็บของหมดแล้วออกจากห้องเลี้ยวขวาเดินตามทางมาเรื่อยๆไปจนสุดทางจะเจอกับห้อง Ship System ก่อนที่จะเข้าห้อง Kendra จะติดต่อมาบอกปัญหานิดหน่อยว่า พื้นแรงดึงดูดข้างหน้ามันทำงานผิดปกติ ให้เราหลีกเลี่ยงการเดินผ่านพื้นที่มีคลื่นพุ่งออกมา พอเข้าห้องมาเราจะเห็นศัตรูกระโดดลงมาหลังที่กั้นให้เราเดินไปทางขวาให้เราเก็บของที่อยู่ทางขวาแล้วหันมาหยุดรอมันอย่าเพิ่งเดินไปข้างหน้า มันจะวิ่งเข้ามาโดนกับพื้นที่มีปัญหาอยู่จนพุ่งขึ้นไปตาย เดินไปข้างหน้าอีกนิดจะมีศัตรูอีกตัวออกมามันก็จะวิ่งมาโดนพื้นตรงนี้อีก ให้เรามองขึ้นไปว่ามีของอยู่ข้างๆ ศพหรือเปล่าถ้ามีให้ใช้ Kinesis ดึงลงมาเก็บ 

      จากนั้นเดินหลบพื้นตรงนี้ไปทางข้างๆกำแพงจะเจอกับศัตรูตัวเดิมอีก แต่คราวนี้มันจะเรียนรู้แล้วมันจะไม่เดินเหยียบตรงพื้นที่เสียอีก ให้เรายิงมันให้ตาย แล้วเลี้ยวซ้ายข้างหน้าและพยายามเดินหลบพื้นที่มันเสีย จากนั้นเลี้ยวซ้ายอีกทีเดินไปจะเจอศัตรูกระโดดลงมาหลังที่กั้นแล้วมันก็จะวิ่งมาหาเราเช่นเดินคราวนี้มันจะเดินหลบพื้นที่เสียมาได้ให้เราหันหลังไปยิงมันแล้วหันกลับมาเก็บของที่อยู่ทางซ้ายเสร็จแล้วเดินต่อไปเลี้ยวขวาไปจะเจอศัตรูอีก 2 ตัวให้ยิง Stasis ให้มันช้าลงก่อนจะลงมือจัดการกับมัน เดินไปต่อข้างหน้าจะเจอกับชั้นที่ขวางทางเข้าห้อง System Room อยู่ และสุดทางจะมีที่เติม Stasis เติมให้เรียบร้อยเสร็จแล้วให้เราใช้ Kinesis เลื่อนชั้นออกมาแล้วเดินเข้าไป พอเข้ามาเราจะได้ยินเสียงว่ามีศัตรูอยู่ข้างหน้าให้เราเตรียมปืนเอาไว้ให้พร้อม เดินเข้าไปทางซ้ายแล้วเดินตรงขึ้นไปจะเห็นมันวิ่งทะลุที่กั้นมาเรื่อยๆให้เราเดิยถอยหลังกลับมาพอเห็นมันออกมาให้ใช้ Stasis แล้วยิง Line Gun ใส่มัน ถ้ามันล้มลงแต่ยังไม่ตายให้ยิง Line Gun กระสุนที่ 2 ไปที่ตัวของมัน

Tip : พอมันตายอย่าลืมไปเก็บ Power Node ที่ศพด้วย

      ทางด้านหน้าก็จะมีของให้เก็บอยู่ที่พื้นให้เดินไปตรงสุดห้องนี้จะมีสายไฟฟ้าที่เสียหายอยู่ให้ใช้ Stasis แล้ววิ่งเข้าไปอย่าให้โดนสายไฟไปกดใช้งานที่เครื่อง Power System เพื่อเปลี่ยนเส้นทางการจ่ายพลังงาน หันหลังกลับไปเก็บที่เพิ่มพลังที่อยู่ข้างหลัง เสร็จแล้วเดินกลับออกจากห้องนี้มาเพื่อไปที่ลิฟท์ ระวังพื้นที่เสียอยู่ด้วย ออกจากห้องมาเดินไปข้างหน้าเลี้ยวซ้ายตรงหัวมุมจะเจอกับศัตรู 2ตัว จัดการมันแล้วมุ่งหน้าไปที่ลิฟท์ต่อ

Power Issues

       ลงลิฟท์กลับไปยัง Atrium เมื่อออกมาแล้วรีบวิ่งเฉียงๆไปมุมซ้ายบนเลยแล้วรีบหันกลับมายิงศัตรูจะมาเยอะมากให้รีบฆ่าแต่ละตัวให้เร็วที่สุด หลังจากฆ่าหมดแล้วให้กลับไปที่ Store เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมจะลุยต่อไป ออกจากห้องแล้วเลี้ยวซ้ายมาที่ลิฟท์อีกตัว แล้วกดไปที่ชั้นหนึ่งลงมาจะเจอกับที่ล็อคเกอร์ที่พื้นและจุดเซฟ จากนั้นให้เข้าห้อง To Mining Admin Room เข้ามากำแพงด้านขวาจะพังออกให้เดินตรงไปจะเจอประตู ข้างในจะมีล็อคเกอร์กับเครื่องอัพเกรด เสร็จแล้วออกมาเลี้ยวขวาเดินไปให้เข้าประตู Mining Admin Room พอเข้ามาให้เดินไปเข้าห้องทางซ้ายต่อ เข้ามาจะเจอกับศัตรูกำจัดแล้วเดินเลี้ยวขวาจะเจอห้อง MA Computer Room ให้ระวังพื้นที่เสียด้วย เข้าไปจะมี Text Log และล็อคเกอร์และมีประตูห้องเล็กให้เข้าไปเก็บ Node และไอเทมอีกเก็บหมดแล้วกลับออกมาข้างนอกเลี้ยวซ้ายเดินตรงไปสุดจะมีห้อง MA Storage Room B เข้ามาจะเจอตู้ล็อคเกอร์ให้เก็บของ

ประตูห้อง Admin Room

      เดินกลับออกมาเดินไปทางซ้ายบนจะมีห้อง MA Storge Room C ที่ต้องใช้ Node ในการเปิดพอเข้าไปจะเจอกับไอเทมอยู่หลายชิ้น ออกจากห้องเดินขึ้นไปเรื่อยๆจนสุดทางจะเจอศัตรูอยู่ทางซ้ายมือ ส่วนทางขวามีที่เพิ่มพลังหล่นอยู่ ตรงกลางจะพบกับเครื่องควบคุม Power System อีกเครื่องหนึ่งให้กดเพื่อเปลี่ยนเส้นทางการส่งพลังงาน ADS หลังจากนั้นข้างหลังจะมี Infector ออกมาคืนชีพศพในห้องให้รีบไปยิงมันและจัดการศัตรูให้หมดเก็บของจากศพแล้วเดินกลับออกไปจากห้องนี้ย้อนกลับมาตามทางเดิมไปที่ลิฟท์แล้วกดขึ้นไปชั้นสามออกจากลิฟท์มาจะเจอ Audio Log อยู่ตรงหน้า ทางซ้ายจะมี Force Gun Schematic และตู้ล็อคเกอร์ให้เก็บของ

Tip : ถ้าช่องเก็บของของเราเต็มสามารถกลับไป Store ที่ชั้น 2 เพื่อ Download Schematic และเก็บของได้

      เดินออกไปจากห้องข้างหน้าจะเจอกับที่เซฟเลี้ยวซ้ายจะเจอตู้ล็อคเกอร์ให้เก็บของเดินต่อไปตรงหัวมุมจะเจอกับศัตรู2ตัวเลี้ยวซ้ายจะเจอของที่พื้นตอนนี้ประตูห้องตรงนี้จะล็อคหมดและที่มุมทางขวาจะเจอ Power System ตัวสุดท้ายให้กดแล้ว Hammond จะติดต่อเข้ามาบอกให้ไปที่ปืนใหญ่แต่ระบบยิงเป้าอัตโนมัติจะใช้งานไม่ได้เราสามารถยิงปืนได้แต่จะไม่มีระบบช่วยเล็งเป้าให้ ตอนนี้ประตูทางด้านซ้ายของเครื่องจะเปิดได้แล้ว

Shooting Gallery

      เข้าประตูทางซ้ายมือของเครื่อง ADS เดินไปตามทาง ทางด้านขวาจะเจอห้อง ให้เข้าไปเก็บกระสุนและเงินด้านในให้หมด ออกจากห้องนี้เดินไปทางด้านขวาตามทางไปจนสุดเพื่อขึ้นลิฟท์ เมื่อเราออกจากลิฟท์ Hammond จะแจ้งเข้ามาว่าเราต้องข้ามฝั่งเพื่อไปยังระบบเล็งเป้า ADS แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่เราต้องข้ามจากด้านนอกของยานซึ่งตอนนี้จะมีอุกกาบาตจำนวนมากตกใส่ยานอยู่ ให้เราเดินตามทางจนเจอประตูใหญ่พร้อมกับถังอากาศที่หล่นอยู่ข้างๆ ประตู เก็บแล้วเข้าประตูไปเราจะเจอประตูบานใหญ่ที่มีคำเตือนข้างๆ ว่า ระวัง คุณกำลังเข้าสู่เขตไร้แรงดึงดูดให้เข้าประตูต่อไปเลย

      เราจะออกมาด้านนอกตัวยาน ให้รีบวิ่งไปหลบอุกกาบาตที่ด้านหลังแท่นที่ตั้งอยู่ เมื่ออุกกาบาตมาแท่นจะเริ่มพัง เมื่อมันพังแล้ว Leaper จะออกมาเล่นงานเรา ไม่ต้องไปสนใจ เมื่ออุกกาบาตหยุดแล้วให้รีบวิ่งไปที่แท่นต่อไปเลย

Tip : ให้เรามองบนท้องฟ้าแล้วสังเกตุฝุ่นสีขาวๆที่จะลอยมาจากทางด้านหน้าเรา นั่นคือสิ่งที่จะบอกเราว่าอุกกาบาตอยู่ในตำแหน่งไหน เมื่อมันใกล้มาถึงตัวเราให้รีบหลบโดยเร็ว ทางทีมงานเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้วิธีพุ่งตัวไปจนถึงแท่นหลบอันอื่นๆเพราะเราวิ่งเอาก็ทันแต่แท่นหลบบางอันจะมีถังอากาศให้ด้วย

      เมื่อเดินเป็นระยะทางไกลจนมาถึงประตูอีกฝั่งให้เข้าไปด้านใน ด้านซ้ายมือเราจะเจอ Ruby Semiconductor หล่นอยู่ ส่วนทางขวาจะมีกล่องอยู่ด้วย เก็บแล้วไปสำรวจปืนใหญ่ที่อยู่ตรงกลาง เมื่อสำรวจแล้วที่กั้นด้านหน้าจะเปิดออกพร้อมกับจอเล็กๆด้านขวาที่มีเลข 85 อยู่อย่าให้มันลดลงจนถึง 0 ตอนนี้หน้าที่เราคือยิงอุกกาบาตที่จะเข้ามาใกล้ยานเราให้หมด ในขณะที่ Hammond กำลังทำให้ระบบเล็งเป้าอัตโนมัติใช้การได้ ยิงสักพัก Hammond จะติดต่อกลับมาว่าระบบใช้งานได้แล้ว ให้เรากลับไปเจอเขาที่ Tram Station

เก็บ Ruby Semiconductor ที่หล่นอยู่บนพื้นก่อนจะยังปืนใหญ่

ภาพหลังจากสำรวจปืนใหญ่ ยิงอุกกาบาตให้หมด

Caution!
      ในการยิงอุกกาบาตนั้นจะมีอุกกาบาตลูกที่ใหญ่กว่าลูกอื่น เมื่อเรายิงมันมันจะแตกกลายเป็นลูกเล็กๆอีก 3 ลูก อย่าลืมยิงลูกที่แตกให้หมดด้วย

      เมื่อระบบ ADS กลับมาใช้งานได้ก็จะทำให้เราข้ามกลับไปยังอีกฝั่งของยานได้สบายๆ แต่อย่าลืมว่าระหว่างทางที่เดินไปนั้นจะมีศัตรูอยู่ด้วย เมื่อเรากลับเข้ามาในยานอีกฝั่งแล้ว Kendra จะติดต่อเข้ามาพร้อมกับข่าวร้ายว่าระดับของออกซิเจนกำลังลดต่ำลงและมีอะไรบางอย่างทำให้เกิดพิษกับระบบช่วยชีวิตของยาน ทำให้ทั้งยานจะเต็มไปด้วยพิษ โชคยังดีหน่อยเพราะเธอหาทางแก้กับปัญหานี้ได้แล้วแต่ยังไงเราก็ต้องไปกำจัดต้นเหตุของพิษที่เกิดขึ้นอยู่ดี

       เราต้องพักเรื่องการกลับไปหา Hammond ไว้ก่อนเพราะตอนนี้เรามีหน้าที่ต้องไป Medical Bay ส่วน Hammond ก็จะมุ่งหน้าไปยัง Hyprodonics เพื่อหาทางแก้ปัญหากับเรื่องพิษที่เกิดขึ้นให้กลับไปที่ Tram Station ระหว่างทางก่อนจะถึงลิฟท์ เราจะได้เจอศัตรูตัวใหม่อีกตัว มันจะมีลักษณะคล้ายปลาหมึกแต่ตัวมันจะเล็กๆกำจัดไม่ยาก ปืนที่เหมาะที่สุดคือ Pulse Rifle กลับไปถึงรถรางแล้วสำรวจที่สวิทช์เพื่อไปยัง Medical Bay

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้