ฟามิคอม เจ้าแห่งเครื่องเกมยุค 8 บิท

ฟามิคอม
เจ้าแห่งเครื่องเกมยุค 8 บิท

     ตอนนี้ก็มาถึงเครื่องเกมที่อยู่ในความทรงจำของนักเล่นเกมแทบทุกคน นั่นคือฟามิคอม เครื่องเกมสัญชาติญี่ปุ่นเครื่องแรกที่โด่งดังไปทั่วโลก    ฟามิคอมเป็นชื่อเครื่องเกมคอนโซลเครื่องแรกของนินเทนโด และถือได้ว่าเป็นเครื่องเกมที่มีอิทธิพลต่อวงการเกมคอนโซลมากที่สุดเครื่องหนึ่งเลยทีเดียว เนื่องจากเครื่องฟามิคอมนั้นมีประสิทธิภาพเหนือกว่าเครื่องคู่แข่งในยุคนั้นค่อนข้างมาก และยังบังคับเกมด้วยการใช้คอนโทรลเลอร์ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เป็นต้นแบบของคอนโทรลเลอร์เครื่องเกมในยุคถัดๆ มา หลังจากที่ฟามิคอมออกวางจำหน่ายและดังระเบิดเถิดเทิงในญี่ปุ่น ในปี พ.ศ. 2528 นินเทนโดได้วางจำหน่ายเครื่องฟามิคอมในอเมริกาและใช้ชื่อว่า Nintendo Entertainment System (NES)

     ด้วยความนิยมของเครื่องฟามิคอม จึงทำให้มีอุปกรณ์เสริมออกมาวางจำหน่ายมากมายไม่ว่าจะเป็นจอยปืน คีย์บอร์ด และเครื่องฟามิคอม Disk System ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับเชื่อมต่อเครื่องฟามิคอม ให้สามารถเล่นเกมจากแผ่นดิสก์ได้ แต่เครื่องฟามิคอม Disk System นั้นวางจำหน่ายเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น
ฟามิคอมเป็นเครื่องเกมที่เต็มไปด้วยเกมยอดนิยมต่างๆ มากมาย อาจจะเป็นเพราะว่าในช่วงเวลานั้นฟามิคอมแทบจะไม่มีคู่แข่งเลย จนกระทั่งช่วงปี พ.ศ. 2533 ทางนินเทนโดเริ่มวางตลาดซุปเปอร์ฟามิคอม และเครื่องเมก้าไดรฟ์จากเซก้าได้ทำตลาดไปพอสมควรแล้ว เครื่องฟามิคอมจึงเริ่มเสื่อมความนิยมลง

ความนิยมของฟามิคอมในประเทศไทย

      ในเมืองไทยเครื่องฟามิคอมได้รับความนิยมแบบถล่มทลายมากในสมัยนั้น เป็นเครื่องเกมที่เด็กยุคนั้นแทบทุกคนต้องมี โดยเครื่องที่จำหน่ายในบ้านเรานั้นส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องจากญี่ปุ่น เราจึงไม่ค่อยคุ้นหน้าคุ้นตากับเครื่องและชื่อ NES มากนัก แต่จะคุ้นกับเครื่องฟามิคอมที่มีสีขาวแดงมากกว่า และเนื่องจากตลับเกมสมัยก่อนมีราคาสูงกว่าสมัยนี้มาก แม้จะเป็นตลับก๊อบปี้ จึงได้มีการตลาดแบบนำตลับเก่าไปแลกตลับใหม่เกิดขึ้น บางทีเอาตลับแท้ไปแลกตลับก๊อบปี้ก็ยังมี ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสีสันของนักเล่นเกมในสมัยนั้น

ปัจจุบันสามารถพบเห็นฟามิคอม

     เครื่องฟามิคอมสามารถพบเห็นได้ง่ายมากตามตลาดนัดขายของเก่าหรือร้านขายเกมเก่าๆ เนื่องจากในปัจจุบันยังมีผู้ที่นิยมและสะสมเกมจากเครื่องนี้อยู่เป็นจำนวนมาก หรือบางทีเราก็ยังคงเห็นเครื่องฟามิคอมเก๊ที่มีการก๊อบปี้ที่มีการทำรูปร่างให้เหมือนเครื่องเกมรุ่นใหม่วางขายอยู่ทั่วไป

เกมฮิตติดเครื่อง

      Final Fantasy ภาคแรกที่เปรียบเหมือนความหวังครั้งสุดท้ายของค่าย Square และก็ประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้

      Super Mario Bros เกมแรกที่มี Mario มาเป็นตัวเอกอย่างเต็มตัวครั้งแรก และโด่งดังสุดๆ การันตีด้วยยอดขายนับ 10 ล้านตลับ

      Rockman หุ่นยนต์สีฟ้าจากแคปคอม ที่ภาคแรกขึ้นชื่อเรื่องความโหดหินของเกม

     Contra เกมแอ็กชั่นตะลุยยิงเอเลี่ยนสุดมันส์ในสมัยนั้น พร้อมสูตร 30 ตัวที่ท่องขึ้นใจได้แทบทุกคน

     คอนโทรลเลอร์ของฟามิคอมถือได้ว่าเป็นต้นแบบของคอนโทรลเลอร์ในยุคถัดๆ มา เช่น ปุ่มบังคับทิศทางรูปเครื่องหมายกากบาท ปุ่ม Select, Start และยังมีลูกเล่นพิเศษอยู่ที่คอนโทรลเลอร์ 2 อีกด้วย คือสามารถใช้เป็นไมค์ได้

      ตัวตลับเกมของเครื่องฟามิคอม (ตลับทางด้านขวา) จะมีลักษณะแบบนักเล่นเกมบ้านเรา แตกต่างจากทางฝั่งตะวันออก หรือ NES (ตลับทางด้านซ้าย) ที่มีขนาดใหญ่กว่าประมาณ 2 เท่าและไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้ นอกจากนี้ทางฝั่งญี่ปุ่นยังมีเกมในรูปแบบดิสก์อีกด้วย

วิวัฒนาการของฟามิคอม 

     ฟามิคอมวางจำหน่าย พ.ศ. 2526 เครื่องฟามิคอมรุ่นดั้งเดิมซึ่งเป็นที่คุ้นเคยของนักเล่นเกมทั่วไป จนทุกวันนี้ขึ้นทำเนียบเครื่องเกมสุดคลาสสิกไปแล้ว

     Nintendo Entertainment System (NES) วางจำหน่าย พ.ศ. 2528 เครื่องฟามิคอมที่วางจำหน่ายทางฝั่งตะวันตกมีการปรับเปลี่ยนรูปร่างให้มีขนาดใหญ่และดูแข็งแรงขึ้นเพื่อเอาใจตลาดตะวันตก

    Sharp Twin Famicom วางจำหน่าย พ.ศ. 2529 เป็นการนำเอาเครื่องฟามิคอมและเครื่องเล่นแผ่นดิสก์ของฟามิคอมเข้าด้วยกัน ผลิตโดยชาร์ป และได้สิขสิทธิ์ถูกต้องจากทางนินเทนโด

 

    Famicom AV วางจำหน่าย พ.ศ. 2536 เครื่องฟามิคอมรุ่นปรับปรุง ถูกทำให้มีขนาดเล็กลงและเพิ่มช่องต่อสาย AV เพื่อให้สามารถต่อเข้ากับทีวีในยุคปัจจุบันได้ง่ายขึ้นและได้ภาพที่คมชัดขึ้น

ความสามารถโดยรวมของเครื่องฟามิคอม
ความเร็วของ CPU 1.79MHZ
แรม 4 K
ความละเอียดของสัญญาณภาพ 256×240
Colours 16
Palette 52
ความจุสูงสุดของตลับ 512 กิโลไบต์หรือ 4 เมกะบิท

บริษัทผู้ผลิต: นินเทนโด พ.ศ. 2526
จำนวนเครื่องที่ขายได้: ประมาณ 60 ล้านเครื่อง
จำนวนเกมที่ออกวางจำหน่าย: ประมาณ 1,000 เกม
ราคาจำหน่ายครั้งแรก: 14,800 เยน ประมาณ 3,000 บาทในยุคนั้น

โดย River01 (พรเกียรติ แซ่ลี้) www.gameclubretro.com

 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้