ESWC 2009 บทพิสูจน์ของเกมเมอร์ตัวจริง สู่สุดยอดการแข่งขันเกมระดับโลก!!

เปิดเจอหัวข้อปุ๊บ หลายๆ คนอาจจะยังงงกันอยู่ว่า "ESWC" นี่มันคืออะไร? มันก็คือการแข่งขันเกมซึ่งเป็นรายการใหญ่ของต่างประเทศ แต่ส่วนมากที่ถูกบรรจุในการแข่งขันรายการนี้จะเป็น เกมประเภทออฟไลน์ซะมากกว่า แต่สำหรับในปีนี้เกม SF ก็จะมาแจมกับเขาด้วยล่ะครับ

ESWC 2009

ESWC หรือ Electronic Sports World Cup เป็นการแข่งขันเกมระดับโลก มีพันธมิตรเกือบ 50 ประเทศทั่วโลก โดยเจ้าภาพของงานนี้ก็คือประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจัดให้มีการแข่งครั้งใหญ่ในทุกปี

ซึ่งกว่าจะมาแข่งในรายการนี้ได้ไม่ใช่ว่าจะสมัครแล้วเข้ามาได้เลยนะครับ เพราะทีมที่จะเข้ามาแข่งใน ESWC ได้ จะต้องเป็นตัวแทนของแต่ละประเทศเท่านั้น ดังนั้นงานแข่งครั้งนี้จะเป็นการรวมสุดยอดฝีมือของแต่ละประเทศมาประชันฝีมือกัน เรียกได้ว่างานนี้ เป็นศึกระดับ World Cup จริงๆ

ESWC เริ่มจัดการแข่งขันครั้งแรกตั้งแต่ปี 2003 ด้วยเกม Counter-Strike, Counter-Strike Women, Warcraft III, Unreal Tournament 2003 และ Quake III Arena และก็มีการปรับเปลี่ยนมาเกือบทุกปี มีการเพิ่มเกมเข้าไปใหม่ และเอาบางเกมออกไปจากการแข่งขัน จนถึงปี 2005 ประเทศไทยก็ได้ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันในรายการนี้ 3 เกมด้วยกันคือ Counter-Strike, Warcraft III และ Pro Evolution Soccer 4 แต่ก็ไปยังไปไม่ถึงฝั่งฝัน จนกระทั่งปีล่าสุด การแข่งขัน ESWC 2007 จัดที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส


ครั้งแรกของเกมออนไลน์

ในปี 2009 นี้เอง ก็เป็นครั้งแรกที่มีการนำเกมออนไลน์เข้าบรรจุการแข่งขันในรายการ ESWC ด้วย และสำหรับเกมออนไลน์ที่ว่านี้ก็ไม่พ้น SF นำโดย บริษัท ทรู ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด โดยจะมีการส่งทีมตัวแทนนักกีฬาตัวแทนของเมืองไทยไปแข่งที่งาน ESWC ณ ประเทศเกาหลีใต้ ในวันที่ 2-5 พ.ค. 2552 ที่จะถึงนี้

8 ทีมเต็ง พร้อมประชันฝีมือ

คงมีหลายๆ คนสงสัยว่าจะสมัครแข่งได้ไหม คงไม่ได้อะครับเพราะนี่คือการแข่งนัดสำคัญ โดยในการแข่งครั้งนี้เกม SF ของไทยเราจะนำตัวแทนแชมป์จากรายการต่างๆ ที่เคยแข่งขันมาเมื่อปีที่แล้วมาประชันฝีมือกัน โดยจะมีทีม 8 ทีมที่จะต้องมาดวลกันในงานนี้ดังนี้ครับ

1. B Friend แชมป์รายการ SF Cafe Cup

สำหรับทีม B Friend แล้ว เป็นทีมที่ค่อนข้างซัพพอร์ตทีมได้ดี หรือจะพูดง่ายๆ ก็คือ จะใช้ระบบคู่หูกันมากกว่า กล่าวคือ ถ้าเล่นในรูปแบบของทีมรับแล้ว ทีม B Friend จะแยกย้ายประจำจุดก็จริง แต่หากมีการปะทะกัน คนที่อยู่ในบริเวณก็จะออกตัวมาช่วยเหลือทันทีเพื่อป้องกันไม่ให้เพื่อนร่วมทีมเสียชีวิต ถ้าเล่นในรูปแบบของทีมบุกแล้ว ส่วนมากจะใจร้อนมากไปหน่อย เพราะอาจต้องการเก็บสกอร์ให้รวดเร็วนั่นเอง แต่การแข่งที่ผ่านๆ มานั้น ทีม B Friend จะโต้กลับในทีมบุกในช่วงท้ายๆ มากกว่า

 

2. Xunwu Teamwork รองแชมป์จากรายการ SF Cafe Cup
(ชื่อทีมเดิมก็คือ Platinum)

กรณีของทีม Xunwu Teamwork นั้น ที่เป็นคู่ดวลกันกับทีม B Friend ตลอดเวลาในการแข่งขันรายการ SF Cafe Cup สำหรับการเตรียมของพวกเขานั้นก็จะซ้อมหนักกับทุกวัน ถึงจะมีอุปสรรคบ้างในการซ้อมที่ผ่านๆ มา แต่ตอนที่เล่นก็ทำได้ดี รูปแบบการแข่งนั้นถ้าเล่นเป็นทีมรับจะเน้นแบบกระจายกำลังเพื่อป้องกันทุกเส้นทางการบุกเสียมากกว่า แต่ในการแข่งครั้งนี้ก็ไม่ได้เจอกับ B Friend แล้ว ก็ต้องลุ้นเอาล่ะครับว่าเขาจะสามารถเอาชนะได้รึเปล่า

3. Aspiration แชมป์รายการ SF Online League

ทีม Aspiration นั้นเป็นทีมที่ค่อนข้างน่ากลัวอีกทีมหนึ่งที่สามารถกวาดสกอร์เข้ากระบุงได้อย่างง่ายดาย เห็นได้จากการแข่งล่าสุดของงาน GG Party ที่ผ่านมา ทีม Aspiration สามารถคุมเกมได้ตลอด แถมยังไม่มีทีท่าที่จะเปิดเผยจุดอ่อนให้ทีมฝั่งตรงข้ามเห็นด้วย นับเป็นอีกทีมที่น่าจับตาในการแข่งครั้งนี้เลยทีเดียว

4. Kib1tz รองแชมป์จากรายการ SF Online League

สำหรับทีม Kib1tz ที่เป็นรองแชมป์ของรายการ SF Online League นั้น อาจเป็นทีมที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการแข่งที่ผ่านๆ มาเพื่อเตรียมตัว ‘เอาคืน’ ในการแข่งครั้งนี้ ได้ข่าวมาเหมือนกันว่าซ้อมมาหนักมากๆ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ

5. for Again-* แชมป์รายการ Lord Of SF (ชื่อทีมเดิมคือ Amotel)

ทีม for Again-* ที่เป็นอดีตของทีม Amotel และเคยเป็นแชมป์ประเทศไทยมาก่อน นั้น การแข่งขันของทีมเขาทุกครั้งจะโชว์ความสามารถที่ไม่ธรรมดาให้พวกเราได้เห็นกันบ่อยๆ และในการแข่งครั้งนี้ เขาจะสามารถชิงตำแหน่งแชมป์กลับมาได้รึไม่ ต้องติดตาม (แต่ชื่อทีมเนี่ย เปลี่ยนบ่อยเหลือเกิน = =)

6. Senz0r- รองแชมป์จากรายการ Lord Of SF

ทีม Senz0r- น้องใหม่ไฟแรงที่เคยโชว์ผลงานในการไต่ขึ้นมาอยู่อันดับ 10 ได้อย่างรวดเร็ว เป็นทีมที่มาแรงมากๆ ในบรรดาการแข่งขันรายการ Load of SF นี่อาจเป็นทีมที่น่าจับตามองอีกทีม ซึ่งในการแข่งคราวนี้จะสามารถทำผลงานได้ดีขนาดไหน คงต้องติดตามดูกันต่อไปครับ

7. Eternal Fear แชมป์รายการ OSSF 2008 (2 สมัย)

แชมป์ 2 สมัยซ้อนของรายการ OSSF ของเรา ทีม Eternal Fear เป็นทีมที่น่าจับตามองที่จะเป็นแชมป์ประเทศไทยตั้งแต่การโชว์ฟอร์มคว้าแชมป์ครั้งที่ 1 แล้ว เป็นทีมที่มีประสบการณ์ในการแข่งมากพอๆ กับ B Friends เลยทีเดียว และในการแข่งคราวนี้ทีม Eternal Fear ก็เรียกว่าเป็นทีมเต็งจ๋า ที่มีลุ้นคว้าแชมป์สูงเลยล่ะ

8. SaDis รองแชมป์จากรายการ OSSF

ทีม SaDis เป็นทีมม้ามืดที่สร้างปรากฏการณ์ล้มยักษ์ เอาชนะแชมประเทศไทย Amotel ไปได้ ทำให้หลายๆ คนจับตามองทีมน้องใหม่ไฟแรงทีมนี้ว่าจะสามารถคว้าแชมป์มาครองได้หรือไม่ ถึงประสบการณ์จะไม่เท่า Eternal Fear แต่ในการแข่งครั้งนี้เขาอาจโชว์ฝีมืออะไรเจ๋งๆ มาให้เราทึ่งก็ได้ ใครจะไปรู้

สำหรับ 8 ทีมนี่แล้ว นี่คือโอกาสดีที่จะมาตัดสินให้ตายไปข้าง (ตายในเกมนะครับ อิอิ) นั่นคือ มีโอกาสแก้ตัวในการกลับมาเจอกันใหม่อีกครั้ง เพื่อค้นหาสุดยอดทีมที่มีคนเล่นฟอร์มทีมดีที่สุดเพื่อเป็นตัวแทนไปแข่งที่ประเทศเกาหลีใต้นั่นเอง

– ตารางการจับคู่สายการแข่งที่จะใช้ในรูปแบบ SF Championship 2008 เป็นหลัก

จะว่าไปที่ผ่านๆ มานั้น ตัวแทนทีมไทยหากไม่ได้ที่ 3 ก็ได้ที่ 2 มาโดยตลอด ยังไม่ได้เป็นอันดับหนึ่งของโลกเลยนะนั่น *-* และครั้งนี้ ไม่ว่าทีมไหนจะได้เป็นตัวแทน ไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ก็ขอส่งกำลังใจให้กับทีมตัวแทนไทยในการแข่งขัน ESWC 2009 คว้าแชมป์กลับมา ให้ทั่วโลกรู้ไปเลยว่า ไทยแลนด์เนี่ยแหละ เก่งที่สุดในโลก!!

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้