บทสรุป Fale 2 เรื่องราวแห่งการทำความดี ที่ตัวคุณเองเป็นคนเลือก !!!

 บทสรุปเกม
Fable II

Fable Basic Control
X – โจมตีด้วยการฟัน
Y – โจมตีด้วยปืนหรืออาวุธระยะไกล
B – โจมตีด้วยเวทย์, กด B ค้างจะเป็นการชาร์จเวทย์ขั้นต่อไปได้ถ้าเรามีเรียนไว้แล้ว
A – ใช้เปิดหีบสมบัติ, รับเควสต์
Left Stick – ควบคุมการเดินของตัวละคร
Right Stick – หมุนมุมกล้องและบังคับการร่ายเวทย์รอบตัวหรือเลือกเป้าหมาย
LB – ซูมเข้าเป็นมุมมองบุคคลที่หนึ่งชั่วขณะ
LT – เป็นการซูมมุมกล้องเพื่อดูบทสนทนาของตัวละคร
RB – แสดงอารมณ์ของตัวละคร (Expression)
RT – ดูด Orb Exp เข้าตัวเรา
RT + Control Pad – สำหรับเลือกและปรับแต่งเวทมนตร์ที่จะร่ายในขั้นต่อไป
Start – เข้าดูเมนูและเซฟตัวละคร

ความรู้ทั่วไปของ Fable

Combat
     การโจมตีของ Fable ภาคนี้มีอยู่ 3 แบบคือ ระยะประชิด ยิงไกล และเวทย์ เราจะเลือกเล่นแบบเดียวก็ได้แต่จะค่อนข้างยาก แนะนำว่าให้เล่นผสมผสานกันจะดีที่สุด เราสามารถเพิ่มค่าความสามารถของตัวละครเราได้โดยใช้ Orb ที่ได้มาจากการโจมตีใส่ศัตรู โดยสีต่างๆ จะขึ้นอยู่กับการโจมตีแต่ละชนิดของเรา เช่น ถ้าเราใช้การโจมตีระยะประชิด เราก็จะได้ Orb สีฟ้าเวลาฟันศัตรู ซึ่งเราสามารถนำไปพัฒนาความสามารถสายระยะประชิดเท่านั้น แต่สำหรับ Orb สีเขียวที่ได้มาจากการฆ่าศัตรู เราสามารถนำไปพัฒนาทักษะสายอื่นได้

Dead Penalty
    สำหรับภาคนี้เราจะตายกี่ครั้งก็ได้แต่จะเสียค่าประสบการณ์แทน แต่ถ้าเรามียาชุบชีวิตอยู่กับตัวก็สามารถฟื้นขึ้นมาได้โดยไม่เสีย Exp

Interacting

    การทำให้ NPC รอบตัวชื่นชอบเราหรือเกรงกลัวเราโดยการใช้ Expression ในการแสดงออก แต่ละอย่างก็จะมีผลต่างกัน เช่น ถ้าเราเป็นที่นิยมก็อาจจะได้ของขวัญจากชาวเมือง แต่ถ้าเราทำตัวไม่ดีมากๆ หรือรังแกชาวเมืองก็จะโดนชาวเมืองรังเกียจหรือขับไล่เรา แต่การกระทำบางอย่างก็มีผลกับพวก NPC โดยตรง เช่น การขโมยของหรือชักอาวุธมาฟันเล่นในเมือง เป็นต้น

Crime
    อาชญากรรมเป็นสิ่งต้องห้ามของชาวเมือง การนอนในบ้านคนอื่นหรือการลักขโมยจะทำให้ชาวเมืองไม่พอใจและอาจเรียกยามมาจับเราได้ เราสามารถเลือกที่จะอยู่ในคุก, เสียค่าปรับ หรือทำงานพัฒนาชุมชนแทนการโดนจับก็ได้ แต่นั่นก็ในกรณีที่คุณโดนจับเท่านั้น

Marriage

     ในภาคนี้เราสามารถเลือกแต่งงานกับใครก็ได้ แต่เงื่อนไขคือเราต้องมีบ้านอยู่เป็นหลักเป็นแหล่งซะก่อน ถ้าเราต้องการจะแต่งงานกับ NPC คนไหน เราต้องใช้ Expression ในการดึงดูดผู้หญิง ดูได้บนหัว NPC ที่มีหัวใจสีแดงขึ้น แล้วให้แหวนกับเธอ ถ้าเราให้ครั้งแรกจะเป็นการหมั้น แต่ถ้าให้อีกครั้งจะเป็นการแต่งงานกับเธอ เราสามารถหาซื้อได้ตามร้าน Gift ทั่วไปของเมือง ถ้าเรามีเพศสัมพันธ์กับเธอเราจะมีโอกาสได้ลูกด้วยถ้าเราไม่ใช้ถุงยางในครั้งแรก แต่ถ้าเราไม่มีเวลาให้กับครอบครัว เราก็มีโอกาสที่จะโดนฟ้องหย่าได้เหมือนกัน

Quest และ Map
   สำหรับเควสต์ในภาคนี้จะมีทั้งเควสต์เนื้อเรื่องหลักและ Side Quest เราสามารถเลือกที่จะทำเควสต์และไปสถานที่นั้นได้เลยโดยการกด A เพื่อตกลง และกด A อีกครั้งเพื่อเดินทางไปสถานที่ทำเควสต์ได้ในทันที แต่ว่าสามารถใช้เฉพาะที่ที่เราเคยไปแล้วเท่านั้น แต่ไม่ต้องห่วงครับถ้าเราเลือกเควสต์ที่จะทำไว้แล้ว ให้เราตามรอยแสงไปจนถึงที่หมายก็ได้ สำหรับที่ต่างๆ ที่เราเคยไปให้เราเลือก Region แล้วเลือกสถานที่ที่ต้องการไปได้เลย

Health และ Magic
     สำหรับหลอดเลือดในเกมนี้เราจะฟื้นได้จากกิน Potion หรืออาหาร เราสามารถเพิ่มหลอดเลือดได้ด้วยการเพิ่มค่า Toughness ส่วนเวทมนตร์ในภาคนี้เราสามารถร่ายได้ไม่จำกัดและเลือกโจมตีเป็นวงกว้างหรือเล็งตัวเดียวก็ได้

Will Guide
     เวทมนตร์ในเกมนี้จะมีการชาร์จถึง 5 ขั้น ขึ้นอยู่กับเลเวลสกิลที่เราพัฒนามาในแต่ละขั้น ยิ่งเราพัฒนาขึ้นสูงเท่าไหร่เวลาในการชาร์จเลื่อนขั้นก็จะเร็วขึ้นและความแรงเวทย์ขั้นรองลงมาก็จะแรงขึ้นด้วย อีกทั้งยังส่งผลให้เวทย์สายอื่นมีความแรงเพิ่มขึ้นด้วย เราสามารถปรับแต่งเวทย์แต่ละขึ้นในการชาร์จได้ อย่างเช่น ตั้งชาร์จเวทย์ Time Control ขึ้นที่ 3 แล้วต่อด้วยร่ายเวทย์ Inferno ขั้น 5 ที่เรามี เป็นต้น

Property และ Jobs

      เราสามารถหางานทำได้ตามเมือง เช่น งาน Blacksmith หรือ Woodcutter ที่เป็นงานง่ายๆ จนถึงงานนักฆ่าหรือลักพาตัว ขึ้นอยู่กับเราเลือกที่จะรับมาทำเช่นกัน สำหรับ Property หรืออสังหาริมทรัพย์ ถ้าเรามีเงินมากพอสามารถซื้อร้านค้าหรือบ้านในเมืองไหนก็ได้ เราจะได้รับเงินค่าเช่าส่วนหนึ่งทุกๆ 5 นาทีของเกม อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งบ้านหรือปรับรายจ่ายได้ตามใจชอบ

Alignment และ Renown 
     ในเกมนี้จะมีค่าความดีและความเลวแบ่งเป็น 4 อย่างคือ Evil, Pure, Good, Corrupt ค่าเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับผลของการทำเควสต์หรือการประพฤติของตัวละคร เราสามารถตรวจดูได้ใน Logbook

Weapon และ Clothing
      อาวุธในเกมนี้เราสามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไปและบางชิ้นเราสามารถที่จะใส่เพชรพิเศษที่เรียกว่า Augment เพื่อเพิ่มค่าความสามารถพิเศษได้ แต่ว่าในบรรดาอาวุธทั้งหมดก็มี Legendary Weapon ซ่อนอยู่ในดินแดน Albion แห่งนี้ เราสามารถหาได้ตามสถานที่ลับตาม Side Quest ที่มีอยู่ในเกม สำหรับเสื้อผ้าและชุดในเกมนี้จะไม่ใช่ใส่ไว้เพื่อป้องกัน แต่เสื้อผ้าแต่ละชิ้นจะมีค่าดึงดูดและส่งผลทัศนคติต่อชาวเมือง โดยจะมีบวก Attractive, Evil, Good, Aggressive ที่จะเป็นโบนัสพิเศษสำหรับการแสดงทัศนคติต่อชาวเมือง

Dogs
     เราสามารถพัฒนาความสามารถในการหาของและการโจมตีของหมาเรา โดยหาซื้อหนังสือตามร้านแล้วกดให้หมาเรียนรู้ไว้ได้และถ้าเวลามันบาดเจ็บให้เราใช้ Dog Elixir ในช่อง Miscellaneous ก็จะฟื้นพลังมันได้ อีกอย่างหนึ่งก็คือการให้หมาแสดงท่าทางให้คนดูก็สามารถช่วยเพิ่มทัศนคติที่ดีให้แก่เราได้ ส่วนมากท่าทางของหมาจะแสดงพร้อมๆ กับ Expression ของเรา

Potion และ Silver Key
      ร้านขายยาในเกมนี้ไม่ได้มีไว้ขายยาฟื้นพลังอย่างเดียว ในบางครั้งก็มียาเพิ่ม Exp ฟรีแก่เราด้วย ให้เราลงทุนซักนิดก็สามารถเก่งไวได้ไม่ยากครับ สำหรับ Silver Key จะสามารถใช้เปิดหีบสีเงินบางหีบได้ซึ่งเราสามารถดูบนหีบได้ว่ามันต้องการ Silver Key กี่อันถึงจะเปิดได้ เราสามารถหาได้ตามเนื้อเรื่องหลักและ Side Quest

Ability Guide

Strength

     สาย Strength เป็นสายสำคัญสำหรับการต่อสู้ในระยะประชิด เสริมพลังการโจมตีและเลือดของตัวละคร ซึ่งมีทั้งหมด 3 อย่างคือ Brutal Style, Physique และ Toughness ถ้าเราเลือกอัพทางด้านสายนี้มาก รูปร่างของตัวละครและกล้ามก็จะใหญ่ขึ้นด้วย

Brutal Style
Brutal Style Lv. 1 – Block, Exp: 300 เราสามารถกด X ค้างเพื่อตั้งป้องกัน
Brutal Style Lv. 2 – Flourish , Exp: 3,000 ให้กดปุ่ม X ค้างแล้วเลือกทิศทางที่ต้องการฟัน จะเป็นการชาร์จโจมตี ท่าโจมตีนี้สามารถฟันทะลุศัตรูที่ป้องกันอยู่ได้ แต่เราจะไม่สามารถป้องกันอะไรได้เลย ถ้าเข้าท่าชาร์จอยู่
Brutal Style Lv. 3 – Chain Attack, Exp: 18,000 ถ้าเราฟันลงจังหวะได้พอดี เราจะสามารถโจมตีต่อเนื่องและสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้นได้ สามารถใช้ควบคู่กับอาวุธระยะไกลได้
Brutal Style Lv. 4 – Counters, Exp: 72,000 ในช่วงที่ศัตรูกำลังจะฟันใส่เรา ให้เราล็อกเป้าและหันไปทิศทางที่ศัตรูกำลังจะตี กดปุ่ม X จะเป็นการฟันสวนกลับ ศัตรูที่โดนสวนจะมึนชั่วขณะให้เราโจมตีซ้ำต่อได้

Physique

เพิ่มพลังการโจมตีด้วยอาวุธระยะประชิด

Toughness

เพิ่มหลอดเลือดของตัวละคร

Skill

     สาย Skill จะเน้นความว่องไวของการโจมตีระยะประชิดและการโจมตีด้วยอาวุธระยะไกล ถ้าเราอัพทางด้านสายนี้มากตัวละครเราจะสูงขึ้น

Dexterous Style
Dexterous Style Lv. 1 – Roll, Exp: 300 ถ้าเราเผชิญหน้ากับศัตรูและยังไม่ได้ชักอาวุธออกมา ให้กด A เพื่อเป็นการกลิ้งตัวหลบ ในขณะที่เรากลิ้งตัวหลบจะไม่ได้รับความเสียหายใดๆ ทั้งสิ้น
Dexterous Style Lv. 2 – Roll, Exp: 3,000 ให้เรากด Y ค้างเราจะสามารถเล็งยิงศัตรูได้ ถ้าเป้าเล็งใกล้ศัตรูจะล็อกไว้ที่ตัวของศัตรู
Dexterous Style Lv. 3 – Zoom, Exp: 18,000 เราสามารถกด Y ค้างเพื่อเล็งยิงได้ไกลขึ้น
Dexterous Style Lv. 4 – Sub-Targeting Exp: 72,000 เราสามารถตั้งเป้ายิงส่วนอื่นของร่างกายศัตรูได้โดยกด LT เพื่อเอาเป้ารองขึ้นมา จากนั้นเราสามารถบังคับจุดของเป้าได้ตามใจชอบด้วยการใช้ปุ่ม LS

Accuracy

เพิ่มพลังโจมตีอาวุธระยะไกลและความแม่นยำ

Speed

เพิ่มความเร็วในการโจมตี

Will

     Will คือสายเวทมนตร์ของเกมนี้ ยิ่งเราอัพเวทย์สูงขึ้นเท่าไหร่ เวทย์อื่นๆ และเวทย์ขั้นต่ำกว่าจะมีพลังโจมตีมากขึ้นและยังใช้เวลาชาร์จสั้นลงด้วย สำหรับเวทย์ Will บางอันเราสามารถประยุกต์ใช้กับการโจมตีระยะประชิดได้ เช่น Time Control หรือ Chaos Mind ยิ่งเราอัพสาย Will มากขึ้นก็จะปรากฏรอยอักขระบนตัวละครมากขึ้น

Shock

โจมตีด้วยเวทย์สายฟ้า ทำให้ศัตรูติดอาการช็อกชั่วขณะ

Inferno

โจมตีด้วยเวทย์ไฟ ยิ่งเลเวลสูงขึ้นท่าโจมตีจะยิ่งกว้างขึ้น

Time Control

ทำให้ศัตรูรอบข้างเคลื่อนที่ช้าลง ถ้าเราเลือกใช้แบบเวทย์เป้าหมายเดียวเราจะสามารถใช้วาร์ปไปข้างหลังศัตรูหรือวาร์ปเคลื่อนที่ได้

Blade

เรียกดาบเวทมนตร์ออกมาโจมตี

Vortex

บังคับสภาพอากาศโจมตีศัตรู ถ้าเราเลือกโจมตีเป็นวงกว้างจะสามารถบังคับให้ศัตรูลอยขึ้นและเสียการควบคุมได้

Chaos

ทำให้ศัตรูสับสนและโจมตีใส่พวกเดียวกันเอง สามารถโจมตีได้ทั้งวงกว้างและเป้าหมายเดียว

Force Push

ผลักและสร้างความเสียหายให้กับศัตรูและมีผลทำให้ศัตรูติดสตั๊นชั่วขณะ

Raise Dead

เรียก Shadow ออกมาช่วยต่อสู้ ถ้าเราเรียกออกมาจากศพศัตรูที่นอนอยู่ Shadow ที่ออกมาจะเก่งกว่าปกติ

Fable Story

Childhood – Bowerstone Old town

     ให้เราเริ่มต้นโดยเลือกเพศตัวละครที่เราต้องการเล่นก่อน สำหรับเพศของตัวละครจะไม่มีผลกับเนื้อเรื่อง เริ่มต้นให้เราเดินตาม Rose ไปจนถึงกลุ่มที่มีคนมุงอยู่ ให้เรากด LT ค้างแล้วรอดูสักพัก เมื่อคุยกันแล้ว Theresa จะเข้ามาคุยกับเรา ให้เรารับงานทำในเมืองเก็บตังให้ได้ 5 Gold เพื่อนำมาซื้อ “Magical Music Box” ให้เราเดินไปตามทางเส้นสีเหลืองเพื่อหางาน Side Quest ทำครับ

Albion Most Wanted

    ให้เราคุยกับทหารยามแล้วเขาจะให้เราหาใบประกาศจับทั้งหมด 5 อันที่อยู่ในเมือง ให้เรากด A ค้างเพื่อเป็นการรับเควสต์ ถ้าเราเดินตามรอยแสงที่พื้นไปเราจะทำเควสต์งานอีกอันคือ Barnum Image Capturing Devices ให้เราแวะทำเควสต์นี้ก่อนแล้วค่อยกลับไปทำเควสต์ Wanted เสร็จแล้วให้เราเดินเข้าไปในซอยจะเจอเด็กผู้ชายรังแกหมาอยู่ ให้เราโจมตีจนเด็กหนีไปโดยกดปุ่ม X จากนั้นให้เราเดินตรงไปจะเจอกระดาษแผ่นแรกอยู่ที่พื้น แล้วเดินต่อไปเรื่อยๆ จะเจอเควสต์ The Beetle Hunt ที่บ้านด้านบน ให้เราทำเควสต์แล้วเดินลงมาตรงหลังบันไดจะมีแผ่นประกาศใบที่ 2 ให้เราเดินไปตามแสงแล้วคุยกับคู่ชายหญิงข้างหน้าจะได้เควสต์ Tramp Treasure แล้วจะได้แผ่นประกาศใบที่ 3 ให้เดินตรงมาตรงโคมไฟด้านหน้าจะได้แผ่นประกาศใบที่ 4 จากนั้นให้เราเดินไปที่หมาข้างๆ แล้วเราจะได้แผ่นประกาศใบที่ 5 ให้เราเดินกลับไปที่ทหารยามจะเจออันธพาลขวางทาง ถ้าเราเลือกให้ใบประกาศแก่เขาจะได้ 1 Gold หรือเราจะเลือกนำกลับเอาไปให้ทหารยามก็จะได้ 1 Gold เหมือนกัน แต่เมือง Bowerstone จะเปลี่ยนไปตอนเราโต ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราสำหรับเควสต์นี้

Barnum Image Capturing Devices

     ให้เราโพสต์ท่าถ่ายรูปให้กับเขา โพสต์ท่าอะไรก็ได้โดยใช้ Expression แล้วจะได้ 1 Gold

The Beetle Hunt

     ให้เราเดินขึ้นมาด้านบนเพื่อรับเควสต์แล้วตัวเราจะตัดฉากเข้ามาด้านใน เมื่อเข้ามาแล้วจะมีอันธพาลยื่นข้อเสนอให้เราทำลายกล่องข้างในแทน ให้เราเลือกที่จะยิงแมลงหรือจะทำลายกล่องทั้งหมดอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วจะได้ 1 Gold

Tramp Treasure

     คุยกับ Pete และ Betty แล้วให้เราเอาเหล้าที่ Magpie ขโมยมากลับไปให้เจ้าของ ให้เราเดินเข้าไปหยิบ เมื่อเอามาแล้วให้เราเลือกที่จะให้เหล้าแก่ Betty หรือ Pete ก็ได้แล้วจะได้ 1 Gold

Love Letter

      ให้เราคุยกับ Monty เพื่อที่จะส่งจดหมายให้กับ Belinda เคาะประตูแล้วเข้ามาในบ้าน จากนั้นเลือกที่จะเอาจดหมายให้กับ Belinda หรือแม่ของเธอก็ได้แล้วจะได้ 1 Gold

      ให้เรานำเงินไปซื้อ “Magical Music Box”แล้วเดินตามทางที่รอยแสงชี้ไปเรื่อยๆ จนสุดทางแล้วกดใช้กล่องบนแท่นจะเป็นฉากที่พี่ของเราขอพรจากกล่องแต่กล่องจะหายไป ให้เราเดินกลับไปนอนที่บ้าน เมื่อตื่นขึ้นมาจะมีคนมาต้อนรับเราไปที่ปราสาทของ Lord Lucien ให้เราเดินตามคนรับใช้เข้ามาจนถึงห้องด้านในสุดจะเจอกับ Lord Lucien เมื่อคุยเสร็จแล้วให้เราเดินขึ้นไปยืนบนแท่นวงกลม Lord Lucien จะพบว่าเราสองพี่น้องสืบสายเลือดมาจาก Heroes ในตำนาน แต่ไม่ใช่จาก Heroes ทั้งสามตำนาน แล้ว Lucien จะฆ่าเราทั้งสองคนทิ้งแต่ Theresa จะช่วยชีวิตเราไว้ได้และเวลาจะล่วงเลยมาถึง 10 ปี

The Journey Begins

 

     ให้เราเดินไปยังรถคาราวานด้านล่างแล้วเปิดหีบเอาของให้หมด เราสามารถเลือกที่จะให้คนเช่ารถคาราวานของเราก็ได้เพื่อเก็บตังค่าเช่า จากนั้นให้เดินไปหา Theresa ที่หน้าประตูเมืองแล้วเธอจะให้เราไปที่ Guild Tomb ตรงกลางทะเลสาบ ก่อนที่จะไปยังเกาะให้เราลองสำรวจรอบๆ บริเวณนี้จะมีของให้เก็บรวมถึงหนังสือสำหรับเพิ่มความสามารถของหมาในการหาของให้เราด้วย เมื่อเดินไปตามทางจนถึงเกาะเล็กๆ กลางทะเลสาบ ให้เราสำรวจรอบๆ บริเวณนั้นจะมี Silver Key ให้เก็บแล้วเข้าไปยังด้านใน เมื่อเข้ามาด้านในเรื่อยๆ เราจะเจอกับ Beetle กำจัดให้หมดด้วยดาบหรือธนูก็ได้ จากนั้นเดินต่อเข้าไปด้านใน สำหรับในบริเวณนี้จะมี Silver Key ให้เก็บอีกอัน ให้เราลองหยุดรอสักพักจนกว่าหมาจะเห่าแล้วตามหมาไปจะได้ Silver Key เดินไปจนกว่าจะเจอประตูแล้วเราจะต้องยิงลูกกลมๆ เพื่อเปิดสวิตช์ เมื่อเข้ามาแล้วให้เราว่ายน้ำจนไปยังประตูต่อไปของอีกฝั่ง สำหรับประตูนี้เราต้องยิงที่สวิตช์ 1 ครั้ง ตีด้วยดาบ 1 ครั้งและยิงซ้ำอีกครั้งประตูถึงจะเปิดออก ให้สำรวจที่ชั้นหนังสือด้านซ้ายแล้วจะมีทางไปต่อจนถึงห้อง Chamber of Fate เมื่อเข้ามาแล้วเราจะสามารถเรียน Skill ให้เราเรียนสกิลเวทย์ของสาย Will มา 1 อันเพื่อใช้เปิด Cullis Gate เมื่อเรียนเส็จแล้วให้เราใช้เวทย์ยิงเพื่อเปิดประตู ให้เข้าวาร์ปไปแล้วเราจะกลับออกมาที่ Bower Lake
 

ต่อ Part 2

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้