LittleBigPlanet โลกในอุ้งมือคุณ

โลกในอุ้งมือคุณ

     NICK: LittleBigPlanet เป็นเกมที่ได้รับการทดสอบและขัดเกลาอย่างเป็นธรรมชาติที่สุด ด้วยการพูดคุยกันระหว่างผู้สร้างกับผู้เล่น และด้วยความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ตัวเกมเผยการออกแบบอย่างที่เรารู้ๆ กันอยู่ ทำให้มันสมองอันปราดเปรื่องของคนเล่นลื่นไหลแตกแขนงแยกความคิดเป็นสองทาง และยังเป็นเกมที่สนุกสนานมากที่สุดเกมหนึ่งเลยทีเดียว เกมนี้เป็นเกมที่มีเสน่ห์สุดๆ เท่าที่ผมเคยเล่นมาแถมยังเป็นเกมที่สนุกสนานมากที่สุดเกมหนึ่งเลยด้วย แต่ว่าความงดงามจริงๆ ของ LBP นั้นกลับมีอยู่น้อยนิดเพราะโดนกลบด้วยพลังความคิดสร้างสรรค์ที่เยี่ยมยอดเกินบรรยาย กับแรงดึงดูดใจที่ชวนให้คนเล่นอยากสร้างโน่นสร้างนี่ชนิดที่ไม่มีใครเทียบได้เลย

     หากพูดกันในแง่ของคุณค่าแล้ว LBP เป็นเกมที่คุณจะต้องวิ่งดุ่ยๆ ไปเรื่อยๆ จากซ้ายไปขวา คล้ายกับมาริโอ้ที่มีตัวเลือกน้อยกว่า คุณทำได้แต่กระโดดแล้วเกาะก็จริง แต่ก็มีความน่ารักและความพยายามแบบเรียบง่ายแฝงอยู่นะครับ อย่างเช่นด่านเจ๋งๆ ที่ทำให้ผมยิ้มกว้างปากแทบฉีกไปตลอดจนจบด่าน (แล้วก็โหมด Co-op ที่ชุลมุนวุ่นวายซะจนหัวเราะท้องคัดท้องแข็ง) ไม่ว่าจะเป็นของตกแต่งสวยๆ งามๆ เอย ดนตรีประกอบเรียบง่ายแต่ยอดเยี่ยมเอย และเจ้า Sackboy ที่ชวนให้หลงรักตั้งแต่แรกพบเอย ทุกอย่างล้วนผสมกลมกลืนเป็นเกมที่มีความเป็นสากลแบบสุดๆ ยิ่งกว่าเกมไหนๆ ที่ผมเคยเห็นมาเลย

     การสร้างด่านในเกมเป็นการเริ่มต้นการผจญภัยอย่างแท้จริงครับ เพราะว่าอุปกรณ์กับของตกแต่งเจ๋งๆ ฮาๆ ในโหมดนี้ทำให้คุณสร้างอะไรต่อมิอะไรด้วยตัวคุณเองแทบจะทุกอย่าง จากนั้นก็เอาด่านที่ว่าไปแชร์กับโลกอื่นๆ การสร้างแท่นยกพื้นสูงๆ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเหมือนกัน แต่ทำไมถึงหยุดอยู่แค่นั้นน่ะเหรอ เพราะผมมัวแต่ใช้เวลาเล่นไปกับเกมคิดหาเหตุผล คิดมุกลึกลับฆาตกรรม มิวสิควิดีโอและอื่นๆ อีกมากมายในช่วงสองสามวันอันแสนน้อยนิดเนี่ยแหละ

     ใช่ครับ โปรแกรมปรับแต่งนั้นพลิกแพลงได้ในตัว ยิ่งไปกว่านั้นเจ้า Sackboy ยังจะต้องพิถีพิถันตอนเปลี่ยนการเคลื่อนไหวกลไกในเกมสามขั้นด้วย แต่ผมก็ไม่ได้หวังจะให้มันสมบูรณ์แบบหรอกตอนที่กำลังสนุกกับโหมดนี้อย่างเมามันส์ ยิ่งใช้เวลานานเท่าไหร่ ก็จะได้ด่านดีๆ มากเท่านั้น ผมทนรอแทบไม่ไหวแล้วล่ะ!

      MILKMAN: ฟังตา Nick พูดถึง LBP แล้วคุณคงคิดว่าเขาจะเข้าพิธีแต่งงานกับ LBP พรุ่งนี้แหงๆ แต่ผมคิดว่าความเรียบง่ายในเกม LBP ไม่ได้ชวนหลงใหลถึงขนาดนั้นหรอกครับ คือผมใช้สามัญสำนึกเอาน่ะว่า Media Molecule คงอยากให้คนที่ยังไม่เคยลองเล่นมาก่อนยอมรับเกมนี้ในฐานะ “เกมที่ออกแบบมาให้เป็นเกม” อืม ก็ไม่มีอะไรซับซ้อนหรอก (หากจะเก็บการกระโดดสองจังหวะไว้ใช้ในภาคต่อ) ผมว่า LBP มีตัวละครมากกว่าและมีเสน่ห์มากกว่าเอาเกม Super Mario ห้าภาคหลังๆ มาปนๆ กันด้วยซ้ำ เกมนี้เหมือนพวกโปรแกรมแชร์แวร์ที่มีงบประมาณมหาศาล การผสมผสานพื้นที่ต่างระดับ นวัตกรรมที่ได้ใจไปเต็มๆ บวกกับระบบการสร้างที่ชวนตื่นเต้นสุดๆ (บรรยายซะเว่อร์เชียว) เจ้าตัวที่ท่าทางดูเหมือนหมากระตือรือร้นแกว่งลิ้นไปมาอย่าง Sackboy นี่โดนใจผมตั้งแต่เริ่มเกมแล้วล่ะ นอกจากนี้เกมยังพา “เจ้าถุงกระสอบ” ของผมเข้าไปยังด่านต่างๆ ที่เต็มไปด้วยไอเดียบรรเจิดอย่างไม่มีที่สิ้นสุดทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ได้ด้วย แค่นี้ก็ทำให้ผมเชื่อแล้วล่ะครับว่า เกมนี้เป็นเกมไม้ตายของ PS3 ถึงประสบการณ์ตอนเล่น LBP จะพรั่งพรูออกมาพร้อมกับความคิดสร้างสรรค์ทุกครั้ง แต่ครั้งหน้าผมคิดว่าจะควบคุมการสร้างฉากให้ดีกว่านี้และเป๊ะกว่านี้ครับ

    PHILIP: ถ้าตา Nick จะแต่งงานกับ LBP ละก็ ผมว่าเกมนี้คงจะมีสามีหรือไม่ก็ภรรยาไปหลายคนแล้วล่ะมั้ง เพราะผมเองก็อยากแต่งเหมือนกัน อย่างที่ Milky พูดไปนั่นแหละครับ ในที่สุดโซนี่ก็ทำเกมไม้ตายออกมาได้สำเร็จ และไม่ว่าจะยังไงก็ตามเกมนี้คือเกมตะลุยด่านแบบ 2D นั่นแหละครับ

     ถ้าเกิดมีใครสักคนสนใจตะลุยเกมมากกว่าสร้างด่านด้วยตัวเอง ผมก็ยินดีที่จะเสนอโหมดลุยเดี่ยวใน LBP นะครับ Media Molecule แสดงให้เราเห็นว่าชุดอุปกรณ์สร้างด่านปรับใช้เข้ากับสถานการณ์ได้ยังไง ยิ่งไปกว่านั้นยังโชว์การออกแบบด่านที่แปลกใหม่น่าสนใจที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมาในรอบหลายปีด้วย ไม่ว่าจะเป็นการนั่งบอลลูน ขับรถแข่ง และสู้กับหุ่นยักษ์ ความหลากหลายและจินตนาการที่แสดงออกมานั้นช่างไร้ขอบเขตจริงๆ ถ้าคุณเข้าไปเล่นด่านที่ผู้เล่นคนอื่นสร้างนะ

      ถ้าตัวเบต้าบอกเราสักหน่อยละก็ ป่านนี้ด่านเจ๋งสุดๆ ที่ผู้เล่นเป็นคนสร้างคงจะขึ้นติดอันดับท็อปไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นด่านที่ผ่านการโหวตหรือพูดกันปากต่อปากก็ตาม เพราะมีเรื่องนั้นติดค้างอยู่ในใจเนี่ยแหละ ผมถึงเตรียมพร้อมและหมั่นดูแลเจ้า Sackboy ไปเรื่อยๆ นานๆ ไง

ผู้จัดจำหน่าย: Sony CEA
ผู้พัฒนา: Media Molecule
ผู้เล่น: 1-4 คน
ESRB: ทุกเพศทุกวัย

NICK A+ ยอดเยี่ยม 
MILKMAN A ยอดเยี่ยม 
PHILIP A ยอดเยี่ยม

ข้อดี: มีสเน่ห์เกินห้ามใจ มีของใหม่ๆ มาไม่หยุดหย่อน
ข้อเสีย: การควบคุมต่างๆ ยังบกพร่องอยู่บ้าง
ตั้งตารอ: เมียร์แคตเต้นระบำเปลื้องผ้า
 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้