Nostale : ชื่อเสียงเลื่องชื่อด้วย Time Stone

     ระดับชื่อเสียงในเกม Nostale นั้นมีความสำคัญต่อตัวละครอย่างแรกเลย คือช่วยในการสวมใส่การ์ด Class Sp ระดับต่างๆ หากจ๊อบตัวละครถึงแต่ค่าชื่อเสียงไม่พอก็ไม่สามารถใส่ได้ และอีกประการคือช่วยเพิ่มความดูดีมีระดับ เพราะค่าชื่อเสียงนั้นจะแสดงออกมาเป็นรูปภาพว่าบุคคลผู้นั้นมีระดับชื่อเสียงอยู่ในระดับไหน ยิ่งมีระดับสูงๆ ไปแล้วรูปภาพที่แสดงออกมานั้นยิ่งสวยงาม เป็นที่สะดุดตามากยิ่งขึ้น
     
    การได้รับค่าชื่อเสียงนั้น วิธีการที่ได้มาง่ายๆ เลยอย่างแรกคือการทำเควสต์เนื้อเรื่อง ซึ่งเควสต์เนื้อเรื่องนั้นจะมีการให้เราลงไปเคลียร์ TS (Time Stone) ในแต่ละระดับเลเวล ซึ่งการผ่าน TS ที่ยังไม่เคยลงครั้งแรกนั้น (TS ที่เป็นสีฟ้าในแผนที่) เราจะได้รับค่าชื่อเสียงมาจำนวนหนึ่ง ซึ่งมากพอสมควร และหากเราผ่าน TS นั้นไปแล้วกลับมาลงอีกในคราวหลัง ค่าชื่อเสียงที่ได้รับจะลดลงไป ซึ่งจะได้ไม่เท่ากับตอนแรกที่เราสามารถผ่านภารกิจนั้นได้ ในการลง TS ในแผนที่ปกติ เราจะได้รับค่าชื่อเสียงจำนวนมากเพียงครั้งเดียวเท่านั้น แต่เรามีทางเลือกให้สำหรับคนที่อยากเก็บค่าชื่อเสียงให้ได้เยอะๆ และไว นั่นคือการลง TS แบบพิเศษจะให้ค่าชื่อเสียงจำนวนมากเท่ากันเมื่อสามารถเคลียร์ดันเจี้ยนนั้นสำเร็จทุกๆ ครั้ง ซึ่ง TS แบบพิเศษนั้นจะมีอยู่ 3 แบบ

แบบ S เป็นดันเจี้ยนแบบ Solo คือลงไปได้แค่คนเดียว ภารกิจไม่ค่อยยุ่งยาก จำนวนมอนสเตอร์ไม่จัดว่ามีมาก เหมาะที่จะเอาไว้หาของ เพราะรางวัลตอบแทนหลังจากเคลียร์ได้สำเร็จจัดว่าค่อนข้างดี
แบบ R เป็น TS ที่สามารถลงไปได้แค่คนเดียว ระยะเวลาทำค่อนข้างนาน เป็น TS ที่เมื่อสามารถเคลียร์เงื่อนไขได้สำเร็จจะได้รับของรางวัลจาก TS เป็น Seal ในการใช้เปิดประตูไปสู่ภารกิจ Raid Boss
แบบ P เป็น TS แบบปาร์ตี้ สามารถลงกันได้หลายคน ภารกิจใน TS จะค่อนข้างยุ่งยากซับซ้อน บางจุดจะมีมอนสเตอร์ที่ต้องช่วยกันกำจัด สิ่งตอบแทนหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจจัดว่าดี เหมาะที่จะเอาไว้หาของหรือเอาไว้ลงกับเพื่อนเวลาว่างได้เลย

    วิธีการลงดันเจี้ยนพวกนี้จะยุ่งยากนิดนึง เพราะเราจะต้องใช้ไอเทม Dowsing Stick ที่ซื้อจาก NPC Doctor Mix ในการหาพิกัดของดันเจี้ยน โดยไปในแผนที่ที่เราต้องการลง TS (ดูได้จาก TS ที่เราต้องการลง) แล้วกดใช้ไอเทม Dowsing จะมีลูกศรนำทางขึ้นมาประมาณ 5 วินาที ให้เราเดินตามลูกศรไป (ต้องซื้อมาจำนวนมากพอสมควร เพราะต้องกดบ่อยจนกว่าจะเจอพื้นที่) หลังจากหาพื้นที่เจอแล้วจึงกดสร้าง TS ขึ้นในพื้นที่กรอบสี่เหลี่ยมนั้น เราก็จะสร้าง TS แบบพิเศษขึ้นมาได้

     วิธีการลง TS แบบพิเศษนี้จะช่วยให้ผู้เล่นมีระดับค่าชื่อเสียงระดับสูงได้ไว ในอนาคตนอกจากจะเอาไว้ใส่การ์ด SP แล้วอาจจะมีระบบอื่นที่รองรับค่าชื่อเสียงอีกก็เป็นได้ แต่ค่าชื่อเสียงนั้น นอกจากจะมีเพิ่มแล้ว จะมีค่าเกียรติยศ ค่านี้จะอยู่คงที่สูงสุดที่ 100 ไม่สามารถเพิ่มได้มากกว่านี้ แต่สามารถลดได้โดยการตาย และการลง TS ล้มเหลว โดยที่ค่าเกียรติยศจะสามารถติดลบได้ มีผลทำให้การซื้อของจาก NPC ต้องใช้เงินเพิ่มขึ้น ต้องแก้ไขโดยการผ่าน TS ให้ได้ แล้วจะได้ค่าเกียรติยศคืน หรือการไปกำจัดมอนสเตอร์ที่มีเลเวลสูงกว่าเราก็จะได้ค่าเกียรติยศคืนเช่นกัน (ครั้งละ 1)
 

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้