ประมวลภาพ Good Game เข้าร่วมประชุมสุดยอดแนวทางแก้ไขปัญหาเกมในไทย “DSI Thailand Game Summit”

      เหตุจากเมื่อสัปดาห์ก่อนที่มีเด็กเลียนแบบเกมฆ่าโหดแท็กซี่กว่า 10 แผลนั้น ทำให้เกิดเป็นประเด็นทางสังคมขึ้น จึงทำให้เกิดการประชุมสุดยอดแนวทางการแก้ไขปัญหาเกมในประเทศไทย "DSI Thailand Game Summit" โดย Good Game เป็นหนึ่งในตัวแทนจากหลายฝ่ายเข้าร่วมประชุมเพื่อร่วมระดมความคิดในการแก้ไขปัญหาที่โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์ กรุงเทพฯ เมื่อเช้าวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา

– เริ่มจากการเปิด VDO ตัวอย่างเกม GTA ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งในประเด็นการร่วมถกปัญหาในวันนี้ โดยมีพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ขึ้นกล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน

– พิธีกล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการจาก ฯพณฯ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมต.กระทรวงยุติธรรม ที่อยากเห็นสังคมไทยร่วมด้วยช่วยกันแก้ไขปัญหานี้ได้ และอยากให้หลายภาคช่วยกันแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง และเร่งด่วนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสังคมตามมาอีกในอนาคต

– เปิดเวที ร่วมเสวนาโดย คุณพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด เป็นผู้ดำเนินรายการ เพื่อหาแนวทางการแก้ไข ปัญหาเหล่านี้ร่วมกัน โดยเวทีนี้ประกอบด้วยตัวแทนจากทั้งภาครัฐ และเอกชน ดังนี้

– พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน ผู้บัญชาการสำนักคดีเทคโนโลยี และสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กระทรวงยุติธรรม แนะแนวทางเริ่มเรื่องก่อนเริ่มกระบวนการทางการแก้ปัญหาให้ตรงจุดได้นั้น ควรจะเข้าใจโดยทั่วกันก่อน ว่าเกมคืออะไร มีความเป็นมาอย่างไร

– คุณอมรรัตน์ เทพกำปนาถ ผู้อำนวยการสำนักงานภาพยนตร์ และวีดีทัศน์ กระทรวงวัฒนธรรม ให้ข้อมูลเกี่ยวกับพรบ.ภาพยนตร์ และวีดีทัศน์ และการอนุญาตหรือไม่ให้เกมต่าง ๆ ผ่านกระบวนการ sensor

      ซึ่งการประชุมสุดยอดครั้งนี้ ได้ตัวแทนจากค่ายเกมใหญ่ 2 ค่ายที่มาร่วมถกประเด็น และยกกรณีศึกษาจากบริษัทที่ตนดูแล นำมาซึ่งข้อสรุปในตอนท้ายได้แก่

– คุณเลิศชาย กันภัย กรรมการผู้จัดการ บรษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

– คุณฐิรวิชญ์ ธนผดุงเกียรติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรู ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด หรือมาในนาม Good Game นั่นเองค่ะ

– อาจารย์ อิทธิพล ปรีติประสงค์ อาจารย์ประจำสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาการเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล

– นายวศิน ตู้จินดา เยาวชนตัวอย่าง ผู้ใช้เกมในการพัฒนาทักษะตนเองให้เป็นเลิศ

      เป็นเวลาเกือบ 4 ชั่วโมงที่หลายฝ่ายร่วมประชุมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ก็ได้ข้อสรุปที่ค่อนข้างชัดเจนว่าสิ่งที่หลายฝ่ายต้องการให้เกิดเป็นรูปธรรมขึ้นในเร็ววันนี้มีแนวทางอะไรบ้างค่ะ

1. การจัด Rating เกม สรุปความเหมาะสมของอายุในการเล่นแต่ละเกมนั้น เป็นอย่างไร และต้องพร้อมดำเนินการโดยเร็ว
2. มาตรการที่เหมาะสมในการสอดส่องดูแล เนื้อหาของแต่ละเกมให้ปลอดภัยต่อสังคม โดยจัดตั้งคณะกรรมการหรือชมรม ซึ่งผ่านการคัดสรรจากหลายฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน สมาคมผู้ปกครอง เด็กและเยาชน ผู้ประกอบการร้านเน็ต ให้มาสรุปผล และดำเนินการร่วมกันทางด้านการตรวจสอบทุกเกมก่อนจะถึงมือเด็กและเยาวชน เพื่อให้เกิดการส่งเสริมสังคมเกมออนไลน์ หรือเกมกล่องที่ดีให้ได้
3. การเชื่อมต่อข้อมูลผู้เล่นเกมกับทะเบียนราษฎร ซึ่งสำคัญมากทำให้การยืนยันตนชัดเจนขึ้น
4. การหาช่องทางในการช่วยกันสอดส่องดูแลบุตรหลาน รวมทั้งการรับข้อมูลที่หลากหลายจากพ่อแม่ผู้ปกครอง เพื่อให้บุตรหลานรับรู้ข้อมูล เนื้อหาที่ดีเพื่อจะเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต
5. การจัดระเบียบสังคมเกี่ยวกับร้านเกมที่ดี ปลอดภัย ซึ่งเรื่องนี้จะเร่งดำเนินการในอนาคต
6. การกำหนดราคาขั้นต่ำของร้านเน็ตทั่วประเทศ เพื่อทำให้เกิดระบบร้านเน็ตที่ดี และปลอดภัย เพื่อผู้ปกครองจะสามารถไว้ใจให้บุตรหลานเข้าเล่นได้
7. การผนวกเนื้อหาเหบ่านี้ในกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งคาดว่าเด็กรุ่นใหม่น่าจะได้เรียนรู้หลักสูตรเหล่านี้เพิ่มเติม เพื่อก้าวไกลและทันโลกปัจจุบันที่อุตสาหกรรมเกมมาแรงมากในยุคนี้ และต่อไปในอนาคต
8. การควบคุมกันอย่างจริงจัง ในการค้าขายแผ่นผี ของเถื่อนทั้งหลายให้หมดไป ซึ่งเป็นอีกต้นเหตุหนึ่งในการแพร่กระจายของเกมไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ผ่านอนุญาตการนำเข้า (แผ่นปลอม) อันนำมาซึ่งปัญหาสังคมอย่างที่เคยเกิดขึ้นมา

      ช่วงท้ายรายการนี้ ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าฟังในห้อง เปิดประเด็น และร่วมเสนอแนวทางต่าง ๆ ซึ่งข้อมูลที่ได้ก็แตกต่างกันออกไป หลายแนวทาง หลายความคิด ซึ่งเราคงจะต้องจับตาดูต่อไปว่า ทางภาครัฐจะดำเนินการเป็นรูปธรรมได้เมื่อไหร่ อย่างไร และจะขจัดปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นจากเกม การพัฒนาทางการศึกษา การเรียนรู้ของเด็กเอง หรือครอบครัวค่ะ

– จบรายการประชุม ถ่ายภาพหมู่ร่วมกันเป็นที่ระลึกค่ะ

      บรรยากาศภายใน และรอบงานประชุมวันนี้ Good Game นำเกม Kart Rider และ EA Sports FIFA Online 2 มาออกบูธ พร้อมแจกโปสเตอร์เกม โดยมีน้อง ๆ ตัวแทนเยาวชนให้ความสนใจในการประชุมครั้งนี้ด้วยค่ะ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้