รีวิวเกม Scars Above – โซลส์ไลก์ก็ไม่ใช่ โร้กไลก์ก็ไม่เชิง

ถ้าคุณกำลังมองหาเกมแอ็กชั่นแอดเวนเจอร์แนวไซไฟ มุมมองบุคคลที่สาม ที่มีตัวเอกเป็นนักบินอวกาศหญิงผู้อยู่ดี ๆ ก็ตื่นมาบนดินแดนที่ไม่รู้ ผ่านการเล่นแบบชู้ตเตอร์โร้กไลก์ เกิด ตาย วนเวียน เพื่อเรียนรู้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เราก็คงต้องขอรีวิวเกมนี้ให้คุณรู้จักกันหน่อย โดยเกมที่ว่านี้ก็คือ Returna… ไม่ใช่สิ… Scars Above

เกมScars Above
ผู้พัฒนาMad Head Games
ผู้จัดจำหน่ายPrime Matter
แพลตฟอร์มPS4, PS5, XBO, XSX, PC
วันวางจำหน่าย28 กุมภาพันธ์ 2023
ดินแดนที่ไม่รู้ววว~

เนื้อเรื่อง

เรื่องราวของ Scars Above เริ่มขึ้นเมื่ออยู่ดี ๆ ก็มีวัตถุลึกลับขนาดมหึมา มาลอยตัวอยู่ใกล้ ๆ กับโลก ทีมนักบินอวกาศจำนวนสี่คนจึงถูกมอบหมายให้นั่งยานออกไปสำรวจวัตถุลึกลับดังกล่าว แต่เพื่อไม่ให้เป็นการสปอยล์ว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น เอาเป็นว่าเจ้าหน้าที่ Kate Ward หนึ่งในทีมสำรวจและตัวเอกของเกมก็ตื่นขึ้นมาอีกทีบนดาวเคราะห์ไม่ทราบชื่อ ที่ซึ่งเธอจะได้ออกผจญภัยเพื่อต่อสู้กับสัตว์ประหลาดพร้อมกับหาความจริงจากวิทยาการต่างดาวเพื่อตามหาลูกเรือคนอื่น ๆ และหาทางกลับดาวโลกให้ได้

วัตถุลึกลับที่ชาวโลกตั้งชื่อมันว่า “The Metahedron”

กราฟิก

ถ้าปัจจุบันเกมของเครื่อง PlayStation 3 หรือ Xbox 360 ถูกเรียกว่าเป็นเกมเรโทร เราจะบอกว่ากราฟิกของ Scars Above ก็นับว่าเป็นเกมเรโทรเกมนึงได้เหมือนกัน เพราะทั้งความละเอียดของโมเดล เท็กซ์เจอร์ และการเคลื่อนไหวต่าง ๆ มันดูดีพอ ๆ กับเกมจากเมื่อกว่าศตวรรษที่แล้ว แต่เมื่อดูจากราคาแค่ 1,099 บาทบน Steam หรือประมาณ 1,300 บาทบนคอนโซล ก็อาจทำให้คุณยอมรับมันได้มากขึ้นว่านี่คงไม่ใช่เกมฟอร์มยักษ์จากค่ายชื่อดังอะไร แต่มันจะคุ้มกับการจ่ายเพื่อเล่นทั้งหกแชปเตอร์ของเกมที่สามารถจบได้ในเวลาประมาณ 10 ชั่วโมงหรือเปล่านั้น อันนี้เราจะให้คุณเป็นผู้ตัดสินใจหลังจากอ่านรีวิวนี้จบก็แล้วกัน

นี่คือภาพจากเวอร์ชั่น PC ที่ปรับกราฟิกทุกอย่างเป็น Ultra แล้ว

เกมเพลย์

สิ่งที่ Scars Above ทำได้ค่อนข้างดีก็คือระบบการต่อสู้ที่เข้าใจง่ายในเชิงทฤษฎี คือมันอาจจะยากเวลาที่คุณเจอศัตรูหน้าใหม่แล้วตายตรงจุดเดิมอยู่สองสามรอบเพราะไม่รู้จะจัดการพวกมันยังไงให้รวดเร็วและประหยัดกระสุนที่สุด แต่พอเริ่มได้ทดลองยิงปืนกระบอกเดิมด้วยกระสุนทั้งสี่ธาตุเพื่อหาคอมโบแพ้ทางได้เข้าเป้าเมื่อไหร่ คุณก็อาจจะได้ใช้มันจนเบื่อถึงขั้นดูมันเป็นเกมที่ง่ายลงอย่างเห็นได้ชัด นี่ยังไม่รวมพวกแกดเจตต่าง ๆ ที่จะได้มาตามทางอย่างพวกเกราะเลือดไม่ลดชั่วคราวหรือระเบิดชะลอเวลาที่จะทยอยปลดล็อกมาตามเนื้อเรื่องนะ ซึ่งเราจะได้เจอกับอารมณ์ในการต่อสู้รูปแบบนี้ไปตลอดทั้งเกม แต่อย่างน้อยบอสแต่ละตัวก็มักจะทำให้การต่อสู้สนุกขึ้นได้แทบทุกครั้ง เพราะไม่เพียงแต่จะต้องศึกษารูปแบบการโจมตีของพวกมันหรือทดลองคอมโบกระสุนคู่กับแกดเจตต่าง ๆ แล้ว สภาพแวดล้อมยังเป็นอีกองค์ประกอบสำคัญที่เราต้องคอยสังเกตในการสู้กับบอสแต่ละตัวด้วย แม้ศัตรูหรือบอสบางตัวจะโชว์จุดอ่อนให้เห็นได้ง่ายเกินไปบ้างก็ตาม แต่ก็นะ นี่มันไม่ใช่โซลส์ไลก์ ถึงจะมีแถบสแตมินาไว้ใช้วิ่งหรือกลิ้งหลบศัตรูได้เหมือนกันก็เถอะ

ถ้าเจอคอมโบที่ศัตรูแพ้ทางเมื่อไหร่ การต่อสู้จะง่ายขึ้นในทันตา

นอกจากเนื้อเรื่องที่เป็นเส้นตรงและคาดเดาได้ง่ายแล้ว การเดินทางในฉากก็เป็นเส้นตรงไม่แพ้กัน แต่สำหรับเกมนี้มันถือว่าเป็นได้ทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือเราแทบจะไม่มีช่วงไหนเลยที่รู้สึกว่าหลงทาง เพราะส่วนใหญ่แล้วทางที่เราต้องไปต่อเพื่อดำเนินเรื่องก็มักจะอยู่ในทิศเดียวกันหรือใกล้ ๆ กับตำแหน่งของออบเจกทีฟนั่นแหละ แต่ถ้าแวะออกนอกเส้นทางเมื่อไหร่ก็อาจมีวัตถุดิบให้เก็บเพื่อใช้ในการคราฟต์กระสุนหรือเติมพลังงานให้แกดเจตต่าง ๆ มากขึ้นนิดหน่อยก็เท่านั้น แต่ถึงไม่แวะ วัตถุดิบเหล่านั้นก็เพียงพออยู่ดี เพราะเมื่อไหร่ที่เรารู้สึกว่าศัตรูหรือบอสตัวไหนมันฆ่ายากจังเลย นั่นหมายความว่าเรากำลังสู้กับมันอย่างผิดวิธีอยู่

การสู้กับบอสจะสนุกขึ้นเมื่อต้องหาทางใช้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อม

ขณะเดียวกัน การออกแบบฉากลักษณะนี้จะก่อให้เกิดข้อเสียอย่างหนึ่งสำหรับเกมแนวแอ็กชั่นแอดเวนเจอร์อย่าง Scars Above ก็คือ มันแทบไม่มีความจำเป็นต้องสำรวจเพื่อพัฒนาความสามารถของทั้งผู้เล่นและตัวละครเลย เพราะขนาดผมสำรวจบ้างไม่สำรวจบ้าง ก็ยังมีแต้มเหลือ ๆ หลังจากที่อัปเกรดทักษะทุกอย่างของ Kate จำพวกเพิ่มเลือด เพิ่มพลังป้องกัน เพิ่มที่เก็บกระสุน รีโหลดไว และอีกหลาย ๆ ทักษะจนเต็มหมดแล้วก็ตาม และที่แย่หน่อยก็คือ ทักษะรวมถึงแต้มที่เหลือเหล่านี้ พอจบเกมแล้วก็จบกัน เพราะมันไม่มี New Game Plus และด้วยความที่ในแต่ละแชปเตอร์ของเกมมักจะมีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นภูมิประเทศแบบป่าดิบชื้น ทุ่งกว้าง ภูเขาหิมะ หรือสถาปัตยกรรมต่างดาว ประกอบกับช่วงเวลาในการเล่นที่ค่อนข้างสั้น ทำให้ผู้เล่นไม่ทันจะได้เบื่อกับแชปเตอร์ใดแชปเตอร์หนึ่งจนนานเกินไป

พัฒนาทักษะได้ด้วยการเก็บแต้มความรู้ที่ถูกวางหรือซ่อนอยู่ระหว่างทาง

ด้วยความที่ Scars Above เป็นเกมแนวแอ็กชั่นแอดเวนเจอร์ จะให้เดินหน้าลุยยิงตลอดทั้งเกมก็คงจะผิดคอนเซปต์ไปหน่อย เกมเลยพยายามจะแทรกปริศนาเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฉุดให้ผู้เล่นได้ลับสมองกันอยู่ประปราย แต่ที่บอกว่าพยายามนั้นก็เพราะปริศนาต่าง ๆ เหล่านี้แทบไม่ต้องการความคิด วิเคราะห์ แยกแยะใด ๆ มากนัก เพราะมันค่อนข้างง่าย ส่วนมากก็แค่เดินไปหาไอเทมจากที่นึงมาใช้กับอีกที่นึง หรือถ้านั่นยังง่ายไม่พอ Kate ก็มักจะพูดกับตัวเองด้วยประโยคประมาณว่า “น่าจะต้องไปหาของสิ่งนั้นมาใช้กับตรงนี้นะ” หรือไม่ก็ “คำใบ้มันต้องอยู่แถว ๆ นี้สิน่า” อะไรแบบนี้อยู่เสมอ ในเชิงเทคนิกอาจเรียกว่าเป็นการที่เกมแอบบอกใบ้ให้ผู้เล่นผ่านคำพูดของ Kate ที่เหมือนพูดกับตัวเอง แต่ด้วยความง่ายของปริศนาหลาย ๆ จุดเป็นทุนเดิม การบอกใบ้เหล่านี้มันจึงแทบจะกลายเป็นการเฉลยในตัวแล้วด้วยซ้ำ

ปริศนาต่าง ๆ ของเกมอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างง่าย

เสียง

ในด้านของเสียง ไม่ว่าจะเป็นเสียงดนตรีหรือเสียงประกอบ สิ่งที่คุณจะได้ยินใน Scars Above ล้วนเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินกันจนเคยชินแล้วในหนังหรือเกมประเภทไซไฟ ประเด็นคือมันไม่มีเสียงประกอบจากสภาพแวดล้อม ศัตรู หรือดนตรีช่วงใดเลยที่โดดเด่น ทั้ง ๆ ที่มันเป็นประสบการณ์นอกโลกที่ควรจะตื่นตา แต่สิ่งที่เราได้กลับมาล้วนเป็นความรู้สึกที่คุ้นชินทั้งสิ้น ในขณะที่เสียงพากย์ของตัวละครต่าง ๆ ก็ไม่ได้แย่ แต่สิ่งที่ฉุดความโดดเด่นของตัวละครเอาไว้ก็คือบทพูดจืด ๆ ที่ไม่ได้ส่งเสริมเหตุการณ์หรือตัวละครใด ๆ นี่ยังไม่รวมกับการแสดงสีหน้าของแต่ละตัวละครนะ เข้าใจได้ว่าเกมนี้คงไม่ได้มีทุนสร้างที่สูงนัก แต่การแสดงสีหน้าในเกมกลับทำออกมาได้อยู่ในระดับเดียวกับเกมฟอร์มยักษ์เลยก็ว่าได้ ถ้าเกมฟอร์มยักษ์ที่ว่าหมายถึง Mass Effect: Andromeda เพราะมันไร้อารมณ์พอ ๆ กัน

ทุกตัวละครเก็บอารมณ์ดีมาก แทบไม่แสดงออกทางสีหน้าเลย

เนื่องจากตัวเกมที่เราเล่นเป็นเวอร์ชั่นก่อนวางจำหน่ายช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้ยังมีบั๊กอยู่บ้างประปราย เช่นเสียงพากย์ดีเลย์ หรือมุมกล้องกลายเป็นมุมมองบุคคลที่หนึ่งเวลาเดินไปตกในที่ที่ไม่ควรจะอยู่ ซึ่งทางทีมงาน Mad Head Games ผู้พัฒนาเกมนี้ก็บอกกับเราว่า พวกเขาจะทยอยแก้บั๊กต่าง ๆ ก่อนเกมจะวางจำหน่าย เพราะฉะนั้นหากคุณกำลังอ่านรีวิวนี้อยู่ ปัญหาดังกล่าวก็ควรจะได้รับการแก้ไขแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม บั๊กต่าง ๆ ที่เราพบนั้นเกิดขึ้นน้อยครั้ง และไม่ร้ายแรงถึงขั้นทำให้เกมแครชหรือไฟล์เซฟเสียหายแต่อย่างใด

เล่นไปเล่นมา กลายเป็นเกม FPS เฉ๊ย!

สรุป

โดยรวมแล้ว Scars Above ดูจะเป็นเกมฟอร์มเล็กที่พยายามจะเป็นเกมฟอร์มใหญ่แต่ไปไม่ถึงฝั่ง ตัวเกมมีข้อดีอยู่บ้างโดยเฉพาะระบบการต่อสู้ แต่นอกเหนือจากนั้นแล้วมันไม่มีอะไรเป็นที่น่าจดจำสักเท่าไหร่ ซึ่งก็คงไม่เสียหายอะไรหากคุณคิดว่ามันน่าลอง แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่ามันยังมีเกมโร้กไลก์หรือแอ็กชั่นแอดเวนเจอร์ผสมชู้ตเตอร์เกมอื่น ๆ ที่ทำได้ดีกว่านี้ในหลาย ๆ ด้านอยู่อีกมาก

คะแนน: 6/10


ติดตามรีวิวเกมต่าง ๆ จาก OS ได้ทั้งทางเว็บไซต์และยูทูบ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้