ลือ! Microsoft พัฒนา AI ที่เล่น Minecraft ได้เองด้วยคำสั่งจากผู้เล่น

มีข่าวลือจากเว็บไซต์ข่าว Semafor ว่าทาง Microsoft นั้นได้นำ AI มาพัฒนาและใช้กับเกม Minecraft ในรูปแบบที่เรียกได้ว่าล้ำสมัยมาก นั่นคือผู้เล่นนั้นสามารถพิมพ์สั่ง AI เป็นข้อความภาษาคนปกติ แล้วตัวละครในเกมนั้นก็จะสามารถขุดบล็อคหรือสร้างอะไรได้ตามที่คนเล่นนั้นสั่ง!

minecraft

โดยเทคโนโลยีดังกล่าวนั้นเป็นการสาธิตภายในให้พนักงานคนอื่น ๆ ภายใน Microsoft ได้ดู สร้างด้วย AI ตัวอื่นที่ไม่ใช่ Prometheus ซึ่งเป็น AI ที่ OpenAI พัฒนาต่อยอดจาก ChatGPT ให้กับ Bing ซึ่งทาง Semafor รายงานว่าสามารถเข้าใจคำสั่งเช่น “สร้างบ้าน” หรือ “ตัดต้นไม้” และปฏิบัติตามนั้นได้จริง

อย่างไรก็ดี Semafor ก็รายงานด้วยว่าทาง Microsoft นั้นยังไม่มีแผนจะนำฟีเจอร์นี้มาใส่ใน Minecraft เวอร์ชันมาตรฐานในเร็ว ๆ นี้ อาจเป็นเพราะยังไม่สมบูรณ์หรือมีแววว่าจะไม่รุ่งเพราะยุ่งยากเกินไปที่จะพัฒนาให้สมบูรณ์ ดังนั้นเกมเมอร์ที่หวังจะให้ AI นั้นเล่นเป็นบอทแทนให้ก็คงต้องฝันหวานกันไปก่อน!

minecraft

ทั้งนี้ OpenAI นั้นเคยเทรนโมเดล AI ให้เล่น Minecraft มาก่อนด้วยการให้ดูคลิปวิดีโอการเล่นของมนุษย์ยาวถึง 70,000 ชั่วโมงเพื่อให้สามารถเล่นเกมได้ในลักษณะที่มีความซับซ้อนมากขึ้น เช่น สามารถสร้างเครื่องมือไม้และโต๊ะคราฟท์ของได้

ข้อมูลอ้างอิงจาก
PC Gamer
Semafor

ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้