เจาะลึกเกม The Hidden and Unknown ราคา 36,000 บาท มีดีอะไรบ้าง?

เมื่อวันก่อนเราได้นำเสนอเกมที่ได้ชื่อว่าราคาแพงที่สุดบน Steam เกมใหม่ชื่อว่า The Hidden and Unknown ซึ่งมีราคาสูงถึง 36,000 บาทในโซนไทยไป ซึ่งเราได้นำเสนอไปแบบคร่าว ๆ ว่าเป็นเกมลักษณะอย่างไร รวมถึงมุมมองและแรงจูงใจของผู้สร้าง ThePro ที่มีต่อเกมนี้ แต่เราไม่ได้พูดเจาะลึกเนื้อหาของเกมนี้เสียเท่าไหร่ วันนี้เราจึงมาขอเสริมเพิ่มเติมเพื่อตอบข้อสงสัยที่บางคนอาจมีต่อเกมสำหรับสายวาฬเกมนี้

The Hidden and Unknown เป็นเกมแนวนิยายที่เล่นได้หรือ Visual Novel ที่สร้างด้วยเอ็นจิ้น Ren’Py แต่ต้องทำใจก่อนว่าเกมนี้มักจะเล่าเรื่องราวโดยมีภาพเป็นแค่ฉากหลังรูปสถานที่ต่าง ๆ ที่สร้างด้วย AI เท่านั้น ไม่มีรูปตัวละครใด ๆ ในเรื่องเลย จึงต้องใช้จินตนาการกันเอาเองว่าใครหน้าตาอย่างไร โดยเป็นเรื่องราวกึ่งอัตชีวประวัติของผู้สร้างและบอกเล่าแนวคิดเชิงปรัชญาและมุมมองที่มีต่อโลกและสังคมของเขา

เริ่มมาเกมก็มีข้อความเลื่อนขึ้นคล้ายกับฉากเปิดของภาพยนตร์ Star Wars โดยจะบรรยายถึงเรื่องพลังงานความเป็นชายและความเป็นหญิงที่ปัจจุบันไม่สมดุล ทำให้ฮอร์โมนเพศชายเสื่อมลง ขณะที่ผู้หญิงมีความเป็นชายมากขึ้น จนอาจนำไปสู่จุดจบของมนุษยชาติได้! หลังจากนั้นจึงแนะนำ AI ที่ช่วยในการท่องกาลเวลาและมีสมดุลระหว่างพลังงานชาย/หญิง และตัวละครเอกคือเด็กผู้ชายชื่อ Brian ให้เราได้รู้จัก

หลังจากนั้นเกมจะบอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่สมัยเด็กของ Brian ที่ได้แรงบันดาลใจจากประสบการณ์ชีวิตของผู้สร้าง เช่น ช่วงเวลาที่ได้ฝึกฝนเล่นฟุตบอล ช่วงเวลาที่ได้แสดงความฉลาดในห้องเรียน และความเปลี่ยนแปลงของ Brian ที่ต่อมากลายเป็นคนที่มีความเป็นชายอกสามศอก ที่เก่งกล้าสามารถจนแฟนเก่าหลอกใช้ไม่ได้อีกต่อไปเพราะเขาอ่านคัมภีร์พิชัยสงครามซุนวูมาเรียบร้อยแล้ว! อีกทั้งยังสามารถปัดเป่าโรคซึมเศร้าที่มัวหมองใจจนหมดไปด้วยการนอนหลับให้เพียงพอและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น

ผู้สร้างนั้นบรรยายว่าเกมนี้มีจุดหมายสอนบทเรียนเพื่อให้อารยธรรมของมนุษย์พัฒนาเดินหน้าต่อไปได้ จึงบอกเล่าด้วยตัวละครที่สมมติขึ้นมา ซึ่งไม่เน้นรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ แต่เน้นสาระสำคัญที่การสอนบทเรียนที่เราควรจะจดจำและเรียนรู้ ซึ่งแม้จะเจตนาดี สำหรับคนทั่วไปแล้วอาจจะเข้าใจได้ยากอยู่สักหน่อย ยิ่งถ้าภาษาอังกฤษไม่แข็งก็อาจจะแทบไม่เข้าใจเลยก็ได้

steam

ขณะที่เขียนอยู่นี้เริ่มมีรีวิวเกมปรากฎแล้วบัาง (ส่วนใหญ่แล้วเป็นผู้เล่นที่ได้รับมาฟรี ๆ) แต่เสียงส่วนใหญ่นั้นออกไปทางที่ไม่ดี ไม่คุ้มกับราคาเต็มอย่างแน่นอน เช่น Matthew Werner ซึ่งเป็นหนึ่งในคนที่รีวิว ถึงกับเอาไปเทียบกับเกมยอดแย่ตลอดกาลอย่าง Big Rigs: Over the Road Racing ก่อนจะต่อว่าผู้สร้างต่าง ๆ นา ๆ ด้วยความโกรธเกรี้ยวว่าผู้สร้างไม่น่าจะมีความเป็นมนุษย์เหมือนคนปกติ! และได้โพสต์วิดีโอเกมเพลย์ของเกมนี้ไว้ด้วย

ทั้งนี้ The Hidden and Unknown นั้นอาจจะเรียกได้ว่าเป็นเกมที่เราต้องใช้ประโยชน์จากนโยบายขอเงินคืนของ Steam กันอย่างจริงจัง เพราะเกมนั้นสามารถเล่นจนจบได้ (ถ้าทนไหว) ภายในเวลาเพียงแค่สองชั่วโมง แล้วเราสามารถขอเงินคืนได้แบบไม่มีปัญหาใด ๆ แต่ถ้าไม่อยากเสี่ยงก็แนะนำว่าอย่าซื้อมาลองเลยเสียจะดีกว่าครับ

ข้อมูลอ้างอิงจาก : PC Gamer , Steam

ติดตามข่าวเกมอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online-Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้