พูดคุยกับ Riot Games ถามทุกข้อสงสัยในวันที่แยกทางกับ Garena

นับว่าเป็นข่าวใหญ่ของวงการเกมในไทยเลยก็ว่าได้ครับเมื่อทาง Riot Games เจ้าของเกมชื่อดังไม่ว่าจะเป็น Valorant, LoL หรือ LoR ได้ขยับตัวเข้าทำตลาดเกมในไทยแบบเต็มรูปแบบ โดยประกาศแยกตัวกับทาง Garena ผู้ให้บริการยักษ์ใหญ่ในภูมิภาค SEA ภายหลังจากเป็นพาร์ตเนอร์กันมาหลายปี

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และจะดำเนินต่อไปในทิศทางใด ตัวผมเองในนามของ Online Station ได้มีโอกาสเข้าสัมภาษณ์คุณ Alex Kraynov ตำแหน่ง Managing Director APAC, Riot Games และคุณ Shinji Komiyama ตำแหน่ง Director, Country Markets, Riot Games ซึ่งทั้ง 2 คนเป็นทีมงานระดับหัวเรือสำคัญของทาง Riot Games ที่ให้เกียรติมาตอบข้อสงสัยด้วยตัวเอง จะมีอะไรบ้างลองตามไปดูกันเลยครับ

Riot Games

Q: Garena เป็นหนึ่งในผู้เผยแพร่ที่มีอิทธิพลมากที่สุดในภูมิภาคนี้ และพวกเขาได้ร่วมให้บริการเกมของ Riot มาเป็นเวลานานนี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไม่เพียงแต่สำหรับผู้เล่นใน SEA แต่ยังรวมถึงอุตสาหกรรมเกมด้วย ทำไม Riot ถึงตัดสินใจแยกทางกับ Garena ตอนนี้? นี่เป็นการตัดสินใจที่ดีหรือไม่ดี? คุณมั่นใจแค่ไหนในการจัดการเนื้อหาเหล่านี้ด้วยตัวเอง?

Alex – ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการเป็นหุ้นส่วนของ Garena นั้นมีค่ามากตลอดหลายปีที่ผ่านมา และพวกเขามีส่วนสำคัญในความสำเร็จในช่วงต้นของ League of Legends ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พวกเขามีส่วนสำคัญมากที่เชื่อมต่อระหว่างเรากับผู้เล่นผ่านประสบการณ์ที่น่าจดจำ

ในขณะที่ตอนนี้เราประสบความสำเร็จในการขยายขีดความสามารถของเราทั่วทั้งภูมิภาคและมีเกมใหม่ที่ประสบความสำเร็จอย่าง VALORANT หรือ League of Legends: Wild Rift และสื่อบันเทิงในรูปแบบอื่นอย่าง Arcane และ Riot Games Music นั่นหมายความว่าพวกเราไม่ใช่บริษัทที่มุ่งเน้นพัฒนาเพียงเกมเดียว อีกต่อไป

อย่างที่เห็นกันว่าก่อนหน้านี้เราก็ได้ริเริ่มการให้บริการผ่านช่องทาง ของ Riot Games เองแล้วเช่นกันอย่าง VALORANT และ Legends of Runeterra ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในแง่ของความนิยมและการให้บริการ ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญ

สุดท้ายนี้ เรายังใส่ใจในผู้เล่นของเราเสมอและพร้อมมอบประสบการณ์ในเกมให้ผู้เล่น League ในภูมิภาค SEA ให้ได้เหมือนกับภูมิภาคอื่นๆ

ด้วยการให้บริการผ่านพื้นที่ของเราเองเราจะมอบประสบการณ์ที่มีความหมาย ผ่านแคมเปญในเกมความสะดวกในการเข้าถึงกิจกรรมข้ามแฟรนไชส์เช่น Spirit Blossom และประสบการณ์นอกเกมที่น่าตื่นเต้น รวมถึงกิจกรรมชุมชนและการแข่งขัน Esports ในภูมิภาคโดย Riot เอง

Riot Games

Q: หลังจากการให้บริการผ่าน Garena มาอย่างยาวนาน คุณมีความมั่นใจเพียงใดในการให้บริการเกมในแบบของตัวเอง?

Alex – ก่อนการตัดสินใจที่สำคัญนี้เรามีความมั่นใจและพิจารณาถึงความพร้อมในหลายด้าน ทั้งทีมงานที่สามารถควบคุมดูแลการให้บริการของเราเอง รวมทั้งการวางแผนการตลาดในภูมิภาค APAC เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนี้ โดยการมีเพียงสำนักงานสิงคโปร์ที่คอยดูแลการให้บริการทั่วภูมิภาคอาจไม่เพียงพออีกต่อไป เราเลยตัดสินใจที่จะเปิดสำนักงานและเปิดตัว Country Manager ของประเทศต่าง ๆ เพื่อการดูแลที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น

ในขณะเดียวกันความสำเร็จในการให้บริการตัวเกมผ่านแพลตฟอร์มของเราเองบนเครื่อง PC ได้มีเสียงตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากแฟน ๆ ในภูมิภาคนี้ ซึ่งจะเห็นได้จากการเติบโตโดยภาพรวมของ VALORANT ที่เกิดจากการศึกษาและรวบรวมข้อมูลเชิงลึกของผู้เล่น รวมถึงการสนับสนุนการแข่งขัน E-Sports ควบคู่กันไปด้วย

ทางสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคอย่างสิงคโปร์เองก็จะทำงานร่วมกันและคอยสนับสนุนสำนักงานของแต่ละประเทศเพื่อให้แน่ใจว่าต่อจากนี้ผู้เล่น League จะได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดเสมอ

Riot Games

Q: แฟน ๆ อาจมีความกังวลเกี่ยวกับการโอนย้ายข้อมูลในเกมของพวกเขามากที่สุดว่าจะได้รับการจัดการอย่างไรในระหว่างการเปลี่ยนแปลงคุณช่วยอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ไหม?

Alex – ทางเราเข้าใจดีว่าในการย้ายแพลตฟอร์มในครั้งนี้ สิ่งที่ผู้เล่น League กังวลที่สุดคือการโอนย้ายประวัติข้อมูลการเล่น หรือของสะสมและสกินต่าง ๆ ที่สะสมกันมาหลายปีในช่วงการให้บริการของ Garena ที่ผ่านมา เราจึงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอันดับแรก และทำระบบ Account Migration Process ขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับเหล่าผู้เล่นปัจจุบัน

ซึ่งการผูกผ่าน Account Migration Process นั้นจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ ถึงช่วงเดือนมกราคม เพื่อทำการผูก Garena Account เข้ากับ Riot ID เพื่อใช้เข้าถึงเกมในแพลตฟอร์มของเราอย่าง Riot Client ตามลิ้งค์นี้: accountmigration.leagueoflegends.com

ในช่วงของการโอนย้ายบัญชีครั้งนี้ เราได้จัดกิจกรรมเพื่อแจกของรางวัลภายในเกม League of Legends ให้กับเหล่าผู้เล่นที่ได้ทำการย้ายบัญชีโดยเฉพาะ อาทิเช่น Chest และ Loot Capsule

แน่นอนว่าเรามีทีมงานที่จะคอยสนับสนุนและช่วยเหลือผู้เล่นหากพบปัญหาในการผูกบัญชี

Riot Games

Q: เซิร์ฟเวอร์ที่กำลังจะเปิดให้บริการนี้จะยังเปิดเซิร์ฟเวอร์ของไทยเช่นเดิมหรือ? หรือจะเป็นการรวมกับเซิร์ฟเวอร์ของ SEA?

Shinji – ข่าวดีก็คือเราจะยังคงให้บริการเซิร์ฟเวอร์ที่เป็นของประเทศไทยเช่นเดิม ในฐานะที่พวกเราเองก็เป็นเกมเมอร์ เราเข้าใจดีว่าปัญหาด้านเวลาในการเข้าเกมหรือ Match-up อาจทำให้คุณหงุดหงิด เราจะทำอย่างเต็มที่เพื่อคุณภาพที่ดีขึ้นของเซิร์ฟเวอร์และผู้เล่นควรได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยยกระดับเซิร์ฟเวอร์ไทยให้เทียบเท่ากับเซิร์ฟเวอร์อื่น ๆ ทั่วโลกอย่างแน่นอน

Riot Games

Q: โหมดการเล่น Team Fight Tactic เองก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและแฟน ๆ ก็อยากทราบถึงความเป็นไปได้ที่โหมดนี้จะถูกพอร์ตลงโทรศัพท์มือถือ

Shinji – ตอนนี้ เรามุ่งเน้นที่การนำ League of Legends และ TFT PC มาให้บริการภายใต้แพลตฟอร์มของ Riot
ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อน

เราเข้าใจว่า TFT มีความสำคัญต่อผู้เล่นของเราเพียงใดเรามีผู้เล่นหลายล้านคนทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคของเรา การชมการเติบโตของ TFT ที่มีการแข่งขันสูงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นเช่นกัน

เรารู้ว่าผู้เล่นใน SEA ต่างก็ตั้งตารอที่จะสัมผัสประสบการณ์ TFT บนมือถือเช่นกัน และข่าวดีก็คือ เรามีแผนที่จะนำมันมาสู่ภูมิภาคนี้ เราจะแชร์ข้อมูลอัปเดตเพิ่มเติมในภายหลัง!

Riot Games

Q: จะมีกิจกรรมใดบ้างที่ผู้เล่นจะสามารถเข้าร่วมในช่วงการผูกบัญชี?

Alex – ผู้เล่นสามารถตั้งตารออีเวนต์ต้อนรับและรางวัลต่างๆ มากมาย ซึ่งรวมถึง Treasure Token และ Welcome Capsules ในเดือนแรกของการเปิดตัวเซิร์ฟเวอร์เกมใหม่ของเรา

เพื่อเป็นเกียรติแก่การเปิดตัวครั้งแรกของ League บนแพลตฟอร์มของเราเอง ผู้เล่นจะได้รับแชมเปี้ยนที่วางจำหน่ายก่อนหน้านี้ทั้งหมดตั้งแต่ปี 2009 ถึง 2021 แบบฟรี ๆ

ในระยะยาวผู้เล่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเราสามารถคาดหวังการผสานเนื้อหาระหว่างเกมต่าง ๆ ที่ราบรื่นยิ่งขึ้นกับแคมเปญในเกมและกิจกรรมข้ามแฟรนไชส์ที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่ว่าจะเกี่ยวกับ E-sports ของ League หรือเนื้อหาภายในเกมอย่าง Spirit Blossom

Riot Games

Q: ระบบของการเติมเงินจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง?

Shinji – แม้ว่าจะมีความแตกต่างเล็กน้อย ผู้เล่น League ใน APAC สามารถใช้วิธีการชำระเงินส่วนใหญ่ที่มีอยู่ในปัจจุบันเช่นเดียวกับ VALORANT

ผู้เล่นสามารถชำระผ่านบัตรเครดิต บิลโทรศัพท์ ธนาคารส่วนใหญ่ ร้านค้าปลีกบางแห่ง เช่น 7-Eleven และ e-wallet อย่าง True Money Wallet Rabbit LINE Pay หรือ ShopeePay ซึ่งเป็นที่ยอมรับในประเทศไทย

Q: มีอะไรอยากฝากถึงแฟนเกมในประเทศไทยบ้าง?

Shinji – เราอยากจะขอบคุณผู้เล่นของเราสำหรับความทุ่มเทและการสนับสนุนที่ทุ่มเทให้กับ League of Legends และ TFT ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ด้วยตอนนี้ Riot กำลังจะได้เผยแพร่เกมทั้งสองเกมด้วยตนเองใน SEA เราหวังว่าจะมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้ผู้เล่นได้เพลิดเพลินต่อไป

อย่างที่คุณทราบ เราเพิ่งมีโอกาสจัดบูธที่งาน Thailand Game Show ในกรุงเทพฯ นั่นทำให้เรามีโอกาสมากมายที่จะได้พบกับเหล่าเกมเมอร์และสมาชิกชาวไทยที่เติบโตอย่างรวดเร็วของเรา ที่ TGS เรายังประกาศว่าได้ว่าจ้าง Country Manager ประจำประเทศไทยสำหรับสำนักงานในไทยของเรา เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะสร้างทีมไทยต่อไปและนำประสบการณ์ที่น่าจดจำมาสู่แฟน ๆ ชาวไทย!

Riot Games
Shinji Komiyama

จบลงไปแล้วสำหรับการสัมภาษณ์ครับ เรียกได้ว่าเราได้เห็นความมุ่งมั่นและตั้งใจจากทาง Riot ที่จะลุยภูมิภาคนี้และประเทศไทยอย่างเต็มตัวจริงๆ หวังว่าท้ายที่สุดมันจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี และยุคใหม่นี้จะสร้างความสนุกสนานประทับใจให้กับผู้เล่นได้ยิ่งๆ ขึ้นไปครับ


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้