รีวิวเกม Valkyrie Elysium – เกณฑ์คนไปรบให้เทพ ในภาคต่อที่ไม่คุ้มกับการรอคอย

ถ้าให้นึกถึงเกม RPG สัญชาติญี่ปุ่นระดับน้ำดีบนเครื่อง PS1 แล้ว เชื่อว่าเกมเมอร์หลายคนในยุคนั้นน่าจะมีนึกถึงเกม Valkyrie Profile กันอยู่บ้างนะครับ นั่นเพราะเกมดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งเกมในตำนานของ Square Enix ที่พัฒนาโดย tri-Ace สตูดิโอที่เคยฝากผลงานเด็ดในอดีตไว้มากมาย และตัวเกมภาคแรกของซีรีส์นี้ก็ค่อนข้างไปได้สวยทั้งด้านยอดขายและเสียงตอบรับจากผู้เล่นไม่น้อยเลย

และด้วยระบบการเล่นที่มีความเฉพาะตัว ด้วยโครงสร้างของระบบต่อสู้แบบเทิร์นเบสแต่ผสมระบบกดปุ่มเรียกใช้ตัวละครเป็นจังหวะเข้าโจมตีทำคอมโบที่แปลกใหม่ ทำให้ตัวเกมมีความโดดเด่นและแปลกตาเมื่อเทียบกับเกมอื่น ๆ ที่เป็นแนวเดียวกันในยุคนั้น ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดายเหมือนกันที่ตลอดระยะเวลา 23 ปีของซีรีส์ Valkyrie ดันมีภาคต่อออกมาน้อย กระทั่งกว่าที่เกม Valkyrie Elysium ที่เป็นภาคล่าสุดซึ่งเพื่อน ๆ กำลังอ่านรีวิวอยู่นี้จะออกมาก็เว้นช่วงจากภาค Anatomia ที่เป็นภาคก่อนหน้านี้นานถึง 6 ปีเลยทีเดียว แต่การรอคอยนี้จะคุ้มค่ากับการซื้อมาเล่นหรือไม่ เรามาชมรีวิวกันเลยดีกว่าครับ

Valkyrie Elysium

ข้อมูลเบื้องต้นของเกม

แพลตฟอร์ม: PS5, PS4, PC (ทีมงานรีวิวจากเวอร์ชั่น PS5)
ผู้พัฒนา: Soleil
แนวเกม: แอ๊กชั่น / ผจญภัย
วางจำหน่าย: 29 กันยายน 2022 (PS5, PS4) / 11 พฤศจิกายน 2022 (PC)


เนื้อเรื่อง

ในตำนานของนอร์สนั้น วัลคิรี (Valkyrie) ก็คือเหล่าเทพธิดาผู้รับใช้ โอดิน (Odin) ที่เป็นองค์เทพสูงสุด หน้าที่ของพวกเธอคือนำพาวิญญาณของเหล่านักรบที่สิ้นชีพในสงครามบนโลกมนุษย์มายังห้องโถงวัลฮาลาที่อยู่ในดินแดนแอสการ์ด ซึ่งบรรดาวิญญาณที่ถูกเลือกมานั้นจะถูกเรียกว่า ไอน์เฮอร์จาร์ (Einherjar) ที่ต้องมาคอยรับใช้เทพโอดินด้วยเช่นกัน และวิถีปฏิบัตินี้ก็ได้ถูกนำมาเป็นโครงเรื่องหลักของเกม Valkyrie Profile เกมระดับตำนานเมื่อ 20 กว่าปีก่อนนั่นเอง

Valkyrie Elysium

สำหรับใครที่ติดตามเกมซีรีส์นี้มาตลอด คงพอทราบว่าไทม์ไลน์เนื้อเรื่องของภาค Silmeria (ภาค 2) และภาค Covenant of the Plume จะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดก่อนเกมภาคแรก ส่วนเนื้อหาของภาค Anatomia ที่ลงมือถือจะเป็นจักรวาลแยกไปเลย ดังนั้น Valkyrie Elysium จึงเป็นภาคที่เป็นเนื้อเรื่องต่ออย่างเป็นทางการของ Valkyrie Profile ภาคแรก แต่จะเป็นเรื่องราวที่เกิดหลังจากนั้นค่อนข้างยาวนาน และแล้วมหากาพย์ของผู้ที่สามารถช่วยเหลือโลกคนใหม่ก็ได้เริ่มต้นขึ้น ในฐานะของเทพธิดาวัลคิรีที่อดีตของเธอยังคงเป็นปริศนา…

Valkyrie Elysium

พล็อตคร่าว ๆ ของภาค Elysium จะมีการสอดแทรกปมยิบย่อยเข้ามาในระหว่างการทำภารกิจหลักของวัลคิรี เมื่อเธอสังเกตได้ถึงความไม่ชอบมาพากล และต้องการค้นหาความจริงที่อยู่เบื้องหลังของการมอบภารกิจนี้ ทว่าเอาเข้าจริง ๆ พล็อตลักษณะนี้เป็นอะไรที่ชวนให้รู้สึกว่ามันธรรมดามาก แถมพบเห็นได้ง่ายกับหลาย ๆ เกมในอดีต แต่ปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นก็คือวัลคิรีใน Elysium ดันเป็นตัวละครที่ไม่สามารถดึงเสน่ห์ออกมาให้ผู้เล่นประทับใจหรืออยากจดจำเลย แถมยังถูกลดความน่าสนใจลงไปอีกเมื่อเธอถูกรายล้อมไปด้วยนักรบไอน์เฮอร์จาร์ที่ตนเองรวบรวมมา อีกทั้งกลวิธีการเล่าเรื่องก็ดูจะไม่มีชั้นเชิง ผู้เล่นสามารถเดาได้ตั้งแต่แรกเห็นว่าตัวละครไหนมีทรงเป็นวายร้ายหรือตัวโกงด้วยซ้ำไป

Valkyrie Elysium

เกมเพลย์และโครงสร้างระบบต่าง ๆ

ตัวเกมสองภาคแรกนั้นเป็นเกมแนว RPG ที่มีจุดเด่นอยู่ตรงระบบต่อสู้ที่จะเรียกใช้ตัวละคร 4 ตัวในปาร์ตี้ออกไปโจมตีตามปุ่มกด 4 ปุ่มของคอนโทรลเลอร์ ทำให้เกิดเป็นคอมโบต่อเนื่องจากการโจมตีที่แตกต่างกันของแต่ละตัว แต่กรณีของภาค Elysium จะเป็นแนวแอ๊กชั่นกึ่ง RPG ที่นำวิธีการควบคุมของเกมแนวดังกล่าวมาประยุกต์ โดยเราจะสามารถบังคับได้แค่วัลคิรีตัวเดียว แต่จะติดตั้งไอน์เฮอร์จาร์มาอยู่ในปาร์ตี้ได้ 4 คน และสามารถเรียกใช้งานหรือสั่งการให้ลูกทีมของเราคนไหนออกไปโจมตีก็ได้ด้วยการกดปุ่มฮอตคีย์อีกที

Valkyrie Elysium

ไอน์เฮอร์จาร์ที่ถูกเราสั่งการออกไปจะโจมตีด้วยท่าพิเศษเฉพาะตัวที่ผู้เล่นตั้งไว้ จากนั้นก็จะช่วยโจมตีแบบธรรรมดาไปอีกระยะหนึ่ง ตรงนี้เราสามารถเซ็ตได้ว่าจะให้ช่วยสู้ 15, 30 หรือ 60 วินาที ซึ่งจะใช้ปริมาณเกจโซลผันแปรตามระยะเวลาที่เราเซ็ต ตรงนี้ถือเป็นจุดที่ดีเพราะสามารถปรับได้ตามสไตล์ของผู้เล่น ถ้าอยากให้ออกมาใช้ท่าพิเศษเฉย ๆ ก็ตั้งเวลาไว้สั้น ๆ แค่ 15 วินาทีเพื่อที่จะได้ประหยัดเกจโซล หรือแต่ถ้าอยากให้มาช่วยสู้แบบมาราธอนก็ตั้ง 60 วินาทีได้ เป็นต้น

Valkyrie Elysium

ทั้งนี้ ไอน์เฮอร์จาร์แต่ละคนจะใช้ธาตุโจมตีที่ต่างกัน เช่น สายฟ้า น้ำแข็ง แสงศักดิ์สิทธิ์ ไฟ ฯลฯ และศัตรูทุกตัวในเกมก็จะมีธาตุที่แพ้ทางธาตุหนึ่งเสมอ ถ้าเราโจมตีด้วยธาตุที่ถูกต้องก็จะสร้างความเสียหายได้รุนแรงกว่า และยังทำให้ศัตรูติดอาการแครช (Crash) ทำให้ขยับไม่ได้ชั่วขณะ เปิดโอกาสให้เราโจมตีต่อเนื่องเพื่อทำดาเมจเพิ่มเติมได้

ปกติแล้วการโจมตีปกติของวัลคิรีจะไม่มีธาตุครับ จึงทำให้ศัตรูติดอาการแครชไม่ได้ ดังนั้นผู้เล่นจะต้องใช้ท่าพิเศษหรือเวทโจมตีแทน ซึ่งแต่ละท่าจะมีธาตุประจำอยู่แล้ว แต่ก็ต้องแลกกับการใช้เกจอาร์ตในการออกท่า โดยเกจอาร์ตจะฟื้นฟูได้ถ้าเราโจมตีศัตรูได้ต่อเนื่อง ทว่าบางท่าก็จะใช้เกจอาร์ตเยอะทำให้จังหวะในการฟื้นฟูมาใช้งานขาดช่วงไปบ้าง ด้วยเหตุนี้เลยมีอีกวิธีในการโจมตีธาตุก็คือการเรียกไอน์เฮอร์จาร์ออกมา จากนั้นอาวุธของวัลคิรีจะมีธาตุตรงตามไอน์เฮอร์จาร์คนที่เพิ่งเรียกไป ซึ่งถ้าเราเรียกไอน์เฮอร์จาร์ออกมาหลายคนพร้อมกันก็สามารถเปลี่ยนธาตุไปมาได้โดยการกดเรียกไอน์เฮอร์จาร์คนที่ใช้ธาตุที่ต้องการซ้ำ และการทำเช่นนี้จะไม่เสียเกจโซลในการใช้ด้วย

Valkyrie Elysium

อย่างที่เกริ่นไปตอนแรกว่าศัตรูแต่ละตัวจะมีธาตุที่แพ้ทางต่างกัน ศัตรูประเภทมนุษย์จะแพ้ไฟเกือบทั้งหมด แต่นอกจากนั้นแล้ว พวกสัตว์ประหลาดเอย โกเลมเอย จะแพ้ธาตุไม่เหมือนกัน ซึ่งบ่อยครั้งก็จำแนกรูปร่างไม่ค่อยออกเพราะดีไซน์หน้าตาของพวกมันแทบจะเหมือนกัน ต้องอาศัยกดล็อคเป้าเพื่อให้พลังชีวิตของมันโชว์ที่ด้านบนของจอ แล้วจึงจะเห็นไอคอนตรงกลางเกจพลังชีวิตของมันว่าแพ้ธาตุอะไร ส่วนตัวละครระดับบอสก็จะมีธาตุที่แพ้ทางเช่นกัน แต่อาจต้องใช้ท่าพิเศษโจมตีหลายครั้งถึงจะทำให้มันแครชได้ แถมหลังจากที่มันฟื้นจากสถานะแครชแล้วก็จะแสดงคำว่า Immune โดยจังหวะนี้ถึงเราจะโจมตีด้วยธาตุที่มันแพ้ทางก็จะไม่ทำให้มันติดแครช ต้องรอสักพักจนกว่าสถานะ Immune จะหายไป ไม่เช่นนั้นแล้วเราอาจจะเสียเกจอาร์ตไปโดยเปล่าประโยชน์ ในส่วนนี้เข้าใจว่าเกมต้องการให้มีความสมดุลเข้ามา เพื่อให้เราไม่สามารถทำบอสติดแครชรัว ๆ ได้ และเปิดโอกาสให้บอสได้กลับมาเป็นฝ่ายโจมตีบ้าง วิธีเล่นที่กล่าวมาก็เหมือนกับเป็นการนำลักษณะเกมเพลย์ของภาคแรกมาประยุกต์ให้เข้ากับสไตล์การเล่นแบบแอ๊กชั่น เพียงแต่วัลคิรีจะเป็นตัวเดียวที่เราควบคุมได้ ระบบเลยถูกออกแบบมาให้วัลคิรีมีความสามารถที่พิเศษกว่าเหล่าไอน์เฮอร์จาร์ชัดเจน

Valkyrie Elysium

อาวุธของวัลคิรีจะมีให้ใช้หลายชนิด บางชิ้นก็ต้องทำซับเควสต์ถึงจะได้มา จุดที่น่าสนใจก็คืออาวุธทุกชิ้นมีรูปแบบการโจมตีเฉพาะตัวที่ไม่ซ้ำกัน มีทั้งอาวุธที่โจมตีด้วยความรวดเร็ว อาวุธแนวดาบซามูไรที่มีท่าชักดาบ หรืออาวุธที่โจมตีธรรมดาเป็นการยิงพลังระยะไกลก็มี นอกจากนี้เมื่อเราอัปเลเวลอาวุธก็จะได้ท่าโจมตีใหม่ ๆ เพิ่ม เลเวลละ 1-2 ท่าตลอดการอัพเกรดจนไปเต็มที่เลเวล 10 แต่การจะอัปเลเวลในระดับสูงก็ต้องใช้วัตถุดิบที่ใหม่ขึ้น ฉะนั้นเราจำเป็นจะต้องเล่นเนื้อเรื่องให้คืบหน้าด้วย ไม่สามารถวนเล่นแต่ฉากแรก ๆ แล้วอัปให้อาวุธเลเวลเต็มได้ นอกจากนี้อาวุธก็ยังมีค่าความชำนาญที่จะเพิ่มเมื่อใช้งานบ่อย และก็จะเกี่ยวข้องกับการปลดสกิลของวัลคิรีด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีบางสกิลที่จะปลดล็อคได้ต่อเมื่อมีค่าความชำนาญอาวุธที่กำหนดถึงระดับหนึ่ง การสลับอาวุธใช้ให้หลากหลายจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำ

Valkyrie Elysium

เวลาเราเรียกใช้งานไอน์เฮอร์จาร์ เกมจะแสดงให้ดูเป็นไอคอน 4 แฉกสีฟ้าอยู่ที่มุมล่างขวาของจอ ซึ่งถ้าไอน์เฮอร์จาร์ตัวไหนกำลังอยู่บนสนามรบ ไอคอนที่ว่านี้ก็จะเรืองแสงขึ้นมา ส่วนธาตุที่วัลคิรีเชื่อมโยงอยู่กับไอน์เฮอร์จาร์ก็จะแสดงเป็นไอคอนเล็ก ๆ ข้างไอคอน 4 แฉก ทว่าเวลาเล่นจริงมันดูได้ลำบากครับ เพราะส่วนที่เรืองแสงมันดูจาง ๆ ส่วนไอคอนธาตุก็เล็กเอาเรื่อง ตรงจุดนี้ผู้เขียนมองว่าถ้าทำเป็นแบบว่าเรากำลังใช้งานไอน์เฮอร์จาร์ตัวไหนอยู่ก็โชว์ไอคอนใบหน้าของตัวนั้นขึ้นมาบนจอก็ไม่น่าจะบดบังทัศนวิสัยอะไร เผลอ ๆ จะดูง่ายขึ้นกว่าเยอะเลย

Valkyrie Elysium

จุดที่มองว่าเป็นปัญหาร้ายแรงกับบาลานซ์ของเกม จนทำให้เกมเกิดความง่ายอย่างไร้เหตุผลก็คือ เวลาที่เรากดใช้ท่าพิเศษต่าง ๆ ตัววัลคิรีจะเป็นอมตะด้วย ไม่เว้นแม้แต่ตอนร่ายเวท มันเลยเป็นช่องโหว่ขนาดใหญ่ให้เราสามารถใช้ทริคโจมตีต่อเนื่องเพื่อเก็บเกจอาร์ต จากนั้นถ้าศัตรูโจมตีมาก็ร่ายเวทเพื่อหลบการโจมตี หรือต่อให้เราพลาดโดนโจมตีก็ยังสามารถร่ายเวทฟื้นพลังต่อหน้าศัตรูได้เลย ด้วยความที่ตัวเราเป็นอมตะขณะร่ายอยู่แล้ว หากใช้ทริคนี้เป็นประโยชน์ยังไงเราก็แทบไม่มีทางตาย หรือถ้าเกจอาร์ตหมดก็แค่กดหยุดเกมแล้วเลือกใช้ไอเทมฟื้นพลังหรือฟื้นเกจได้เลยทันที

นอกจากนี้เงื่อนไขการเคาท์เตอร์หลายอันก็ทำได้ง่าย เช่น กดฟันธรรมดาให้ตรงจังหวะที่ศัตรูโจมตี จากที่ทดลองใช้งานจริง ลำพังแค่เรากดปุ่มฟันธรรมดารัว ๆ แล้วรอศัตรูโจมตีเข้ามาก็ยังออกท่าเคาท์เตอร์ได้ (และออกอย่างบ่อยด้วย) มุมหนึ่งอาจจะมองได้ว่าผู้สร้างคงอาจจงใจให้เกมมีความง่าย เป็นมิตรกับผู้เล่นทุกกลุ่ม แต่หากมองอีกมุมก็รู้สึกว่ามันทำให้เกมขาดความท้าทายไปมากเลย

Valkyrie Elysium

ความยาวของเกมถือว่าไม่มากนัก สามารถเล่นจบแบบปกติได้ใน 1 วัน หรือถ้าต้องการเก็บฉากจบให้ครบก็อาจจะ 2 วัน แต่สิ่งที่สุดแสนจะขัดใจคือฉากที่มีให้เล่นแต่ละครั้งนั้นค่อนข้างยาวและใช้เวลาเล่นนาน แม้จะมีจุดเซฟให้ระหว่างทางอยู่หลายจุดก็จริง ทว่าเราดันไม่สามารถเลิกเล่นกลางคันและย้อนกลับไปวัลฮาลาได้ แม้ว่าจะมีคำสั่งให้เลือกย้อนกลับตรงจุดเซฟ แต่หากเลือกเกมจะเด้งเตือนว่าเราจะสูญเสีย Progress ทุกอย่างที่ได้มาตั้งแต่เริ่มต้นฉาก ซึ่งถ้าเราตัดสินใจย้อนก็จะเสียหมดจริง ๆ ทั้งของ ทั้งไอเทม ทั้งเลเวลที่เล่นได้ระหว่างกลางทางจะหายหมดสิ้น ไม่รู้จะมีคำสั่งให้ย้อนกลับแบบนี้มาทำไมกัน

Valkyrie Elysium

ขณะเดียวกัน วิธีการเล่นแต่ละฉากนั้น ผู้เล่นจะต้องกดเปิดดูแผนที่ตลอดเวลา ส่วนหนึ่งก็เพราะตัวเกมจะไม่มีมินิแมปให้ดู และอีกสาเหตุก็คือในทุก ๆ ฉากจะมีดอกไม้วิญญาณผู้เสียชีวิตอยู่ โดยจะแสดงเป็นจุดสีน้ำเงินบนแผนที่ และก็จะมีดอกไม้ปริศนาแสดงเป็นจุดสีเขียวด้วย ซึ่งเงื่อนไขการจบหลายแบบของเกมภาค Elysium จะขึ้นอยู่กับการเก็บดอกไม้เหล่านี้ครับ ดังนั้นถ้าอยากจบแบบสมบูรณ์ก็ต้องตั้งเป้าไปที่การเก็บดอกไม้ของแต่ละฉากเป็นหลัก อย่ารีบมุ่งไปตามเป้าหมายที่แสดงบนหน้าจอ ทีนี้ก็ดันมีจุดที่น่าติอีกอย่างคือเกมนี้ไม่มีปุ่มที่กดแล้วช่วยให้วิ่งเร็วขึ้นทันที แต่ต้องมาคอยดันอนาล็อกไปยังทิศทางใดทิศทางหนึ่งค้างไว้สักพัก วัลคิรีถึงจะเริ่มวิ่ง ถ้าเราหยุดยืนสำรวจก็ต้องกลับไปเริ่มเดินแล้ววิ่งกันใหม่

Valkyrie Elysium

นอกจากนี้ ในภาค Elysium ยังมีตัวละครให้ใช้น้อยมาก ทั้งตัวละครที่เป็นเพื่อนของเราและตัวละคร NPC ทั้งที่สเกลของเนื้อเรื่องชวนให้ผู้เล่นรู้สึกแต่แรกว่ามันน่าจะยิ่งใหญ่มาก ซึ่งส่วนใหญ่การพูดคุยก็จะมีแต่พูดคุยกับวิญญาณหรือดอกไม้ที่มีแต่ตัวหนังสือขึ้นมาให้อ่าน แม้ว่าเราจะเห็นว่าเกมมีพื้นที่ที่เป็นหมู่บ้าน แต่ดันใช้มุกที่ชาวเมืองทุกคนอยู่แต่ในบ้านของตัวเอง พอเราก็ไปเคาะประตูแล้วถึงมีบทสนทนาให้อ่าน ส่วนคนมีชีวิตแบบเป็น ๆ ในเกมนี้จะมีให้เห็นไม่กี่คน ถ้าใครคาดหวังว่าจะได้เห็นพวกเทพหรือตัวละครจากภาคแรกโผล่มาให้หายคิดถึงบ้างก็ต้องขอแสดงความเสียใจกันตรงนี้เลย


กราฟิก

ในด้านกราฟิกถือว่ายังไม่เป็นไปตามที่หวังไว้ รายละเอียดของโมเดลตัวละครในปาร์ตี้เราอาจทำได้ดี (แต่มันก็เป็นเพราะความที่ตัวละครดันมีอยู่แค่ไม่กี่คนนั่นแหละครับ) ในอีกด้านหนึ่ง ตัวท่านมหาเทพโอดินที่น่าจะมีบทเด่น แต่เล่นไปเล่นมากลับดูเป็นตัวประกอบซะงั้น แถมการปั้นโมเดลออกจะดูปลอม ๆ เหมือนหุ่นกระบอก โดยเฉพาะโลเคชั่นหรือสถานที่เดินทางของเราอาจจะเป็นฉากที่ดูโล่ง ๆ กว้างใหญ่ แต่ดันดูซ้ำ ๆ และมีการใช้วิธีรียูสแมปเป็นช่วง ๆ ยกตัวอย่างแชปเตอร์ 1 กับ 2 จะใช้แมปชุดเดียวกัน ลามไปถึงแชปเตอร์ 3 กับ 4 หรือแชปเตอร์ 6 กับ 7 เป็นต้น แม้เหตุการณ์ในเกมจะเข้าใกล้วันสิ้นโลกก็จริง แต่การดีไซน์บรรยากาศในเกมดูไร้ชีวิตชีวาและน่าเบื่อเกินไป ต่อให้บรรยายว่ามีผู้คนหลงเหลือ แต่ก็แทบไม่ออกจากบ้านมาให้เห็นหน้าค่าตา และกลับใช้ตัวหนังสือในการเล่าเรื่องแทน

Valkyrie Elysium

ส่วนในการต่อสู้นั้น ในช่วงแรกการเคลื่อนไหวของตัวละครจะดูลื่นไหลดี แต่เมื่อเล่นไปได้สักพักและเริ่มมีท่าให้ใช้มากขึ้น มีเพื่อนในปาร์ตี้มากขึ้น เฟรมเรตจะเริ่มดรอปอย่างน่าเกลียดโดยเฉพาะเวลาเราทำการร่ายเวทคอมโบแบบอลังการจนเอฟเฟ็กต์วูบวาบเต็มจอ (ซึ่งเชื่อเถอะครับว่าผู้เล่นส่วนใหญ่จะต้องทำเช่นนี้ประจำในช่วงครึ่งหลังของเกมแน่ ๆ) ยิ่งพอรวมกับงานกราฟิกโดยทั่วไปก็ให้ความรู้สึกเหมือนว่าเรากำลังเล่นเกมในยุคต้นหรือกลางของ PS4 เสียมากกว่า

Valkyrie Elysium

ภาพรวม

Valkyrie Elysium เป็นเกมที่มีแอ๊กชั่นเป็นแกน ซึ่งเริ่มส่งมอบความสนุกแก่ผู้เล่นตั้งแต่ช่วงกลาง ๆ ที่เราได้อาวุธหลากหลายประมาณหนึ่งแล้ว และมีไอน์เฮอร์จาร์ให้ติดตั้งครบช่องแล้ว ตัวเกมนำเสนอความคิดสร้างสรรค์เรื่องแนวทางการทำคอมโบให้หลากหลาย และฝึกให้ผู้เล่นต้องตื่นตัวในการเลือกใช้ธาตุกับศัตรูที่แพ้ทาง แต่กลับมีประเด็นปลีกย่อยที่ทำให้เกมขาดสมดุลและความท้าทายอย่างหนัก ขณะที่ด้านเนื้อเรื่องนั้นมีตัวละครน้อยเกินไป อีกทั้งส่วนมากจะเน้นให้อ่านบทพูดหรือข้อความจากดอกไม้เอาเอง ด้วยกลวิธีการเล่าเรื่องทั้ง ๆ ที่เกมมีโปรดักชั่นระดับนี้ทำให้รู้สึกว่าตกยุคไปหน่อย และอินกับเรื่องราวในเกมได้ยาก

เกมนี้หลังจบไปแล้วรอบหนึ่งจะไม่มี New Game+ ให้เล่นนะครับ สิ่งที่พอทำได้จะมีเพียงกลับไปเล่นเซฟเดิมในช่วงก่อนเข้าด่านสุดท้ายเพื่อเก็บสิ่งที่พลาดไป หรือทำเควสต์ย่อยให้ครบ ซึ่งถ้าจะให้เล่นใหม่อีกรอบก็ยังคิดแล้วคิดอีก เพราะตัวเกมแทบไม่มีเสน่ห์อะไรดึงดูดมากพอที่จะกลับไปเล่นซ้ำอีก

Valkyrie Elysium

จุดเด่น

  • ระบบการต่อสู้มีความสนุกระดับหนึ่ง สามารถทำคอมโบได้หลากหลาย
  • ตัวเกมใช้ระบบแอ๊กชั่นมาประยุกต์รูปแบบการเรียกใช้ไอน์เฮอร์จาร์แบบภาค RPG ได้ลงตัว
  • การอัปเกรดอาวุธและสกิลทำได้หลากหลาย โดยไม่มีขั้นตอนยุ่งยากหรือจุกจิกจนเกินไป

จุดด้อย

  • สเกลของเรื่องดูยิ่งใหญ่ อลังการ แต่ตัวละครที่มีให้ใช้กลับน้อยจนไม่สมมาตรกัน
  • วัลคิรีภาคนี้เป็นตัวละครที่ดูไม่มีมิติ ไม่มีความน่าค้นหา ไม่มีอะไรชวนให้อินกับสิ่งที่เธอทำลงไป
  • บาลานซ์ของเกมเข้าขั้นแย่
  • แม้ตัวเกมมีการโปรโมตว่าเป็นเรื่องต่อจากภาคแรก แต่พอเล่นแล้วกลับไม่ค่อยรู้สึกว่ามีความเชื่อมโยงอะไรเลย
  • การผจญภัย การเดินไล่ตามหาดอกไม้ในฉากอันกว้างใหญ่ให้ความรู้สึกจำเจ ไม่ชวนให้เล่นซ้ำ
  • เฟรมเรตร่วงระนาวเวลามีวัตถุและเอฟเฟ็กต์ปรากฏอยู่บนหน้าจอเยอะ ๆ (จากการเล่นบน PS5)

6 คะแนน


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net/pc-console/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้