เหล่าผู้พัฒนาเกมไม่รู้ว่า Stadia จะปิดตัว แม้แต่พนักงานภายในยังได้รู้ก่อนประกาศเพียงไม่กี่นาที

หลังจากเพิ่งประกาศปิดบริการไปสด ๆ ร้อน ๆ สำหรับ Stadia บริการเกมสตรีมมิ่งจากทาง Google ก็มีเหล่าผู้พัฒนาเกมหลายรายออกมาโวยวายกันยกใหญ่ว่านี่ถือเป็นข่าวร้ายเลยก็ว่าได้ เพราะพวกเขาไม่รู้ข่าวมาก่อนเลยว่า Stadia จะตัดสินใจปิดตัวลงเร็วถึงขนาดนี้ ทำให้โปรเจกต์การพัฒนาเกมเพื่อลงให้กับบริการสตรีมมิ่งนี้สูญเปล่าไปในพริบตา

Stadia

นักพัฒนาเกมและพนักงานถึงกับงง

เมื่อวานนี้ (30 กันยายน) ทาง Google เพิ่งจะออกมาประกาศไปสด ๆ ร้อน ๆ ว่า Stadia จะปิดให้บริการทั้งหมดลงอย่างถาวรในวันที่ 18 มกราคม 2023 ซึ่งย่อมส่งผลกระทบต่อผู้เล่นที่เคยซื้อเกมไว้ รวมถึงบรรดาผู้พัฒนาเกมและพนักงานภายในด้วยเช่นกัน และล่าสุดนี้ ก็มีผู้พัฒนาเกมหลายรายออกมาบ่นอุบกันว่าการประกาศปิดตัวในครั้งนี้มันออกจะฉุกละหุกไปหน่อยหรือไม่ เพราะหลาย ๆ ค่ายก็กำลังพัฒนาเกมเพื่อเตรียมมาลงให้กับ Stadia อยู่ แต่แพลตฟอร์มก็ดันโดนปิดตัดหน้าไปก่อนทั้ง ๆ ที่กำลังจะเปิดตัวเกมอยู่แล้วเชียว

Stadia

หนึ่งในตัวอย่างของผู้บริหารเหล่านี้ก็คือคุณ Mike Rose จากค่าย No More Robots ผู้พัฒนาเกม Let’s Build A Zoo ที่ออกมาโพสต์ทวิตว่านี่แหละคือสาเหตุที่พวกเขาไม่ได้นำเกมมาลงให้กับ Stadia สักทีทั้ง ๆ ที่มีแฟน ๆ เรียกร้องกันมาเป็นจำนวนมาก เพราะถึงแม้ว่าจะมีการประกาศไปเป็นชั่วโมงแล้ว แต่พวกเขาก็ยังไม่ได้รับอีเมล์แจ้งข่าวใด ๆ จากทาง Stadia เลย ทั้งยังไม่รู้อีกด้วยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเกมของพวกเขาและข้อตกลงต่าง ๆ ที่ทำร่วมกันไว้ค่ะ

เช่นเดียวกับทาง Tom Vian ผู้ร่วมก่อตั้งค่าย SFB Games ที่ออกมาบอกว่าทั้งที่เกม Tangle Tower ของพวกเขามีกำหนดการจะเปิดตัวใน Stadia ในอีกสองวันข้างหน้าแท้ ๆ แต่พวกเขากลับเพิ่งจะได้ยินข่าวเรื่องการปิดตัวจากบทความของทาง Google นี่แหละ ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรจากสตูดิโอ Clockwork Origins ที่ออกมาบอกว่าพวกเขาต้องสูญเงินที่ใช้ในการพัฒนาและพอร์ตเกมมาลงให้กับ Stadia ไปอย่างสูญเปล่าโดยไม่มีวันได้กลับคืนมาค่ะ

ที่น่าสนใจก็คือ กระทั่งพนักงานของ Stadia เองยังได้ทราบข่าวการปิดตัวในครั้งนี้จากการประชุมเพียง 45 นาทีก่อนลงประกาศเท่านั้น ถึงขั้นที่พนักงานคนหนึ่งต้องออกมาแฉทางเว็บไซต์ Reddit ว่านี่ถือเป็นประสบการณ์ที่แปลกประหลาดโดยแท้ เพราะในระหว่างที่กำลังไปทำงานตามปกติ เขาก็ดันได้รับอีเมล์แจ้งมาว่าจะจัดการประชุมขึ้น และก็เพิ่งได้รับทราบข่าวในการประชุมครั้งนั้นเองว่างานที่เขาทุ่มทำมาตลอด 6 เดือนกว่ากำลังจะสูญสลายไปต่อหน้าต่อตา ทำเอาเขาถึงกับไปไม่เป็นเลยทีเดียว

Stadia

เท่าที่อ่านจากความคิดเห็นต่าง ๆ ก็เห็นได้ชัดแล้วว่าการปิดตัวในครั้งนี้น่าจะเป็นการตัดสินใจที่กะทันหันจริง ๆ งานนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทาง Google จะมีวิธีการชดใช้หรือชดเชยให้ค่ายเกมต่าง ๆ หรือพนักงานของตนอย่างไรค่ะ

ที่มา: NME, Kotaku


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net/pc-console/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้