Final Fantasy XIV Patch 6.2 พาไปลุยดันโหดสัส สัมผัสชีวิตชาวเกาะสโลว์ไลฟ์

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา คุณ Naoki Yoshida ผู้เป็น Producer ของเกม Final Fantasy XIV หรือ Yoshi-P ผู้เป็นที่รักของแฟน ๆ ได้ออกมาพบปะกับประชาชนอีกครั้งในงานแถลงข่าวประชาสัมพันธ์ Patch 6.2 ซึ่งเป็นอัปเดตใหญ่ที่วางแผนจะเข้าเร็ว ๆ นี้ และได้ให้รายละเอียดน่าสนใจหลายอย่างด้วยกัน โดยในวันนี้เราจะมาพูดถึง 2 ฟีเจอร์ใหม่ที่จะมาพร้อมกับ Patch 6.2 Buried Memory ซึ่งมีกำหนดเข้าปลายเดือนสิงหาคมกันครับ

Variant Dungeon และ Criterion Dungeon

Variant Dungeon จะเป็นดันเจี้ยนแบบใหม่ที่เล่นง่าย ๆ สบาย ๆ ได้ตั้งแต่ 1 ถึง 4 คน หรือจะให้เกมสุ่มจับกลุ่มให้ครบ 4 ก็ได้ และไม่จำกัดโรล เปลี่ยนจ็อบตอนไหนก็ได้ภายในดันเจี้ยน

โดย Variant Dungeon จะเน้นไปที่การสำรวจไปพร้อมกับ NPC คนหนึ่ง ซึ่งเราจะได้สัมผัสเนื้อเรื่องและประสบการณ์ที่แตกต่างกันออกไปตามเส้นทางที่เราเลือก (ดังนั้นถ้าเล่นหลายรอบแล้วเลือกเส้นทางอื่น ๆ ก็จะมีเนื้อเรื่องต่างกันออกไป)

สำหรับอัปเดตนี้ Variant Dungeon แรกที่เราจะได้สัมผัสคือ The Sil’dihn Subterrane หรือใต้ดินของมหานครเมืองพี่น้องที่สาบสูญของ Ul’Dah นั่นเอง

จะเห็นได้ว่า Variant Dungeon นั้นจะเน้นไปที่เนื้อเรื่องและการสำรวจมากกว่าการต่อสู้ ดังนั้นสำหรับคนที่รักความท้าทาย เราขอเสนอ Another Path – Criterion Dungeon ครับ

Criterion Dungeon นั้นเป็นดันเจี้ยนสำหรับปาร์ตี้ 4 คน โดยจำกัดว่าต้องมีแทงค์และฮีลเลอร์อย่างละคน และ DPS 2 คน หน้าตาคล้ายกับ Variant Dungeon แต่กำหนดเส้นทางไว้ตายตัวแล้ว ไม่มี NPC เดินตาม และที่สำคัญคือศัตรูจะโหดกว่ากันมาก

ใน Criterion Dungeon หากปาร์ตี้มีไม่ครบ 4 คน ระบบจะสุ่มหาให้อีกคนจนครบ และหากมีคนตายจะไม่สามารถชุบชีวิตได้ด้วยเวทย์ชุบชีวิตปกติ ผู้เล่นแต่ละคนจะได้สกิลสำหรับชุบชีวิตจำนวนจำกัดแทน และศัตรูที่ถูกกำจัดไปแล้วจะไม่ฟื้นขึ้นมาอีกหากผู้เล่นตายทั้งปาร์ตี้

แต่ถ้าระดับความยากปกติที่ค่อนข้างยากแล้วยังท้าทายไม่พอ ชิลเกินไป โยชิดะขอเสนอความยากระดับ Savage ซึ่งโหดหินยิ่งขึ้นไปอีก! ความยากระดับนี้มีไว้สำหรับปาร์ตี้ที่มากันครบ 4 คนเท่านั้น ไม่มีการสุ่มหาให้ ไม่มีการชุบชีวิตใด ๆ ทั้งสิ้น ตายแล้วตายเลย และหากตายกันยกตี้เมื่อไหร่ ศัตรูทั้งหมดที่ฆ่าไปแล้วจะฟื้นขึ้นมาใหม่ทุกตัว!

และถ้านั่นยังโหดไม่พอ ศัตรูในความยากระดับนี้นั้นจะแข็งแกร่งมากขึ้นไปอีกหลายเท่าตัวถ้าไม่รีบฆ่าทิ้งภายในเวลาที่กำหนด! เรียกได้ว่าความยากระดับนี้นั้นนอกจากจะทดสอบทักษะของแต่ละคนแล้วยังวัดใจปาร์ตี้ด้วยว่าจะทรหดแค่ไหน

Island Sanctuary

ส่วนใครที่ไม่อยากปวดหัวกับอะไรยาก ๆ คุณโยชิดะก็ขอเสนอระบบ Island Sanctuary ซึ่งเป็นเกาะส่วนตัวของเราเอง ซึ่งเน้นไปที่การเล่นแบบแคช่วล สบาย ๆ ให้เราได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่นเก็บรวบรวมวัสดุ ดูแลปศุสัตว์ สร้างสถานที่สิ่งอำนวยความสะดวก คราฟต์ไอเทม และอื่น ๆ อีกมากมาย และที่สำคัญคือไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์เป็นนักคราฟต์ นักขุดแร่ตัดไม้มาก่อนด้วย! (จนหลายคนอดไม่ได้เรียกว่าเป็นโหมดเกม Harvest Moon หรือ Animal Crossing ไปเลย)

ภาพเกาะยังถูกเซนเซอร์อยู่ ส่วนจุดดำ ๆ ตัวเท่ามดที่ลูกศรชี้ คุณโยชิดะบอกนั่นคือโรกาดินนะครับ ฮ่า

รายละเอียดของกิจกรรมบนเกาะสามารถสรุปได้ตามนี้ครับ

  • เก็บวัสดุและวัตถุดิบจากธรรมชาติ ซึ่งจะเก็บไว้บนเกาะนี้เท่านั้นและไม่กินเนื้อที่ใน Inventory เราแต่อย่างใด
  • สร้างเครื่องมือจากวัสดุที่เก็บได้
  • ปลูกพืชและผัก สามารถหาเมล็ดต่าง ๆ จากบนเกาะได้ ซึ่งพืชที่ปลูกได้เหล่านี้จะไม่เหมือนกับพืชที่ปลูกได้ในส่วนของระบบบ้าน
  • เก็บสะสมและดูแลสัตว์ต่าง ๆ ได้ โดยจะมีสัตว์สีหายากและสัตว์เฉพาะที่หาได้ยากมาก ๆ ด้วย
  • ปรับแต่งรูปลักษณ์สถานที่ได้ตามใจชอบ
  • ปล่อย Minion ออกมาเดินเล่นได้!
  • สร้าง ‘งานฝีมือ’ ด้วยการรวบรวมวัตถุดิบ แล้วเอาไปขายตามความต้องการของตลาด โดยเงินที่ได้มาจะเป็นเงินสกุลที่ใช้บนเกาะเท่านั้น ไม่ใช่ Gil และไม่มีผลกระทบต่อผู้เล่นคนอื่น
  • แลกรางวัลด้วยเงินสกุลเฉพาะดังกล่าว
  • สามารถชวนเพื่อนและสมาชิก FC มาสังสรรค์บนเกาะได้
  • เริ่มแรกจะยังบินไม่ได้ เน้นเล่นไปแบบชิล ๆ ก่อน จะปลดล็อคบินได้ในภายหลัง
  • จะประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมในงานแถลง Patch 6.2 รอบถัดไป

นอกจากนี้ยังมีอัปเดตอย่างอื่นอีกมากมาย

  • การผจญภัยครั้งถัดไปของ Tataru (ต้องทำเควสต์ไลน์ Shadow of Mhach ให้จบก่อน)
  • Raid ในชุด Pandemonium ชั้นใหม่ที่คราวนี้ชื่อว่า Abyssos
  • ดันเจี้ยนใหม่ The Fell Court of Troia
  • Trial ใหม่ (ยังไม่เปิดเผยชื่อ)
  • Tribal Quests ใหม่สำหรับ Disciples of the Land รอบนี้คือเหล่าหุ่นยนต์ Omicron นั่นเอง
  • เควสต์อาวุธ Relic Weapon ประจำ Expansion นี้ ซึ่งจะเน้นทำเควสต์เป็นหลัก ไม่ได้ผูกกับ Instance เหมือน Eureka หรือ Bozja
  • เควส Relic Weapon คราวนี้จะอิงกับเควสเนื้อเรื่องของยอดนักสืบ Hildibrand ครับ! ดังนั้นอาวุธคราวนี้จึงชื่อว่า Manderville Weapons ใครที่เป็นแฟนตัวยงของคุณชายสมองเบาคนนี้คงไม่มีปัญหา แต่ใครที่ชอบสะสมอาวุธแต่ไม่เคยทำเควสก็ไปทำซะนะครับ ไม่งั้นเดี๋ยวจะเริ่มเควสต์ไม่ได้
  • ฟีเจอร์ Portraits อัปเดตเป็นเวอร์ชั่นใหม่ แต่ Portraits ที่มีอยู่แล้วจะโดนลบ อย่าลืมทำใหม่นะครับ
  • Unreal Trial ใหม่ ให้เราได้สู้กับบอสหน้าเก่าที่โหดขึ้นตามสกิลและเลเวลปัจจุบันของเรา รอบนี้จะเป็นเทพอสูร Sephirot ใน Containment Bay S1T7
  • เพิ่มฟีเจอร์ Duty Support ให้กับดันเจี้ยนตามเนื้อเรื่องหลักต่าง ๆ เพิ่มเติมตั้งแต่ Snowcloak จนถึง The Vault
  • Trial Steps of Faith จะถูกเอาออกและเปลี่ยนเป็น Solo Instance แทน
  • ปรับ Trial Thornmarch ดูกันครับว่าจะง่ายหรือยากขึ้น จะยุ่งเหยิงกว่าเดิมรึเปล่า
  • Glamour Dresser เพิ่มจำนวนเป็น 800 ช่อง เอา Glamour มายัดใส่เพิ่มได้แล้ว! (ผ่านไป 3 วันก็บ่นช่องเต็มอีกแน่นอน)
  • ส่วนใครที่รักชอบวง The Primals ทาง Square Enix ก็มี PV ตัวอย่างงานแสดงสดมาฝากกันครับ หากสนใจก็รอซื้อแผ่น Blu-Ray ได้เลย วันที่ 14 กันยายนที่จะถึงนี้ครับ

ที่มา: FINAL FANTASY XIV Letter from the Producer LIVE Part LXXI
Nova Crystallis

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้