ยูทูบเบอร์พบทริคปรับภาพ Steam Deck เหลือ 40FPS ช่วยเซฟแบตได้นานขึ้นมาก

ทุกวันนี้ หนึ่งในปัญหาใหญ่สำหรับเกมเมอร์ที่มีเครื่องเกมแฮนด์เฮลด์ Steam Deck ก็คือเรื่องของแบตเตอรี่นั่นเองครับ เนื่องจากกำลังไฟจากแบตเตอรี่ในเครื่องสามารถรองรับการเล่นแบบปรับกราฟิกแบบจัดเต็มได้ไม่นานนัก จนเคยมีกระแสแนะนำบนโลกโซเชียลอยู่ประปรายว่าผู้เล่นควรต้องลองปรับกราฟิกให้ต่ำลงมาดู เพื่อยืดระยะเวลาการเล่นให้ได้นานขึ้น แต่ก็มีอีกปัญหาตามมาก็คือ ควรปรับให้เหลือแค่ไหนจึงจะเหมาะสมดี?

ล่าสุดยูทูบเบอร์จากช่อง The Phawx ก็ได้ค้นพบจุดที่ลงตัวจนได้ครับ นั่นก็คือการปรับเฟรมเรตให้ลงมาอยู่ที่ 40Hz หรือ 40 FPS โดยเขาพบว่าการเล่นด้วยเฟรมเรตระดับนี้กับเกม Sekiro จะทำให้เล่นได้นานประมาณ 2 ชั่วโมง ขณะที่พอลองเล่นแบบปล่อยเฟรมเรตให้วิ่งที่ 60 FPS แบบไม่ล็อคเฟรมเรตเลย ปรากฏว่าแบตเตอรี่จะหมดไวขึ้น 25% เลยทีเดียว

ชมคลิปได้ที่ด้านล่างครับ

อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นจะสามารถล็อคเฟรมเรตที่ 40 FPS ได้ก็ต่อเมื่อต้องลง Windows บน Steam Deck เสียก่อนครับ แล้วใช้เครื่องมือที่เรียกว่า CRU (ย่อมาจาก Custom Resolution Utility) เพราะถ้าปรับเฟรมเรตเองผ่าน SteamOS ก็จะปรับเฟรมเรตได้แค่ 30 กับ 60 FPS เท่านั้น

ทริคนี้เผื่อไว้เป็นความรู้สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังมองหา Steam Deck สักเครื่องไว้เล่นนอกสถานที่ รวมถึงคนที่มีเครื่องอยู่แล้วนะครับ

ที่มา: PC Gamer


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้