Nintendo ไล่ลบไฟล์สแกนไกด์บุ๊ค Super Mario 64 ที่ถูกปล่อยบนออนไลน์เรียบ

ก่อนจะเล่าถึงเนื้อข่าวต้องขอเท้าความกันสักหน่อยครับ โดยย้อนไปเมื่อปี 1996 ช่วงที่เกม Super Mario 64 วางขายใหม่ ๆ ทาง Nintendo เคยมีการทำหนังสือไกด์บุ๊คของเกมดังกล่าวมาจำหน่ายที่ญี่ปุ่นในเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งเจ้าหนังสือนี้ไม่เคยได้มีโอกาสวางขายในฝั่งตะวันตกเลยจวบจนปัจจุบัน

ดังนั้น หากใครจะหาซื้อหนังสือนี้มาครอบครอง ก็ต้องมีเงินหนามากพอจะซื้อจากคนที่นำมาขายมือสองบน Yahoo หรือ Amazon ที่เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยอดนิยมของญี่ปุ่นครับ

กระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ก็มีชาวเน็ตบางคนได้นำหนังสือไกด์บุ๊คนี้มาสแกนแล้วอัปโหลดขึ้นเว็บไซต์ Archive.org ให้ชาวเน็ตคนอื่น ๆ ได้โหลดไปอ่านกันฟรี ๆ ซึ่งจุดประสงค์ของผู้ที่สแกนแจกก็ทำไปเพราะไม่อยากให้คอนเทนต์ในหนังสือมันตายไป และอยากให้คอนเทนต์ของหนังสือผ่านตาผู้คนที่อยากอ่านได้มากที่สุดนั่นเอง

**เว็บไซต์ Archive.org เป็นเหมือนห้องสมุดสำหรับคนทั่วโลกที่สามารถเข้าไปค้นหาไฟล์ จดหมายเหตุ หรือองค์ความรู้ต่าง ๆ ได้แบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายครับ ซึ่งมีคอนเทนต์แทบจะครอบจักรวาลให้เราเลือกดูได้ตามใจชอบ**

แต่สุดท้ายแล้ว ปู่นินคือฝ่ายที่ไม่ปลื้มกับการที่ข้อมูลในไกด์บุ๊คของตัวเองถูกนำไปเผยแพร่กันอย่างนี้ครับ ไม่นานนักทาง Nintendo สาขาสหรัฐอเมริกาก็ได้ส่งจดหมายแจ้งเตือนไปยังเว็บไซต์ Archive.org เพื่อขอให้ทางเว็บทำการปลดไฟล์สแกนเหล่านั้นลงให้หมด ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีทางกฎหมายว่าด้วยเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ต่อไป

ต่อมาทางผู้อัปโหลดไฟล์สแกนก็ชี้แจงว่าเขาเข้าใจดีที่ Nintendo จะออกมาปกป้องสิทธิ์ของตัวเอง แต่เขาเองก็ไม่คิดว่าการกระทำของเขาจะไปทำร้ายใครเพียงเพราะการนำหนังสือที่มีอายุ 20 กว่าปีมาสแกนให้คนอื่นอ่าน เขาก็แค่อยากแชร์คอนเทนต์ในหนังสือที่เขาซื้อมา ขณะที่ Nintendo ไม่ได้ทำอะไรเพื่อช่วยเหลือตรงนี้เลย (น่าจะหมายถึงไม่มีการทำหนังสือเวอร์ชั่นอังกฤษเพื่อขายคนตะวันตกนะครับ)

เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป คงต้องรอติดตามกันอย่างใกล้ชิดครับ

ที่มา: Kotaku


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้