วัยรุ่น 16 ปีตกเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุแฮคบริษัท Microsoft, Ubisoft และ Nvidia

ช่วงไม่กี่วันมานี้บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft, Ubisoft และ Nvidia ได้ตกเป็นข่าวใหญ่ครับ เนื่องจากมีกลุ่มแฮคเกอร์ที่เรียกตัวเองว่า Lapsus$ ได้พยายามเจาะเข้าเมนเฟรมคอมพิวเตอร์ แล้วลักลอบดึงเอาข้อมูลสำคัญออกมา เช่น Source Code ต่าง ๆ จากนั้นก็นำข้อมูลที่ขโมยมาได้มาเรียกค่าไถ่เป็นบิตคอยน์อีกที

จากนั้นทีมเจ้าหน้าที่สืบสวนก็พบว่าแฮคเกอร์กลุ่มดังกล่าวมีถือครองคริปโตวอลเล็ต (Crypto Wallet) อยู่ และภายในนั้นมีบิตคอยน์มากถึง 3,790 บิตคอยน์ หรือเทียบเป็นเงินมูลค่าสูงถึง 125 ล้านปอนด์ (ประมาณ 5,540 ล้านบาท) เลยทีเดียว

ต่อมาทางสำนักข่าว Bloomberg ของสหรัฐอเมริกาก็มีรายงานข่าวออกมาว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังของขบวนการ Lapsus$ น่าจะเป็นเด็กวัยรุ่นอายุเพียง 16 ปีที่อาศัยอยู่กับมารดาใกล้กับ Oxfordshire ในประเทศอังกฤษ โดยมีนามแฝงว่า White และ breachbase แต่สื่อต้นทางจำเป็นต้องปกปิดชื่อของเด็กผู้ต้องสงสัยรายนี้ไว้ก่อน เนื่องจากเด็กรายนี้ยังไม่บรรลุนิติภาวะนั่นเอง และยังไม่มีการตั้งข้อหาใด ๆ กับตัวเด็กด้วย

นอกจากนี้ยังมีการสันนิษฐานว่าเด็กคนนี้น่าจะทำงานร่วมกับสมาชิกแก๊งคนอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในบราซิล และมีการติดต่อไปยังบุคคลที่ทำงานอยู่ในองค์กรเป้าหมาย พร้อมกับเสนอเงินจำนวนหนึ่งเพื่อแลกกับการได้เข้าสู่ระบบขององค์กร และรีโมทหน้าจอจากระยะไกลได้

หากการสืบสวนคดีนี้มีความคืบหน้าเพิ่มเติม เราจะมาอัปเดตกันอีกทีครับ

ที่มา: GamingBible


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้