นิวยอร์คไทม์ตีพิมพ์บทความ จีนเอาชนะญี่ปุ่นอย่างยิ่งใหญ่ด้วย Genshin Impact!?

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2022 ที่ผ่านมา ทางหนังสือพิมพ์ชื่อดังของอเมริกาอย่าง New York Times ได้มีการตีพิมพ์บทความว่า “ความสำเร็จยิ่งใหญ่ของจีนในการเอาชนะญี่ปุ่นด้วยเกมญี่ปุ่น” ซึ่งเกมที่ทางหนังสือพิมพ์อ้างอิงถึงนั้นก็คือ Genshin Impact นั่นเอง โดยมีการกล่าวว่า Genshin Impact เป็นเกมยอดฮิตระดับโลกที่รวมเอกลักษณ์ของความเป็นเกมญี่ปุ่นเอาไว้ แต่มีที่ต่างกันอย่างหนึ่งคือมันเป็นเกมที่พัฒนาโดยจีน!

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวเสริมด้วยว่า Genshin Impact คือเกมที่ประสบความสำเร็จในระดับโลกจากทำรายได้ในต่างประเทศที่สูงที่สุดเกมหนึ่งของจีน โดย Genshin Impact สามารถสร้างรายได้ถึง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีแรกที่เปิดตัวเลยทีเดียว

Genshin Impact

บทความมีการเขียนว่า Genshin Impact มีการตั้งเป้าหมายไปยังกลุ่มผู้เล่นประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นมหาอำนาจในเรื่องเกมออนไลน์ ทำให้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนมีการชิงทรัพยากรบุคคล ความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ที่ได้จากอุตสาหกรรมเกมญี่ปุ่นมาใช้จริง ไม่แปลกใจเลยที่จีนจะเริ่มแซงหน้าประเทศเพื่อนบ้าน (ญี่ปุ่น) ไปแล้ว

แม้ว่าจีนจะยังมีจุดอ่อนในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกมญี่ปุ่นหลายคนก็มองว่าเกม Genshin Impact เป็นสิ่งที่ต้องท้าทาย และไม่ใช่แค่จีน ญี่ปุ่นยังต้องต่อสู้กับอเมริการวมถึงยุโรปอีกด้วย แม้ว่าหลายคนจะปฏิเสธมันในตอนแรก แต่ตอนนี้ก็เริ่มหลงไหลในรายละเอียดรวมถึงเอกลักษณ์หลาย ๆ อย่างของ Genshin Impact แล้ว

Genshin Impact

ในเรื่องของตัวเกมเองแม้จะเป็นเกมจีน แต่ก็ยังมีการตอกย้ำในการพุ่งเป้าไปที่คนญี่ปุ่นอย่างการเพิ่มพื้นที่ใหม่อย่าง Inazuma ที่มีต้นแบบมาจากญี่ปุ่นยุค Tokugawa แน่นอนว่ามันก็ได้ผลดีเกินคาด ส่วนหนึ่งก็เป็นผลพวงมาจากผู้พัฒนาญี่ปุ่นที่ไปทำงานให้กับบริษัทจีนด้วย เนื่องจากบริษัทจีนมีการเปิดกว้างเรื่องความอิสระในการออกแบบเกม อีกทั้งยังมีการสนับสนุนทุนให้อย่างมหาศาลอย่างที่ไม่มีบริษัทเกมใดในญี่ปุ่นที่จะทุ่มให้ผู้พัฒนาขนาดนี้

Genshin Impact

อย่างไรก็ตาม หากมองถึงความสำเร็จของ Genshin Impact จะเห็นว่าภัยคุกคามอุตสาหกรรมเกมญี่ปุ่นที่แท้จริงไม่ใช่เกม แต่กลับเป็น “ปัญหาจากแก่นหลักในญี่ปุ่น” ไม่ว่าจะเป็นประชากรสูงอายุที่มีเพิ่มมากขึ้น ตลาดเกมที่หดตัวลง สิทธิ์การใช้ทรัพย์สินทางปัญญาและผลกำไรที่ไม่ถึงมือผู้สร้าง รวมถึงบริษัทอนุรักษ์นิยมที่ไม่กล้าเปิดรับแนวคิดใหม่ ๆ หากญี่ปุ่นยังไม่แก้ปัญหาที่แก่นเหล่านี้ เหล่าผู้สร้างและผู้พัฒนาเกมญี่ปุ่นก็จะโดนต่างประเทศซื้อตัวไปมากขึ้นอย่างแน่นอน

“Genshin นี่ ‘IMPACT’ จริง ๆ แฮะ”
ที่มา: https://www.nytimes.com/2022/03/16/business/genshin-impact-china-japan.html
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้