คลิปแนะนำอีมูเลเตอร์ของ Switch สำหรับเล่นบน Steam Deck ถูกไล่ลบเรียบ

ในช่วงไม่กี่วันหลังจากที่ Steam Deck เริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ก็ได้มียูทูบเบอร์จากช่อง The Phawx ทำการอัปโหลดคลิปวิดีโอแนะนำการลงโปรแกรม Yuzu ที่เป็นอีมูเลเตอร์ของ Nintendo Switch มาเล่นบน Steam Deck ก่อนที่จะโดนแจ้งลบออกไปอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ในคลิปดังกล่าวทาง The Phawx ได้มีการนำเกม Super Mario Odyssey, Super Mario 3D World และ ARMS มาเปิดเล่นบนอีมูเลเตอร์ดู พบว่าสามารถเล่นได้ชนิดที่แทบไม่มีปัญหาใด ๆ เลย

อย่างไรก็ตาม คลิปวิดีโอของ The Phawx ที่เกี่ยวกับอีมูเลเตอร์ Switch ก็ถูกลบทิ้งเรียบ และชาวเน็ตก็คาดกันว่าน่าจะมาจากการที่โดน Nintendo รีพอร์ตเอง ตรงจุดนี้เลยสร้างความสงสัยให้กับชาวเน็ตบางคนที่ตั้งข้อสังเกตว่าปู่นินอาจจะกำลังเล็งปราบการละเมิดลิขสิทธิ์นอกเหนือจากเรื่อง Rom ก็เป็นได้

เดิมทีนั้น เมื่อนานมาแล้วปู่นินเคยมีคดีพิพาทเกี่ยวกับเรื่องการใช้อีมูเลเตอร์และ Rom เพื่อเล่นเกมละเมิดลิขสิทธิ์มาก่อนครับ แต่ ณ ตอนนั้นทางศาลมองว่าการใช้ Rom เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาจริง แต่ประเด็นของ Emulator ศาลกลับมองว่ามันเป็นแค่โปรแกรมจำลองการเล่นเกมเท่านั้น ไม่ถือว่าเป็นการละเมิดแต่อย่างใด

ต่อมา ผู้ใช้ทวิตเตอร์นามว่า Allie-RX ได้โพสต์ข้อความว่า “ในวิดีโอของ The Phawx เขาไม่ได้พูดว่าสนับสนุนการเล่นเกมเถื่อนเลยแม้แต่คำเดียว และก็ไม่ได้แนะนำลิงค์เว็บไซต์อื่นให้ผู้ชมไปดาวน์โหลด Rom มาเล่นด้วย เขาแค่แสดงให้ดูเฉย ๆ ว่าสามารถนำอีมูเลเตอร์มารันบน Steam Deck ได้อย่างไรก็เท่านั้น ด้วยเหตุนี้คอนเทนต์ของ The Phawx มันจึงควรเป็นเรื่องถูกกฎหมาย 100% แต่เหมือน Nintendo จะพยายามกลับมาแทรกแซงประเด็นนี้อีกครั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิด”

ดูทรงแล้วก็มีแนวโน้มที่อาจจะได้เห็นสงครามระหว่างปู่นินกับอีมูเลเตอร์กันอีกรอบในอนาคตละครับ แต่ก็คาดเดาได้ยากเหลือเกินว่าใครจะเป็นฝ่ายชนะกันแน่ เพราะดูแล้วปู่นินเองเขาก็อยากให้คนสัมผัสความสนุกจากเกมของเขาเฉพาะบนแพลตฟอร์ม Switch เท่านั้นเสียด้วยสิ

ที่มา: Nintendo Life / GamesRadar


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้