รีวิวเกม Olli Olli World – แนวเกมไถสเก็ตบอร์ดดีงามระดับห้ามพลาด ว่าที่ยอดเกมรับต้นปี!

Olli Olli World เป็นเกมที่หากใครได้อ่านพรีวิวจากผม ก็น่าจะสัมผัสได้ว่าผมตกใจกับความยอดเยี่ยมของมันขนาดไหน เพราะผมเองไม่ใช่คนที่เล่นเกมแนวนี้บ่อย แต่กลับสนุกกับมันมากกว่าที่คิด ดังนั้นแล้วผมรู้ได้ในทันทีว่าเกมนี้ไม่ธรรมดา

ในบทความนั้นผมแค่ไม่ชอบอยู่เรื่องเดียวซึ่งก็เป็นเรื่องปัจเจกอีกคืองานอาร์ตของเกมที่ไม่ใช่แนวผมสักเท่าไหร่ กับการเล่าเรื่องที่อาจจะดูธรรมดาไปนิด แต่แท้ที่จริงแล้วมันเป็นอะไรที่จิ๊บจ๊อยมาก ประการแรกงานอาร์ตเป็นเรื่องของเทสต์ส่วนบุคคล มันอาจจะไม่ใช่แนวผม แต่ก็อาจโดนใจอีกหลายคน ถึงกระนั้นผมก็กล้าบอกว่างานอาร์ตของ Olli Olli World ไม่ใช่อะไรที่ทำออกมาลวกๆ อย่างแน่นอน

Olli Olli World

มันมีสไตล์ มันประณีต ละเอียดละออ สำคัญคือมีความเป็นเอกลักษณ์ที่เห็นปั๊บก็ตอบปุ๊บได้ทันทีว่ามันมากจากเกมอะไร ดังนั้นแล้วถ้าตัดเรื่องเทสต์ไป มันก็ไม่ใช่ข้อเสียเลย อาจมีผลกับการเลือกซื้อหรีอไม่ซื้อ แต่ไม่ใช่อะไรที่ควรหยิบมาโจมตีเป็นประเด็น

ประการที่ 2 การเล่าเรื่องที่ทำแค่แบบพอให้มี ก็อาจจะบอกได้ว่ามันไม่ถูกเน้นสักเท่าไหร่ ทั้งตัวละครยังพูดคุยกันด้วยภาษาเฉพาะไม่ใช่สากลก็อาจทำให้ความอินต่อเนื้อเรื่องลดลงไปไม่น้อย แต่ผมบอกว่าเลยว่าถ้าใครเล่นเกมนี้จริงจังก็คงแทบไม่ค่อยสนการเล่าเรื่องกันเท่าไหร่ เพราะมัวแต่ตื่นเต้นว่าด่านถัดไปจะพาเขาไปโลดโผนโจนทะยานขนาดไหน

Olli Olli World

แรกๆ อาจไม่เท่าไหร่ แต่ด่านหลังๆ Level Design คือน่าตื่นตามากๆ ผสมผสานความตระการตา ท้าทาย และคุมธีมได้อย่างลงตัว แทบจะทุกด่านมีคุณค่าให้เล่นซ้ำๆ ไม่ว่าจะเพราะอยากเก็บชาลเลนจ์ให้ครบ ฝึกฝนความชำนาญให้กับตัวเอง หรือสำรวจเส้นทางใหม่ๆ ที่รอบเมื่อครู่ไม่ได้ไปหรือไปไม่ถึง สารพัดสารเพเหตุผลให้คุณเล่นแต่ละด่านซ้ำไปซ้ำมาหลายๆ รอบ โดยที่ไม่เบื้อไปง่ายๆ

Olli Olli World อาจมีหน้าตาภายนอกที่ดูเป็นมิตร แต่อย่าให้เกมมันใช้ความเดียวสานี้ล่อหลอก เปรียบไปก็เหมือนคุณเจอคนที่ดูติสต์ๆ หน่อยๆ แต่เข้าไปคุยด้วยง่ายๆ ก่อนจะพบว่าแท้จริงแล้วการจะสนิทกับเขานั้นมันยากจนแทบท้อ เกมนี้เข้าทำนองอีซี่ทูเพลย์ฮาร์ดทูมาสเตอร์อย่างแท้จริง

คุณสามารถผ่านด่านในเกมได้แทบทุกด่าน ขอเพียงไถสเก็ตถึงเส้นชัย โดยที่ปล่อยบางไซด์เควสต์ไปบ้าง ก็เคลียร์สตอรี่โหมดเกมนี้ได้ แต่นั่นอาจไม่ได้เข้าถึงความเป็นแก่นของตัวเกมเลย เพราะผมเกริ่นไปตอนต้นบทความว่าคนเล่นเกมนี้อาจไม่ได้สนเรื่องการเล่าเรื่องนัก มันก็หมายความว่าสตอรี่โหมดนั้นแทบไม่ต่างอะไรกับสนามซ้อม การเคลียร์เกมอาจหมายถึงแค่การสอบผ่านแบบเส้นยาแดงผ่าแปด ทว่าวิถีแห่งสเก็ตจะยังไม่โอบรับคุณ

ดังนั้นไม่ว่าจะอย่างไร ตัวเกมก็ราวกับจะกระตุ้นคุณอยู่เสมอว่าเก่งกว่านี้อีกสิ พิชิตมันให้ได้สิ อย่างน้อยเริ่มจากการผ่านด่านรวดเดียวโดยไม่ตายก่อนอะไรเทือกนี้ ขอแค่คุณสนใจจะทำชาลเลนจ์ขึ้นมาเล็กๆ ตัวเกมก็ราวกับจะเค้นให้คุณต้องเก่งขึ้นอยู่ในทุกเวลา สำหรับผม Olli Olli World จึงไม่ใช่เกมแคชช่วล แต่มันมีความจริงจังระดับสูงหากคุณต้องการจะพิชิตทุกคอนเทนต์ของเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำคะแนนบนลีดเดอร์บอร์ดกับผู้เล่นทั่วโลก ที่หากอยากจารึกชื่อ คุณอาจต้องมีการคอนโทรลระดับซึมลึกถึงขั้นมัสเซิลเมโมรี่ทีเดียว

ในท้ายที่สุดสำหรับตัวผมเอง Olli Olli World อาจไม่ได้ทำให้ผมอินอะไรขนาดนั้น แต่ผมก็รับรู้ได้ถึงความยอดเยี่ยมของมัน และจินตนาการได้เลยว่าถ้าแนวนี้มันโดนเส้นผู้เล่นสักคน เขาจะรักและไฮป์เกมนี้ขนาดไหน เพราะในความเป็นมัน กับสิ่งที่ตัวเกมนั้นต้องการนำเสนอ ตัวเกมสามารถทำได้ครบถ้วนกระบวนความ ถ่ายทอดสิ่งที่ต้องการได้อย่างสมบูรณ์แบบ มีทั้งความสนุก เข้าถึงง่ายแต่ก็บีบรัดให้ผู้เล่นเจอความท้าทาย แต่ก็พร้อมผ่อนคลายเมื่อคนเล่นรู้สึกเหนื่อยล้า ทั้งยังแทบไม่เจอบั๊กใดๆ อันหมายความว่าทีมงานเก็บทุกอย่างได้เนี๊ยบจริงๆ

มันอาจไม่ใช่แนวผม แต่ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่า Olli Olli World ได้สถาปนาตัวเองเป็น 1 ในเกมที่ยอดเยี่ยมที่สุดของปีนี้ไปแล้วอย่างไม่ต้องสงสัย และแทบจะใช้คำว่า “ไร้ที่ติ” ได้เลยก็คงไม่ผิดนัก


VERDICT

9/10

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้