ผู้เชี่ยวชาญคาด Sony อาจมีแผนเข้าเทคโอเวอร์ EA เพื่อรับมือกับทาง Microsoft

จนถึงตอนนี้กระแสข่าวที่ Microsoft ประกาศเข้าซื้อกิจการบริษัท Activision Blizzard เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ยังเป็นที่พูดถึงกันอยู่ไม่ขาดสายครับ ซึ่งก็แน่นอนว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้ย่อมต้องสร้างผลกระทบกับทาง Sony ที่เป็นคู่แข่งในวงการเกมคอนโซลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทีนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญจากสำนักข่าว The Financial Times ได้วิเคราะห์ว่า EA หนึ่งในค่ายเกมยักษ์ใหญ่อาจจะตกเป็นเป้าหมายต่อไปในการโดนซื้อกิจการ เนื่องด้วยความเป็นเจ้าของสิทธิ์ในตัวเกมชั้นนำหลายซีรีส์ ไม่ว่าจะเป็น Battlefield, The Sims, Apex Legends, Dragon Age และเกมตระกูลกีฬาอีกเพียบ ดังนั้นหากบริษัทไหนได้เทคโอเวอร์ EA ไปก็จะเสริมความแข็งแกร่งได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ณ ปัจจุบัน มูลค่าทางการตลาดของ EA นั้นอยู่ที่ประมาณ 38,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 1.26 ล้านล้านบาท และภาพลักษณ์ภายในองค์กรก็ไม่ได้มีปัญหาเรื่องประพฤติตนไม่เหมาะสมกับพนักงานแบบที่ Activision Blizzard กับ Ubisoft ประสบกันอยู่ แถมยังอุดมไปด้วยบุคลากรที่เก่ง ๆ อยู่ไม่น้อย

นอกจากนี้ ยังมีการวิเคราะห์อีกว่า EA ก็มีขนาดองค์กรไล่เลี่ยกับ Activision Blizzard และมีจำนวนผู้เล่นมากกว่า ทว่าจะมีอัตราส่วนกำไรที่น้อยกว่า ถึงกระนั้นตัวบริษัทก็ยังมีศักยภาพมากพอที่ทาง Sony จะสนใจเข้าซื้อเพื่องัดกับฝั่ง Microsoft แต่อาจจะติดปัญหาหน่อยตรงที่ราคาการซื้อ EA ก็แพงเอาเรื่องอยู่ และ Sony คงจะดำเนินกระบวนการซื้อไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดแน่ ๆ

ดูทรงแล้วการแข่งขันระหว่าง Sony กับ Microsoft อาจต้องติดตามกันไปยาว ๆ ครับ

ที่มา: Metro / GamingBible


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้