จีนยกเลิกการจดทะเบียนบริษัทเกมกว่าหมื่นแห่ง ไม่อนุมัติเกมใหม่ตั้งแต่กรกฎาคม

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2021 ที่ผ่านมา ทางการจีนได้มีการระงับการออกใบอนุญาตเกมที่กำลังจะมีการวางจำหน่ายหรือเปิดให้บริการหลังจากนั้น ทำให้ปัจจุบันนี้ ทางจีนไม่มีเกมใหม่ที่เป็นเกมใหม่ “จริงๆ” ออกมาเลยแม้แต่เกมเดียว อีกทั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2022 บริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเกมขนาดเล็กกว่า 14,000 แห่งก็ถูกยกเลิกการจดทะเบียนบริษัทอีกด้วย

จีน

The South China Post (SCMP) ของฮ่องกง ได้มีการรายงานว่าการระงับการออกใบอนุญาตเกมของจีนในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการระงับที่ยาวที่สุด หลังจากที่เคยระงับไปเมื่อช่วงเดือนมีนาคม ถึงเดือนธันวาคมของปี 2018 ซึ่งเมื่อเดือนกันยายน 2021 ทางจีนก็ได้หยุดการออกใบอนุญาตสำหรับเกมใหม่ของบริษัทยักษ์อย่าง Tencent และ NetEase ด้วย ส่งผลให้ตลาดเกมของจีนช่วงนั้นชะลอตัวอย่างมาก

การที่จีนมีข้อบังคับเรื่องการห้ามเล่นเกมเกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์สำหรับผู้เยาว์ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ส่งผลให้บริษัทเกมขนาดเล็กปิดกิจการ รวมถึงบริษัทที่เกี่ยวกับการขายสินค้า การโฆษณา และการให้บริการปิดตัวลงอย่างมีนัยยะสำคัญ เป้าหมายหลักของ Tencent และ NetEase จึงมุ่งเป้าไปที่การขยายตลาดในต่างประเทศมากกว่าประเทศตัวเอง

ทาง NPPA ก็ไม่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าการหยุดอนุมัติเกมใหม่จะยุติลงเมื่อไร หรือกระแสเกมของประเทศจีนจะกลับมาตอนไหน เพราะกฎระเบียบที่เข้มงวดนี้เกิดขึ้นจากประธานาธิบดีสีจิ้นผิงที่มองว่าเกมเป็นปัญหา จากการที่เป็นนโยบายระดับชาติของจีนและความตั้งใจของผู้นำสูงสุด ก็น่าจะเป็นเรื่องยากที่จะมีการผ่อนคลายเรื่องการเล่นเกมในประเทศจีนตอนนี้…

ที่มา: https://japanese.engadget.com/china-ame-regulator-not-approved-new-titles-040053815.html
TrunksTH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้