กลุ่มเกมเมอร์เตรียมคืนชีพเซิร์ฟเวอร์ PS3 อีกครั้ง เพื่อให้เล่นโหมดมัลติเพลเยอร์ได้

ผ่านมา 4 ปีแล้วนะครับนับตั้งแต่เครื่อง PS3 ได้ยุติสายการผลิตไป แต่ทุกวันนี้ทาง Sony เองก็ยังไม่ได้ยุติการให้บริการระบบออนไลน์ของเครื่องดังกล่าว รวมถึงยังไม่มีการปิด PlayStation Store บนตัวแพลตฟอร์มแต่อย่างใด

แต่ถึงกระนั้น บรรดาเซิร์ฟเวอร์ของเกมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกม 1st Party หรือ 3rd Party ที่ลงให้กับ PS3 ได้ปิดตัวลงไปเกือบหมดแล้วตามกาลเวลา เนื่องจากแทบไม่เหลือผู้เล่นมากพอที่จะเปิดต่อให้ได้คุ้มทุน แน่นอนครับว่าพอเกมเหล่านี้ปิดเซิร์ฟเวอร์ไปย่อมทำให้ไม่สามารถเล่นโหมดมัลติเพลเยอร์ด้วยโดยปริยาย

ทว่าล่าสุดก็มีเกมเมอร์กลุ่มหนึ่งที่รวมตัวกันภายใต้ชื่อ PSONE ได้ประกาศว่าพวกตนกำลังพยายามที่จะนำระบบออนไลน์กลับสู่เครื่อง PS3 อีกครั้ง ด้วยการใช้เทคโนโลยีวิศวกรรมผันกลับกับโปรโตคอลของระบบออนไลน์ ถ้าพูดกันแบบภาษาชาวบ้านก็คือการจำลองเซิร์ฟเวอร์ขึ้นมานั่นแหละครับ

โดย ณ ตอนนี้มีการทดสอบกันเองจนพบว่าเกม Killzone 2, MotorStorm และ Warhawk สามารถนำกลับมาเล่นมัลติเพลเยอร์ได้ตามปกติแล้ว และกำลังเร่งมือเพื่อทำให้เกมอื่น ๆ อย่าง SOCOM Confrontation, Resistance: Fall of Man, WipEout HD และ PlayStation Home กลับมาเล่นได้เหมือนเดิมด้วย

อย่างไรก็ตาม เซิร์ฟเวอร์ที่ถูกปลุกขึ้นมาถือว่าเป็นเวอร์ชั่นแฟนเมดนะครับ แต่คาดว่าตราบเท่าที่เซิร์ฟเวอร์แฟนเมดนี้ไม่ได้สร้างความเสียหายแก่ผู้เล่น หรือจำลองเซิร์ฟเวอร์ขึ้นมาเพื่อหวังรายได้ในอนาคต ทาง Sony ก็น่าจะไม่มีมาตรการลงมาเตือนหรือใช้ข้อกฎหมายเล่นงานในภายหลังครับ

ที่มา: GamingBolt


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้