ดักแก่กับเกม Rygar นักรบผู้คืนชีพเพื่อปราบมาร หนึ่งในความทรงจำเกมเมอร์ยุค 80

ย้อนไปในปี 1986 หรือประมาณ 35 ปีที่แล้ว ขณะนั้นค่าย Tecmo (ปัจจุบันควบรวมกับ Koei และใช้ชื่อ Koei Tecmo แทน) ได้พัฒนาเกม Rygar ออกมาครับ ซึ่งเป็นแนวแอ็กชั่นกึ่งแพลตฟอร์มที่มีธีมและบรรยากาศเป็นยุคก่อนประวัติศาสตร์ พร้อมด้วยตัวเอกในมาดนักรบที่ใช้โล่ติดโซ่เหวี่ยงเป็นอาวุธ โดยเริ่มลงให้กับแพลตฟอร์มตู้เกมอาเขตก่อนเป็นแพลตฟอร์มแรก

พล็อตของเกมนี้จะเล่าถึงเหตุการณ์ช่วง 4,500 ล้านปีหลังจากที่โลกถือกำเนิด ซึ่งมีบรรดาผู้ที่แข็งแกร่งได้ขึ้นปกครองแต่ละแคว้นเพื่อประกาศแสนยานุภาพของตัวเอง แต่ถึงกระนั้น พวกเขาก็ไม่อาจหลีกหนีกฎแห่งธรรมชาติที่เรียกว่ากาลเวลาไปได้ พอผู้ปกครองสิ้นอายุขัยลง จึงมีผู้ปกครองหน้าใหม่เข้ามาแทนที่เป็นวัฏจักร

ทว่าฝั่งของอาณาจักรอาร์กูล (Argool) นั้นได้มีจอมมารสุดชั่วร้ายที่ชื่อว่า ไลก้า (Ligar) ได้เข้ามายึดครองพื้นที่และสร้างความเดือดร้อนและหวาดกลัวไปทุกหย่อมหญ้า ทันใดนั้น นักรบตำนานก็ได้คืนชีพขึ้นมาจากหลุม โดยมีจุดมุ่งหมายคือเข้าต่อกรกับไลก้า เพื่อคืนความสุขให้กับแผ่นดินนี้ให้ได้ **เวอร์ชั่นญี่ปุ่นจะใช้ชื่ออาณาจักรว่าอาร์กัส (Argus)**

อนึ่ง แม้ว่าจอมมารของเกมจะใช้ชื่อที่สะกดว่า Ligar ก็จริง แต่ในชื่อเกมที่นำไปจำหน่ายในตลาดตะวันตกได้เลือกใช้ชื่อ Rygar แทน เนื่องจากคำว่า Ligar และ Rygar ต่างก็มีที่มาจากการเขียนคำอ่านโรมันจิที่เหมือนกันนั่นเอง

เกมในเวอร์ชั่นตู้อาเขตที่เป็นตัวออริจินัลจะเป็นแนวลุยด้านข้างตลอดทั้งเกม และลุยไปข้างหน้าเรื่อย ๆ รวมถึงมีมินิบอสและบอสให้ปราบตามทาง ในขณะที่เวอร์ชั่นที่พอร์ตลงเครื่องคอนโซล อาทิ Famicom จะเป็นสไตล์แอ็กชั่นกึ่งผจญภัยที่ต้องมีเดินทางย้อนไปมาเพื่อนำไอเทมไปเปิดทาง คล้ายกับเกมอย่าง Metroid และด้วยความที่เกมเพลย์เวอร์ชั่นตู้อาเขตเป็นลักษณะเส้นตรง ทาง Tecmo เลยมีการใส่โบนัสสเตจเข้ามาเพื่อเพิ่มความบันเทิงด้วย

ส่วนทางด้านเวอร์ชั่นที่ลงคอนโซล ได้ถูกพูดถึงในหมู่เกมเมอร์ยุคนั้นว่ามีความโหดเข้าขั้น เพราะเกมไม่มีระบบเซฟและไม่มีระบบพาสเวิร์ดด้วย เท่ากับว่าผู้เล่นจะต้องเล่นจนเคลียร์แบบม้วนเดียวจบเท่านั้น โดยมีตัวช่วยเพียงอย่างเดียวคือการคอนทินิวได้แบบไม่จำกัดจำนวนครั้งครับ

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่มีกล่อง True ID TV อยู่ที่บ้าน สามารถเล่นเกม Rygar ที่เป็นเวอร์ชั่นตู้อาเขตผ่านแอปพลิเคชั่น Antstream ได้นะครับ โดยนอกจากเกมนี้แล้วยังมีเกมอื่น ๆ ในคลังอีกนับพันเกมให้ได้เล่นกันแบบเต็มอิ่มไปเลย แถมเวอร์ชั่นตู้อาเขตยังเป็นเวอร์ชั่นที่มีกราฟิกสวยสุด (เมื่อนับเฉพาะภาคที่เป็นออริจินัล) อีกด้วย

นอกจากนั้นแล้ว เกมนี้ยังเคยได้รับความนิยมพอสมควรจนเคยถูกนำมารีเมคครั้งหนึ่งในยุค PS2 ครับ โดยเป็นกราฟิกแบบ 3D เต็มตัว มิหนำซ้ำด้วยลักษณะอาวุธของตัวเอก และเกมเพลย์ของภาครีเมคยังมีความคล้ายกับ God of War อีกต่างหาก แต่แอบเสียดายที่ดันไม่มีภาคต่อออกมาครับ

(ล่าง) หน้าปกเกมเวอร์ชั่นเครื่อง Famicom

(ล่าง) หน้าปกเกมเวอร์ชั่นเครื่อง NES หรือ Famicom ที่จำหน่ายในตะวันตก

(ล่าง) หน้าปกเกมเวอร์ชั่น PS2


Antstream Arcade ทำให้คุณย้อนวัยยุค 80-90 ได้ง่ายๆ กว่า 1000 เกม แถมถูกลิขสิทธิ์ บนกล่องทรูไอดี ทีวี บ็อกซ์และอินโน ไฮบริด บ็อกซ์ สามารถต่อจอยสติ๊กเล่นได้ด้วย สมัครเลย โดยสามารถ จ่ายผ่านบิลค่าบริการ ทรูมูฟ เอช รายเดือนและเติมเงินของท่าน

สมัครวันนี้ทดลองเล่นทุกเกมฟรีไม่อั้น 7 วัน หลังจากนั้นคิดค่าบริการ 199 บาท / เดือน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ :: https://home.trueid.net/detail/1Y3M3zxdwO9v


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้