รวมสารพัดบั๊กเทพในเกม Resident Evil ภาคต่าง ๆ ที่ช่วยให้ชีวิตของผู้เล่นง่ายขึ้น

ตลอดระยะเวลา 25 ปีของเกมตระกูล Resident Evil นั้นได้มีเกมทั้งภาคหลักและภาคสปินออฟออกมามากมาย โดยนอกเหนือจากเกมเพลย์และพล็อตเรื่องที่เป็นความประทับใจในหมู่ผู้เล่นแล้ว ในอีกซอกมุมหนึ่งก็ยังมีเรื่องของบั๊กที่ปรากฏอยู่ในเกมภาคต่าง ๆ ของซีรีส์นี้ด้วย ซึ่งบั๊กดังกล่าวก็จะมีทั้งบั๊กที่ส่งผลดีกับผู้เล่น และบั๊กที่ดูเอาฮาล้วน ๆ ครับ

อนึ่ง ในบทความนี้เราจะขอพาเพื่อน ๆ มารู้จักกับบั๊กเทพในเกม Resident Evil บางภาคที่มีประโยชน์กับผู้เล่น ซึ่งบั๊กเหล่านี้ล้วนช่วยให้ชีวิตของเราง่ายขึ้นมาก โดยที่เราไม่ต้องไปแก้ไขโค้ดอะไรในเกมเลย ถือว่าเป็นการอาศัยช่องโหว่ของเกมในการอำนวยความสะดวกเราเท่านั้น เรามาดูกันดีกว่าครับว่ามีบั๊กอะไรบ้าง


Resident Evil Code: Veronica X

บั๊กที่ 1

ในภาคนี้จะมีบั๊กที่ผู้เล่นทำแล้วจะสามารถใช้ Green Herb ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งครับ โดยมีวิธีทำตามนี้

1. เริ่มเกมมาปุ๊บ อย่าเพิ่งอ่านไฟล์เล่มสีแดงที่ชื่อ Instructions Book
2. อย่าเก็บมีดด้วย ให้วิ่งออกไปเจอสตีฟข้างนอกเลย
3. จบเหตุการณ์ที่เจอสตีฟ เราจะได้ปืนพกมา
4. ไปเก็บ Green Herb ที่อยู่หน้าเรือนนอนของนักโทษ (จะวางอยู่ตรงระเบียงหน้าประตู)
5. ถึงตอนนี้ ช่องไอเทมของเราควรเรียงของตามนี้ ช่องบนซ้ายสุด = Instructions Book / ช่องบนขวาสุด = ปืนพก / ช่องด้านล่างของ Instructions Book = Green Herb
6. ใช้คำสั่ง Equip ปืนพก ติดตั้งเป็นอาวุธประจำตัว
7. กดอ่านไฟล์ Instructions Book จากหัวข้อ File (ห้ามอ่านด้วยคำสั่ง Check จากช่องไอเทมเด็ดขาด)
8. เมื่ออ่านไฟล์เสร็จ จะเห็นว่าอาวุธที่ติดตั้งจะกลายเป็น Green Herb แทน
9. ออกจากเมนูไอเทมแล้วจะเห็นว่าอาวุธในมือเรายังเป็นปืนพกอยู่ ให้เรายิงปืนพกออกไป 1 นัด
10. กลับมาที่เมนูไอเทมแล้วกดใช้ Green Herb ดู จะพบว่า Green Herb นั้นจะไม่หายไป เราจะสามารถใช้ Green Herb ชิ้นนี้ฟื้นพลังกี่ครั้งก็ได้ จะเอาไปเก็บไว้ในลังก็ได้ และคุณสมบัติในการฟื้นพลังไม่จำกัดครั้งก็จะไม่หายไป (แต่ห้ามนำ Green Herb ชิ้นนี้ไปผสมกับ Herb อื่น ๆ เด็ดขาด ไม่เช่นนั้นคุณสมบัติฟื้นพลังไม่จำกัดจะหายไปทันที)
11. จากนี้การทำสปีดรันก็เรื่องง่ายละครับ วิ่งฝ่าทั้งเกมได้เลย (แค่เก็บกระสุนมาให้พอฆ่าบอสได้ก็สบายแล้ว)

(ล่าง) คลิปทำบั๊ก Green Herb // ตั้งแต่เริ่มคลิปจนถึงนาที 2:33

บั๊กที่ 2

บั๊กถัดมาเป็นบั๊กที่ช่วยให้เราได้ไอเทม Hawk Emblem ที่เป็นแผ่นอโลหะมาได้ โดยไม่ต้องฝ่าดงซอมบี้ที่พังกระจกเข้ามาในช่วงขากลับหลังจากเราใช้เครื่องปรินท์ 3D ครับ โดยมีวิธีทำดังนี้

  1. หลังจากได้แผ่นอโลหะ TG-01 พร้อมกับ Hawk Emblem ตัวต้นแบบที่เป็นสีทองมาแล้ว ให้นำ Hawk Emblem ไปใส่ในเครื่องปรินท์ 3D เพื่อทำการสแกนก่อน (แต่อย่าเพิ่งนำ TG-01 ใส่ในแท่นพิมพ์)
  2. จากนั้นให้ถือไอเทมอะไรก็ได้ที่เป็นโลหะวิ่งผ่านเครื่องตรวจจับโลหะไปให้ชัตเตอร์ปิดลงมา แล้วค่อยกลับมาเอาแผ่น TG-01 ใส่แท่นพิมพ์ ให้ได้เป็นตรา Hawk Emblem เวอร์ชั่นอโลหะจนสมบูรณ์
  3. ไปที่สวิตช์ข้างกล่องฝากสัมภาระหน้าเครื่องตรวจจับโลหะ ปิดสวิตช์ให้ชัตเตอร์เลื่อนกลับขึ้นไป ทีนี้เราจะวิ่งผ่านห้องตรวจจับโลหะได้โดยที่ซอมบี้ไม่พังกระจกเข้ามาแล้ว (แต่พอเล่นไปถึงตอนที่เราวกกลับมาบริเวณนี้ในภายหลัง ซอมบี้จะเดินเพ่นพ่านภายในห้องตรวจจับแล้วนะครับ ดังนั้นถ้ามีไอเทมอะไรติดค้างในกล่องฝากสัมภาระ ให้รอวกมาจากอีกด้านที่ต้องเข็นลังที่ขวางประตูเสียก่อน จึงค่อยมาเอาได้)

Resident Evil 4

บั๊กที่ 1

ช่วงท้าย Chapter 1-1 ก่อนที่เราจะไปถึงบ้านที่ลูอิสโดนจับขังอยู่ในตู้ จะเป็นเนินลาดลงยาว ๆ ที่เราต้องวิ่งหนีก้อนหินที่ชาวบ้านผลักใส่เรา ตรงนี้จะมีบั๊กที่ทำให้เราข้ามคัทซีนที่ต้องกดปุ่มวิ่งหนีก้อนหินได้ทันที โดยมีวิธีทำบั๊กตามนี้ครับ

  1. เมื่ออยู่หน้าเนินที่เราต้องวิ่งหนีก้อนหิน ให้เราทดลองเดินลงไปเช็คดูก่อนว่าเดินถึงจุดไหนแล้วเกม Trigger เข้าคัทซีนหนีก้อนหิน พอรู้จุดที่แน่นอนแล้วก็ให้กด Retry อีกครั้งเพื่อเริ่มใหม่ที่ห้องเดิม
  2. กลับลงไปบริเวณหน้าจุดที่จะเกิดคัทซีนเพียงเล็กน้อย จากนั้นให้ปาระเบิดลงพื้น (หรือยิง Rocket Launcher เอาก็ได้ แต่แนะนำให้ใช้ระเบิดลูกสีเขียวดีกว่า เพราะเบากว่า) โดยกะให้เราโดนแรงระเบิดจนกระเด็นข้ามจุดที่จะ Trigger คัทซีนไป หากทำสำเร็จเราจะสามารถวิ่งลงมาได้เลย ซึ่งวิธีนี้จะแลกมากับการยอมเสียพลังชีวิตส่วนหนึ่งจากแรงระเบิด แทนที่เราต้องมาหัวร้อนกับการกดปุ่มรัว ๆ และกดปุ่มอีกจังหวะเพื่อกลิ้งหลบหินครับ

(ล่าง) คลิปทำบั๊กหนีจุดวิ่งหนีก้อนหิน // นาทีที่ 0:10 – 0:24

บั๊กที่ 2

ช่วงแรกของ Chapter 3-1 ตอนที่เราต้องไปหมุนคันโยกเพื่อนำปืนใหญ่ขึ้นมายิงทำลายประตูปราสาท ตรงนี้จะมีบั๊กที่ทำให้เราไม่เสียพลังชีวิตจากกระสุนปืนใหญ่ครับ แต่ต้องอาศัยความเร็วของผู้เล่นนิดหนึ่ง โดยมีวิธีทำดังนี้

  1. พอเข้ามาถึงโซนแรกที่มีนักบวชและเครื่องยิงลูกไฟ ให้รีบวิ่งฝ่าไปจนถึงคันโยกที่เปิดช่องดึงปืนใหญ่ขึ้นมาแล้วทำการหมุนคันโยกเลย
  2. จากนั้นกะจังหวะตอนที่ลูกไฟจากฝั่งตรงข้ามถูกยิงออกมา พอลูกไฟใกล้ตกที่ตัวเรา ให้รีบกดปล่อยคันโยกทันที จะเป็นฉากอนิเมชั่นของตัวละครที่กลับมายืนท่าปกติ ซึ่งแว้บนั้นจะเป็นช่วงที่เราเป็นอมตะครู่หนึ่ง ทำให้ไม่เสียพลังชีวิตตอนที่ลูกไฟตกใส่ เสร็จแล้วให้กดหมุนคันโยกต่อ โดยกะจังหวะตอนลูกไฟจะตกลงมาแล้วกดปล่อยคันโยกตามสเต็ปเดิม พอปืนใหญ่โผล่ขึ้นมาปุ๊บ เมื่อไปกดสำรวจปืนใหญ่เพื่อยิงทำลายประตูปราสาท ศัตรูบริเวณนั้นจะไม่เกิดอีก เป็นการเซฟเวลา พลังชีวิต และกระสุนเราได้มาก

(ล่าง) วิธีทำบั๊กตอนหมุนคันโยก


Resident Evil 5 (PS4)

บั๊กนี้จะเป็นวิธีการฟาร์มเงินจากการนำไข่เน่า (Rotten Egg) ไปขายครับ โดยขายได้ในฟองละ 2,000 ซึ่งการจะทำบั๊กนี้ได้จำเป็นต้องใช้ผู้เล่น 2 คนช่วยกันฟาร์ม โดยมีวิธีดังนี้

  1. ให้คนที่ต้องการฟาร์มไข่เน่า (ยังไม่มีไข่เน่า) ทำหน้าที่เป็น Host ของห้อง และให้คนที่มีไข่เน่าอยู่แล้วทำหน้าที่เข้าไป Join ห้องของอีกคน
  2. คนที่เป็น Host สร้างห้องขึ้นมา โดย Chapter ที่แนะนำคือ 1-2 หรือ 2-1 ก็ได้ เพราะโผล่มาปุ๊บเราจะบังคับตัวละครได้ทันที
  3. ฝั่งคนที่มีไข่เน่า ก่อนจะเข้าไป Join ห้อง ให้นำไข่เน่ามาใส่ในช่องไอเทมให้เต็มก่อน (9 ช่องจะได้ทั้งหมดรอบละ 45 ฟอง)
  4. เมื่อผู้เล่นทั้งคู่เข้ามาอยู่ในฉากร่วมกันแล้ว ให้คนที่มีไข่เน่าโอนไข่ทั้งหมดในตัวไปให้ผู้เล่นอีกคน จากนั้นคนที่เป็น Guest ให้ออกเกมด้วยการกดปุ่ม PS Button แล้วเลือก Close Application ไปเลย
  5. พอ Guest หลุดจากเกมไปแล้ว ก็ให้ Host ออกเกมมาเข้าหัวข้อ Item Management เอาไข่ใส่ลงในสต็อกให้หมด ซึ่งการทำวิธีนี้ฝั่ง Guest จะไม่เสียไข่เน่าของตัวเองไป และฝั่ง Host ก็จะได้ไข่เพิ่มมา
  6. วนกลับไปที่ข้อ 1 จนกว่าฝั่ง Host จะได้ไข่ตามจำนวนที่ต้องการ

(ล่าง) คลิปทำบั๊กฟาร์มเงินจากไข่เน่า


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้