เผยเมกะโปรเจ็กต์ Residen Evil 2 พากย์ไทย โดยทีม Mod และนักพากย์มืออาชีพ

ในที่สุด ความฝันของเกมเมอร์ชาวไทยที่จะได้เล่นเกม Resident Evil 2 ฉบับพากย์ไทยก็ใกล้จะเป็นจริงแล้วครับ เมื่อทางเพจ Noob-Translator ได้ประกาศเมกะโปรเจ็กต์ที่ทำร่วมกับ Tanudan Studio ในการทำ Mod พากย์ไทยของเกมดังกล่าว (แบบแฟนเมด) โดยด้านล่างนี้เป็นถ้อยแถลงจากทางเพจ Noob-Translator ครับ

เมื่อ 2 ปีที่แล้วผมประกาศว่าจะทำม็อดพากย์ไทย Devil May Cry 5 แต่ด้วยเหตุขัดข้องบางประการเลยทำให้โครงการต้องพับไป และหลังจากนั้นถึงผมจะปล่อยผลงานม็อดไทยเกมใหม่ๆออกมา แต่ความล้มเหลวในครั้งนั้นก็เป็นปมในใจผมมาตลอด ใจผมนั้นอยากจะทำม็อดเกมพากย์เสียงไทยให้สำเร็จสักเกม อยากจะทำผลงานที่ยิ่งใหญ่ฝากไว้ในประวัติศาสตร์วงการเกมในบ้านเรา เลยลองพยายามอีกครั้งด้วยการกลับไปยังเกมแรกสุดที่ผมทำนั่นคือ RE2

แต่การทำงานคราวนี้ผมต้องวางแผนการทำงานอย่างรัดกุมและพยายามทำงานให้เป็นมืออาชีพมากที่สุด ผมเลยเริ่มด้วยการถอดไฟล์เสียงภาษาอังกฤษออกมาทั้งเกมและเขียนบทพากย์ภาษาไทยของไฟล์เสียงทุกไฟล์ และเอาทั้งหมดนั้นมาเรียงจนเป็นเรื่องราวในเกมเพื่อทำบทพากย์ไทย จากนั้นนำบทไปเสนอกับทางคุณเอิร์ธ หัวหอกของทีมพากย์ทานุดัน ซึ่งทางคุณเอิร์ธก็ใจดีให้การร่วมมือกับผมอีกครั้ง เราสองคนเลยทำการทดลองในการลงเสียงพากย์ไทยในโหมด The 4th Survivor ซึ่งผลที่ออกมาก็เป็นที่น่าพอใจและปล่อยให้พวกคุณได้เล่นกันไปเมื่อช่วงต้นปี

ด้วยความสำเร็จเล็ก ๆ นั้นเราก็ตัดสินใจเดินหน้าพัฒนาโปรเจ็กต์พากย์ไทย RE2 กันอย่างลับๆ โดยให้ทางคุณเอิร์ธรับหน้าที่อำนวยการสร้างและกำกับงานพากย์ ส่วนผมก็ดูแลด้านเทคนิคการแปลงเสียงเข้า-ออกเพื่อใช้ในม็อด และระหว่างนั้นผมก็ปรับปรุงตัวม็อดไทยใหม่ทั้งหมดไปด้วย ตอนนั้นกะไว้ว่าถ้างานเดินหน้าไปสักระยะจะออกมาประกาศให้ทุกท่านได้ทราบกัน และด้วยการที่หนังซีรีส์ Resident Evil: Infinite Darkness เข้าฉายใน Netflix เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผมเลยถือโอกาสนี้ออกประกาศอย่างเป็นทางการซะเลย บางท่านได้อ่านแล้วก็อาจจะคิดว่าเดี๋ยวก็คงจะล่มเหมือนกับ DMC5 อีกนั่นแหละ แต่โปรเจคครั้งนี้เรามีการออกเงินลงทุนในการสร้างและมีความคืบหน้าในการพัฒนาดังนี้ครับ

  • มีการพากย์เสียงไทยทุกประโยคในเกมใหม่ทั้งหมดอิงจากภาษาอังกฤษ ยกเว้นเสียงแอคติ้งจะใช้เสียงดั้งเดิม
  • ภาพรวมของม็อดเสียงไทยตอนนี้พัฒนาไปแล้วราว 50% ที่เห็นในวีดีโออาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้อีก
  • เสียงไทยของแคลร์ เรดฟิลด์ ให้เสียงโดยคุณอ๋อมแอ๋ม นพวรรณ เหมะบุตร ผู้ให้เสียงพากย์ตัวละครในหนังฟอร์มยักษ์ ไม่ว่าจะเป็น เรย์ ใน Star Wars/ สการ์เล็ตวิทช์ ในจักรวาลหนัง Marvel และซีรี่ส์ WandaVision
  • เสียงไทยของลีออน เอส เคนเนดี รับหน้าที่โดยคุณเอิร์ธ สรวิศ ตงเท่ง ผู้ให้เสียงพากย์ตัวละครในภาพยนตร์และการ์ตูนอนิเมะมาแล้วมากมายเช่น เน็ท ในภาพยนตร์ Spider-Man ฉบับ Marvel/ เมล์ ใน The Secret Life of Pets /บาคุโก คัตสึกิ ในอนิเมะ My Hero Academia / คาเกยามะ โทบิโอ ใน Haikyuu
  • ส่วนเสียงพากย์ของตัวละครสมทบตัวอื่นนั้นขอยังไม่เปิดเผยในตอนนี้ครับ
  • มีการรีเวิร์คเนื้อหาภาษาไทยใหม่หมดทั้งเกม ด้วยการแก้ไข ปรับปรุงและแปลเพิ่มจนครบแบบ 100% ที่เด่นๆเลยคือจากเดิมที่ไม่ได้แปลเมนู Options ตอนนี้ผมไล่แปลให้หมดแล้ว แปลยันนโยบายความเป็นส่วนตัวของเกมอ่ะ
  • แปล Texture ตัวอักษรในเกม ไม่ว่าจะเป็นป้ายต่าง ๆ, บิลบอร์ดโฆษณา, ตัวอักษรที่เขียนบทกำแพง แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ไม่ได้แปลเพราะหาไฟล์ไม่เจอจริง ๆ
  • ตัวม็อดจะแยกเป็น 2 แบบคือม็อดเสียงภาษาไทยกับม็อดซับไทยเสียงอังกฤษแบบดั้งเดิม และปล่อยให้ดาวน์โหลดฟรีแบบไม่มีเงื่อนไขอย่างที่เคยทำมา ทางพวกผมหวังเพียงแต่ว่าพวกคุณจะช่วยกันสนับสนุนตัวเกมแท้เพื่อมาเล่นม็อดพากย์ไทยตัวนี้ครับ
  • ส่วน RE ภาคอื่น หรือเกมอื่นๆ ยังไม่มีแผนว่าจะทำพากย์ไทยแต่อย่างใด เพราะตอนนี้พวกผมขอโฟกัสกับการทำม็อดนี้ให้สำเร็จก่อนครับ

แต่จากทั้งหมดที่ว่ามา ด้วยวิกฤติ Covid-19 ที่ค่อนข้างหนักหนาสาหัสในตอนนี้ทำให้การทำงานของนักพากย์นั้นค่อนข้างลำบาก ทำให้ทางผมยังไม่สามารถกำหนดวันที่ม็อดจะเสร็จได้ ทางเราต้องให้นักพากย์ทำงานได้อย่างสะดวกและต้องเซฟสุขภาพตัวนักพากย์เองด้วยครับ ยังไงทางผมก็ขอให้ทุกคนรอกันอย่างใจเย็นและช่วยกันให้กำลังใจทีมนักพากย์ผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน ในระหว่างนี้พวกผมจะพยายามทำผลงานออกมาให้ดีที่สุดและจะทำให้สำเร็จให้ได้ เพื่อที่พวกคุณจะได้สัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมระดับ AAA ด้วยเสียงพากย์ไทยระดับ AAA แบบเต็มรูปแบบเป็นเกมแรกของประเทศไทย

ปล1. โลโก้ภาษาไทย “เรซิเดนต์ อีวิล 2” ได้รับการออกแบบใหม่และดราฟให้เหมือนกับโลโก้ฉบับภาษาอังกฤษ โดยคุณ Chonchanok Laowchaiyapruek คนเดียวกับที่พัฒนาฟอนต์ภาษาไทยใน Devil May Cry 5

ปล2. รายชื่อฟอนต์ที่ใช้ทั้งหมดในเกม
– ซับไตเติ้ลและตัวหนังสือทั้งหมด
CS Prakas
– ตัวหนังสือใน Texture
Th SarabunPSK
iannnnnBKK (2006)
DSN PatPong
DSN PatPong Extend
DSN MaiThai
DSN SukSaWat


ใครที่รอเล่น RE2 + Mod พากย์ไทย ให้อดใจรอกันก่อนนะครับ ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไรจะรีบอัปเดตเพื่อน ๆ กันเลย

เครดิต: Noob-Translator


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้