ประเด็นร้อน Phantasy Star Online 2: NGS กับการใช้งาน Symbol Art ในแง่ 18+

หากใครที่ติดตามข่าวคราวหรือเคยเล่นเกม Phantasy Star Online 2 New Genesis ก็อาจจะเคยได้ยินหรือประสบพบเจอด้วยตัวเอง กับการใช้งาน Symbol Art ภาพ 18+ ภายในเกม จนก่อให้เกิดตำนาน Block 69 ที่อุดมไปด้วยสิ่งเหล่านี้กันไม่มากก็น้อย Phantasy Star Online 2: NGS กับแหล่งรวมชาว Culture ในบล็อค 69 โดยมิได้นัดหมาย


ซึ่งล่าสุดตัวเกมได้มีการปิดระบบ Symbol Art นี้เป็นการชั่วคราว โดยจะไม่สามารถส่งให้คนทั้งห้องเห็นได้อีกต่อไป (แต่ยังสามารถส่งให้เพื่อนในปาร์ตี้ หรือส่วนตัวได้อยู่) ซึ่งแม้ทางตัวเกมจะยังไม่บอกสาเหตุแน่ชัดว่าปิดเพราะเหตุผลไหน แต่ผู้เล่นส่วนใหญ่ก็คาดการณ์ว่า น่าจะเป็นเพราะมีคนใช้ Bot เพื่อสแปมภาพโฆษณาในการขายเงินจริง Real Money Trade ซึ่งถือเป็นหนึ่งในข้อห้ามของเกม ซึ่งเหล่าสตรีมเมอร์ที่เล่นเกมนี้หลายคนก็เริ่มรณรงค์ให้ทุกคนแจ้งแบนบอทเหล่านี้กันอีกด้วย

ตัวอย่างการใช้ Symbol Art ในการขายเงินจริง ซึ่งจะมีบอทมาสแปมภายในเมือง


แน่นอนว่าการปิดระบบนี้ได้ส่งผลกระทบกับผู้ใช้งานคนอื่นๆ ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มคน Block 69 ที่ก็ออกมาบ่นกันว่า การปิดแบบนี้ไม่ช่วยแก้บอทสแปมเลยแม้แต่น้อย แต่ทำให้คนที่ตั้งใจใช้ Symbol Art จริงๆ เดือดร้อนมากกว่า ถึงอย่างนั้นก็เริ่มมีคนเห็นด้วยกับการให้ปิด Symbol Art ด้วยเช่นกัน

โดยประเด็นส่วนใหญ่ที่ถูกยกมาสำหรับคนที่เห็นด้วยในการปิดระบบ Symbol Art นั่นก็คือ คนที่ใช้ภาพ 18+ แบบไม่รู้จักกาลเทศะ รวมไปถึงพวกที่ใช้รูปตัวละครเด็กในเชิงลามกเป็นต้น (เป็นเรื่องซีเรียสมากสำหรับตะวันตก และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เซิฟเวอร์ Global ไม่สามารถทำตัวละครเตี้ยได้กว่า 160 ซม.) ถึงตัวเกมจะเป็น Rate M 17+ ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะมาโพสต์ภาพลามกกลางที่สาธารณะได้ แม้ตัวเกมจะสามารถตั้งปิดได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าผู้เล่นใหม่หลายคนจะรู้ และส่วนใหญ่ก็มักจะเจอภาพโป๊จนเดือดร้อนก่อนเสมอ ถึงเริ่มมาปิดกัน


ตรงจุดนี้ก็ทำให้เกิดข้อโต้เถียงกันไปมา ฝ่ายนึงก็มองว่า SEGA จงใจทำเกมออกแนวทะลึ่งอยู่แล้ว เพราะตัวเกมก็มีทั้ง Emote ทะลึ่งต่างๆ มากมาย รวมไปถึงเครื่องประดับที่เพิ่มขนาดหน้าอก ส่วนฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก็มองว่า แม้ตัวเกมจะมีของเหล่านั้น แต่นั่นก็เป็นสิ่งที่ทาง SEGA ตั้งใจใส่เข้ามาเอง ต่างกับ Symbol Art ที่ผู้เล่นลงภาพในลักษณะไม่สมควรมากเกินไป

กลายเป็นการถกเถียงที่ต่างฝ่ายก็มีเหตุผลของตัวเอง แต่ต้นตอของปัญหาจริงๆ ที่ทำให้ Symbol Art ถูกปิดโดยการใช้บอทมาขายเงินจริง ก็เปลี่ยนแนวทางกลับมาเป็นการพิมพ์ข้อความในช่องแชทเช่นเคย งานนี้ก็คงต้องมาดูกันว่าในอนาคตตัวเกมจะแก้ปัญหาระบบที่ว่าอย่างไรกันนะครับ

Source : PSO2, Reddit

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้