Phantasy Star Online 2: NGS น่าเล่นขนาดไหน หลังจากเปิดเกมตัวเต็มได้ 2 สัปดาห์

เปิดมาได้สักพักแล้วสำหรับเกม Phantasy Star Online 2 New Genesis ที่เป็นภาคต่อของตัวเกมภาคปกติ ซึ่งมีการพัฒนารูปแบบเกมเพลย์ต่างจากเดิมมาก งานนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าหนึ่งใน MMORPG ยุคดั้งเดิมเพิ่มเติมคือภาคใหม่ มีอะไรน่าสนใจบ้าง


ด้าน Gameplay – ระบบต่อสู้

ในส่วนของ Gameplay ด้านระบบการต่อสู้ เกมนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในเกมออนไลน์ที่มีระบบ Action ดีเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ โดยในปัจจุบันตัวเกมมีอาชีพให้เลือก 6 อาชีพ และอาวุธให้เลือกเล่นอีก 12 ชนิด ทำให้ในแง่ตัวเลือกนั้นมีอะไรให้ผู้เล่นเลือกได้เยอะมากเลยทีเดียว

อีกทั้งระบบใหม่ในภาค NGS เราสามารถใช้อาวุธของ Sub-Class ได้ รวมไปถึงระบบ Multi-weapon ยิ่งเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถผสมแนวทางการเล่นในแบบของตัวเองได้มากกว่า 10 แบบ คุณสามารถจะเป็นนักดาบผสมเวทย์ก็ได้ หรือจะถือปืนแล้วใช้ดาบไปด้วยก็ได้เช่นกัน ซึ่งแต่ละรูปแบบก็จะมีแนวทางการเล่นคร่าวๆ ดังนี้

สายประชิด
Hunter, Fighter – ถึกทนทาน ทำความเสียหายได้สูง เน้น counter โจมตีสวนศัตรู

สายระยะไกล
Ranger, Gunner – เน้นการโจมตีระยะกลาง-ไกล (ยกเว้นปืนคู่) ความเสียหายอาจจะไม่จัดเท่าสายประชิด แต่มีความต่อเนื่องสูง มีสกิลเจาะจุดอ่อนศัตรูได้ (Ranger)

สายเวทย์
Force, Techter – สามารถใช้เวทมนตร์ทำให้ศัตรูเกิดอาการผิดปกติได้ และยังสามารถฮีลหมู่และใส่สกิลบัฟให้กับเพื่อนร่วมทีมได้ด้วย

จากความหลากหลายของสายอาชีพแถมเรายังสามารถผสมผสานแนวทางการเล่นที่เราต้องการได้อย่างอิสระ รวมไปถึงเกมเพลย์การต่อสู้ที่สนุกและรวดเร็ว ทำให้ใครที่ชอบแนว Action ถือว่าไม่ควรพลาดจริงๆ ตรงจุดนี้


เนื้อหา Content ในปัจจุบัน

ตัวเกมจะมีเควสต์เนื้อเรื่องซึ่งจะปลดล็อคมาเรื่อยๆ เมื่อเราผ่าน Battle Point เช็ค ตามแต่ละจุด ซึ่งนอกจากเนื้อเรื่องก็จะปลดล็อคระบบต่างๆ เพิ่มด้วยเช่นกัน (เช่นการตีอาวุธเป็นต้น) ซึ่งเมื่อจบเนื้อเรื่องแล้วตัวเราสามารถเก็บเลเวลในแต่ละสายอาชีพได้สูงสุดที่ Lv.20 ณ เวลาปัจจุบัน

อาชีพภายในเกมสามารถสับเปลี่ยนได้ทุกเมื่อ ซึ่งเลเวลของแต่ละอาชีพจะแยกกันไป

โดยเนื้อหาช่วง End Game ในขณะนี้ จะเน้นหนักไปที่การฟาร์มของเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการทำ PSE Burst, ล่าบอส Veteran และ Urgent Quest เพื่อเน้นหาอาวุธและชุดเกราะสี่ดาว รวมไปถึง Capsule Augment เพื่อปรับแต่งอาวุธและชุดเกราะของเราให้ดีที่สุดนี่เอง

ณ ตอนนี้ตัวเกมถือว่ายังมี Content ที่น้อย ซึ่งเป็นข้อเสียสำหรับสายซิ่งที่รีบเล่นก็อาจจะประสบปัญหา “ไม่มีอะไรทำ” ไปเสียก่อน แต่ก็เป็นข้อดีสำหรับสายชิลเช่นกัน ที่สามารถเล่นได้เรื่อยๆ เพื่อรอเนื้อหาในอนาคต โดยตัวเกมก็วาง Roadmap ไว้แล้วเรียบร้อยเช่นกัน ว่าในอนาคตจะมีเนื้อหาอะไรเพิ่มเข้ามาในช่วงเดือนไหนบ้าง


เล่นฟรี vs เสียเงิน

แม้ตัวเกมจะเปิดให้เล่นฟรี แต่ภายในเกมจะมีระบบ Premium ซึ่งจะช่วยเพิ่ม Quality of life ในหลายๆ อย่างดังนี้
– เพิ่มช่องเก็บของพิเศษ 400 ช่อง
– ตั้งร้านขายของ Personal Shop ได้
– ได้ของรางวัลพิเศษจาก Login Bonus มากขึ้น
– กินอาหารได้บัฟ +exp เพิ่ม
– ปรับแต่งโหมดถ่ายรูปได้มากขึ้น

ตรงจุดนี้ในแง่ของการเล่นแบบ Premium ที่เห็นชัดที่สุดก็คือร้านขายของ ที่จะทำให้เราสามารถทำเงินได้ง่ายขึ้นเวลาได้ของดีๆ เพื่อมาขายผู้เล่นคนอื่น เป็นต้น

ถึงอย่างนั้นผู้เล่นฟรีก็สามารถเล่นได้ไม่แตกต่างกัน แค่ในแง่การหาเงินในตัวเกมเวอร์ชั่นปัจจุบันอาจจะยากเล็กน้อย เมื่อเทียบกับคนที่มี Premium แต่ด้วยความที่ตัวเกมไม่ได้มีระบบ PvP ทำให้จุดนี้ก็แค่เสียเวลาเล่นมากขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น

ด้านแฟชั่น

หากพูดถึงด้านการเล่นฟรีหรือเสียเงิน แฟชั่น ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่เชื่อมโยงกับหัวข้อนี้ด้วยเช่นกัน โดยตัวเกมนั้นจะมีค่าเงินที่สามารถใช้เงินเติมได้ ได้แก้ AC และ SG ซึ่งทั้งคู่จะมีความแตกต่างกันดังนี้

AC
– ใช้เงินจริงซื้อได้อย่างเดียวเท่านั้น
– แฟชั่นที่ได้จากการใช้ AC สามารถตั้งร้านขายเพื่อให้คนอื่นใช้เงินในเกมซื้อได้หรือเทรดกันได้

SG
– ใช้เงินจริงซื้อได้ และสามารถเก็บได้จากกิจกรรมบางอย่างภายในเกมด้วย (มีตั๋วแจกฟรีให้กดสุ่มของทุกวัน)
– แฟชั่นที่ได้จากการใช้ SG จะไม่สามารถตั้งร้านขายหรือเทรดกันได้

ทั้งสองชนิดไม่ว่าจะแบบไหนผู้เล่นฟรีก็สามารถเข้าถึงแฟชั่นนั้นๆ ได้ทั้งหมด แต่ในปัจจุบันแฟชั่นของภาค NGS ยังไม่หลากหลายมากนัก ซึ่งส่วนใหญ่ผู้เล่นเก่าก็จะใช้ของจาก PSO2 ปกติกันเสียมากกว่า ซึ่งผู้เล่นที่สนใจก็สามารถเข้าไปเล่นเพื่อเก็บเงินซื้อได้ด้วย


ปัญหา Bug ต่างๆ

หากใครที่เล่นตั้งแต่วันแรก ก็คงเจอปัญหาตัวเกมแลคขนาดหนักถึงขนาดเล่นไม่ได้ ทำเอาหลายๆ คนถอดใจเลิกกันไป แต่ในปัจจุบันปัญหานี้ได้ถูกแก้ไขดีขึ้นมาก จนแทบจะไม่เห็นอาการแลคหนักๆ แล้ว รวมไปถึงปัญหาอื่นๆ อย่างเงินหาย ซื้อของจากร้านไม่ได้ ก็ถูกแก้ไขไปแล้วตามลำดับ ถึงอย่างนั้นปัญหาอื่นๆ ก็ยังมีบ้างเล็กน้อย ซึ่งตรงจุดนี้ก็มีการแก้ไขกันไปตามกาลเวลา แต่โดยรวมถือว่าถูกแก้ไขไปแล้วมากจริงๆ


สรุปโดยรวม Phantasy Star Online 2 New Genesis ในตอนนี้ ก็เป็นเกมที่น่าเล่นเกมหนึ่ง โดยเฉพาะใครที่ชอบแนว Action นอกจากนี้ยังมีเรื่องของแฟชั่นต่างๆ มากมาย ตั้งแต่เน้นฮา ยัน 18+ ไปเลยก็มี (มีมาตั้งแต่สมัย PSO2 ตัวเก่า) เป็นอีกหนึ่งเกมที่ค่อนข้างเล่นง่ายได้ทั้งสายเล่นฟรีและสายจริงจังนะครับ ซึ่งในอนาคตตัวเกมก็จะมีเนื้อหาต่างๆ เพิ่มมาอีกมากมายแน่นอน

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้