Hands on: Olli Olli World เกมไถสเก็ตบอร์ดลุยด่านที่เล่นเพลินเกินห้ามใจ

Olli Olli World อาจเป็นชื่อเกมที่หลายๆ คนอาจไม่รู้จักนัก ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น ตอนที่ทาง Private Division ผู้จัดจำหน่ายตัวเกม ติดต่อทาง Online Station เรามาว่ามีโค้ดมาให้ลองเดโม ก็อดสงสัยไม่ได้ว่านี่มันคือเกมอะไร แต่หลังจากลองไปแล้วก็อยากจะบอกว่าใครที่ชอบเกมแนวกีฬาที่ท้าทายตัวเองหน่อยๆ นี่ไม่ควรพลาดกัน

สำหรับคนที่ไม่รู้จัก Olli Olli World เป็นเกมที่จะให้เราเป็นนักสเก็ตบอร์ดมือใหม่ ที่จะออกไถบอร์ดไปตามฉากต่างๆ ซึ่งก็จะมีลักษณะและอุปสรรคต่างกันออกไป โดยในตัวเดโมที่ได้ลองเล่นนั้นจะมีฉากอยู่ประมาณหนึ่ง ยังไม่สามารถเล่นได้หมด ใช้เวลาไม่มากก็สามารถเล่นได้จบ

เกมเพลย์หลักๆ คือเราจะได้ไถสเก็ตบอร์ดไปตามทางในมุมมองแบบ Side Scrolling ยิ่งไถได้ต่อเนื่องเท่าไหร่ก็จะยิ่งได้คะแนนมากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้เราสามารถเล่นท่าเล่นทางได้เล็กน้อยในเดโม โดยการเล่นท่าก็จะทำให้เราได้คะแนนพิเศษมาประมาณหนึ่ง ซึ่งตัวเกมก็ดูจะพยายามกระตุ้นให้ผู้เล่นต้องเล่นท่าสักหน่อยมากกว่าจะไถชิลๆ ไปตลอดทาง

เพียงแต่คุณค่าของเกมนี้อาจไม่ได้อยู่ที่การเล่นผ่านๆ ไปให้หมดทุกด่านเสียทีเดียว เพราะการผ่านด่านนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เนื่องจากภายในฉากจะมีเช็คพ็อยต์ปรากฎอยู่เนืองๆ ถึงจะเกมโอเวอร์ก็มาเกิดใหม่ได้ ดังนั้นการเล่นให้ผ่านจึงไม่ใช่ประเด็น แต่เล่นให้ผ่านอย่างไรนั่นแหละคือสาระสำคัญของเกมนี้ต่างหาก

โดยแต่ละด่านก็จะมีชาลเล้นจ์ให้ทำเพียบ เช่น ได้แต้มถึงที่กำหนด, ผ่านรวดเดียวโดยไม่ตาย หรือผ่านโดยไม่เก็บเช็คพอยต์ใดๆ เป็นต้น ซึ่งการจะเล่นชาลเลนจ์ให้ผ่านทุกๆ ด่านนั้น ผู้เล่นต้องเล่นซ้ำในด่านหลายรอบเลยทีเดียว ซึ่งก็เป็นประหนึ่งการท้าทายตัวเองว่าจะเล่นให้เข้าเงื่อนไขชาลเล้นจ์และได้คะแนนมากขนาดไหน

ตัวเกมเหมือนจะมีให้เล่น 3 Region อย่างไรก็ตามในเดโมมีการเปิดให้เล่นเพียง Region เดียว แถมยังน่าจะด่านไม่ครบด้วย ดังนั้นแล้วในตัวเกมเต็มก็น่าจะมีด่านเยอะพอสมควร ขณะที่กราฟิกเป็นแบบการ์ตูนมีสไตล์และดูไม่ขี้เหร่ เข้ากับธีมเกมเป็นอย่างดี

ในภาพรวมจากที่ได้ลองเล่นไปจนจบเดโม ก็ต้องบอกว่า Olli Olli World นั้นสนุกและท้าทายกว่าที่คาดไว้ แม้ตัวเกมอาจจะไม่ใช่งานทุนหนา มีกราฟิกอลังการหรือระบบการเล่นลุ่มลึกอะไร แต่ความซิมเปิลและไม่ยากไม่ง่ายเกินไปนี่แหละที่ทำให้มันเป็นเกมที่สามารถหยิบมาเล่นฆ่าเวลาได้เรื่อยๆ และเอาตรงๆ คือมันเพลินมากๆ เลยล่ะ

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้