ดราม่าร้อน! ประเด็นการแข่ง Dota 2 AniMajor กับการจัดการของ Valve ที่ไม่ถูกใจแฟนเกม

ในการแข่งขัน Esports สามารถเกิดปัญหาทางเทคนิคอลในระหว่างการแข่งได้ทุกเมื่อ ซึ่งการแก้ไขปัญหานั้นก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบของตัวเกมนั้นๆ รวมไปถึงคำตัดสินของผู้จัดงาน

แต่ในบางกรณีก็มักจะมีเหตุการณ์ที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกได้มากเช่นกัน ดั่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการแข่งขัน Dota 2 รายการ AniMajor เมื่อคืนที่ผ่านมา

เหตุการณ์ปัญหานี้ได้เกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขันของทีม Nigma และ Secret ในรอบเก็บคะแนน Wild Card แบบ BO2 ซึ่งทาง Nigma คว้าชัยมาได้ในเกมแรกเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งในเกมที่สอง Nigma ก็ยังทำฟอร์มได้ดีทำสกอร์ Kill ช่วงต้นเกมนำไป 11-5 แต่หลังจากที่เกมเริ่มไปประมาณ 15 นาที ก็เกิดเหตุการณ์เกมหลุดเกิดขึ้น

คลิปการแข่งช่วงที่เกิดเหตุการณ์หลุด 1.41.30


เนื่องจากมีปัญหาที่เซิฟเวอร์และไม่สามารถ Reconnect กลับเข้าเกมไปได้ ทำให้ทางเลือกมีสองทางก็คือ เล่นใหม่โดยเลือกฮีโร่เดิมทั้งหมด หรือ เล่นใหม่โดยที่ทำการดราฟฮีโร่ใหม่แทน ซึ่งในเกมการแข่งขัน Dota 2 ส่วนมากหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถกลับเข้าเกมได้แบบนี้ ก็จะเป็นการดราฟฮีโร่ใหม่ทั้งหมดแทน เพราะมันมีเรื่องของแผนการที่เปิดเผยไปแล้ว และสามารถถูกอีกฝั่งแก้เกมกลับได้ง่าย

หลังจากที่เกมหยุดไปกว่า 1 ชม. กลับกลายเป็นว่าต้องมา “เล่นใหม่โดยเลือกฮีโร่เดิมทั้งหมด” ซึ่งเป็นการตัดสินที่ไม่ถูกใจแฟนทีม Nigma เป็นอย่างมาก และก็เป็นดั่งคาดที่แม้จะเลือกฮีโร่เดิมมา แต่ไอเท็มและ Build ของฝั่งทีม Secret ก็ปรับเปลี่ยนแก้ทางมาเป็นอย่างดี จนนักพากย์ยังแซวว่า เกมกลับมาเป็นเหมือนเดิม 11-5 แล้วนะ แค่สลับฝั่งเฉยๆ ซึ่งสุดท้ายก็กลายเป็นฝั่ง Secret ที่ชนะในเกมที่สองไป


งานนี้แฟนทีม Nigma ก็ไม่โอเคเป็นอย่างมาก และโยงเหมือนว่าทางฝั่ง Secret ไม่ยอมให้เล่นแบบเลือกฮีโร่ใหม่ แต่ไม่นานหลังจากนั้นฝั่งทีม Secret ก็ได้ออกมาเผยความจริงบน Twitter ว่า พวกเขาได้เรียกร้องให้ดราฟฮีโร่ใหม่หมด เช่นกัน แต่ผู้ที่ตัดสินใจสุดท้ายเป็นทาง Valve ซึ่งเราก็ไม่สามารถทำอะไรได้


โชคยังดีที่สุดท้ายฝั่ง Nigma สามารถเอาชนะทีม IG ในรอบ Tiebreaker ไปได้ ทำให้พวกเขาเข้ารอบในที่สุด ซึ่งประเด็นนี้อาจจะร้อนแรงขึ้นมากกว่าเดิมหากฝั่ง Nigma ดันแพ้ตกรอบขึ้นมา โดยเฉพาะแฟนเกมที่ไม่พอใจกับการตัดสินใจของ Valve อีกทั้งยังก่อให้เกิดคำถามที่ว่าทำไมตัวเกมถึงตัดระบบ replay takeover ที่ทำให้ผู้เล่นสามารถกลับเข้าไปเล่นต่อหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ ซึ่งน่าจะเป็นตัวเลือกการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด

ปี 2021 แล้ว พวกเรามีการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ที่มีเงินรางวัลมากกว่า 40 ล้านดอลลาร์ แต่เราไม่มีการแข่งผ่านระบบ Lan รวมไปถึงไม่สามารถโหลดเกมกลับเข้ามาเล่นต่อถ้าเซิฟเวอร์ล่มได้ ลองคิดดูถ้าเหตุการณ์นี้เกิดในระหว่างรอบชิงการแข่ง TI

Source : Dot Esports

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้